1. Kho đạn của Nga ở Belgorod nổ tung trong cuộc tấn công xuyên biên giới

Hãng thông tấn nhà nước Nga RIA Novosti đưa tin, nhiều người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương sau khi một kho đạn ở làng Oktyabrsky thuộc vùng Belgorod của Nga phát nổ.

Thống đốc Belgorod là ông Vyacheslav Gladkov cho biết: “Tại làng Oktyabrsky, Quận Belgorod, Vùng Belgorod, một kho đạn đã bị nổ tung do bị các lực lượng vũ trang Ukraine pháo kích. Theo số liệu sơ bộ, có người chết và bị thương”.

Ủy ban Điều tra của Nga cho biết họ đang mở một cuộc điều tra hình sự về vụ việc.

Trong cuộc phỏng vấn với đài truyền hình Nga hôm thứ Sáu 19 tháng 8, ông Gladkov cho biết một kho đạn dược và cơ sở quân sự của Nga gần biên giới Ukraine đã nổ tung tạo thành một quả cầu lửa cực lớn, khiến hai ngôi làng của Nga phải di tản.

Người đứng đầu Ủy ban Quốc phòng Duma Quốc gia Nga, Đại tướng Andrei Kartapolov, phàn nàn rằng khu vực Belgorod thường xuyên bị phía Ukraine tấn công vì đây là địa điểm trung chuyển vũ khí. Tuy nhiên, Thống đốc Vyacheslav Gladkov được yêu cầu giữ im lặng trước các tổn thất.

2. Ukraine cho biết họ đã phá hủy một lượng vũ khí “đáng kể” của Nga trong cuộc tấn công nhằm vào khu vực Luhansk

Trong bản báo cáo sáng thứ Bẩy 15 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết họ đã phá hủy một lượng đáng kể vũ khí của Nga trong một cuộc tấn công nhằm vào một trung tâm đường sắt ở khu vực phía đông Luhansk.

Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cũng cho biết Nga đã bị thiệt hại đáng kể ở Kherson, Zaporizhzhia và Donetsk.

Bộ Tổng tham mưu cho biết “theo thông tin sơ bộ, tại khu vực ga đường sắt ở thị trấn Antratsyt của vùng Luhansk, pháo binh đã phá hủy một phần đáng kể vũ khí, quân trang của địch vận chuyển bằng đường sắt. Số lượng và tính chất thiệt hại đang được xác định cụ thể”.

Trong những tuần gần đây, Ukraine đã tấn công vào các đường tiếp tế của Nga ở Luhansk khi sau cuộc phản công thành công ở vùng Kharkiv bên cạnh.

Tại các khu vực khác, theo Bộ Tổng tham mưu, khoảng 150 binh sĩ Nga đã thiệt mạng và khoảng 100 người bị thương do các cuộc tấn công của Ukraine ở Khlibodarivka thuộc vùng Donetsk, Tokmak thuộc vùng Zaporizhzhia, và Tokarivka thuộc vùng Kherson.

Bộ Tổng tham mưu tuyên bố rằng tại thành phố Kherson, các lực lượng Nga đã tịch thu của dân chúng 13 tàu, và xà lan để vận chuyển binh sĩ và thiết bị qua sông Dnipro. Các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn tầm xa của Ukraine đã khiến hầu hết các cây cầu bắc qua sông không thể vượt qua. Việc vượt sông như thế là liều lĩnh vì hầu hết bị quân Ukraine bắn chìm.

Phát ngôn nhân cũng tuyên bố rằng ba hệ thống phóng hỏa tiễn S-300 đã bị phá hủy. Hỏa tiễn S-300 đã và đang gây ra thiệt hại nghiêm trọng ở miền trung Ukraine, đặc biệt là ở Zaporizhzhia và Mykolaiv.

3. Quan chức quân đội Mỹ: Thành quả của Kyiv đã khiến nhiều mục tiêu của Nga lọt vào tầm bắn của pháo tiêu chuẩn

Các lực lượng Ukraine tiếp tục đạt được tiến bộ ở khu vực phía nam Kherson, giành lại quyền kiểm soát đối với nhiều vùng đất bị Nga chiếm đóng trước đây, Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết như trên.

“Chúng tôi đã thấy những thành tựu ở phía bắc hiện nay, thực sự là con đường tiến lên của người Ukraine, ngay phía bắc thành phố Mylove, và sau đó mở rộng về cơ bản về phía bắc và phía tây với một số thị trấn nhỏ và làng mạc mà người Ukraine đã có thể xóa sổ người Nga.”

Mỹ cũng đã chứng kiến một số “thành tựu gia tăng” ở phần trung tâm của khu vực chiến trường. Chúng ta đang nói chuyện về nhiều cây số.”

