Reuters có một báo cáo về những vấn đề mà những người Nga phản đối cuộc chiến ở Ukraine hoặc sợ bị cử đi chiến đấu đã gặp phải khi chạy trốn sang Kazakhstan.

Họ phải lo lắng về tiền bạc, chi phí nhà ở tăng đột biến theo dòng người Nga, và việc làm khan hiếm cộng thêm với các áp lực từ gia đình ở quê nhà. Một số người thậm chí còn bị người thân buộc tội phản bội đất nước của họ.

Và quy mô của cuộc di cư đã làm dấy lên lo ngại từ một số người Kazakhstan, những người coi những người Nga là một gánh nặng kinh tế và thậm chí là một nguy cơ an ninh.

Giá thuê nhà đã tăng vọt ở Kazakhstan và các quốc gia Trung Á khác - cũng như Georgia, nơi một số chủ nhà đã bắt đầu thêm điều khoản “không có người Nga” vào quảng cáo cho thuê của họ.

Chính phủ Kazakhstan trong tuần này cho biết hơn 200,000 người Nga đã nhập cảnh vào nước này kể từ khi ông Putin tuyên bố lệnh động viên bán phần.

Ước tính có đến 147,000 người Nga sau đó đã rời đi.

Không có dữ liệu về các điểm đến cuối cùng của họ, mặc dù một số được cho là đã đến các nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ lân cận.

Khoảng 77,000 người đã đăng ký vào hệ thống ID quốc gia của Kazakhstan, là một điều kiện tiên quyết để có được một công việc hoặc một tài khoản ngân hàng.

Chính phủ Uzbekistan hôm thứ Ba cho biết họ đang tăng cường kiểm soát biên giới, với các lực lượng bảo vệ biên giới tham gia kiểm tra phương tiện và hàng hóa cùng với các quan chức hải quan.

Một số doanh nghiệp Kazakhstan đã thông báo công khai các lời mời làm việc cho những người chạy trốn khỏi lệnh động viên của Putin, nhưng một số chủ nhân tuyên bố rõ ràng rằng họ chỉ muốn tuyển mộ những người dân tộc Kazakh.
Source:Reuters