1. Ukraine tiết lộ Putin còn lại bao nhiêu hỏa tiễn: 'Chiến bại là không thể tránh khỏi'

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Ukraine Reveals How Many Missiles Putin Has Left: 'Defeat Is Inevitable'“, nghĩa là “Ukraine tiết lộ Putin còn lại bao nhiêu hỏa tiễn: 'Chiến bại là không thể tránh khỏi'“. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov đã tiết lộ vào hôm thứ Bẩy về số lượng hỏa tiễn mà Nga còn lại và nói rằng việc quân đội của Tổng thống Nga Vladimir Putin bị đánh bại là “không thể tránh khỏi”.

Reznikov đã đăng một hình minh họa trên Twitter cho thấy, tính đến ngày 12/10, Nga còn lại 609 hỏa tiễn trong tổng số 1.844 hỏa tiễn mà nước này có khi xâm lược Ukraine lần đầu tiên vào ngày 24/2.

Những hỏa tiễn còn lại bao gồm 124 hỏa tiễn phóng từ mặt đất trong số 900 hỏa tiễn ban đầu và 272 hỏa tiễn Kalibr, được phóng bằng đường biển, trong tổng số 500 hỏa tiễn ban đầu. Ngoài ra, Nga vẫn còn 213 hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không (Kh-101-Kh555) trong số 444 mà Mạc Tư Khoa ban đầu có vào đầu cuộc chiến.

“Phi quân sự hóa nước Nga,” Reznikov viết trong dòng tweet bao gồm biểu đồ minh họa hỏa tiễn. “Bằng cách sử dụng hàng trăm hỏa tiễn chính xác cao chống lại các đối tượng dân sự của Ukraine, nhà nước xâm lược làm giảm khả năng tấn công các mục tiêu quân sự.”

Ông tiếp tục: “Hai kết luận: - Thứ nhất, sự thất bại quân sự của Nga là không thể tránh khỏi; Thứ hai, Nga là một quốc gia khủng bố. “

Trong khi đó, Ukraine tiếp tục nhận thiết bị quân sự và đạn dược từ phương Tây để chống lại Nga. Hôm thứ Ba, ông Reznikov nói rằng Ukraine đã nhận thêm 4 Hệ thống Hỏa tiễn Cơ động Cao, gọi tắt là HIMARS, do Hoa Kỳ cung cấp, có tác dụng hủy diệt đối với các lực lượng Nga.

Hôm thứ Ba, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cũng thông báo rằng các hỗ trợ quân sự đang được tiến hành, bao gồm Hệ thống hỏa tiễn đất đối không tiên tiến quốc gia, gọi tắt là NASAMS, được sử dụng để bảo vệ chống lại hỏa tiễn và máy bay không người lái của Nga. “Một kỷ nguyên phòng không mới đã bắt đầu ở Ukraine,” Reznikov viết trên Twitter.

Theo Oleksandr Starukh, thống đốc của khu vực Zaporizhzhia, vào đêm thứ Năm, một hỏa tiễn của Nga đã bắn trúng khu vực Zaporizhzhia. Starukh cho biết các hỏa tiễn đang tác động vào trung tâm khu vực, khiến người dân địa phương phải tìm nơi trú ẩn.

Starukh đã đăng một bản cập nhật vào sáng thứ Sáu và nói rằng cuộc tấn công đã ảnh hưởng đến cơ sở hạ tầng địa phương và gây ra các đám cháy tại các địa điểm mà hỏa tiễn bắn trúng. Thống đốc nói thêm rằng ban đầu không có báo cáo về bất kỳ nạn nhân nào, nhưng cho biết có thể có thêm các cuộc tấn công hỏa tiễn sắp tới.

Nga đã tiến hành một loạt vụ tấn công hỏa tiễn trong tuần này sau khi một phần của Cầu Kerch bị nổ tung vào thứ Bảy tuần trước. Cây cầu nối lục địa Nga với bán đảo Crimea và được coi là chiến lược quan trọng đối với Nga như một hành lang hậu cần và đường tiếp tế cho quân đội. Ukraine đã không tuyên bố bất kỳ trách nhiệm nào về vụ nổ, mặc dù Nga cho biết họ tin điều ngược lại.

