Melbourne, và lúc 10.30 sáng Thứ Sáu Tuần Thánh 14/4/2017. Tại Nhà thờ Saint Paul, Vùng West Sunshine Melbourne. Cộng đồng Công Giáo Việt Nam của Giáo xứ và vùng phụ cận, đã tổ chức tưởng niệm ngày Chúa chịu chết qua 14 chặng đàng Thánh Giá Chúa thật sốt sắng.

Xem hình

Cuộc tưởng niệm qua 14 chặng đàng Thánh giá được Linh mục Phạm Minh Ước Dòng Tên, khai mạc bằng chính Ngài đã vác Thánh Giá tiến lên bàn Thánh, cùng với đoàn phụ trách để bắt đầu cho mọi người suy niệm mầu nhiệm Thánh Giá qua bài chia sẻ ngắn với ba tiểu đề mà chúng tôi xin tóm lược:

Sự vô tâm của con người đối với Thiên Chúa và tha nhân, sự vô tâm của con người đã khiến cho Giu Da mất phương hướng để đi đến cái chết. Chúng ta đã luôn muốn kết án người khác, hiện nay trong nước có cái khủng khiếp nhất là “tòa án nhân dân’ Chúa Giê Su cũng bị chính cái tòa án nhân dân thời đó kết án.

Điều Thứ Hai mà chúng ta hay phạm là sự vô ơn. Trong cuộc khổ nạn của Chúa, trong hàng ngàn con người hiện diện chỉ có một mình bà Veronica trao khăn cho Chúa lau mặt, có hằng ngàn con người mà chỉ có ông Simong vác Thánh Giá cho Chúa, mà ông lại là người ngoại đạo. Những người từng chịu ơn Chúa chẳng có ai bênh vực Chúa trừ một người trộm lành. Mười người phong cùi được chữa lành, nhưng chỉ có một người trở lại để tạ ơn Chúa. Chúng ta xin ơn, nhân ơn nhiều mà chúng ta ít có lời tạ ơn Chúa.

Thứ Ba là sự im lặng, im lặng để cầu nguyện. Chính Chúa cũng dùng sự im lặng để tỏ lòng yêu thương. Trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót. Có kinh mà chúng ta đã từng đọc nói về ánh mắt của Chúa đã cứu, PhêRô, cứu Giakeu, cứu người đàn bà tội lỗi, và cũng chính đội mắt Chúa đã cứu người trộm lành vv. Chúa dùng ánh mắt của sự im lặng mà không dùng tới lời nói.

Sau bài chia sẻ, cộng đoàn đã hướng về Thánh giá để suy niệm về 14 đàng Thánh Giá Chúa khi xưa, qua lời suy niệm, qua lời kinh, qua tiếng hát những bài Thánh ca của Mùa Thương khó. Mỗi chặng, có quý vị được chỉ định đã tiến lên giữ ngay ngắn Thánh Giá như giữ vững niêm tin, trông cậy vào Thiên Chúa, Đấng đã chịu chết để đền thay tội lỗi chúng ta. "Chúng con thờ lậy và ngợi khen Đức Chúa Giesu, vì Chúa đã dùng Thánh Giá Chúa mà chuộc tội cho thiên hạ."

Kết thúc buổi tưởng niệm cuộc khổ nạn của Chúa qua 14 chặng đàng Thánh Giá, Linh mục chủ tế đã đọc lời nguyện kết thúc và ban phép lành cho cộng đoàn. Ông Phạm Hiếu đại diện cho cộng đoàn lên cám ơn Cha chủ sự cùng cộng đoàn, với niềm hy vọng hằng năm, mọi người cùng đến để tưởng nhớ cuộc tử nạn của Chúa qua 14 đàng Thánh Giá.