1. Số binh sĩ Nga mất mạng trong vụ xả súng 'khủng bố' tại căn cứ quân sự Nga gần biên giới Ukraine tăng lên 22 người

Số người chết sau vụ xả súng tại một căn cứ quân sự của Nga ở biên giới Ukraine đã tăng lên 22 người sau khi hai tay súng từ Tajikstan nổ súng vào các tân binh sau một tranh cãi về tôn giáo.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết các báo cáo ban đầu thông báo rằng 11 binh sĩ đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trên một bãi tập ở vùng Belgorod, biên giới Ukraine.

Nhưng hiện tại đã có ý kiến cho rằng con số tân binh Nga bị bắn chết thực ra là gấp đôi. Hãng tin tức độc lập SOTA cho rằng 22 binh sĩ đã chết và 16 người bị thương.

Không có lời giải thích ngay lập tức cho sự khác biệt trong các số liệu sau vụ xả súng hàng loạt.

Bộ Quốc phòng, chỉ tiết lộ về vụ nổ súng khoảng 12 giờ sau khi vụ việc xảy ra, cho biết hai binh sĩ tình nguyện đã bắn vào đồng đội trước khi chính họ bị bắn chết bởi một tay súng bắn tỉa.

Vụ việc diễn ra trong quá trình luyện tập bắn vào mục tiêu. Một tay súng đã bắn vào một mục tiêu trước khi anh ta bất ngờ quay khẩu súng máy của mình về phía một đám đông lực lượng đang theo dõi.

Một tay súng thứ hai đã sử dụng một vũ khí khác để bắn vào những tân binh Nga, trước khi một 'tay súng bắn tỉa' sau đó bắn chết hai tay súng này. Cả hai người đều là công dân của một nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ là Tajikstan.

SOTA cũng báo cáo rằng có một kẻ tấn công thứ ba hiện đang 'chạy trốn' sau vụ việc.

Quan chức Ukraine Oleksiy Arestovych, cố vấn của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, cho biết đã có những tranh cãi về tôn giáo trước khi xảy ra vụ xả súng.

Các tay súng được cho là đến từ quốc gia thuộc Liên Xô cũ Tajikistan và nằm trong số 'quân dự bị' được huy động tại một căn cứ quân đội ở khu vực Belgorod giáp biên giới với Ukraine.

Tajikistan là một quốc gia chủ yếu là người Hồi giáo, trong khi khoảng một nửa số người Nga theo các nhánh khác nhau của Kitô Giáo.

Thống đốc vùng Belgorod Vyacheslav Gladkov hôm nay cho biết: 'Một sự kiện khủng khiếp đã xảy ra trên lãnh thổ của chúng tôi, trên lãnh thổ của một trong những đơn vị quân đội.

'Nhiều binh sĩ đã thiệt mạng và bị thương. Không có cư dân của vùng Belgorod trong số những người bị thương và thiệt mạng.

Cuộc tắm máu diễn ra tại một đơn vị quân đội gần làng Soloti, nơi một trại quân sự được xây dựng vào năm 2017 làm nơi huấn luyện cho trung đoàn súng trường cơ giới 752 thuộc sư đoàn súng trường cơ giới số 3 của Quân khu phía Tây.

Biến cố này xảy ra sau một cuộc binh biến gần đây tại cùng một căn cứ khi 100 quân nhân Nga từ chối di chuyển đến tâm điểm của cuộc giao tranh dữ dội tại Lyman.

2. Cựu chỉ huy Nga gọi Putin là thằng hề được yêu cầu ra trận. Putin mượn tay người Ukraine thanh toán đối thủ nguy hiểm

Igor Strelkov, hay còn gọi là Igor Girkin, 51 tuổi, cựu Bộ trưởng Quốc phòng của Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng, là người thường xuyên chỉ trích Điện Cẩm Linh về cách thức tiến hành cuộc xâm lược Ukraine, đã được hay bị Putin phong làm chỉ huy lực lượng tiền tuyến của Vladimir Putin ở Ukraine.

Ông ta là một 'tội phạm chiến tranh' bị truy nã vì bị cáo buộc ra lệnh bắn hạ chuyến bay MH17 của Hãng hàng không Malaysia bằng hỏa tiễn BUK vào năm 2014. Hơn 298 hành khách thiệt mạng khi chiếc Boeing 777 từ Amsterdam đến Kuala Lumpur bị nổ tung trên bầu trời.

Strelkov nằm trong số ba công dân Nga và một người Ukraine bị xét xử tội giết người ở Hà Lan vì vụ bắn rơi máy bay. Hầu hết các nạn nhân trên máy bay MH17 đều mang quốc tịch Hà Lan. Chính phủ Hà Lan quy trách nhiệm cho Nga về vụ tai nạn. Các nhà chức trách ở Mạc Tư Khoa phủ nhận mọi liên quan.