Các hỏa tiễn được phóng để trả đũa Ukraine rõ ràng đã tấn công dân thường và các cơ sở điện nước, phá hủy các tòa nhà và giết chết 14 người, theo hãng tin AP. Các hỏa tiễn đã được phóng từ trên không, trên bộ và trên biển tại ít nhất 14 khu vực của Ukraine bao gồm Lviv và Kharkiv, khiến khoảng 100 người bị thương, theo cơ quan dịch vụ khẩn cấp của Ukraine.

Nga nói rằng hỏa tiễn đã tấn công các cơ sở năng lượng và quân sự. Tuy nhiên, một số khu vực dân sự cũng bị ảnh hưởng, bao gồm sân chơi ở trung tâm thành phố Kyiv và một trường đại học.

Theo Alexander Štupun, phát ngôn nhân Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine, ngoài việc sắp hết hỏa tiễn, Mạc Tư Khoa cũng đang phải vật lộn với hiệu suất của quân đội khi các nhà lãnh đạo quân đội của họ gần đây đã ra lệnh cho họ tạm thời ngừng chiến đấu ở khu vực Donetsk của Ukraine.

“Tại một số khu vực chiến đấu, bao gồm cả khu vực Donetsk, các đơn vị đối phương bắt đầu nhận được lệnh từ lãnh đạo cấp cao hơn phải tạm thời đình chỉ các hành động tấn công,” Štupun cho biết trong một bản cập nhật hoạt động quân sự “Nguyên nhân chính là do tình trạng tinh thần và tâm lý cực kỳ thấp, vô số sự kiện đào ngũ từ các tân binh bị gọi nhập ngũ và tình trạng bất tuân mệnh lệnh chiến đấu.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.

2. Putin có thể buộc Lukashenko tham chiến vì sợ thua Ukraine

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin May Force Lukashenko to Join War as Fear of Losing to Ukraine Grows”, nghĩa là “Putin có thể buộc Lukashenko tham chiến vì sợ thua Ukraine.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Theo một chuyên gia Nga, tổng thống Nga Vladimir Putin cuối cùng có thể buộc Alexander Lukashenko, tổng thống Belarus, tham gia cuộc chiến chống Ukraine.

Vài ngày sau khi ông Lukashenko tuyên bố sẽ tiến hành các cuộc triển khai chung với các lực lượng Nga, nhà lãnh đạo độc tài của Belarus hôm thứ Sáu tuyên bố rằng ông đã đưa ra “các biện pháp chống khủng bố” ở nước này “liên quan đến sự leo thang dọc theo chu vi biên giới”.

Lukashenko, một đồng minh thân cận của Putin, cho biết Ukraine đang lên kế hoạch tấn công Belarus mà không nêu ra các bằng chứng. Ông cho biết các biện pháp chống khủng bố đang được thực hiện “phù hợp với giao thức hiện có của liên minh Belarus và Nga. Điều này đã được viết cách đây rất lâu. Mọi thứ đang diễn ra theo đúng kế hoạch”.

Trong những ngày gần đây, đã có những thông điệp trái chiều từ các quan chức Belarus về một “hoạt động chống khủng bố” đang được triển khai tại nước này. Các biện pháp mới được công bố, được đưa ra trong bối cảnh các cuộc gặp gỡ thường xuyên giữa Lukashenko và Putin, đã làm dấy lên lo ngại rằng Belarus sẽ tham gia cuộc chiến mà Putin đã bắt đầu bằng cuộc xâm lược ngày 24/2. Trong khi Nga sử dụng lãnh thổ Belarus để tấn công Ukraine, lực lượng của ông Lukashenko không tham gia vào cuộc xung đột.

Natia Seskuria, một chuyên gia về Nga và cộng sự tại Viện Dịch vụ Thống nhất Hoàng gia có trụ sở tại London, nói với Newsweek rằng mặc dù Lukashenko cho đến nay đã cố gắng khéo léo để tránh tham gia trực tiếp vào cuộc chiến, nhưng ông ta có thể bị lôi kéo vào cuộc xung đột do áp lực của Putin.

