1. Lính đồng minh của Nga tấn công quân của Putin trong khi huấn luyện, 11 người chết

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian Allies' Soldiers Attack Putin's Troops During Training, 11 Dead”, nghĩa là “Lính đồng minh của Nga tấn công quân của Putin trong khi huấn luyện, 11 người chết”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một phương tiện truyền thông nhà nước Nga, vụ bắn nhau đã xảy ra trong một buổi huấn luyện quân sự của Nga hôm thứ Bảy, dẫn đến nhiều thương vong.

Vụ việc diễn ra trong một buổi huấn luyện tại một trường bắn ở vùng Belgorod, nằm dọc biên giới của nước này với Ukraine gần thành phố Kharkiv. Theo TASS, một hãng thông tấn nhà nước của Nga, Bộ Quốc phòng xác nhận vụ xả súng với các phóng viên, cho rằng hai cá nhân đến từ một quốc gia chưa được nêu tên trong Cộng đồng các quốc gia độc lập, gọi tắt là CIS, một tập thể gồm Nga và một số nước cộng hòa thuộc Liên Xô cũ khác, đã nổ súng trong một cuộc diễn tập.

“Vào ngày 15 tháng 10, hai công dân của một trong các nước CIS đã thực hiện một hành động khủng bố tại khu huấn luyện của Quân khu phía Tây ở Vùng Belgorod,” đại diện của Bộ Quốc phòng cho biết. “Hậu quả của vụ nổ súng là 11 người chết vì thương tích quá nặng, và 15 người khác bị thương với các mức độ nghiêm trọng khác nhau đã được đưa đến cơ sở y tế, nơi họ nhận được mọi sự trợ giúp cần thiết”.

Bộ này cho biết thêm rằng hai kẻ xả súng đã sử dụng tiểu liên để thực hiện vụ tấn công vào các chiến binh tình nguyện. Danh tính của những kẻ tấn công vẫn chưa được tiết lộ. Họ được cho là đã thiệt mạng do bị bắn trả. Các báo cáo sau đó đã chỉ ra rằng chính những người xả súng là những người lính tình nguyện. Tình hình hiện đang được cơ quan thực thi pháp luật địa phương điều tra.

Vụ việc này diễn ra trong bối cảnh Nga đang có một nỗ lực huy động quân sự lớn. Tổng thống Nga Vladimir Putin hồi tháng trước đã ra lệnh động viên bán phần đầu tiên của nước này kể từ Thế chiến II để hỗ trợ cuộc xâm lược của ông ta vào Ukraine đang thảm bại. Việc huy động đã gây ra tranh cãi và phản ứng dữ dội ở Mạc Tư Khoa, với các cuộc biểu tình nổ ra ở nhiều khu vực và các cuộc tấn công được thực hiện nhằm vào các tòa nhà chính phủ và quân đội. Hàng trăm nghìn người trong độ tuổi quân dịch cũng đã bắt đầu rời khỏi đất nước để tránh bị bắt lính.

Hôm thứ Sáu, ông Putin nói rằng khoảng 220,000 quân dự bị đã bị gọi nhập ngũ, với mục tiêu cuối cùng của đất nước là huy động 300,000 người.

Nỗ lực khổng lồ và không được ưa chuộng này đã dẫn đến nhiều trục trặc trong quá trình tuyển dụng, với thông báo gọi nhập ngũ được gửi đến một số người đàn ông Nga không đủ tiêu chuẩn để nhập ngũ, có thể là do tuổi cao hoặc khả năng thể chất. Do đó, nhiều quân nhân dự bị đến làm nhiệm vụ đã được đưa về nhà do quân đội cam kết sẽ thắt chặt các nỗ lực của mình.

Một báo cáo từ Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) hôm thứ Năm cũng chỉ ra rằng quân đội Nga hiện đang gặp khó khăn hơn nữa. Ít nhất 5 người đàn ông đã bị giết ở Ukraine sau khi bị nhập ngũ trong một phần của đợt huy động hiện nay. Trong khi đó, các báo cáo cũng xuất hiện trên mạng về các binh sĩ Nga đầu hàng trên chiến trường.

Newsweek đã liên hệ với các quan chức Nga để đưa ra bình luận.

2. Tổng thống Ukraine khuyên các binh lính Nga bỏ vũ khí đầu hàng khi con số tử trận của Nga đã lên đến 64,700 người

Trong video buổi tối hướng đến các công dân Liên bang Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết số quân Nga tử trận đã vọt lên đến 64,700 người, nghĩa là trong hai tuần qua đã có gần 5,000 lính Nga tử trận. Đặc biệt con số này diễn ra trong bối cảnh quân Nga trong toàn vùng Donets được chỉ thị ngưng các cuộc tấn công, và hạn chế các hoạt động của mình sau các tổn thất cao.

