Những lời để nghiền ngẫm trong những phút giây thanh vắng 03/2006

Sau đây là Words for Quiet Moments của Tháng 03/2006, vốn được trích dịch từ Catholic Digest số ra tháng 03/2006 từ trang 122 đến 126 để chúng ta cùng đọc và sâu lắng:

Lễ Truyền Tin
Thứ Tư – Ngày 1 tháng 03 – Thứ Tư Lễ Tro

Không có thế lực nào có thể đánh bại người cha như là những gịot lệ của người con thơ, cũng như chẳng có gì cảm động hơn là việc Thiên Chúa không những ban cho chúng ta sự công chính, mà còn cả lòng nhân từ, vì những nổi khổ đau và sự tự lên án của chúng ta. (Thánh Gioan Thành Avila).

Thứ Năm – Ngày 2 tháng 03

Những ý tưởng táo bạo cũng giống như những nước cờ tiến lên phía trước. Chúng có thể bị đánh bại, nhưng cũng có thể khởi đầu một sự chiến thắng. (Johan Von Goethe).

Thứ Sáu – Ngày 3 tháng 03

Có một điểm hay về tuyết chính là nó biến cho bãi cỏ của nhà bạn cũng đẹp như bãi cỏ của người hàng xóm. (Clyde Moore).

Thứ Bảy – Ngày 4 tháng 03

Chúng ta có bánh ăn, có muối, bơ và khoai tây, và chúng ta là những người phụ nữ hạnh phúc nhất tại Ghent. (Thánh Nữ Julia Billiart).

Chủ Nhật – Ngày 5 tháng 03

Nếu bạn chú ý đến một điều gì đó xâu xa trong chính bản thân bạn, thì hãy sửa đổi nó đi; còn nếu đó là điều tốt, thì hãy gìn giữ nó; nếu là một điều đẹp đẽ, thì hãy dưỡng nuôi nó; nếu đó là âm vang, thì cứ duy trì nó; và nếu nó là bệnh hoạn, thì hãy chữa lành nó. Hãy kiên nhẫn đọc những giới luật của Thiên Chúa, và hãy để những giới luật đó đánh động chính bạn, tức bạn sẽ biết những gì nên tránh, và những gì đáng đeo đuổi. (Thánh Bernard Thánh Clairvaux).

Thứ Hai – Ngày 6 tháng 03

"Khi mạng sống con hầu tàn, con đã nhớ đến Thiên Chúa, và lời cầu nguyện của con đã tới Ngài, tới đền thánh của Ngài." (Giôna 2:8).

Thứ Ba – Ngày 7 tháng 03

Hãy để lại những nổi buồn đau cho con người nơi trần thế. Chúng ta những người làm việc cho Thiên Chúa, hãy nên mừng vui lên. (Thánh Leonard Thành Port Maurice).

Thứ Tư – Ngày 8 tháng 03

Nếu bạn vương vãi gai nhọn, thì đừng có đi chân không. (Tục Ngữ Ý).

Thứ Năm – Ngày 9 tháng 03

Đôi khi thật cần thiết để chuyện trò cùng với Thiên Chúa, và hãy sẳn sàng vì thân phận hư vô của chúng ta khi diện đối với điều gì đó. (Thánh Phanxicô De Sales).

Thứ Sáu – Ngày 10 tháng 03

Một cô gái trẻ trong làng nói với tôi rằng: “Khi con sắp sửa nói chuyện với ai đó, con tự hình dung ra chính Chúa Giêsu Kitô trong con, để biết được rằng Ngài rất nhân ái và thân thiện đến dường nào đối với tất cả mọi người.” (Thánh Gioan Vianney).

Thứ Bảy – Ngày 11 tháng 03

Cuộc sống là đá mài. Cho dẫu nó có đè nén chúng ta xuống hay đánh bóng chúng ta lên, thì điều phụ thuộc vào chính chúng ta. (Thomas L. Holdcroft).

Chủ Nhật – Ngày 12 tháng 03

Để yên lặng với chính mình, thì người đó trước tiên phải bỏ ra chút ít thời giờ. (Elizabeth Bowen).

