1. Thế giới lên án Nga tấn công hỏa tiễn vào Zaporizhzhia nhằm trả thù vụ nổ cầu Crimea khiến 13 người qua đời và 89 người bị thương

Ngoại trưởng Áo Alexander Schallenberg kêu gọi Nga ngừng các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng của Ukraine. Đặc biệt, ông lên án các cuộc tấn công hỏa tiễn vào thành phố Zaporizhzhia của Ukraine, diễn ra vào hôm Chúa Nhật, nhằm trả thù vụ nổ cầu Crimea.

“Các cuộc tấn công của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng dân sự như ở Zaporizhzhia là hoàn toàn không thể chấp nhận được và phải dừng lại. Bảo vệ thường dân không phải là một tùy chọn, mà là một nghĩa vụ theo luật pháp quốc tế. Những người ra lệnh tấn công phải chịu trách nhiệm.”

Cho đến nay, 13 người đã chết và số người bị thương đã tăng lên 89 người, trong đó có 11 trẻ em, trong cuộc tấn công bằng hỏa tiễn của lực lượng Nga vào thành phố Zaporizhzhia. Phụ tá Chánh Văn phòng Tổng thống Ukraine, Kyrylo Tymoshenko, đã cho biết như trên.

“Số người chết và bị thương đã tăng lên. Trong số đó có rất nhiều trẻ em! Hậu quả của vụ tấn công hỏa tiễn vào thành phố là 13 người chết, trong đó có 1 trẻ em. 89 dân thường bị thương, trong đó có 11 trẻ em”, Tymoshenko nói.

Theo ông Tymoshenko, các hoạt động tìm kiếm và cấp cứu vẫn đang diễn ra, tiếp tục đưa mọi người ra khỏi đống đổ nát.

Trước đó, các quan chức của các dịch vụ khẩn cấp Ukraine cho biết họ và các cơ quan khác đã triển khai hơn 200 nhân viên cấp cứu hộ và các đội với chó tìm kiếm sau các cuộc tấn công.

2. Viện Guttmacher cho biết ít nhất 66 phòng khám ở Mỹ đã ngừng phá thai

Ít nhất 66 phòng khám ở 15 tiểu bang đã ngừng cung cấp dịch vụ phá thai kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ lật lại vụ án Roe kiện Wade.

Theo Viện Guttmacher, một nhóm nghiên cứu ủng hộ quyền phá thai, số lượng phòng khám cung cấp dịch vụ phá thai ở 15 tiểu bang đã giảm từ 79 trước quyết định ngày 24 tháng 6 xuống còn 13 phòng khám vào ngày 2 tháng 10.

Tất cả 13 phòng khám còn lại đều ở Georgia. Các tiểu bang khác không có nhà cung cấp dịch vụ phá thai, mặc dù một số phòng khám của họ cung cấp dịch vụ chăm sóc khác ngoài phá thai.

Viện cho biết trên toàn quốc có hơn 800 phòng khám phá thai vào năm 2020.

Báo cáo mới không bao gồm dữ liệu về các bệnh viện và văn phòng bác sĩ đã cung cấp dịch vụ phá thai và đã dừng các hoạt động lại sau phán quyết của tòa án, nhưng nhà nghiên cứu Rachel Jones của Guttmacher lưu ý rằng các phòng khám cung cấp hầu hết các ca phá thai ở Hoa Kỳ, bao gồm cả thủ thuật và cấp phát thuốc phá thai. Dữ liệu gần đây của Guttmacher cho thấy chỉ hơn một nửa số ca phá thai ở Mỹ được thực hiện bằng thuốc.

Các tiểu bang không có nhà cung cấp dịch vụ phá thai tập trung ở miền Nam.

Bác sĩ Jeanne Corwin, người cung cấp dịch vụ phá thai ở Indiana và Ohio, cho biết việc đóng cửa phòng khám gây hại cho “sức khỏe thể chất, sức khỏe tâm thần và sức khỏe tài chính của phụ nữ”.