Strelkov - với nửa triệu người theo dõi trên mạng xã hội - đã im lặng trên kênh Telegram của mình, là kênh đã được sử dụng trong nhiều tháng để yêu cầu Putin áp dụng một đường lối cứng rắn hơn và tàn bạo hơn.

Vợ ông ta, Miroslava Reginskaya, 29 tuổi, nói trên kênh Telegram rằng 'Anh ấy ổn. Anh ấy sẽ sớm liên lạc. '

Tháng trước, ông ta đã cảnh báo rằng nhiều thất bại quân sự hơn nữa có thể dẫn đến việc lật đổ Putin, đồng thời cáo buộc nhà lãnh đạo Điện Cẩm Linh và Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigun là không đủ năng lực.

Ông cho rằng Putin 'không biết gì' trước những thất bại ở tiền tuyến của Nga và cho rằng 'hành quyết bằng cách xử bắn' là hình phạt quá nhẹ đối với Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu.

Strelkov từ lâu đã kêu gọi lệnh động viên toàn bộ và thay đổi hàng lãnh đạo quân sự của Nga.

Anh ta nổi tiếng với sự tàn ác của mình ở Donetsk, khoe khoang về việc ra lệnh bắn các tù nhân và những kẻ cướp bóc.

Các quan sát viên nhận định rằng Putin đang mượn tay người Ukraine giết chết kẻ thường xuyên chỉ trích ông ta.

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã tiết lộ vào hôm thứ Bẩy về số lượng hỏa tiễn mà Nga còn lại và nói rằng việc quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị đánh bại là “không thể tránh khỏi”.

Ông Reznikov đã đăng một hình minh họa trên Twitter cho thấy, tính đến ngày 12/10, Nga còn lại 609 hỏa tiễn trong tổng số 1.844 hỏa tiễn mà nước này có khi xâm lược Ukraine lần đầu tiên vào ngày 24/2. Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết Nga không có khả năng sản xuất kịp để bù cho các hỏa tiễn đã được phóng ra. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Phượng.

Vào ngày 10 tháng 10 năm 2022, Nga có thể đã bắn hơn 80 hỏa tiễn hành trình vào Ukraine. Tổng thống Putin tuyên bố các cuộc không kích là để trả đũa vụ tấn công cầu Kerch.

Bộ Quốc phòng Ukraine báo cáo rằng hơn một nửa số quả đạn đã bị bắn hạ, nhưng hàng chục quả đã tấn công Kyiv và các trung tâm dân cư khác, giết chết dân thường và làm hư hại cơ sở hạ tầng dân sự.

Ngành công nghiệp quốc phòng của Nga có lẽ không có khả năng sản xuất các loại vũ khí tiên tiến với tốc độ mà chúng đang được sử dụng. Các cuộc tấn công này cho thấy sự suy thoái hơn nữa của kho hỏa tiễn tầm xa của Nga, có khả năng hạn chế khả năng tấn công số lượng mục tiêu mà họ mong muốn trong tương lai.

4. Elon Musk tuyên bố tiếp tục tài trợ dịch vụ Internet cho chính phủ Ukraine miễn phí

Nhiều tuần sau khi SpaceX cho biết công ty không thể tiếp tục tài trợ cho quân đội Ukraine sử dụng các dịch vụ vệ tinh của họ, tỷ phú Mỹ Elon Musk dường như đã đảo ngược hướng đi trên Twitter hôm nay - mặc dù không rõ vấn đề có thực sự được giải quyết hay không.

“Cái quái gì xảy ra với nó... mặc dù Starlink vẫn thua lỗ và các công ty khác đang thu được hàng tỷ đô la đóng thuế, chúng tôi sẽ tiếp tục tài trợ cho chính phủ Ukraine miễn phí”, một tweet từ tài khoản đã được xác minh của Musk cho biết như trên.

Nếu bạn chưa theo dõi: Starlink là tên của một hệ thống vệ tinh, do SpaceX của Musk chế tạo, là nguồn liên lạc quan trọng cho quân đội Ukraine. Các thiết bị đầu cuối internet của công ty đã cho phép quân đội duy trì kết nối ngay cả khi mạng điện thoại di động và internet đã bị phá hủy trong cuộc chiến với Nga.

SpaceX đã cảnh báo Ngũ Giác Đài rằng họ có thể ngừng tài trợ cho dịch vụ ở Ukraine trừ khi quân đội Mỹ bỏ ra hàng chục triệu Mỹ Kim mỗi tháng trả cho Elon Musk. Công ty cũng yêu cầu Ngũ Giác Đài tiếp quản việc tài trợ cho việc sử dụng Starlink của chính phủ và quân đội Ukraine, mà SpaceX tuyên bố sẽ tiêu tốn hơn 120 triệu Mỹ Kim trong thời gian còn lại của năm và có thể trị giá gần 400 triệu Mỹ Kim trong 12 tháng tới.