Thứ Hai – Ngày 13 tháng 03

Tất cả mọi tạo vật trên thế giới sẽ hướng trái tim chúng ta lên cho Thiên Chúa nếu chúng ta biết ngước nhìn lên với cặp mắt nhân hậu. (Thánh Felix Thành Cantalice).

Thứ Ba – Ngày 14 tháng 03

Ngoài lòng tri ân và tình yêu thương dành cho Ngài, chúng ta nên mong mỏi được Ngài tha thứ mọi lầm lỗi và được vinh hiển trong việc mặc lấy trang phục Ngài trao ban. (Thánh Inhaxiô Thành Loyola).

Thứ Tư – Ngày 15 tháng 03

Việc cô độc có một giá trị đáng quý không ngờ. Và rồi cuộc sống sẽ lại đưa chúng ta vào cõi hư vô, tràn đầy sức sống hơn, và trọn vẹn hơn lúc ban đầu. (Anne Morrow Lindbergh).

Thứ Năm – Ngày 16 tháng 03

Nếu nói cho tôi, thì tôi sẽ quên. Nếu dạy cho tôi, thì tôi sẽ nhớ. Hãy cho tôi tham dự vào, và tôi sẽ học. (Benjamin Franklin).

Thứ Sáu – Ngày 17 tháng 03 – Lễ Thánh Patrick

Hãy để cho bất kỳ mọi người cứ cười và chế giễu…. Tôi chẵng gì phải giữ sự im lặng nữa, cũng chẳng còn phải dấu đi những dấu hiệu và kỳ công đã được Thiên Chúa cho tôi thấy và biết được rất nhiều năm trước khi nó được xảy ra, vì Ngài là Đấng biết được tất cả mọi thứ trước thời gian. (Thánh Patrick).

Thứ Bảy – Ngày 18 tháng 03

Tất cả cuộc sống của chúng ta cũng giống như một ngày vui nhộn; vì thực, chúng ta tin rằng, Thiên Chúa ở khắp mọi nơi. Chúng ta hát ca khi làm việc, hát thánh ca khi chèo thuyền, chúng ta hoàn thành mọi công việc khi chúng ta đang cầu nguyện. (Thánh Clement Thành Alexandria).

Chủ Nhật – Ngày 19 tháng 03

Tôi thà có những đóa hoa hồng trên bàn hơn là những cục kim cương đeo trên cổ. (Emma Goldman).

Thứ Hai – Ngày 20 tháng 03 – Lễ Kính Thánh Giuse

Một đêm nọ, người cha tình cờ lắng nghe được lời cầu nguyện của cậu con rằng: Lạy Thiên Chúa thân mến, hãy biến con thành kiểu người đàn ông giống cha con. Vào cuối đêm hôn đó, người Cha cầu nguyện: Lạy Thiên Chúa thân thương, hãy biến con thành người đàn ông mà đứa con trai con muốn con trở thành. (Ẩn Danh).

Thứ Ba – Ngày 21 tháng 03

“Chẳng lẽ mang đèn tới để đặt dưới cái thùng hay dưới gầm giường? Nào chẳng phải là để đặt trên đế sao? Vì chẳng có gì che giấu mà không phải là để được tỏ bày, chẳng có gì bí ẩn mà không phải là để đưa ra ánh sáng. Ai có tai nghe thì nghe!" (Mácô 4:21-23).

Thứ Tư – Ngày 22 tháng 03 - Lể Kính Tòa Thánh Phêrô Tông Đồ

Giây phút mà ai đó chú ý thật kỷ vào bất kỳ thứ gì, thậm chí là phần nhọn của lá cỏ, điều cảm thấy đó là bí ẩn, và diệu kỳ làm sao đó trong chính thế giới của riêng nó. (Henry Miller).