Ở một số tiểu bang như Indiana, Ohio và Nam Carolina phá thai vẫn tiếp tục vì các tòa án địa phương tìm cách ngăn chặn việc áp dụng các đạo luật đã được Quốc Hội tiểu bang thông qua.

Bác sĩ Katie McHugh, một bác sĩ chuyên cung cấp dịch vụ phá thai ở Indiana cho biết: “Chúng tôi thấy bấp bênh từ quan điểm y tế và chắc chắn là từ quan điểm kinh doanh. Thật khó để giữ cho cửa mở và đèn sáng khi bạn không biết liệu ngày mai mình có phạm trọng tội hay không.”
Source:AP

3. Đức Tổng Giám Mục Công Giáo của Mạc Tư Khoa dẫn đầu đàn chiên cầu nguyện cho hòa bình

Đức Tổng Giám Mục Pezzi khuyên các tín hữu về sức mạnh của lời cầu nguyện trong ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi.

Tại thủ đô của Nga, đầu não của cuộc xâm lược đang diễn ra ở Ukraine, một vị tổng giám mục Công Giáo Rôma đã phát biểu trong ngày lễ Đức Mẹ Mân Côi về nhu cầu hòa bình.

“Mang lại hòa bình không có nghĩa là làm phẳng mọi thô ráp và san bằng những khác biệt. Mang lại hòa bình có nghĩa là chấp nhận tất cả mọi người, ngay cả những người có suy nghĩ khác với chúng ta. Hòa bình trên hết là khả năng tha thứ,” Đức Tổng Giám Mục Paolo Pezzi của Tổng Giáo phận Mẹ Thiên Chúa tại Mạc Tư Khoa đã cho biết như trên vào hôm thứ Sáu.

Theo một báo cáo tại Fides, dịch vụ thông tin của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng Cho Các Dân Tộc, vị tổng giám mục đã chủ sự buổi đọc kinh Mân Côi trong nhà thờ chính tòa Công Giáo ở thủ đô Nga. Trong sự hiệp thông với Đức Thánh Cha Phanxicô, Đức Tổng Giám Mục đã chủ sự cầu nguyện trước Bí tích Thánh Thể và sau đó cử hành Thánh lễ cầu bình an.

Đức Cha Pezzi nói: “Một người yêu hòa bình thường có vẻ yếu đuối, nhưng trên thực tế, anh ta thực sự mạnh mẽ, bởi vì anh ta có thể duy trì sự bình tĩnh và sáng suốt của suy nghĩ, và anh ta biết cách sắp xếp mọi thứ vào đúng vị trí của nó. Trong hệ thống giá trị thứ bậc, vị trí đầu tiên là ý thức được là con của một Thiên Chúa: nhận thức đó là bảo đảm cho hòa bình. Đức Maria, là Nữ hoàng Hòa bình, bởi vì mọi thứ xảy ra trong cuộc sống của Đức Mẹ đều có vị trí thích hợp của nó.”

Nhắc lại nguồn gốc lịch sử của lễ phụng vụ, do Đức Piô V thiết lập năm 1572 để kỷ niệm chiến thắng trong trận chiến Lepanto, Đức Tổng Giám Mục lưu ý rằng vị đô đốc của hạm đội Kitô trong trận chiến đó đã nói với Đức Giáo Hoàng Piô rằng đó không phải là vũ khí hay sức mạnh quân sự. đã mang lại chiến thắng, nhưng là lời kinh Mân Côi.

Đức Tổng Giám Mục dường như muốn mang đến cho người Công Giáo một điều gì đó để nắm giữ trong tình hình hiện tại, đặc trưng bởi cảm giác bất lực trong việc thúc đẩy sự nghiệp hòa bình.