Trước con số thương vong cao như vậy, Tổng thống Zelenskiy đã khuyên các binh sĩ Nga ra đầu hàng.

“Đây là những công dân Nga không muốn tham gia vào cuộc chiến tội phạm này. Với những người đang bị triển khai vào cuộc chiến này, một lần nữa tôi nhắc nhở các bạn về một khả năng. Tất cả những ai đầu hàng Ukraine sẽ được cứu sống. Tất cả những ai tiếp tục chiến đấu trong quân đội Nga hoặc trong số những người lính đánh thuê sẽ không có cơ hội như vậy.”

Ông nhấn mạnh Ukraine chắc chắn sẽ giành lại những gì thuộc về mình.

Như Zelensky đã lưu ý vào cuối tháng 9, ba điều được bảo đảm cho những quân nhân Nga đã chọn buông vũ khí và đầu hàng.

“Ukraine bảo đảm với mọi người lính Nga đầu hàng ba điều. Thứ nhất, bạn sẽ được đối xử một cách văn minh, phù hợp với tất cả các quy ước. Thứ hai, không ai biết hoàn cảnh đầu hàng của bạn, không ai ở Nga sẽ biết rằng bạn đã đầu hàng,” Zelensky nói.

3. Tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Lực lượng dự bị của Nga được huy động đã được triển khai tới Ukraine trong hai tuần qua. Mức độ trang bị cá nhân trung bình của họ gần như chắc chắn thấp hơn mức cung cấp vốn đã nghèo nàn của các binh sĩ đã triển khai trước đó.

Nhiều binh lính dự bị có khả năng được yêu cầu mua áo giáp của riêng mình, đặc biệt là áo giáp 6B45 hiện đại, lẽ ra được trang bị chung cho các đơn vị chiến đấu như một phần của chương trình trang bị cá nhân Ratnik. Chiếc áo vest này đã được bán trên các trang web mua sắm trực tuyến của Nga với giá 40,000 rúp (tương đương 640 Mỹ Kim), tăng từ khoảng 12,000 rúp (tương đương 190 Mỹ Kim) vào tháng 4.

Vào năm 2020, các nhà chức trách Nga thông báo rằng 300,000 bộ áo giáp Ratnik đã được cung cấp cho quân đội Nga, số lượng đủ để trang bị cho lực lượng hiện đang triển khai ở Ukraine. Nạn tham nhũng phổ biến và hậu cần kém cỏi vẫn là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến Nga hoạt động kém hiệu quả ở Ukraine.

4. Tướng Mỹ nhận định: Tinh thần Ukraine 'lên cao' giữa cuộc tấn công của Kherson khi Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Morale 'High' Amid Kherson Offensive as Russia in Disarray: General”, nghĩa là “Tướng Mỹ nhận định: Tinh thần Ukraine 'lên cao' giữa cuộc tấn công của Kherson khi Nga rơi vào tình trạng hỗn loạn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Tướng Mỹ đã nghỉ hưu Mark Hertling hôm thứ Bảy cho biết quân đội Ukraine đang có “tinh thần cao” khi quốc gia Đông Âu tiếp tục tiến hành các hoạt động phản công chống lại lực lượng Nga trong nỗ lực chiếm lại các vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng, bao gồm cả khu vực Kherson.

Trong một cuộc phỏng vấn gần đây, một phát ngôn nhân giấu tên của Lữ đoàn 63 của quân đội Ukraine đã mỉm cười và ăn dưa hấu, biểu tượng của vùng Kherson, nơi chủ yếu trồng loại trái cây này, khi anh ta được hỏi về khả năng giải phóng khu vực, UkraineWorld đưa tin hôm thứ Bảy.

Phát ngôn nhân nói rằng ông không thể bình luận về cuộc phản công tái chiếm vùng Kherson, vì thông tin chi tiết sẽ được công bố bởi Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine.

Trước nhận xét của phát ngôn nhân lữ đoàn Ukraine, Tướng Hertling đã tweet: “Có sự tương phản hấp dẫn. Trong khi các nhà bình luận Nga theo dõi những người bị gọi nhập ngũ và những người đã ra chiến trường phàn nàn về thiết bị, ngủ trên nền đất và thậm chí bị bắn bởi chính quân Nga khi họ không tham gia cuộc tấn công, tinh thần của quân Ukraine rất cao khi họ tham gia giải phóng Kherson.”

