Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Videos Show Russian Men Breaking Limbs to Avoid Conscription”, nghĩa là “Các video cho thấy những người đàn ông Nga bẻ tay chân để tránh bị gọi nhập ngũ.”

Nhiều video đã xuất hiện với mục đích cho thấy những người đàn ông Nga cố tình bẻ gãy tay chân của bạn bè, với sự đồng ý rõ ràng của họ, để tránh bị nhập ngũ.

Vào ngày 21 tháng 9, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh động viên bán phần dân số Nga, trong đó Bộ trưởng Quốc phòng Sergei Shoigu cho biết 300,000 người có kinh nghiệm quân sự trước đây sẽ bị gọi nhập ngũ.

Bất chấp tuyên bố này, đã có nhiều báo cáo về những người đàn ông không hề có chút kiến thức quân sự nào, bao gồm cả sinh viên và đàn ông ở độ tuổi 60, vẫn bị gọi nhập ngũ

Hàng nghìn người đàn ông Nga muốn tránh bị buộc phải chiến đấu ở Ukraine đã chạy sang các nước láng giềng, bao gồm Kazakhstan, Georgia và Mông Cổ, kể từ khi lệnh nhập ngũ được ban hành.

Tuy nhiên, một số dường như đang thực hiện các biện pháp thậm chí còn cực đoan hơn để tránh bị đẩy vào cuộc chiến.

Trong một video được chia sẻ trên mạng xã hội Nga và đăng lại trên Reddit, một người đàn ông Nga dùng búa tạ đập vào tay người khác.

Đoạn phim, có thể được nhìn thấy trong phần description, cho thấy một người đàn ông với cánh tay trái của mình trên băng ghế, trong khi một người đàn ông khác nâng một chiếc búa tạ qua đầu và sau đó hạ nó xuống như một vụ tai nạn.

Hai phụ nữ được nhìn thấy đang kiểm tra cánh tay của người đàn ông, mặc dù mức độ thương tích của anh ta không rõ ràng.

Trong một nỗ lực rõ ràng khác để tránh nghĩa vụ quân sự được đăng trên mạng xã hội, một người đàn ông có thể được nhìn thấy đang nhảy lên chân của bạn mình, từ trên đỉnh cầu thang, dường như gây ra một vết thương đau đớn.

Newsweek chưa thể xác minh độc lập nội dung của một trong hai clip.

Tại thị trấn Ust-Ilimsk của Siberia, một sĩ quan lính nghĩa vụ Nga đã bị bắn và bị thương bởi một người đàn ông tức giận vì bạn của anh ta đã bị nhập ngũ, trong khi một người biểu tình ở thành phố Ryazan, miền trung nước Nga đã tự thiêu để phản đối quân dịch. Các cuộc biểu tình chống lệnh động viên của Putin đã được tổ chức tại 38 thành phố của Nga trong những ngày sau tuyên bố của Putin. Cảnh sát thực hiện hàng ngàn vụ bắt giữ.

Newsweek đã nói chuyện với một số chuyên gia chính sách đối ngoại về những gì mà người Nga sẽ cố gắng vượt qua trong thời gian dài bất thường này để tránh bị gọi nhập ngũ trong nỗ lực chiến tranh của Putin.

“Như Chesterton đã nói, 'người lính thực sự chiến đấu không phải vì anh ta ghét những gì trước mặt, mà vì anh ta yêu những gì sau lưng mình.' Những người lính Ukraine đang bảo vệ ngôi nhà và lò sưởi của họ — và chiến đấu như thế; trong khi đó, Putin đang yêu cầu những người đàn ông Nga chết trong một cuộc chiến tranh xâm lược dựa trên một lý do giả tạo”, Peter Rough, một thành viên cấp cao tại Viện nghiên cứu Hudson, nói với Newsweek, và nhấn mạnh rằng sự giả tạo trong quan điểm của Putin có những tác động rõ ràng đối với tinh thần chiến đấu của các binh sĩ Nga.

Nikolai Petrov, một thành viên nghiên cứu cấp cao tại Chatham House, nói thêm: “Người Nga, đặc biệt là những người trẻ tuổi, trước đây không sẵn sàng tham gia vào cuộc chiến ở Ukraine, và bây giờ họ đang cố gắng tránh nó bằng mọi cách. Hàng trăm nghìn người đã tìm cách rời khỏi đất nước. Ngày nay để làm được điều này vừa rất tốn kém lại vừa khó khăn.

“Có hai lựa chọn chính: bị đưa đến Ukraine hoặc đi tù 10 năm vì trốn tránh lệnh động viên, thành ra có người sẵn sàng gây thương tích nặng cho bản thân và hy sinh sức khỏe của mình để bảo toàn tính mạng và tự do.”

Tiến sĩ Alan Mendoza, giám đốc điều hành của Hiệp hội Henry Jackson có trụ sở tại London, nói với Newsweek rằng việc huy động được Putin đưa ra trong tình trạng tuyệt vọng nhằm chấm dứt chiến tranh với việc Nga giành được lãnh thổ.

Mendoza nói: “Các phương tiện truyền thông Nga thường đề cập đến quyết tâm của những người lính Nga thực sự tình nguyện chiến đấu ở Ukraine trong vòng vài tháng, tuy nhiên, có lẽ điều thường thấy hơn là có rất ít hoặc không có sự nhiệt tình từ quân lính nghĩa vụ”.

“Đây là lý do tại sao, thông qua cuộc trưng cầu dân ý giả và việc sáp nhập các phần của Ukraine, Putin đang cố gắng kết thúc chiến tranh với một lợi ích lãnh thổ hữu hình, vì nói cho cùng, ông ta sẽ đấu tranh để tồn tại về mặt chính trị bất kể các chiến bại trên chiến trường.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.
Source:Newsweek