Seskuria nói: “Những diễn biến gần đây, tuyên bố về các hành động khủng bố ở Belarus và việc thành lập các nhóm quân trong khu vực cho thấy sự bất an gia tăng và lo ngại thất bại trong chiến tranh của Putin. Nó đang được thực hiện ngay bây giờ bởi vì, trong bối cảnh các biện pháp phản công thành công của Ukraine, Putin dường như đang sử dụng các lựa chọn còn lại của Nga.”

Kể từ đầu tháng 9, Ukraine đã chiếm lại các vùng lãnh thổ của mình ở phía nam và đông bắc đã bị lực lượng của Putin chiếm giữ trong suốt cuộc chiến. Điều này bao gồm các khu vực mà gần đây ông Putin nói đã chính thức bị Nga sáp nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

“Quân đội Nga đang ngày càng vật lộn trên chiến trường, và Putin có thể buộc Lukashenko chính thức tham chiến,” Seskuria nói.

Nga và Belarus là một phần của Nhà nước Liên minh, một cơ quan siêu quốc gia, và có sự hợp tác quốc phòng giữa hai bên, Seskuria cho biết.

Cô nói thêm rằng vụ nổ ngày 8 tháng 10 trên Cầu eo biển Kerch quan trọng về mặt chiến lược, nối đất liền của Nga với bán đảo Crimea đã sáp nhập, đã bị Nga coi là một hành động khủng bố của Ukraine. Vụ nổ có thể là cái cớ để Belarus tham chiến và bảo vệ đồng minh của mình trước các cuộc tấn công của Ukraine.

“Đây là một lựa chọn kém thuận lợi nhất cho Lukashenko, nhưng kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 2020 và cuộc đàn áp bạo lực của những người biểu tình ở Belarus, sự tồn tại chính trị của ông ấy phần lớn phụ thuộc vào sự ủng hộ của Mạc Tư Khoa, vì vậy Putin đang thực hiện một áp lực rất nghiêm trọng đối với ông ấy,” Seskuria nói.

Alex Kokcharov, một nhà phân tích các rủi ro tập trung vào Ukraine, bày tỏ nghi ngờ rằng Belarus sẽ tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Ông cho rằng Lukashenko có khả năng đang cố gắng làm hài lòng Nga bằng cách chứng tỏ rằng ông ta “ít nhất đang làm điều gì đó” trong lĩnh vực an ninh.

Ông nói với Newsweek: “Tôi hết sức nghi ngờ rằng Belarus đặt ra một mối đe dọa quân sự thực sự đối với Ukraine hoặc các nước láng giềng NATO - Latvia, Lithuania và Ba Lan. “Các lực lượng vũ trang Belarus nhỏ, được huấn luyện và trang bị kém và như thế có khả năng tấn công rất hạn chế.”

Ông Kokcharov cho rằng những tuyên bố của Belarus về việc triển khai lực lượng chung với Nga có thể là một hành động đánh lạc hướng nhằm buộc Ukraine phải bố trí lại lực lượng tới biên giới Belarus và Ukraine. Điều này sẽ làm suy yếu các hoạt động triển khai của Ukraine ở những nơi khác, đặc biệt là ở phía nam và phía đông của đất nước.

Sergej Sumlenny, một chuyên gia chính trị người Đức, đặc biệt tập trung vào Nga và Đông Âu, đồng ý. Ông nói rằng những tuyên bố gần đây của Lukashenko dường như là một phần của trò chơi “tiến một bước, lùi một bước” để làm hài lòng Putin mà không tự mình chấp nhận bất kỳ rủi ro nào.

Sumlenny nói với Newsweek: “Ông ấy cố gắng cung cấp cho Putin một phần những gì mà ông ta muốn là Belarus tham gia vào cuộc chiến, nhưng không thực hiện gì cả”.

Ruslan Trad, một nhà nghiên cứu an ninh tại Hội đồng Atlantic của Mỹ, nói với Newsweek rằng Nga có thể sử dụng lãnh thổ Belarus để tấn công cơ sở hạ tầng dân sự. Ông cũng cho biết có bằng chứng cho thấy nhiều khả năng Nga đang trích xuất đạn dược từ các căn cứ lưu trữ của Belarus.

