1. Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine dự đoán chiến thắng vào mùa hè tới: “Thất bại của Nga là điều không thể tránh khỏi”

Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine dự đoán “những chiến thắng quan trọng” đối với Kyiv vào cuối năm nay và cho biết “mọi chuyện sẽ kết thúc” vào mùa hè năm sau.

“Thất bại của Nga là không thể tránh khỏi. Nga không thể ngăn chặn điều đó, và chiến bại của Nga sẽ dẫn đến sự hủy diệt nước này,” Thiếu tướng Kyrylo Budanov cho biết hôm thứ Ba. “Chúng tôi sẽ đạt được những tiến bộ đáng kể vào cuối năm nay. Đây sẽ là những chiến thắng đáng kể. Bạn sẽ thấy nó ngay thôi “.

Ông nói rằng ông hy vọng những chiến thắng sẽ bao gồm thành phố Kherson phía nam vẫn còn bị Nga bị chiếm đóng, nơi Ukraine đã đạt được tiến bộ đáng kể trong những tuần gần đây.

Budanov nói: “Vào cuối mùa xuân, hầu hết mọi chuyện sẽ kết thúc. Đến mùa hè thì mọi thứ sẽ kết thúc “.

Ông nói rằng Ukraine có ý định quay trở lại biên giới năm 1991 của mình. Điều đó có nghĩa là phải chiếm lại Crimea và các khu vực thuộc vùng Donetsk và Luhansk đã chiếm đóng từ năm 2014.

Budanov cũng nói rằng ông không tin rằng Nga sẽ sử dụng vũ khí hạt nhân ở Ukraine.

“Về mặt lý thuyết, họ có thể làm được, nhưng nó sẽ chỉ đẩy nhanh sự tan rã của Liên bang Nga, và họ biết và hiểu rất rõ điều này. Họ không ngu ngốc như chúng ta mong muốn,” ông nói.

Budanov cho biết ông tin rằng những người trong Điện Cẩm Linh giờ đã tập hợp lại vì một mục tiêu trọng tâm cho cuộc chiến ở Ukraine: “Không để bị thua”.

Ông nói: “Một số trong số họ là ‘chim bồ câu’, những người khác là ‘diều hâu’. Cả hai nhóm này đều hiểu rằng mọi thứ đang rất tồi tệ, họ chỉ có những ý kiến hơi khác nhau về cách thoát khỏi tình trạng này”.

Ông nói thêm, “Một số hiểu rõ ràng rằng họ nên dừng lại và tìm kiếm một giải pháp hòa bình nào đó, những người khác tin rằng Nga sẽ không còn tồn tại nếu họ không tiếp tục, nếu họ bị đánh bại, có thể nói như vậy.”

Ông nhận định rằng tư duy của Điện Cẩm Linh hiện nay: “Không còn là vấn đề về chiến thắng - bây giờ là 'không được để thua'“.

Budanov nhấn mạnh rằng, với chiến thắng của Ukraine, “một quá trình chính trị rất nghiêm túc sẽ bắt đầu, kết nối với những thay đổi ở Liên bang Nga hiện tại”.

2. Quân Nga tiếp tục bỏ chạy khỏi Kherson

Tay sai của Nga ở vùng Kherson của Ukraine hôm thứ Ba tuyên bố rằng sẽ có thêm một đợt “tái định cư có tổ chức” dân thường ra khỏi các khu định cư ở tiền tuyến.

“Tôi đã đưa ra quyết định khó khăn nhưng đúng đắn khi công bố việc di dời có tổ chức dân thường của các cộng đồng Beryslav, Bilozerka, Snihurivka và Oleksandrivka sang tả ngạn sông Dnipro,” Vladimir Saldo nói trên Telegram, đề cập đến bờ đông của con sông..

“Quyết định này được thúc đẩy bởi việc tạo ra các công sự phòng thủ quy mô lớn để có thể đẩy lùi bất kỳ cuộc tấn công nào. Không có chỗ cho dân thường nơi quân đội hoạt động. Hãy để quân đội Nga làm công việc của mình,” ông ta nói.

Saldo nói rằng bất kỳ thường dân nào quyết định chuyển đến “các khu vực của Nga” sẽ được hỗ trợ về nhà ở.

Vài nét cơ bản: Tư lệnh Chiến dịch quân sự đặc biệt mới được bổ nhiệm của Nga ở Ukraine, Tướng Sergey Surovikin, hôm thứ Ba đã gọi tình hình ở khu vực Kherson là “rất khó khăn”.