Một phát ngôn viên của Ngũ Giác Đài cho biết hôm thứ Sáu rằng họ đã liên lạc với SpaceX về việc tài trợ cho sản phẩm liên lạc vệ tinh Starlink.

“Không có hành động tốt nào mà không phải trả giá,” Musk nói để trả lời một người theo dõi đã trả lời tweet của anh vào hôm thứ Bảy. “Dù vậy, chúng ta vẫn nên làm những việc tốt.”

Các quan chức Ukraine lên tiếng ủng hộ: Tình hình liên quan đến Starlink của Musk còn phức tạp hơn nữa khi anh ta công khai chia sẻ đề xuất hòa bình Nga-Ukraine trong tháng này. Anh đã phải đối mặt với những lời chỉ trích gay gắt ở Ukraine về kế hoạch này vì nó sẽ đòi Kyiv phải chấp nhận mất Crimea và đồng ý với quy chế trung lập.

Tuy nhiên, một số quan chức Ukraine kể từ đó đã tìm cách hòa giải.

Yegor “George” Dubynskyi, Thứ trưởng Bộ chuyển đổi kỹ thuật số của Ukraine, nói với CNN hôm thứ Bảy rằng Starlink rất quan trọng trong các vùng lãnh thổ mới được giải phóng để các quan chức Ukraine có thể liên lạc.

Ukraine tiếp tục trao đổi với các nhà tài trợ như chính phủ Ba Lan và Mỹ về cách tiếp tục tài trợ cho Starlink, Dubynskyi cho biết. Anh ấy không có phản hồi ngay lập tức đối với dòng tweet của Musk.

5. Trung Quốc và Kazakhstan kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraine

Trung Quốc và Kazakhstan là một trong những quốc gia mới nhất kêu gọi công dân của họ rời khỏi Ukraine vì lo ngại một cuộc tấn công bằng vũ khí hạt nhân.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc và Đại sứ quán Trung Quốc tại Ukraine yêu cầu công dân của họ di tản khỏi Ukraine hôm thứ Bảy “do tình hình an ninh nghiêm trọng”.

Đại sứ quán Trung Quốc cho biết họ sẽ giúp di tản những người cần rời đi.

Đại sứ quán Kazakhstan tại Ukraine cũng kêu gọi công dân nước này rời bỏ Ukraine và cảnh báo không nên đến Ukraine “trong bối cảnh gia tăng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng dân sự và cơ sở chính phủ” trong một tuyên bố được đăng tuần trước.

Đại sứ quán cho biết thêm: “Đối với những người còn ở Ukraine, đừng coi thường tiếng còi báo động của cuộc không kích, hãy trú ẩn trong các hầm trú bom,” đại sứ quán nói thêm.

Serbia đóng cửa đại sứ quán: Serbia - nước đã khuyến nghị công dân rời khỏi đất nước vào tháng 2 - hiện đã đóng cửa đại sứ quán ở Kyiv vì lý do an ninh, theo một tuyên bố của cơ quan ngoại giao Serbia tại Ukraine hôm Chúa Nhật.

Một phát ngôn viên cho biết việc di chuyển chỉ là tạm thời và các nhân viên sẽ làm việc tại Belgrade cho đến khi an toàn trở về.

6. Cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ cho biết Mỹ sẽ không khoan nhượng với các cuộc tấn công hạt nhân của Nga dưới bất kỳ hình thức nào

Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan nói với CNN hôm Chúa Nhật rằng Mỹ sẽ phản ứng tức khắc bất kể Nga sử dụng hình thức vũ khí hạt nhân nào trong cuộc chiến với Ukraine.

Các phương tiện truyền thông Nga đang hô hào Putin sử dụng các vũ khí hạt nhân chiến thuật, tức là những vũ khí hạt nhân tầm ngắn, có khả năng gây sát thương trong một vùng nhỏ với bán kính không quá 5km. Tương phản với vũ khí hạt nhân chiến thuật là vũ khí hạt nhân chiến lược có thể hủy diệt toàn bộ một thành phố.

“Việc sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường ở Ukraine là việc sử dụng vũ khí hạt nhân trên chiến trường ở Ukraine, và chúng tôi sẽ không phân biệt. Quan điểm rằng bằng cách nào đó có sự khác biệt trong sử dụng ở đây, theo tôi nghĩ, là một khái niệm nguy hiểm.”

“Từ quan điểm của chúng tôi, chúng tôi tin rằng Hoa Kỳ đang làm việc với các đồng minh và đối tác NATO cũng như các quốc gia có trách nhiệm khác trên thế giới, bao gồm cả Trung Quốc và Ấn Độ, để gửi một thông điệp rất rõ ràng và dứt khoát tới Nga rằng họ không nên cân nhắc việc sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc xung đột này.”

