1. Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa gặp nguy cơ rất lớn đối với lệnh động viên của Putin

Tổng giáo phận Mẹ Thiên Chúa Mạc Tư Khoa có dân số khoảng 70,000 người Công Giáo, sinh hoạt trong 60 giáo xứ và 14 cứ điểm truyền giáo. Khác với Chính Thống Giáo Nga, dân số Công Giáo được ghi nhận là trẻ trung hơn, và ít ủng hộ cuộc xâm lược của Putin tại Ukraine. Do ảnh hưởng của ý thức về công lý và hòa bình, các cuộc thăm dò cho thấy không quá 20% người Công Giáo trong tổng giáo phận ủng hộ cuộc xâm lược của Putin. Trong 80% còn lại có đến 50% quyết liệt chống đối cuộc xâm lược này. Hai yếu tố trẻ trung và không ủng hộ cuộc xâm lược đang gây khó khăn cho các giáo xứ trong tổng giáo phận. Một số bị bắt đi quân dịch, và một số đông hơn bỏ trốn khỏi đất nước.

Lệnh động viên bán phần của Tổng thống Nga Putin dường như đã phản tác dụng khi hơn 370,000 công dân đã bỏ trốn khỏi đất nước kể từ khi có sắc lệnh - nhiều hơn tổng số 300,000 mà các quan chức quốc phòng cho biết sẽ được gọi nhập ngũ.

Tuyên bố ngày 21 tháng 9 của Putin đã làm dấy lên các cuộc biểu tình trên toàn quốc và một cuộc di cư ồ ạt của người Nga chạy qua biên giới sang các nước láng giềng bao gồm Georgia, Phần Lan, Kazakstan và Mông Cổ để tránh bị nhập ngũ.

Bộ trưởng Nội vụ Kazakhstan cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Ba rằng hơn 200,000 người Nga đã đến quốc gia Trung Á láng giềng kể từ khi sắc lệnh được công bố.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu cho biết hôm thứ Ba rằng 200,000 người đã bị gọi nhập ngũ nhập ngũ kể từ khi Putin ban bố lệnh động viên 300,000 quân nhân dự bị và cựu quân nhân có “một số chuyên môn quân sự nhất định và kinh nghiệm liên quan”.

Hơn 93,000 người Nga đã đến Gruzia trong hai tuần, theo hãng tin Nga Fontanka. Một cuộc tìm kiếm trước đó của Newsweek cho thấy giao thông đã ùn tắc thêm đến 6 dặm tại biên giới của Nga với Georgia vào buổi sáng sau tuyên bố của Putin.

Tuần trước, Liên minh Âu Châu báo cáo rằng 66,000 người Nga đã đến Liên Hiệp Âu Châu, với phần lớn công dân vào khối thông qua các cửa khẩu biên giới Phần Lan và Estonia.

Theo các quan chức biên giới, đến ngày 2 tháng 10, ít nhất 12,000 người Nga đã vào Mông Cổ.

Số lượng người Nga bỏ trốn trong hai tuần kể từ khi Tổng thống Putin tuyên bố điều động một phần diễn ra trong bối cảnh luật mới mà nhà lãnh đạo Nga ký ban hành, trừng phạt những người từ chối phục vụ hoặc trốn tránh nghĩa vụ với mức án lên đến 10 năm tù.

Hàng trăm nghìn người cũng đã bỏ trốn trong bối cảnh có các báo cáo rằng những người không đủ tiêu chuẩn cũng bị gọi nhập ngũ, bao gồm cả sinh viên, người già và những người có tình trạng sức khỏe và thương tích, cũng đã được trao lệnh triệu tập để chiến đấu ở Ukraine. Chỉ số tham nhũng hay Corruption Perceptions Index, gọi tắt là CPI, của Nga là 138. Để so sánh, chỉ số CPI của Việt Nam là 87. Nói cách khác, ở Nga tình trạng tham nhũng, ăn hối lộ, hiếp đáp dân lành còn cao hơn cả Việt Nam. Lệnh động viên của Putin là cơ hội làm giầu cho bọn quan chức Nga.

Joel Hickman, phó giám đốc chương trình Quốc phòng và An ninh Xuyên Đại Tây Dương tại Trung tâm Phân tích Chính sách Âu Châu, nói với Newsweek rằng việc huy động và mức độ hoảng loạn chung hiện đang diễn ra ở Nga, với hàng trăm nghìn người của lực lượng lao động bị loại ra ngoài khi họ chạy trốn hoặc bị gởi sang chiến đấu ở Ukraine. Điều này chắc chắn sẽ làm trầm trọng thêm những vấn đề mà Putin hiện đang phải đối mặt trong cuộc chiến.