Surovikin nói: “Quân đội Nga sẽ bảo đảm việc di tản dân cư an toàn.”

Ukraine đã đạt được những bước tiến đáng kể đối với Kherson trong những tuần gần đây, dọc theo bờ phía tây của sông Dnipro. Người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine nói rằng ông hy vọng sẽ tái chiếm thành phố vào cuối năm nay.

Quân đội Ukraine cho biết hôm thứ Hai rằng các lực lượng Nga đang bận rộn xây dựng các công sự ở khu vực Kherson và họ đang di chuyển dân thường đến Crimea.

Phó người đứng đầu khu vực Kherson của Ukraine đã mô tả “các cuộc di tản” của Nga là “trục xuất bán tự nguyện người dân Ukraine.”

3. Anh chỉ trích Iran vì đã gửi 'máy bay không người lái kamikaze' cho Putin

Anh, Mỹ và Pháp đã tuyên bố rằng việc Iran xuất khẩu 'máy bay không người lái kamikaze' sang Nga, đã được triển khai trong nhiều cuộc tấn công vào các trung tâm dân sự và đô thị của Ukraine, vi phạm nghị quyết quan trọng của Hội đồng an ninh Liên Hiệp Quốc và thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Ukraine đã báo cáo một loạt các cuộc tấn công của Nga bằng cách sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất trong những tuần gần đây, trong đó gần đây nhất đã chứng kiến một người chồng và người vợ đang mang thai 6 tháng của anh ta bị giết ở Kyiv vào sáng thứ Hai.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết: “Đầu ngày hôm nay, các đồng minh Pháp và Anh của chúng tôi đã công khai đưa ra đánh giá rằng việc Iran cung cấp các máy bay không người lái này cho Nga là vi phạm nghị quyết 2231 của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc”. 'Đây là điều mà chúng tôi hoàn toàn đồng ý.'

Nghị quyết 2231 đã tán thành thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Iran và sáu cường quốc - Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức, Nga và Mỹ - hạn chế hoạt động làm giàu uranium của Tehran, khiến Iran khó phát triển vũ khí hạt nhân để đổi lấy việc dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.

Theo nghị quyết, một lệnh cấm vận vũ khí thông thường đối với Iran có hiệu lực cho đến tháng 10 năm 2020, nhưng các nhà ngoại giao phương Tây cho biết nghị quyết vẫn bao gồm các hạn chế đối với hỏa tiễn và các công nghệ liên quan kéo dài đến tháng 10 năm 2023 và bao gồm việc xuất khẩu và mua các hệ thống quân sự tiên tiến như máy bay không người lái.

Iran chưa xác nhận việc giao máy bay không người lái của mình cho Nga và Điện Cẩm Linh cũng chưa xác nhận việc sử dụng chúng ở Ukraine.

Nhưng ít nhất 5 vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Ukraine từ khoảng 3h30 sáng theo giờ địa phương khi làn sóng các máy bay không người lái Shahed-136 né tránh hệ thống phòng không và lao vào thành phố. Cảnh sát và lực lượng vũ trang đã sử dụng súng máy bắn vào không trung trong một nỗ lực để hạ gục các máy bay không người lái này.

4. Quân đội Ukraine hoàn thành việc huấn luyện NASAMS, đang chờ nhận viện trợ từ Hoa Kỳ.

Quân đội Ukraine gần như đã hoàn thành việc “làm chủ” Hệ thống Hỏa tiễn Đất đối không Tiên tiến Quốc gia, gọi tắt là NASAMS, và đang chờ bàn giao thiết bị quân sự trong bối cảnh cuộc chiến chống Nga đang diễn ra.

“Ngay bây giờ chúng tôi đang mong đợi việc giao các hệ thống nasams đầu tiên. các binh sĩ của chúng tôi đang hoàn tất quá trình huấn luyện”, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov cho biết như trên hôm thứ Hai. “Hơn nữa, hàng nghìn binh sĩ của chúng tôi đã trải qua quá trình huấn luyện, và hàng chục nghìn người khác đang chuẩn bị cho việc huấn luyện ở các nước đối tác”.

Thông báo này được đưa ra trong bối cảnh Ukraine tiếp tục nhận được hỗ trợ quân sự từ Mỹ và các quốc gia NATO khác khi họ tiếp tục phản công chống lại quân đội Nga.

Theo Raytheon Missiles & Defense, công ty phát triển NASAMS hợp tác với Kongsberg, thiết bị phòng thủ quân sự này “là một giải pháp phòng không tầm trung có khả năng thích ứng cao”.