7. Cả NATO và Nga đều tổ chức các cuộc tập trận hạt nhân

NATO và Nga dự kiến sẽ tổ chức các cuộc tập trận đã được lên kế hoạch từ lâu của các lực lượng hạt nhân của họ vào thời điểm căng thẳng lớn về cuộc chiến của Nga với Ukraine.

Ngũ Giác Đài và cộng đồng tình báo Mỹ đang theo dõi bất kỳ chuyển động bất ngờ hoặc bất thường nào liên quan đến vũ khí hạt nhân của Mạc Tư Khoa trong cuộc tập trận của Nga, dự kiến diễn ra trước cuối tháng.

Thiếu tướng John Kirby, điều phối viên truyền thông của Hội đồng An ninh Quốc gia, nói: “Chúng tôi tin rằng luận điệu về hạt nhân của Nga và quyết định tiến hành cuộc tập trận này khi đang chiến tranh với Ukraine là vô trách nhiệm”.

Theo Mỹ, cuộc tập trận của Nga có tên Grom, tạm dịch là sấm sét, được tiến hành hàng năm. Tướng John Kirby, điều phối viên phụ trách liên lạc chiến lược tại Hội đồng An ninh Quốc gia cho biết: “Chúng tôi dự đoán cuộc tập trận sẽ kéo dài vài ngày. Nó sẽ bao gồm các vụ phóng hỏa tiễn trực tiếp và triển khai các hình thái tấn công chiến lược.”

Đây là những gì NATO sẽ làm: Vào ngày thứ Hai, 17 tháng 10, NATO sẽ bắt đầu cuộc tập trận hạt nhân hàng năm được gọi là Steadfast Noon, với Mỹ trong số 14 quốc gia tham gia. Nó được tiến hành hàng năm trong hơn một thập kỷ, theo Ngũ Giác Đài.

Cuộc tập trận bao gồm các máy bay chiến đấu có khả năng mang đầu đạn hạt nhân. Mỹ sẽ cung cấp máy bay ném bom B-52 bay từ Căn cứ Không quân Minot ở Bắc Dakota. Khu vực tập trận chính sẽ cách Nga hơn 625 dặm. Mục tiêu là để bảo đảm khả năng răn đe hạt nhân của NATO vẫn “đáng tin cậy, hiệu quả, an toàn và bảo mật”, quan chức quốc phòng cho biết.

Theo NATO, sẽ có tới 60 máy bay tham gia, bao gồm máy bay chiến đấu tiên tiến, máy bay giám sát và máy bay tiếp dầu. Các chuyến bay sẽ thực hiện trên Bỉ, Vương quốc Anh và Biển Bắc.

Tổng thống Biden đã cảnh báo về mối đe dọa hạt nhân chưa từng có: Mặc dù cuộc tập trận của Nga diễn ra thường xuyên, nhưng nó diễn ra sau khi Tổng thống Joe Biden đưa ra cảnh báo nghiêm khắc hồi đầu tháng về nguy cơ đe dọa hạt nhân của Tổng thống Vladimir Putin khi Mạc Tư Khoa đối mặt với những thất bại quân sự ở Ukraine.

“Lần đầu tiên kể từ cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba, chúng ta có mối đe dọa trực tiếp về việc sử dụng vũ khí hạt nhân nếu trên thực tế mọi thứ vẫn tiếp tục theo con đường mà chúng đang thấy,” Biden cảnh báo trong bài phát biểu tại một buổi gây quỹ của đảng Dân chủ ở New York.

Ông nói thêm: “Tôi không nghĩ rằng có khả năng dễ dàng sử dụng vũ khí hạt nhân chiến thuật và không kết thúc với Armageddon.”

Sau phát biểu của ông Biden, các quan chức chính quyền nhấn mạnh rằng Mỹ vẫn chưa thấy bằng chứng nào cho thấy Putin đang tiến tới sử dụng năng lực hạt nhân của Nga, cũng như không có thông tin tình báo nào cho thấy ông ta quyết định làm như vậy.

Mỹ và các đồng minh theo dõi chặt chẽ hơn các cuộc tập trận: Căng thẳng về Ukraine có nghĩa là sẽ có nhiều sự giám sát chặt chẽ hơn đối với cuộc tập trận của Nga.

Các quan chức NATO và Mỹ cho biết họ tự tin sẽ có thể giám sát chính xác bất kỳ hoạt động hạt nhân nào của Nga trong cuộc tập trận. Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết hôm thứ Năm: “Chúng tôi sẽ tiếp tục cảnh giác trước các mối đe dọa hạt nhân bị che đậy và những luận điệu nguy hiểm về hạt nhân mà chúng tôi đã thấy từ phía Nga”.