Theo Seskuria, cuối cùng, ông Lukashenko sẽ cố gắng hết sức để điều hướng tình hình này theo cách tránh gửi lực lượng của mình tới Ukraine, bằng cách chứng minh với Điện Cẩm Linh rằng Belarus vẫn có thể hỗ trợ Nga mà không cần tham chiến.

“Tuy nhiên, những diễn biến mới nhất cho thấy khả năng lôi kéo Belarus vào cuộc chiến ngày càng gia tăng, và nếu Putin quyết định làm như vậy, Lukashenko sẽ phải chịu áp lực rất lớn. Tuy nhiên, nếu nghe theo lời Putin, ông ta sẽ gặp những rủi ro chính trị to lớn,” cô nói.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Belarus để đưa ra bình luận.

3. Đồng minh của Putin dự đoán 'Ngày tận thế của hành tinh chúng ta' khi cảnh báo 'lằn ranh đỏ' hạt nhân

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Predicts 'End of Our Planet' in Nuclear 'Red Line' Warning”, nghĩa là “Đồng minh của Putin dự đoán 'Ngày tận thế của hành tinh chúng ta' khi cảnh báo 'lằn ranh đỏ' hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Kể từ khi Tổng thống Nga Vladimir Putin đe dọa khả năng xảy ra chiến tranh hạt nhân, các nhà lãnh đạo chính trị và quân sự đã và đang đánh giá các kết quả có thể xảy ra. Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko cảnh báo rằng mặc dù đồng minh Điện Cẩm Linh của ông không bao giờ có kế hoạch sử dụng vũ khí hạt nhân, nhưng nhà lãnh đạo Nga sẽ chiến đấu theo cách của mình nếu bị đẩy vào chân tường.

Khi Ukraine tăng cường khả năng phòng thủ và các cuộc phản công của họ tiếp tục gây thiệt hại cho các lực lượng Nga, luận điệu của ông Putin ngày càng trở nên hung hăng, khi Tổng thống Nga đe dọa hành động hạt nhân chống lại quốc gia Đông Âu đang bảo vệ lãnh thổ mà Putin gần đây đã sáp nhập của nước này. Trong một cuộc phỏng vấn với NBC News hôm thứ Sáu, Lukashenko nói rằng nếu những ranh giới đỏ nhất định bị vượt qua ở Ukraine, Putin có thể tiếp tục cuộc tấn công chống lại đất nước theo những cách tồi tệ hơn những gì ông ta đã làm.

Lukashenko đề cập đến các cuộc tấn công hỏa tiễn của Putin nhằm vào cơ sở hạ tầng của Ukraine khiến dân thường thiệt mạng, phá hủy các cây cầu, tòa nhà và trạm điện, đồng thời cho biết nếu Putin bị đẩy vào chân tường, nhiều cuộc tấn công tương tự có thể xảy ra. Lukashenko nói thêm rằng Nga sở hữu “vũ khí hiện đại nhất” và họ không cần vũ khí hạt nhân để giành chiến thắng trong cuộc chiến. Ông tin rằng mối đe dọa chiến tranh hạt nhân chỉ là một động cơ chính trị, nhưng nếu nó xảy ra, sự hủy diệt sẽ xảy ra và không chỉ ở Ukraine.

Lukashenko nói: “Đây sẽ là sự kết thúc của hành tinh chúng ta. Nếu vũ khí hạt nhân được sử dụng ngay cả bởi một quốc gia, nó sẽ gây ra phản ứng dây chuyền. Nga hiểu rõ điều này. Và tôi muốn nhấn mạnh điều này, tôi biết chắc điều đó từ chính Tổng thống Putin, không ai đặt mục tiêu sử dụng vũ khí hạt nhân”.

Tuy nhiên, Michael Kimmage, giáo sư và chủ nhiệm khoa lịch sử của Đại học Công Giáo Hoa Kỳ, nói với Newsweek rằng Lukashenko là một đồng minh của Điện Cẩm Linh và thông điệp của anh ta có thể chỉ nhằm để đe dọa. Kimmage cho biết thông điệp cũng có thể là phản ứng trước tuyên bố của Tổng thống Joe Biden về cách Hoa Kỳ sẽ can thiệp nếu cần và thông báo của Liên minh Âu Châu rằng họ sẽ hỗ trợ các cuộc tấn công trực tiếp vào quân đội Nga nếu chiến tranh hạt nhân được sử dụng.