“NASAMS cung cấp cho các lực lượng phòng không một hệ thống phòng thủ hiện đại, có thể thay đổi được, có thể tối đa hóa khả năng xác định, giao tranh và tiêu diệt các máy bay địch hiện tại và đang phát triển, máy bay không người lái và các mối đe dọa hỏa tiễn hành trình đang nổi lên,” Raytheon nói. “NASAMS thuộc sở hữu của 12 quốc gia và đã được tích hợp vào hệ thống phòng không của Vùng thủ đô Hoa Kỳ từ năm 2005. Ngoài Mỹ, Na Uy, Phần Lan, Tây Ban Nha, Hà Lan, Oman, Lithuania, Indonesia, Úc, Qatar, Hung Gia Lợi và một quốc gia không được tiết lộ đã chọn phụ thuộc vào NASAMS để bảo vệ tổ quốc và bảo vệ các tài sản quan trọng.”

Đầu tháng này, Reznikov thông báo trên Twitter rằng quân đội Ukraine đang mong đợi việc chuyển giao NASAMS từ Mỹ, cũng như một số thiết bị quân sự khác như HIMARS hoặc Hệ thống hỏa tiễn pháo binh cơ động cao.

“NASAMS đang đến. Đây mới chỉ là sự bắt đầu. Và chúng tôi cần nhiều hơn thế. Không còn nghi ngờ gì nữa, Nga là một quốc gia khủng bố. Một mệnh lệnh đạo đức là phải bảo vệ bầu trời Ukraine để cứu người dân của chúng tôi,” Bộ trưởng Quốc phòng Reznikov nói trong hôm 11 tháng 10.

Trong khi nói chuyện với Newsweek vào đầu tháng này, một cộng sự nghiên cứu của Hiệp hội Kiểm soát Vũ khí, Gabriela Iveliz Rosa Hernández cho biết, “Ukraine từ lâu đã tìm kiếm các hệ thống phòng không để che chắn cho mình trước các cuộc tấn công hỏa tiễn của Nga... Về lý thuyết, Ukraine có thể sử dụng các hệ thống tiên tiến hơn nhiều, chẳng hạn như hệ thống Patriot hoặc Iron Dome để đánh chặn hỏa tiễn”.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy trước đó cũng ca ngợi Mỹ đã đồng ý gửi NASAMS và nói rằng: “Tôi muốn cảm ơn Tổng thống Biden về một quyết định tích cực đã được đưa ra. Và đến Quốc hội Hoa Kỳ, chúng tôi đã nhận được NASAMS. Đó là hệ thống phòng không quan trọng”.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ và Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

5. Iran phủ nhận báo cáo rằng họ đang gửi vũ khí cho Nga để sử dụng ở Ukraine

Các quan chức Iran tiếp tục phủ nhận các báo cáo cho rằng nước này đang gửi vũ khí, bao gồm cả máy bay không người lái quân sự, tới Nga cho cuộc chiến ở Ukraine, gọi đó là cáo buộc “không đúng sự thật”.

Theo tuyên bố của Bộ Ngoại giao Iran, Iran “luôn phản đối việc tiếp tục chiến tranh ở Ukraine”.

Reuters đưa tin trước đó vào hôm thứ Ba, dẫn lời hai quan chức Iran và hai nhà ngoại giao Iran, rằng Iran đã hứa cung cấp cho Nga hỏa tiễn đất đối đất và các máy bay không người lái bổ sung. Các cam kết được đưa ra khi một số quan chức Iran đến thăm Mạc Tư Khoa vào tháng 10, Reuters cho biết.

“Người Nga đã yêu cầu thêm máy bay không người lái và những hỏa tiễn đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là họ hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar”, một trong những nhà ngoại giao Iran, người được thông báo về chuyến đi, nói với Reuters.

CNN đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Iran để đưa ra bình luận.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã báo cáo một số vụ tấn công của Nga bằng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất.

Iran đã phủ nhận họ cung cấp vũ khí cho Nga nhiều lần trong tháng này.

6. Quốc hội Estonia chỉ định Nga là “chế độ khủng bố”

Quốc hội Estonia, còn được gọi là Riigikogu, hôm thứ Ba đã chỉ định Nga là “chế độ khủng bố” và “nhà nước hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố” trong cuộc chiến ở Ukraine.