Vì các lực lượng Ukraine đã tiến gần hơn đến các lực lượng của Nga dọc theo trục trung tâm này, họ sẽ ít dựa vào các hệ thống hỏa tiễn phóng nhiều hướng dẫn, hoặc GMLR, để chống lại Nga, quan chức này cho biết.

“Nó cũng được đặt một phần tốt của không gian chiến đấu dưới pháo binh tiêu chuẩn, không phải GMLR. Họ có thể tấn công các mục tiêu Nga mà họ muốn tấn công bằng pháo tiêu chuẩn.”

Trong khi đó, Nga cho biết hôm thứ Năm các lực lượng của họ sẽ giúp di tản cư dân của Kherson bị chiếm đóng đến các khu vực khác.

Tuyên bố của Phó thủ tướng Nga được đưa ra ngay sau khi các quan chức được Mạc Tư Khoa hậu thuẫn trong khu vực kêu gọi giúp đỡ di chuyển người dân ra khỏi Kherson. Đó là dấu hiệu mới nhất cho thấy các lực lượng Nga đang gặp khó khăn khi đối mặt với cuộc phản công của Ukraine.

4. Vương quốc Anh tặng hỏa tiễn phòng không cho Ukraine sau làn sóng tấn công của Putin

Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace cho biết Anh sẽ gửi hỏa tiễn phòng không tới Ukraine, có khả năng bắn hạ hỏa tiễn hành trình, để giúp bảo vệ bầu trời của nước này trước các cuộc tấn công của Nga.

Biến cố này diễn ra theo sau một làn sóng tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái chết người nhằm vào Kyiv và các thành phố khác trong tuần này, với mục đích giúp bảo vệ con người và cơ sở hạ tầng.

Hỏa tiễn 'Amraam' là hỏa tiễn đầu tiên do Anh tài trợ có khả năng bắn hạ hỏa tiễn hành trình.

Vladimir Putin và các lực lượng của ôngta đã bị Anh và các đồng minh G7 buộc tội tội ác chiến tranh sau các cuộc tấn công mới nhất.

Họ đã thề sẽ “tiếp tục cung cấp hỗ trợ tài chính, nhân đạo, quân sự, ngoại giao và pháp lý và kiên định ủng hộ Ukraine bao lâu cần thiết”.

Việc Điện Cẩm Linh thay đổi chiến lược tấn công vào các khu vực dân sự và cơ sở hạ tầng nhằm trả đũa vụ nổ làm hư hại Cầu Kerch quan trọng về mặt chiến lược và mang tính biểu tượng, nối Nga với bán đảo Crimea đã sáp nhập.

Vương quốc Anh và các chính phủ phương Tây khác đang vận chuyển các hệ thống vũ khí mới cho Ukraine hoặc chuẩn bị cung cấp thêm sự trợ giúp.

Bộ Quốc phòng cho biết hỏa tiễn Amraam sẽ được chuyển giao trong những tuần tới để sử dụng với hệ thống phòng không Nasams mà Hoa Kỳ đã cam kết.

Gói thiết bị mới nhất của Vương quốc Anh cũng bao gồm hàng trăm hỏa tiễn phòng không và máy bay không người lái khác, cũng như 18 khẩu trọng pháo khác.

Bộ trưởng Quốc phòng Wallace cho biết: “Trước các cuộc tấn công bừa bãi mới nhất của Nga vào các khu vực dân sự ở Ukraine, Vương quốc Anh bảo đảm hỗ trợ thêm cho những người đang tìm cách bảo vệ tổ quốc của họ. Vì vậy, hôm nay tôi đã ủy quyền cung cấp hỏa tiễn phòng không Amraam cho Ukraine”.

“Những vũ khí này sẽ giúp Ukraine bảo vệ bầu trời của mình khỏi các cuộc tấn công và tăng cường khả năng phòng thủ hỏa tiễn tổng thể của họ cùng với Nasams của Mỹ.”

Các bộ trưởng quốc phòng NATO đã thảo luận về sự hỗ trợ bổ sung cho Ukraine trong cuộc họp tại Brussels bắt đầu từ hôm thứ Tư, với các cuộc đàm phán tiếp theo đã diễn ra vào thứ Năm.

Anh cũng sẽ cung cấp 10 triệu bảng Anh cho gói tài trợ của liên minh quân sự để giúp cung cấp hỗ trợ nhân đạo cho Ukraine bao gồm quần áo mùa đông, tiện nghi trú ẩn, máy phát điện, xe chở nhiên liệu và xe cứu thương.

Vương quốc Anh trước đây đã cung cấp cho Kyiv nhiều loại vũ khí khác nhau, bao gồm bệ phóng hỏa tiễn chống tăng NLAW, được coi là công cụ chủ yếu trong quá trình phòng thủ ban đầu chống lại cuộc xâm lược của Mạc Tư Khoa.