Hertling nói với Newsweek hôm thứ Bảy rằng ông tin rằng Ukraine sẽ tiếp tục kiên trì trong cuộc chiến vì ý chí chiến đấu và bảo vệ chủ quyền của mình.

Ông nói: “Họ biết cách thích ứng với hoàn cảnh, họ có các nhà lãnh đạo cấp cao và cấp dưới quan tâm đến binh lính của họ, và tinh thần của họ được củng cố bởi các chiến thắng gần đây.

Theo các chuyên gia và quan chức Ukraine, Mạc Tư Khoa đang phải đối mặt với nạn đào ngũ trong quân đội, khó tuyển dụng các chiến binh có động cơ chiến đấu và có được thiết bị và áo giáp.

Alexander Štupun, phát ngôn nhân của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, cho biết trong một bản cập nhật quân sự tuần này rằng các nhà lãnh đạo quân đội Nga gần đây đã ra lệnh cho quân đội của họ ở Donetsk tạm thời ngừng tấn công trong khu vực trong bối cảnh tinh thần xuống dốc và đào ngũ.

“Trong một số khu vực chiến đấu, bao gồm cả khu vực Donetsk, các đơn vị đối phương bắt đầu nhận được lệnh từ lãnh đạo cấp cao hơn để tạm thời đình chỉ các hành động tấn công. Nguyên nhân chính là do tinh thần và trạng thái tâm lý vô cùng kém, vô số báo cáo đào ngũ từ số lượng các tân binh bị gọi nhập ngũ và tình trạng bất tuân mệnh lệnh chiến đấu.”

Kyle Haynes, một phó giáo sư tại Khoa Khoa học Chính trị tại Đại học Purdue, nói với Newsweek hôm thứ Năm rằng Nga tạm thời đình chỉ tấn công ở Donetsk “phần lớn xác nhận những gì mọi người đã biết: rằng việc huy động của Nga không diễn ra suôn sẻ và sẽ không tạo ra sự khác biệt có ý nghĩa trên chiến trường ít nhất trong vài tháng tới”.

So sánh quân đội Nga và Ukraine, Hertling nói với Newsweek: “Quân đội Nga - ngay từ đầu - đã không có mục tiêu rõ ràng hoặc lý do để chiến đấu. Họ không cảm thấy được hỗ trợ bởi các nhà lãnh đạo quân sự hoặc các quan chức chính phủ của họ, và việc đào tạo, lãnh đạo, chỉ huy và kiểm soát và sự sẵn sàng hoạt động của họ — ngay từ đầu — đã không chuẩn bị cho họ ra chiến trường.”

Ông nói tiếp: “Tinh thần xuống thấp đáng kinh ngạc vì tổn thất của họ, và những người lính đang được huy động để tham gia chiến đấu không được chuẩn bị để tham gia cùng đồng đội, và họ cũng sẽ không được chào đón bởi những người lính trên chiến tuyến đã trải qua thảm họa hơn 7 tháng qua.”

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã giành lại một số vùng lãnh thổ do Nga chiếm đóng trong các chiến dịch phản công, trong khi quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin đang phải vật lộn với sự lãnh đạo kém cỏi. Các vùng được giải phóng bao gồm các phần của vùng Kherson và thị trấn Makiivka ở vùng Luhansk.

Ukraine cũng đã nhận được sự hỗ trợ mạnh mẽ từ phương Tây khi Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov gần đây nhất thông báo rằng đất nước của ông đã nhận thêm 4 Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Hoa Kỳ cung cấp, có tác dụng hủy diệt khi được sử dụng để chống lại Nga.

Ông cũng xác nhận rằng các hỗ trợ quân sự đang được tiến hành, bao gồm Hệ thống Hỏa tiễn Đất đối không Tiên tiến Quốc gia, gọi tắt là NASAMS, được sử dụng để bảo vệ chống lại hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga.

“Một kỷ nguyên phòng không mới đã bắt đầu ở Ukraine,” Reznikov đã tweet vào thời điểm đó.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

5. Putin đe dọa 'Thảm họa toàn cầu' nếu Lực lượng NATO xung đột với Nga

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Threatens 'Global Catastrophe' if NATO Forces Clash With Russia”, nghĩa là “Putin đe dọa 'Thảm họa toàn cầu' nếu Lực lượng NATO xung đột với Nga”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Các lực lượng của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương, gọi tắt là NATO, xung đột với Nga sẽ kết thúc trong “thảm họa toàn cầu”, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết hôm thứ Sáu.