Hickman cho biết việc huy động cho đến nay vẫn trong tình trạng “hỗn loạn hoàn toàn”.

Nhận định về bài phát biểu của Putin hôm 21 tháng 9, trong đó ông ta ban hành lệnh động viên và tung ra những lời đe dọa hạt nhân, Đức Cha Paolo Pezzi, Tổng Giám mục Mạc Tư Khoa và Chủ tịch Hội đồng Giám mục Nga, than thở rằng:

“Thật không may, hòa bình dường như đang suy thoái, chúng ta đang đối diện với một tình huống không để bất cứ ai được yên”.

“Thật khó cho tôi để nói tại sao quốc gia này lại ra nông nỗi như ngày hôm nay. Theo tổng thống và theo những gì chúng tôi đọc được trên các phương tiện truyền thông địa phương, đó là do xung đột mở rộng. Thật không may, hòa bình dường như đang lùi xa. Tôi tin rằng con đường đã được chỉ ra bởi Đức Thánh Cha Phanxicô. Và đó là luôn cố gắng giữ cho các kênh đối thoại mở, không bao giờ đóng chúng. Không phủ nhận mọi thứ như hiện tại đang bày ra trước mắt ctắt chúng ta, nhưng đồng thời không cần phải đóng cửa. Đối với tôi, đây tiếp tục là con đường khả thi nhất,” ngài nói với SIR, thông tấn xã của Hội Đồng Giám Mục Italia.

Theo Đức Tổng Giám Mục Pezzi, quan điểm của Putin về Ukraine sẽ khiến Nga chắc chắn rơi vào nguy cơ tự cô lập mình. “Tôi không nghĩ đây là vấn đề chính hiện tại. Đối với tôi, dường như vấn đề chính là tìm ra một lối thoát mà không làm cho bất kỳ ai cảm thấy bị đánh bại. Nhưng đây là điều khó khăn lớn nhất vì làm được như thế, thì mới thoát ra khỏi tình trạng khủng hoảng.”

“Về mặt khách quan, tôi thấy rất khó để ai đó sẵn sàng thực hiện bước đầu tiên. Đó là lý do tại sao cần phải tiếp tục nhấn mạnh những bước sáng tạo, như Đức Phanxicô nói, để dấn thân vào những con đường mới trên con đường hòa bình”

Đức Tổng Giám Mục cũng ca ngợi chứng tá của cộng đồng Công Giáo và việc bảo vệ tình hữu nghị và hòa bình, với những đề xuất khiêm tốn và đơn giản của con đường đối thoại và hy sinh.

2. Nhật Ký Trừ Tà số 209: Tinh thần nổi loạn của Satan

Đức Ông Stephen Rossetti là một linh mục ở Giáo phận Syracuse, phó giáo sư nghiên cứu tại Đại học Công Giáo Hoa Kỳ và tích cực tham gia vào mục vụ trừ tà trong 13 năm qua. Trên trang web catholicexorcism.org, ngài có bài viết nhan đề “Exorcist Diary #209: Satan's Spirit of Rebellion”, nghĩa là “Nhật Ký Trừ Tà số 209: Tinh thần nổi loạn của Satan”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Mẹ cô là một phù thủy. Bà của cô cũng là một phù thủy. “Janice” được dành cho Satan khi còn nhỏ và mong muốn trở thành một phù thủy. Nhờ ân sủng của Chúa, cô ấy đã quyết định khác. Giải phóng là một cuộc chiến đấu lâu dài và anh dũng. Tôi không biết có bao nhiêu người sẽ kiên trì trong cuộc chiến khó khăn lâu như vậy, nhưng cô ấy đã làm được.

Tuy nhiên, một trong những động lực cơ bản là sự kiên định của cô ấy về cách thực hiện mọi việc, bao gồm cả việc trừ tà và sự từ chối tổng thể của cô ấy trước quyền lực ma quỷ, ở nhiều cấp độ. Có một tinh thần nổi loạn trong cô ấy. Đã từng bị lạm dụng nhiều lần khi còn nhỏ, người ta có thể hiểu được lý do cho tinh thần nổi loạn này, nhưng nó cản trở quá trình giải phóng.

Thông thường, trong các buổi học, chúng ta cầu khẩn Đức Trinh Nữ Maria và sự vâng phục khiêm nhường của Mẹ. Tôi đã yêu cầu Janice nhắc lại sau tôi, “Tôi dâng mình cho Đức Trinh Nữ Maria và tôi cầu xin tinh thần khiêm tốn vâng phục của Mẹ”. Không cần phải nói, những con quỷ nghẹn lời khi Janice chiến đấu để nói thành lời những lời nguyện này.

