Melbourne, Vào lúc 2 giờ chiều Chúa Nhật Ngày 25/8/2019. Tại Nhà Thờ Chánh Tòa Saint Patrick Vùng East Melbourne thuộc Tổng Giáo Phận Melbourne. Thánh lễ dành riêng cho các sắc tộc hằng năm đã được tổ chức thật trọng thể.
Bài đọc


Xem hình

Thánh lễ đồng tế do Đức Tổng Giám Mục Peter A Comensoli là Tổng Giám mục TGP. Melbourne chủ tế, cùng với đông đảo quý linh mục phụ trách các sắc tộc, quý thầy phó tế cùng đồng tế. Quý Linh mục Việt Nam gồm có quý Cha: Trần Ngọc Tân, Đặng Nhật Trường, Nguyễn Tuấn Anh, Trần Minh Hiếu và thầy Phó Tế Đinh Văn Bổn. Ca đoàn phụ trách chính là Ca đoàn của Cộng đồng Filipino, thêm hai ca đoàn Saint Bakhita thuộc Nam Sudan và Ca đoàn thuộc Cộng đồng Samoan, mỗi ca đoàn phụ trách riêng từng phần thánh ca cho buổi lễ.

Ngay từ lúc 2 giờ chiều, chương trình lần chuỗi kinh Mân Côi đa sắc tộc được bắt đầu. Linh mục Đặng Nhật Trường DCCT phụ tá tuyên úy Cộng đoàn Thánh Toma Thiện phụ trách và hướng dẫn. Trong mười kinh kính mừng, mỗi sắc tộc phụ trách đọc kinh kính mừng xoay vòng. Cộng đồng Việt Nam do chị Đoàn Kim Oanh Hội Mân Côi Việt Nam Úc Châu phụ trách đọc kinh và ông Hoàng Quang Minh phụ trách hát bài Ave, Ave Maria của chục kinh đầu.

Trong một ngày cuối Đông Melbourne, nhưng thời tiết rất đẹp, trời trong xanh và gió nhẹ, mặc dù thời tiết còn lạnh vào khoảng 14 độ C. Mọi người tề tựu về ngôi nhà chung rất sớm để chuẩn bị, nhất là các ca đoàn lo phần âm thanh. Mỗi sắc dân đều có một quốc phục, một sắc thái riêng biệt và rõ nét, nổi bật vẫn là Cộng đoàn Samoan nam cởi trần, đeo vòng hoa và quấn quanh người một tấm vải giống như vải bố. Cộng đoàn Samoan phụ trách khiêng kiệu sách Tin Mừng lên bàn thờ trao cho phó tế công bố tin mừng với phần nhạc thật sôi nổi của Ca đoàn Samoan.

Cộng đoàn Nam Sudan với các điệu múa rước đoàn đồng tế lên bàn thờ và dâng của lễ với phần phụ nhạc thánh ca dân tộc Nam Sudan, mang đặc sắc thái lễ hội của mỗi sắc tộc làm cho Thánh lễ thêm long trọng và mọi người có dịp học hỏi được nhiều điều mới lạ từ các anh chị em sắc tộc khác trong việc phụng vụ Thánh lễ.

Chúng tôi nhận thấy buổi lễ sắc tộc năm nay bao gồm các cộng đồng Samoan, Spanish, Burmese, Polish, Cantonese, Vietnamese, Indonesia, Nam Sudan, Fijian và Filipino. Đương nhiên, cũng có cả những người thuộc các sắc dân thiểu số cũng đến dự thánh lễ, để cùng được chung hưởng vào niềm vui ngày hội lớn của các sắc tộc trong tổng giáo phận.

Vì là buổi lễ đặc biệt, nên sau thánh lễ. Đức Tổng Giám Mục đã ưu ái lưu lại để đứng chụp hình với từng cộng đồng, từng sắc tộc, từng nhóm nhỏ trong tình thân mến của người chủ chăn đối với đàn chiên từ mọi nơi trên thế giới đến với tổng giáo phận Melbourne.