Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Caught Leaving Note on Putin's Parents' Grave: 'Take Him With You'“, nghĩa là “Người Nga bị bắt vì để lại thư trên mộ phần cha mẹ Putin ‘Hãy đưa hắn ta đi với ông bà’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Một phụ nữ từ St. Petersburg đã bị quản thúc tại gia sau khi bà để lại một mảnh giấy nhắn trên mộ của cha mẹ Vladimir Putin mô tả Tổng thống Nga là một “con quái vật và là một kẻ sát nhân.”

Trước khi Putin xâm lược Ukraine, Irina Tsybaneva, một nữ kế toán 60 tuổi, chưa bao giờ hoạt động chính trị, con trai bà Maxim Tsybanev nói với hãng tin độc lập Mediazona của Nga.

Ngay cả sau khi quân đội Nga tiến vào Ukraine, bà cũng không thảo luận về cuộc chiến với gia đình gồm hai con và ba cháu.

Nhưng vào ngày 6 tháng 10, một ngày trước khi Putin bước sang tuổi 70, bà đã tìm cách lọt qua hàng rào an ninh tại nghĩa trang Serafimovskoe, nơi có bia mộ của cha mẹ Putin, và để lại một bức thư bày tỏ quan điểm của bà về tổng thống Nga và cuộc chiến mà ông ta đã khởi xướng.

“Cha mẹ của một kẻ giết người hàng loạt, hãy đưa hắn ta theo với ông bà, chúng tôi có quá nhiều đau đớn và khốn khổ vì ông ta, cả thế giới cầu nguyện cho hắn ta chết càng sớm càng tốt. Putin chết phức đi, ông bà đã sinh ra một con quái vật và một kẻ sát nhân.”

Người bảo vệ nghĩa trang đã tìm thấy mảnh giấy và gửi nó cho cơ quan thực thi pháp luật, và bà ấy đã bị nhận ra từ camera giám sát của nghĩa trang.

Vào ngày 10 tháng 10, cảnh sát đến căn hộ của Tsybaneva. Tsybanev cho biết, mẹ anh đã bị hỏi cung “trong một thời gian dài” và bà ngay lập tức thú nhận đã viết mảnh giấy, được xác nhận bằng xét nghiệm ADN và một chuyên gia viết tay.

Sau khi bà bị đưa vào trại tạm giam, một vụ án hình sự đã được mở với cáo buộc bà đã xúc phạm nơi chôn cất dựa trên sự thù địch về chính trị hoặc ý thức hệ, có thể bị phạt đến 5 năm tù.

Các chuyên gia kết luận rằng nhận xét của bà có “đánh giá tiêu cực về Tổng thống Nga Vladimir Putin.” Khi giải thích cho hành động của mình, bà nói với tòa rằng bà đã xem một chương trình phát sóng trên TV khiến bà nhận ra rằng “mọi thứ đều rất đáng sợ, mọi thứ đều rất đau buồn, nhiều người đã bị giết.”

Bà đã bị kết án quản thúc tại gia cho đến ngày 8 tháng 11 năm 2022 và bị cấm sử dụng internet, điện thoại hoặc thư từ. Tsybanev nói với Mediazona rằng hình phạt là “khắc nghiệt” nhưng “trong bối cảnh tình hình hiện tại ở đất nước này, nó thực sự không đến mức tồi tệ cho lắm.”

Việc chính quyền Nga kiềm chế những kẻ bất đồng chính kiến có thể khiến những người công khai phản đối cái mà Điện Cẩm Linh gọi là “hoạt động quân sự đặc biệt” phải gánh chịu án tù lên đến 15 năm.

Hãng tin Meduza đưa tin rằng không rõ bằng cách nào cô ấy có thể đến được bia mộ vì an ninh đã được tăng cường ở đó vào tháng 9 sau khi nhà hoạt động Anastasia Filippova để lại một tấm biển nhỏ tại mộ của cha mẹ Putin.

Tấm bảng nói, “con trai của ông bà đang cư xử đáng hổ thẹn! Hắn ta trốn học môn lịch sử, đánh nhau với các bạn cùng lớp, dọa cho nổ tung toàn trường! Hãy hành động!”

Cha mẹ của Putin, Vladimir Spiridonovich Putin và Maria Ivanovna Putina, đều sinh năm 1911, lần lượt qua đời vào các năm 1998 và 1999, trước khi con trai của họ trở thành tổng thống.

Newsweek đã liên hệ với Điện Cẩm Linh để đưa ra bình luận.