“Đó không phải là một sự tình cờ,” Kimmage nói về thông điệp của Lukashenko. “Nó có sự phối hợp chặt chẽ với Điện Cẩm Linh.”

Kimmage cho biết luận điệu của Lukashenko có hai mục đích: kích động phản ứng cảm xúc vì “không có gì khác đang hoạt động hiệu quả” trong cuộc chiến của Nga chống lại Ukraine và được sử dụng chủ yếu nhằm xoa dịu dân tình ở Nga.

“Chúng tôi rất cứng rắn, chúng tôi không lùi bước, chúng tôi có vũ khí,” họ đang gửi thông điệp đến chính họ,” ông nói thêm.

Tuy nhiên, Kimmage nói với Newsweek rằng Lukashenko có lẽ không sai. Nếu chiến tranh hạt nhân xảy ra, nó có thể dẫn đến sự leo thang nghiêm trọng từ Mỹ

“Thật khó để tưởng tượng người Nga sẽ không đáp trả trước hành động leo thang của chính họ,” Kimmage nói thêm rằng chu kỳ chiến tranh qua lại “đáng sợ hơn nhiều” so với cuộc khủng hoảng hỏa tiễn Cuba.

Kimmage cho biết chiến thuật khác duy nhất của Nga có thể là chờ mùa đông, theo dõi thiệt hại đối với nền kinh tế Âu Châu và xem liệu sự hỗ trợ của Ukraine từ các quốc gia đồng minh có suy yếu hay không.

Trong khi đó, hôm thứ Sáu, ông Lukashenko kêu gọi các đảng phái chính trị tìm ra “giải pháp hòa bình” cho cuộc chiến, chào đón những lợi ích mà nó có thể có cho tất cả các quốc gia, bao gồm cả Mỹ.

4. Putin di chuyển máy bay ném bom hạt nhân đến căn cứ không quân gần biên giới Phần Lan và Na Uy khi căng thẳng gia tăng về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân

Hai ký giả Chris Jewers và Will Stewart của tờ The Daily Mail có trụ sở ở London có bài tường trình nhan đề “Putin moves nuclear bombers to airbase near Finland and Norway borders as tensions rise over possible use of nukes”, nghĩa là “Putin di chuyển máy bay ném bom hạt nhân đến căn cứ không quân gần biên giới Phần Lan và Na Uy khi căng thẳng gia tăng về khả năng sử dụng vũ khí hạt nhân”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đình Trinh.

Các hình ảnh vệ tinh cho thấy Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tăng số lượng máy bay ném bom hạt nhân chiến lược của ông ta đóng tại một căn cứ không quân gần biên giới Phần Lan và Na Uy.

Động thái này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng cao độ về việc liệu Putin có kế hoạch phát động một cuộc tấn công nguyên tử ở Âu Châu hay không trong bối cảnh cuộc xâm lược đang diễn ra của ông ta vào Ukraine đã phải chịu một chuỗi thất bại nhục nhã trong những tháng gần đây.

Bạo chúa Nga đã dần dần tăng số lượng máy bay ném bom chiến lược tại căn cứ không quân Olenya - từ không có chiếc máy bay nào vào ngày 12/8 lên 4 chiếc Tu-160 siêu thanh vào ngày 21/8, và lên 11 chiếc hiện nay.

Có bảy máy bay ném bom chiến lược Tu-160 và bốn máy bay Tu-95 tại căn cứ không quân trên Bán đảo Kola - ở cực tây bắc của Nga và ở Vòng Bắc Cực.

Tiết lộ này đến từ Faktisk.no - một trang web kiểm tra thực tế độc lập của Na Uy - đã lấy dữ liệu từ nhà điều hành vệ tinh Planet của Mỹ.

Việc xây dựng căn cứ không quân nói trên diễn ra sau mối quan tâm của quốc tế về một báo cáo khác cách đây hai tuần, khi tờ The Jerusalem Post tiết lộ rằng có một 'sự triển khai bất thường' của bảy máy bay ném bom hạt nhân tại căn cứ không quân nói trên.