Phù thủy thời hiện đại thường bao gồm một tinh thần nổi loạn mà nhiều người thấy hấp dẫn, đặc biệt là những phụ nữ trẻ cảm thấy bị tước quyền. Tinh thần nổi loạn này cũng tràn ngập trong xã hội ngày nay. Tất cả những điều này gây ra sự thiếu thống nhất ngày càng tăng và giọng hỗn loạn giận dữ của thời đại chúng ta.

Một tinh thần nổi loạn có trước Vườn Địa đàng. Satan và những người theo thiên thần của hắn là những kẻ đầu tiên nổi loạn. Ma quỷ đã thúc đẩy cuộc nổi loạn và hỗn loạn kể từ đó.

Những môn đệ của Chúa Giêsu nhận ra sự vâng phục khiêm nhường mà chúng ta có với Thiên Chúa là Đấng Tạo Hóa của chúng ta. Hơn nữa, Chúa Giêsu trao quyền cho Hội Thánh tiếp tục sứ vụ của Ngài và tuyên bố: “Ai nghe các ngươi thì nghe ta. Ai khước từ các ngươi, là từ chối ta” (Lu-ca 10:16).

Janice đang dần tin tưởng chúng tôi. Đây sẽ là một trong những đòn đau cuối cùng để trục xuất tâm lý của một phù thủy tiềm ẩn và tìm thấy sự giải thoát hoàn toàn. Về phần mình, chúng tôi đang cố gắng trở nên đáng tin cậy và không bao giờ vi phạm lòng tin của cô ấy dù chỉ là nhỏ nhất. Đây sẽ là một phần quan trọng trong quá trình chữa lành của cô ấy.
Source:Catholic Exorcism

3. Đòn năng lượng của Putin khiến các thánh đường tại Giáo phận Mainz bên Đức lạnh lẽo

Cuối tháng Chín vừa qua, Tòa giám mục Giáo phận Mainz bên Đức, đã ra thông cáo cho biết bắt đầu từ mùa cần sưởi sắp tới, các thánh đường trong giáo phận chỉ được phép sưởi ở mức tối thiểu, để tránh đông giá, nghĩa là chỉ được để máy sưởi từ 3 đến 4 độ C.

Riêng về các tác phẩm nghệ thuật cần bảo trì và các đàn phong cầm, điều quan trọng không phải là nhiệt độ trong phòng, nhưng là độ ẩm. Vì thế “cần có sự thông gió thích hợp để giữ độ ẩm liên hệ trong hành lang từ 45 đến 70%.”.

Bà Giám đốc Stephanie Rieth ở Tòa giám mục Mainz giải thích rằng: “Cuộc khủng hoảng cung cấp năng lượng do chiến tranh gây ra không những tạo nên sự gia tăng cao phí tổn năng lượng nhưng còn tạo nên sự thiếu hụt ngay trong mùa đông sắp tới trong nhiều lãnh vực nghề nghiệp, cũng như trong đời sống công cộng và riêng tư.”

Thông cáo cho biết ngoài việc hạn chế việc sưởi các thánh đường, tại Tòa giám mục Giáo phận Mainz, từ ngày 23 tháng Mười Hai đến ngày 05 tháng Giêng năm tới đây, cần phải có sự góp phần tiết kiệm năng lượng, và sau buổi lễ mừng tân niên 2023, vào ngày 06 tháng Giêng, các văn phòng sẽ không được sưởi cho đền ngày 09 tháng Giêng sau đó”.

Giáo phận Mainz có 718,000 tín hữu Công Giáo với 303 giáo xứ.

Tại một số nước khác ở Âu châu, giáo quyền cũng đưa ra các biện pháp tương tự để tiết kiệm năng lượng, như tại Thụy Sĩ. Các nhà thờ chính tòa và các thánh đường khác ngưng thắp đèn bên ngoài ban đêm. Tại một số nơi, các biện pháp này do chính quyền địa phương ban hành, như trường hợp hai nhà thờ nổi tiếng Grosmuenster và Fraumuenster ở thành phố Zurich. Nhà thờ chính tòa tại thành phố Basel, ban tối không còn được chiếu sáng từ bên ngoài.

Đan viện Biển Đức nổi tiếng Einsiedeln quyết định không thắp sáng mặt tiền của nhà thờ Đan viện.