“Ủng hộ lời kêu gọi của Quốc hội Ukraine đối với các quốc gia và tổ chức quốc tế, Riigikogu tuyên bố chế độ Nga là một chế độ khủng bố và Liên bang Nga là một nhà nước hỗ trợ chủ nghĩa khủng bố, mà các hành động của họ phải được quốc tế quan tâm và ngăn chặn”, Chủ tịch Quốc hội Estonia cho biết trong một tuyên bố. “Riigikogu kêu gọi cộng đồng quốc tế đưa ra các tuyên bố tương tự.”

Quốc hội Estonia cũng nói rằng họ coi lính đánh thuê Wagner của Nga, cũng như các lực lượng vũ trang của Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Luhansk tự xưng, là các tổ chức khủng bố.

Các mối đe dọa hạt nhân của Tổng thống Nga Vladimir Putin, theo lời Quốc hội Estonia, đã “biến Nga thành mối nguy hiểm lớn nhất đối với hòa bình ở cả Âu Châu và trên toàn thế giới.” Riigikogu cũng lên án cuộc chiến tranh của Nga và “sự sáp nhập bất hợp pháp các lãnh thổ.”

Riigikogu nói rằng Nga nên bị tước bỏ ghế thường trực trong Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc.

“Riigikogu kêu gọi Liên minh Âu Châu và các nước thành viên NATO dứt khoát tăng viện trợ quân sự cho Ukraine. Điều này là cần thiết để chống lại sự xâm lược của Liên bang Nga và khôi phục chủ quyền của Ukraine trên lãnh thổ của họ trong các biên giới được quốc tế công nhận”

7. Giám đốc an ninh mạng của Đức bị sa thải sau báo cáo về các mối quan hệ bị cáo buộc với Nga

Người đứng đầu cơ quan an ninh mạng của Đức đã bị sa thải vì cáo buộc có liên hệ với Nga.

Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser đã sa thải Arne Schönbohm, người đứng đầu Văn phòng Liên bang về An ninh Thông tin, gọi tắt là BSI, với hiệu lực ngay lập tức.

Nancy Faeser cho biết: “Không còn tin tưởng vào khả năng lãnh đạo của Schönbohm”.

Việc sa thải ông diễn ra sau khi gần đây các phương tiện truyền thông đưa ra những báo cáo cáo buộc ông có liên hệ với những người liên quan đến các cơ quan tình báo Nga.

Trong bối cảnh “tình hình khủng hoảng hiện nay liên quan đến chiến tranh về nhiều mặt với Nga”, các cáo buộc “đã làm tổn hại vĩnh viễn lòng tin cần thiết của công chúng đối với tính trung lập và không thiên vị trong cách hành xử của Schönbohm với tư cách là chủ tịch cơ quan an ninh mạng quan trọng nhất của Đức”.

Những lời buộc tội “cũng ảnh hưởng đến mối quan hệ tin cậy không thể thiếu của bộ trưởng nội vụ đối với việc điều hành văn phòng của ông ấy”.

“Tất cả các cáo buộc đã được đưa ra sẽ được điều tra kỹ lưỡng và mạnh mẽ và được đánh giá chi tiết. Cho đến khi cuộc điều tra này hoàn tất, ông Schönbohm được cho là vô tội.”

Schönbohm là người đứng đầu BSI kể từ tháng 2 năm 2016.

Schönbohm đã không bình luận công khai kể từ khi những cáo buộc về mối quan hệ với Nga của ông nổi lên.

Thông tin thêm về điều này: Theo báo cáo trên các phương tiện truyền thông Đức, anh ta bị cáo buộc là được Nga tiếp cận thông qua vai trò của mình trong Hội đồng An ninh mạng của Đức. Vào năm 2012, Schönbohm đồng sáng lập tổ chức này, tự cho mình là trung lập về mặt chính trị và tư vấn cho khu vực tư nhân và nhà nước về các vấn đề an ninh mạng. Trong số các thành viên của nó có một công ty của Đức là công ty con của một công ty an ninh mạng của Nga do một cựu thành viên của KGB thành lập.

Trong khi từ chối bình luận về Schönbohm, phát ngôn nhân của Hội đồng An ninh mạng nói với CNN hôm thứ Ba rằng công ty đã “nhiều lần cảnh báo rằng các tác nhân Nga có thể khai thác điểm yếu trong hệ thống phòng thủ mạng của Đức”.