5. Nếu Putin bị lật đổ, 5 người này có thể thay thế ông ta

Quân Nga tiếp tục sa lầy trong cuộc chiến tại Ukraine. Trong một diễn biến thật bi đát cho Putin, thống đốc do Putin bổ nhiệm đã khẩn thiết cầu xin Putin giúp di tản dân thường, thực tế là gia đình của ông ta và bạn bè ra khỏi Kherson trước khi họ bị quân Ukraine bắt giữ về tội phản quốc. Trong bối cảnh các chiến bại dồn dập đã có những tin đồn liên quan đến một cuộc đảo chính Putin.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “If Putin is Overthrown, These Five People Could Replace Him”, nghĩa là “Nếu Putin bị lật đổ, 5 người này có thể thay thế ông ta.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Túy Vân.

Khi cuộc chiến chống Ukraine của Tổng thống Nga Vladimir Putin sắp kết thúc 8 tháng xung đột, ngày càng có nhiều đồn đoán về việc ai có thể thay thế nhà lãnh đạo Nga nếu ông ta bị lật đổ.

Tổng thống Nga, bước sang tuổi 70 vào ngày 7 tháng 10, đã không đạt được chiến thắng chóng vánh mà ông cố gắng bảo đảm khi tuyên bố một chiến dịch quân sự đặc biệt vào ngày 24 tháng Hai.

Nhiều tháng sau, Ukraine đang chiếm lại các vùng lãnh thổ của mình ở phía nam và đông bắc.

Những thất bại đã làm dấy lên những lời chỉ trích hiếm hoi giữa các đồng minh hàng đầu của ông, bao gồm lãnh đạo Chechnya Ramzan Kadyrov, và Yevgeny Prigozhin, người sáng lập tổ chức đánh thuê Nga, Tập đoàn Wagner, trong khi tình báo Ukraine ám chỉ một cuộc đảo chính có thể xảy ra trong quân đội của Putin.

Các quan chức nổi tiếng của Điện Cẩm Linh đã được coi là ứng cử viên sáng giá thay thế Putin, khi tờ Meduza của Nga đưa tin rằng những người trong cuộc của Điện Cẩm Linh đang thảo luận riêng về danh sách những người kế nhiệm tiềm năng trong trường hợp Putin bị lật đổ vì chiến tranh Ukraine.

Người được coi là có triển vọng nhất là Dmitry Medvedev.

Ông ta là cựu tổng thống Nga, cựu thủ tướng và phó chủ tịch Hội đồng an minh quốc gia là một trong số những người kế nhiệm tiềm năng đang được các quan chức Điện Cẩm Linh thảo luận.

Carnegie Endowment for International Peace, một tổ chức tư vấn của Mỹ, đánh giá rằng người đàn ông 57 tuổi này đã có tiếng nói mạnh mẽ trong suốt cuộc chiến, đưa ra những bình luận cứng rắn và mạnh mẽ về các vấn đề chính sách đối ngoại.

Hôm thứ Hai, Medvedev đã bị đưa vào danh sách truy nã của Kyiv.

Cơ quan an ninh SBU của Ukraine cho biết anh ta bị truy nã theo một phần của bộ luật hình sự liên quan đến các nỗ lực phá hoại sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine và sự bất khả xâm phạm của biên giới nước này.

Người thứ hai là Sergey Kiriyenko

Người đàn ông 60 tuổi này là phó chánh văn phòng thứ nhất của Putin, và ông đã được ghi nhận là người đã khởi động sự nghiệp của Putin khi giao cho ông ta công việc hàng đầu tại cơ quan an ninh chính của Điện Cẩm Linh, Cơ quan An ninh Liên bang, gọi tắt là FSB.

Kiriyenko hiện chịu trách nhiệm giám sát và điều hành việc sáp nhập các vùng Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson của Ukraine, một nhiệm vụ được đưa ra khi cộng đồng quốc tế chỉ trích các cuộc trưng cầu dân ý được tổ chức tại các khu vực này là bất hợp pháp.

“Ông ấy thường xuyên xuất hiện trước công chúng và nói những gì tổng thống thích nghe”, một nguồn tin của Điện Cẩm Linh nói với Meduza.

Hoa Kỳ đã nhiều lần muốn giết chết Sergey Kiriyenko. Trong hai dịp, họ đã mật báo cho Ukraine pháo kích sát hại ông ta nhưng trễ mất một vài phút.

Người thứ ba và thứ tư là Dmitry và Nikolai Patrushev

Dmitry Patrushev, Bộ trưởng Nông nghiệp Nga, là con trai của người đứng đầu Hội đồng An ninh Nga, Nikolai Patrushev. Tên của hai người này đã được nhắc đến như những người kế vị tiềm năng.