Thứ Năm – Ngày 23 tháng 03

Có lúc tôi cảm thấy rất cô đơn, rất chán nản và rất bệnh hoạn. Tôi thường hay tự lặp lại một câu thơ để mang đến cho tôi sức mạnh và sự bình yên trong tâm hồn, câu thơ đó như thế này: “Thời gian chính là một chiếc thuyền đem theo chính tôi, chứ không phải là ngôi nhà của tôi.” Hình ảnh đó thôi thúc và giúp tôi biết đón nhận lấy cuộc sống khổ sai này. (Thánh Nữ Têrêsa Thành Lisieux).

Thứ Sáu – Ngày 24 tháng 03

Có một nguồn suối của sự trẻ trung: đó chính là tâm trí, là những tài năng, là sự sáng tạo mà bạn mang đến cho cuộc sống của riêng bạn và cuộc sống của những người mà bạn yêu mến. Khi bạn học để biết cách đụng chạm vào nguồn suối này, thì đúng thật sự là bạn đã đánh bại tuổi đời. (Sophia Loren).

Thứ Bảy – Ngày 25 tháng 03 – Lễ Truyền Tin

"Lạy Chúa là Thiên Chúa con thờ,

những kỳ công Ngài đã thực hiện

và những điều Ngài dự định cho chúng con:

thật là nhiều vô kể!

Không một ai sánh được như Ngài.

Dầu con muốn loan đi kể lại,

nhưng quá nhiều, đếm nổi làm sao!" (Thánh Vịnh 40:6).

Chủ Nhật – Ngày 26 tháng 03

Từ lâu rồi, đối với tôi, trông có vẽ như cuộc sống đã chuẩn bị bắt đầu trở lại-tức một cuộc sống thật. Thế nhưng lúc nào cũng có những trắc trở, đôi lúc nó qua đi trước, hay vì một chuyện gì đó chưa kịp hoàn thành, thời gian vẫn còn giữ, như một món nợ phải trả. Cuối cùng thì nó rạng tỏ trong tôi và những trắc trở đó là chính cuộc sống tôi. (Alfred D. Souza).

Thứ Hai – Ngày 27 tháng 03

Tôi không nói bất cứ điều gì với Thiên Chúa cả. Tôi chỉ ngồi đó và nhìn Ngài, và để Ngài nhìn tôi. (Một Người Tiều Phu của Thành Ars).

Thứ Ba – Ngày 28 tháng 03

Nếu cùng đích của đời tôi đã tạo ra một nụ cười mà dường như nó hiện thể trên gương mặt bạn hay một niềm vui trong trái tim bạn, thì có nghĩa là trong cuộc sống này, tôi đã đến điểm tôi muốn. (Thomas L. Odem, Jr.).

Thứ Tư – Ngày 29 tháng 03

“Những người kính sợ Thiên Chúa sẽ được sống lâu dài,

vì họ cậy trông vào Đấng cứu thoát họ.

Ai kính sợ Thiên Chúa thì không sợ hãi gì,

họ không run rẩy, vì chính nơi Người, họ hằng cậy trông.

Phúc thay tâm hồn kẻ kính sợ Thiên Chúa!

Họ nương tựa vào ai? Và ai nâng đỡ họ?

Thiên Chúa để mắt trông nom những ai yêu mến Người.

Người là khiên mộc vững chắc, là sức mạnh đỡ nâng,

là tàn che gió nóng, là bóng mát giữa trưa.

Người giữ gìn cho khỏi vấp ngã, và bảo vệ cho khỏi té nhào.

Người nâng cao tâm hồn, sáng soi con mắt,

Người ban sức khoẻ, sự sống và phúc lành.” (Huấn Ca 34:13-17).

Thứ Năm – Ngày 30 tháng 03

Đặc tính của sự giản đơn không phải là một chướng ngại đối với sứ khéo léo của trí tuệ. (John Morley)

Thứ Sáu – Ngày 31 tháng 03

Tôi nằm đây để làm gì? Thiên Chúa chắc là đã nghe thấu lời cầu nguyện của những người lành. Hãy cởi giày và gậy của tôi đi! (Thánh Cuthbert Thành Lindisfarne).

Vài lời nói hay để chúng ta cùng gẩm suy, thổn thức... . . xin hẹn gặp lại bạn cũng vào Mục này tháng sau.