Tờ Orthodox Times của Tòa Thượng Phụ Chính Thống Giáo Constantinope tường trình rằng các tín hữu Chính Thống Giáo của Giáo Hội Chính Thống Giáo trực thuộc Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa, gọi tắt là UOC, đã bày tỏ sự tức giận đối với các Giám Mục và linh mục Ukraine tham dự buổi lễ của Điện Cẩm Linh về việc “sáp nhập” các khu vực bị chiếm đóng

Những ai theo dõi video bài phát biểu của Tổng thống Nga Putin hôm thứ Sáu tuần trước 30 tháng 9, từ Hội trường Thánh George của Điện Cẩm Linh về việc “ký kết các hiệp ước sáp nhập” của các khu vực Ukraine, Donetsk, Luhansk, Zaporizhia và Kherson, sẽ nhận thấy rằng các thành viên của Giáo hội Chính Thống Giáo Nga đã hiện diện nổi bật trong số các quan khách.

Kể từ khi Nga bắt đầu xâm lược Ukraine, lãnh đạo Chính Thống Giáo Nga đã có quan điểm rõ ràng ủng hộ các lựa chọn và chiến thuật của giới lãnh đạo Điện Cẩm Linh. Đó là điều không còn ngạc nhiên và cũng không phải là điều mới mẻ.

Tuy nhiên, sự hiện diện của các giáo sĩ – là công dân của Ukraine – thuộc Giáo Hội Chính thống Ukraine trực thuộc Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa đứng đầu bởi Tổng Giám Mục Onufriy, là một bất ngờ, gây ra đau đớn, và phẫn nộ của người dân Ukraine.

Xem video tuyên bố của tổng thống Nga, người ta thấy rằng trong số những khán giả ở Điện Cẩm Linh có Tổng Giám Mục Panteleimon của Luhansk và Alchevsk, Linh mục trưởng Ioannis Prokopenko, Linh mục trưởng Alexei Fedorov, là Cha sở nhà thờ chính tòa Đức Mẹ An Giấc ở Kherson.

Theo truyền thông Ukraine, Tổng Giám Mục Panteleimon đã coi sóc Luhansk kể từ tháng 6 năm 2019, quê quán ở Vinitsa, đã phạm tội phản quốc vì giúp các lực lượng Nga biện minh cho cuộc xâm lược Ukraine.

Linh mục trưởng Ioannis, bị các cơ quan tình báo Ukraine cáo buộc tội vận động cho “cuộc trưng cầu dân ý sớm nhất có thể về việc gia nhập Nga” ở các khu vực bị chiếm đóng.

Linh mục trưởng Alexei được xếp đứng ở vị trí đầu tiên trong hội trường Thánh George ở Điện Cẩm Linh, bên cạnh Ramzan Kadirov và thị trưởng Mạc Tư Khoa, Sergei Sobianin.

Trước các diễn biến này cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, Mikhailo Podolyak, tuyên bố rằng tất cả công dân Ukraine, đến tham dự cái gọi là buổi lễ sáp nhập của Điện Cẩm Linh đều là cộng tác viên của kẻ thù, những người phải bị truy tố và bỏ tù.

“Điều này cũng áp dụng cho các đại diện của Giáo hội Chính thống Ukraine của Tòa Thượng phụ Mạc Tư Khoa,” ông nhấn mạnh.

Như lời cố vấn của Tổng thống Zelenskiy, cần phải phân định ranh giới mọi thứ liên quan đến Nga ở Ukraine. “Các nhà tuyên truyền cho Điện Cẩm Linh không nên được phép cư trú tại Ukraine, cho dù họ là chính trị gia, đại diện của tôn giáo hay giới truyền thông”.

Ông cũng lưu ý rằng vấn đề này là rất quan trọng và quốc hội nên chuẩn bị một dự thảo luật được ghi chép rõ ràng về những gì sẽ xảy ra với Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine.

“Mọi thứ cần được phân định rõ ràng. Cần có một dự luật rõ ràng cho biết cấu trúc tôn giáo sẽ được định hình như thế nào ở đất nước chúng ta sau chiến tranh,” ông nói.

Tháng Ba vừa qua, Quốc Hội Ukraine đã đưa ra một dự luật loại Giáo Hội Chính thống Nga ở Ukraine ra khỏi vòng pháp luật. Tuy nhiên, dự luật này không chiếm được đa số. Với diễn biến mới nhất này, có lẽ đông đảo các tín hữu Chính Thống Giáo còn thuộc về UOC sẽ rời bỏ để gia nhập ROC, là Giáo Hội Chính Thống Giáo Tân Lập, tách biệt hoàn toàn với Tòa Thượng Phụ Mạc Tư Khoa.
Source:Orthodox Times