“Trọng tâm của chúng tôi trong tương lai sẽ tiếp tục là củng cố kiến trúc an ninh quốc gia tốt nhất có thể. Điều này rõ ràng bao gồm các mối đe dọa có thể có thêm từ Nga”

8. Con số lính Nga tử trận ở Ukraine trong 8 tháng đã vượt qua tổn thất của người Mỹ trong suốt cuộc chiến Việt Nam

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Death Toll in Ukraine Overtakes American Losses in Vietnam: Kyiv”, nghĩa là “Kyiv cho rằng con số lính Nga tử trận ở Ukraine đã vượt qua tổn thất của người Mỹ trong cuộc chiến Việt Nam.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung

Theo ước tính mới nhất của Kyiv, số quân nhân Nga thiệt mạng ở Ukraine đã vượt qua số thiệt hại của quân Mỹ trong Chiến tranh Việt Nam.

Hôm Chúa Nhật, Bộ Tổng tham mưu Các lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết khoảng 65,000 người Nga đã thiệt mạng kể từ khi cuộc xâm lược toàn diện bắt đầu vào ngày 24 tháng Hai.

Tuyên bố, bao gồm một cuộc kiểm đếm số lượng thương vong và thiệt hại thiết bị của Nga, cho biết tính đến ngày 16 tháng 10 “khoảng 65,000 người đã bị loại khỏi vòng chiến”.

Tổng số đó nhiều hơn khoảng 10,000 so với ước tính của các quan chức Ukraine vào ngày 21 tháng 9. Nói cách khác, chỉ trong 3 tuần qua, đã có thêm 10,000 lính Nga tử trận.

Con số mới này có nghĩa là số người chết của Nga sau 8 tháng đã vượt quá con số thương vong của Mỹ trong hơn một thập kỷ tham chiến ở Việt Nam.

Theo Quỹ Tưởng niệm Cựu chiến binh Việt Nam, 58,281 người Mỹ đã thiệt mạng khi tham chiến.

Rất khó để biết con số thiệt hại quân sự chính xác của Nga vì Điện Cẩm Linh hiếm khi công bố số liệu cho công chúng.

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu tuyên bố hồi tháng trước rằng 5,937 binh sĩ Nga đã thiệt mạng kể từ khi bắt đầu xung đột.

Các ước tính của Nga và Ukraine đều vấp phải sự chỉ trích từ giới phân tích.

Mỹ đã đưa ra một số đánh giá về số lượng thương vong ở Ukraine. Vào đầu tháng 8, ước tính có 70,000 đến 80,000 quân Nga đã bị giết hoặc bị thương.

Michael Clarke, giáo sư thỉnh giảng tại Khoa Nghiên cứu Chiến tranh tại Đại học King's College London, đã thách thức ước tính của Mạc Tư Khoa và Kyiv về số người chết của Nga.

Ông nói với Newsweek: “Con số hơn 5,000 một chút của Nga là hoàn toàn phi thực tế. Con số Ukraine có lẽ là quá cao, nhưng có thể không quá xa thực tế khi tất cả các bằng chứng đều được sàng lọc.”

Clarke cho biết ông nghĩ khoảng 30,000 đến 40,000 người đã chết dưới lá cờ Nga ở Ukraine, bao gồm cả lính đánh thuê Wagner và các nhóm người Syria.

Ông cho biết nhiều người bị thương của Nga chết “bởi vì họ không được điều trị thích hợp và có xu hướng bị bỏ lại trên chiến trường trừ khi người Ukraine đến được với họ sớm.”

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Ukraine và Nga để đưa ra bình luận.

Số người Ukraine thiệt mạng cũng không rõ. Theo người đứng đầu lực lượng vũ trang Ukraine, Tướng Valeriy Zaluzhnyi, gần 9,000 quân nhân Ukraine đã thiệt mạng.

Ngoài ra, Liên Hiệp Quốc đã xác minh được 6,221 thường dân Ukraine thiệt mạng tính đến ngày 9/10.

Tháng trước, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh huy động một phần quân đội, đây là lệnh động viên đầu tiên của quốc gia kể từ Chiến tranh Thế giới thứ hai nhằm nỗ lực duy trì những lợi ích đã đạt được kể từ khi cuộc xâm lược bắt đầu.

Thông báo này đã dẫn đến các cuộc biểu tình lan rộng ở Nga cũng như hàng trăm nghìn người đàn ông trong độ tuổi quân đội phải chạy sang các nước láng giềng để tránh bị bắt quân dịch.

Hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng 220,000 người dự bị đã bị gọi nhập ngũ và ông có mục tiêu huy động 300,000 người.