Phát biểu của nhà lãnh đạo Nga được đưa ra sau hơn 7 tháng kể từ khi ông ra lệnh thực hiện “chiến dịch quân sự đặc biệt” đối với Ukraine vào cuối tháng Hai. Trong những tháng trước cuộc xâm lược, mối quan hệ của Ukraine với NATO đã trở thành điểm gây tranh cãi giữa các nước láng giềng Đông Âu. Nga nhấn mạnh yêu cầu Ukraine không phát triển quá gần với phương Tây và không được xin gia nhập NATO.

Mối đe dọa cũng xuất hiện khi Ukraine trước đây đưa ra nỗ lực gia nhập NATO, nhưng các nhà lãnh đạo phương Tây, bao gồm cả Tổng thống Joe Biden, đã từ chối khả năng gia nhập, với lý do lo ngại về tham nhũng. Việc Ukraine gia nhập tổ chức này có thể dẫn đến việc NATO đưa ra phản ứng đối với cuộc chiến Nga-Ukraine, mà các quan chức Nga cho rằng sẽ kết thúc trong “Thế chiến III”.

Trong cuộc họp báo hôm thứ Sáu, ông Putin đã nhấn mạnh thêm lời lẽ chống NATO, mô tả bất kỳ cuộc đụng độ quân sự nào với NATO là một “bước đi nguy hiểm”.

“Trong mọi trường hợp, việc đưa quân vào tiếp xúc trực tiếp, xung đột trực tiếp, với quân đội Nga là một bước đi rất nguy hiểm, có thể dẫn đến một thảm họa toàn cầu. Tôi hy vọng rằng những người nói về điều đó có đủ ý thức để không thực hiện bước đi đó,” ông ta nói.

Mối đe dọa từ Putin đến khi Ukraine hy vọng được tăng tốc trở thành thành viên NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã công bố kế hoạch yêu cầu NATO đẩy nhanh tiến độ xét đơn xin gia nhập của nước ông vào cuối tháng 9, sau khi Nga sáp nhập bất hợp pháp các lãnh thổ Ukraine. Tuy nhiên, NATO vẫn chưa có khả năng chấp nhận tư cách thành viên của Kyiv. Nếu Ukraine trở thành thành viên của NATO, tổ chức này sẽ yêu cầu các thành viên khác của mình tham gia bảo vệ Ukraine chống lại Nga - về cơ bản là gây ra một cuộc chiến tranh giữa liên minh và Nga, và điều đó sẽ gây ra những hậu quả trên diện rộng.

Hiện tại, nhiều quốc gia NATO đang viện trợ quân sự cho Ukraine. Hoa Kỳ đã cung cấp Hệ thống Hỏa tiễn Pháo binh Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, cho phép Ukraine triển khai các chiến dịch phản công giành lại hàng nghìn dặm vuông lãnh thổ do Nga chiếm đóng.

Tuy nhiên, NATO không gửi quân đến chiến đấu cho Ukraine, do đó tránh được một cuộc xung đột quân sự trực tiếp. Việc trở thành thành viên NATO đòi hỏi sự chấp thuận nhất trí của tất cả 30 quốc gia thành viên, đây là một kỳ tích đầy thách thức mà Ukraine phải vượt qua.

Alexander Venediktov, Phó thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, cho biết hôm thứ Năm rằng Ukraine gia nhập NATO sẽ “có nghĩa là một sự leo thang, bảo đảm cho một Thế chiến thứ ba.”

Ông nói: “Bản chất tự sát của bước đi này được hiểu bởi chính các thành viên NATO.

Kể từ khi xung đột bắt đầu, NATO đã cam kết sẽ kết nạp thêm hai quốc gia thành viên mới là Thụy Điển và Phần Lan. Việc chấp nhận Phần Lan có thể cho phép NATO bố trí vũ khí hạt nhân gần biên giới của Nga - và cách Điện Cẩm Linh 600 dặm. Tư cách thành viên NATO của Phần Lan và Thụy Điển sẽ củng cố khả năng phòng thủ của khối này và cộng đồng quốc tế hy vọng khối này sẽ ngăn chặn bất kỳ cuộc tấn công nào của Nga nhằm vào hai quốc gia.

NATO, và cộng đồng quốc tế lớn hơn, tiếp tục phải đối mặt với những lo ngại gia tăng rằng Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân nếu họ thất bại ở Ukraine. Putin đã tăng cường ngôn ngữ của mình xung quanh vũ khí hạt nhân, đưa ra lời đe dọa sử dụng vũ khí hạt nhân trong bối cảnh tổn thất ngày càng gia tăng ở Ukraine.

Newsweek đã liên hệ với NATO để bình luận.