Stephen Hall, giảng viên chính trị tại Đại học Bath, nói với Newsweek rằng Điện Cẩm Linh đã nói về cặp này “trong một thời gian rất dài.”

“Nikolai Patrushev trong quá khứ đã rất giỏi trong việc vận dụng những gì cần thiết, và anh ấy rất giỏi trong nhiều mặt và duy trì sức mạnh của mình. Vì vậy, rất có thể rằng ông ấy có thể kế nhiệm Putin,” Hall nói.

Ngài Richard Dearlove, người từng là người đứng đầu Cơ quan Tình báo Anh từ năm 1999 đến năm 2004, cũng cho biết vào tháng 7 rằng Nikolai Patrushev, một đồng minh lâu năm của Putin, là ứng cử viên có khả năng nhất.

Cuối cùng là Yevgeny Prigozhin

Prigozhin, người sáng lập Tập đoàn Wagner, đã gây chú ý trong những tuần gần đây vì đã công khai chế nhạo quân đội của Putin trong bối cảnh một loạt các cuộc phản công thành công do Kyiv tiến hành ở phía nam và đông bắc của Ukraine.

Prigozhin, người có biệt danh là “đầu bếp của Putin” vì công ty của ông ta thường cung cấp các bữa tiệc cho Điện Cẩm Linh. Nhưng, chuyên gia quân sự Nga Oleg Zhdanov rằng ngày nay Prigozhin có thể qua mặt Putin vì các thất bại trên chiến trường đã làm giới diều hâu của Nga chán nản với Putin. Đáp lại, đánh giá này, Hall nói rằng Prigozhin có thể buộc Putin “lùi lại hậu trường như một bậc thầy bù nhìn”.

Ông Hall nói, Prigozhin cũng có thể đưa Medvedev vào vai một tổng thống bù nhìn trong khi ông ta hành động ở hậu trường.

“Chúng tôi có thể thấy điều này, ông ta có nhóm bán quân sự của riêng mình, Nhóm Wagner. Bởi vì ông ta có vấn đề, về mặt hiến pháp mà nói không ai có tiền án hình sự có thể làm tổng thống, nhưng mà tất nhiên, hiến pháp có thể bị thay đổi,” Hall nói.

Putin có thể bị lật đổ không?

Các nhà bình luận chính trị đang lẫn lộn về việc liệu người đứng đầu Điện Cẩm Linh có bị lật đổ vì việc giải quyết cuộc chiến Ukraine hay không.

Kasia Kaczmarska, giảng viên chính trị và quan hệ quốc tế tại Đại học Edinburgh, nói với Newsweek rằng cô vẫn thấy Putin là người “tương đối an toàn” trong triều đại kéo dài 22 năm của ông.

“Tôi không nghĩ bất kỳ cá nhân nào trong chế độ có khả năng thay thế Putin. Các đồng minh của ông ấy sẽ phải hợp lực để thách thức sự lãnh đạo của ông ấy,” cô nói.

“Tuy nhiên, những tranh chấp liên tục và ngày càng lớn hơn giữa các cấu trúc nhà nước và mạng lưới thân cận của Putin đã cản trở sự xuất hiện của một liên minh chống Putin”.

Adrian Florea, giảng viên cao cấp về quan hệ quốc tế tại Đại học Glasgow, nói với Newsweek rằng bất kỳ cuộc tranh giành quyền lực nào hiện có thể xảy ra trong chế độ Putin đều “khá mờ mịt và không dễ giải mã”, nhưng lưu ý rằng bất đồng quan điểm đã gia tăng trong bối cảnh quân đội thất bại.

Florea đánh giá rằng nếu Nga mất khu vực phía đông Donbas hay Crimea mà Nga sáp nhập vào năm 2014, thì triển vọng thay đổi chế độ sẽ cao hơn nhiều.

Ông nói: “Với những tổn thất trên chiến trường rộng lớn như vậy, Putin có thể sẽ thấy mình ở vị trí ra lệnh điều động quân sự quy mô lớn, có khả năng thu hút sự giận dữ của cộng đồng lớn trong các thành thị của Nga”.

Việc huy động quy mô lớn có thể sẽ đẩy đất nước vào một cuộc khủng hoảng kinh tế nghiêm trọng, có khả năng dẫn đến sự bất bình rộng rãi và biến động của công chúng, và cuối cùng là sự đào tẩu khỏi chính chế độ và khu vực ngoại vi - các thống đốc khu vực, những người cho đến nay phần lớn vẫn trung thành với Putin —Florea lập luận.

Ông nói thêm: “Trong những trường hợp này, cuộc tranh giành quyền lực bên trong Điện Cẩm Linh có thể sẽ trở nên gay gắt hơn.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để đưa ra bình luận.