Ngài nói: “Chúng tôi thậm chí không tưởng tượng được giá trị của lời cầu nguyện trong mắt Chúa lớn lao như thế nào. “Chính Chúa Giêsu, trong một đoạn nổi tiếng từ Phúc Âm Lu-ca, đã nói về quyền năng của lời cầu nguyện và rất ngạc nhiên khi các môn đệ của Ngài không tin vào nó. Sự cám dỗ này cũng tồn tại đối với chúng ta. Hôm nay chúng ta đến đây để cầu xin hòa bình, để xin cho những trái tim dịu lại. … Cùng một Thiên Chúa, Đấng không gì có thể định nghĩa và không gì có thể chứa đựng, khao khát cư ngụ trong trái tim chúng ta. Và câu trả lời của chúng ta là gì? Câu trả lời nào cho những người mà, theo một cách nào đó, số phận của thế giới phụ thuộc vào câu trả lời đó?”

“Hôm nay chúng tôi muốn trái tim của họ rộng mở, nhưng điều cần thiết trước hết là trái tim của chúng ta phải rộng mở. Chỉ khi đó lời cầu nguyện của chúng ta mới thành sự thật, nó sẽ vì lợi ích của tất cả mọi người. Không phải để hiện thực hóa các thiết kế của chúng ta, mà là để thực hiện kế hoạch của Thiên Chúa. “

Tổng giáo phận của Mẹ Thiên Chúa có diện tích hơn một triệu dặm vuông và bao gồm khoảng một trăm cộng đồng. Người Công Giáo chỉ chiếm dưới 1% dân số ở Liên bang Nga.
Source:Aleteia

4. Cuộc thăm dò mới cho thấy 4 trong 10 người Latinh không theo Công Giáo đã từng là Công Giáo

Một cuộc thăm dò mới của NBC News / Telemundo tập trung vào khu vực Mỹ Châu Latinh cho thấy 41% người Latinh không Công Giáo cho biết trước đây họ từng theo đạo Công Giáo.

Jonathan Calvillo, một trợ lý giáo sư nghiên cứu về Latinh tại Trường Thần học Candler của Emory, cho biết mặt trái của thống kê đó cũng quan trọng không kém: ngày càng có nhiều người Latinh không Công Giáo đang bắt đầu theo Công Giáo (58%).

Tất nhiên, một số người được nuôi dưỡng theo đạo Tin lành, nhưng ngày càng có nhiều người chào đời trong các gia đình vô tín ngưỡng.

Cuộc thăm dò cho thấy 67% những người xác định với một tôn giáo cho biết niềm tin tôn giáo của họ chỉ đóng một vai trò nhỏ hoặc không ảnh hưởng đến cách họ bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử, trong khi 33% nói rằng đó là một yếu tố chính hoặc quan trọng nhất.

Tuy nhiên, một phân tích năm 2020 từ Viện Nghiên cứu Tôn giáo Công cộng cho rằng tôn giáo là “yếu tố phân chia nhân khẩu học lớn nhất” giữa những người Latinh ở Hoa Kỳ và phát hiện ra rằng những người theo đạo Tin lành Latinh bảo thủ, theo Đảng Cộng hòa và ủng hộ tổng thống Trump hơn những người Latinh theo Công Giáo hoặc không theo tôn giáo.

Các cử tri Latino trong cuộc thăm dò của NBC News / Telemundo được phát hiện phần lớn đứng về phía Đảng Dân chủ hơn Đảng Cộng hòa về các vấn đề phá thai (tỷ lệ từ 50% so với 23%), biến đổi khí hậu (46% so với 13%) và chăm sóc sức khỏe (46% so với 21%). Họ nghiêng về đảng Cộng hòa nhiều hơn về kinh tế (38% so với 34%) và an ninh biên giới (36% so với 33%).

Họ chia rẽ về Tổng thống Joe Biden, với 51% nói rằng họ tán thành hiệu suất công việc của ông và 45% không tán thành.

Ngoài ra, một cuộc khảo sát của PRRI được thực hiện ngay sau khi công bố quyết định của Dobbs, đã lật đổ Roe, cho thấy rằng trong số những người Công Giáo gốc Latinh, 75% nói rằng phá thai nên được hợp pháp hóa trong hầu hết hoặc tất cả các trường hợp, một bước nhảy vọt so với 51% nói như vậy vào năm 2010.
Source:Religion News