Điều này đã được nhấn mạnh bởi công ty tình báo ImageSat International của Israel đã phát hiện ra 'sự hiện diện bất thường' của TU-160 và TU-95.

Các máy bay Armageddon, hay sự huỷ diệt ngày sau hết, thường đóng tại Căn cứ Không quân Engels, cách Mạc Tư Khoa 450 dặm về phía đông nam.

Tuy nhiên, giờ đây, các máy bay ném bom đang đóng quân cách biên giới Na Uy, một nước thành viên NATO khoảng 115 dặm, và cách khoảng 95 dặm từ thành viên Liên minh sắp trở thành là Phần Lan.

Các máy bay ném bom này cũng có thể được sử dụng với vũ khí thông thường.

Có bằng chứng cho thấy việc triển khai tại Olanya đi kèm với hỏa tiễn hành trình Kh-101 để có thể sử dụng chống lại các mục tiêu ở Ukraine.

Kh-101 có thể mang đầu đạn hạt nhân hoặc thông thường.

Tu-160 - hay còn gọi là Thiên nga trắng, nhưng được phương Tây biết đến với cái tên Blackjack - là một máy bay ném bom chiến lược siêu thanh đã trở thành cỗ máy trang bị cho lực lượng hỏa tiễn chiến lược của Nga kể từ thời Liên Xô.

Đây là máy bay quân sự bay với vận tốc Mach 2+, tức là nhanh hơn 2 lần tốc độ âm thanh, và là máy bay lớn nhất từng được chế tạo và tính đến năm 2022 là máy bay chiến đấu lớn nhất và nặng nhất vẫn còn được sử dụng - đồng thời là máy bay ném bom nhanh nhất.

Tính đến năm 2016, lực lượng Hàng không Tầm xa của Không quân Nga có 16 máy bay đang hoạt động, và việc nâng cấp các máy bay này đã được thực hiện trong những năm gần đây.

Máy bay phản lực có thể mang 88,000 pounds vũ khí trên khoang, với mỗi khoang trong số hai khoang bên trong của nó có khả năng chứa 44,000 pounds hoặc vũ khí rơi tự do hoặc một bệ phóng hỏa tiễn hạt nhân.

Vào tháng 5 năm 2020, có thông tin rằng quân đội Nga đang thăm dò xem liệu Tu-160 có thể mang hỏa tiễn siêu thanh hay không. Kh-47M2 Kinzhal của Nga, còn được gọi là 'dao găm', là một hỏa tiễn có khả năng hạt nhân với tầm bắn 1,200 dặm và tốc độ lên tới Mach 10, tức là gấp mười lần tốc độ âm thanh.

Trong khi đó, Tu-95 siêu ồn, được gọi là Bear, là máy bay ném bom chiến lược chạy bằng cánh quạt duy nhất vẫn còn được sử dụng cho đến ngày nay.

Chiếc máy bay này đã bay lần đầu tiên cách đây 70 năm, nhưng chỉ được sử dụng trong chiến đấu lần đầu tiên vào năm 2015. Ban đầu nó được thiết kế để thả vũ khí hạt nhân rơi tự do, nhưng sau đó đã được sửa đổi để thực hiện một số vai trò khác.

Putin đã triển khai những chiếc Tu-95 để đe dọa nước Anh vào những thời điểm căng thẳng cao độ, chẳng hạn như vào tháng 2 năm nay khi Không quân Hoàng gia điều khiển máy bay chiến đấu Typhoon để hộ tống hai chiến hạm ngoài khơi phía bắc Scotland.

Tin tức về số lượng máy bay ném bom có khả năng hạt nhân ngày càng tăng của Putin được đưa ra khi đoạn phim cho thấy khoảnh khắc một kho đạn bên trong nước Nga phát nổ hàng nhiều giờ bởi một cuộc tấn công của Ukraine.

Thống đốc Belgorod là ông Vyacheslav Gladkov cho biết: “Tại làng Oktyabrsky, Quận Belgorod, Vùng Belgorod, một kho đạn đã bị nổ tung do bị các lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích. Theo số liệu sơ bộ, có người chết và bị thương”.