1. Máy bay quân sự của Nga đâm vào tòa nhà Nga làm 12 người thiệt mạng

Một máy bay phản lực quân sự của Nga đã đâm vào một tòa nhà dân cư ngay sau khi cất cánh gần biên giới với Ukraine, gây ra một đám cháy lớn khiến ít nhất 6 người chết và 6 người mất tích.

Video và hình ảnh được tải lên mạng xã hội hôm thứ Hai cho thấy một tòa nhà dân cư chìm trong biển lửa ở Yeysk, một thị trấn cảng và khu nghỉ mát ở Nga nằm ngay phía nam thành phố Mariupol của Ukraine bên kia Biển Azov.

Phát ngôn nhân Bộ Quốc phòng Nga, Trung tướng Igor Konashenkov cho biết máy bay chiến đấu-ném bom Su-34 đã lao vào tòa nhà ngay sau khi cất cánh tại căn cứ không quân Yuzhny gần đó. Nguyên nhân của vụ tai nạn là do cháy động cơ khiến máy bay phản lực không thể tăng độ cao.

Chiếc máy bay mà Bộ Quốc Phòng Nga cho biết đang trong một chuyến bay huấn luyện, chở theo trọng tải đã phát nổ sau khi va chạm, khiến các nhân viên cứu hỏa không thể tiếp cận đám cháy trong một thời gian. Video cho thấy ít nhất 5 tầng của các căn hộ dân cư chìm trong biển lửa.

Konashenkov cho biết cả hai phi công đã phóng ra khỏi máy bay phản lực trước khi nó lao vào tòa nhà.

Một bức ảnh cho thấy ít nhất một trong hai phi công đã phóng ra khỏi máy bay trước khi lao vào tòa nhà. Anh ta phóng lên trời và lơ lửng trong một chiếc dù màu cam khi một quả cầu lửa lớn nổ tung lên bầu trời phía sau anh ta.

Interfax báo cáo rằng ít nhất sáu người đã chết, 19 người bị thương và sáu người vẫn mất tích sau vụ tai nạn và hỏa hoạn sau đó.

“Nó rơi ngay trên chúng tôi. Mọi thứ chìm trong khói đen “, một nhân chứng cho biết trong đoạn video được kênh này chia sẻ. Mười mét và đó có thể là chúng tôi.”

Anton Gerashchenko, cố vấn Bộ Nội Vụ Ukraine cho rằng chiếc máy bay không phải trong quá trình huấn luyện, nó chở bom và vì thế mới gây ra vụ nổ kinh hoàng như thế.

Vụ tai nạn xảy ra cùng ngày khi Nga tiến hành một cuộc không kích lớn nhằm vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine với nỗ lực vô hiệu hóa lưới năng lượng của họ và khiến hàng triệu dân thường không có điện hoặc sưởi ấm.

Chiếc máy bay ở Yeysk là máy bay phản lực quân sự thứ 10 của Nga bị rơi kể từ khi Nga tiến hành cuộc xâm lược vào tháng 2, theo Bell, một hãng truyền thông Nga. Phần lớn là máy bay cường kích và máy bay vận tải, trong đó có hai chiếc Su-34 trong tháng trước.

Vụ tai nạn cũng làm nổi bật sự căng thẳng của cuộc chiến kéo dài 8 tháng đối với bộ máy quân sự của Nga. Nó xảy ra chỉ vài ngày sau khi một số binh sĩ nổ súng tại một trại huấn luyện ở vùng Belgorod, giết chết hơn chục người và đặt ra nhiều câu hỏi về phẩm chất của các tân binh mà Nga đang lao ra mặt trận để ngăn chặn một cuộc phản công thành công của Ukraine.

2. Sáng thứ Ba, thành phố quê hương của tổng thống Zelenskiy đã bị tấn công bằng hỏa tiễn

Trong bản báo cáo sáng thứ Ba 18 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết sáng nay thành phố quê hương của tổng thống Zelenskiy đã bị tấn công bằng hỏa tiễn.

Khoảng 06:30 sáng, quân xâm lược đã tấn công phần phía bắc của Kryvyi Rih. Chưa có cac báo cáo về các con số thương vong và thiệt hại vật chất. Sự lo lắng vẫn tiếp tục. Các cuộc tấn công lặp đi lặp lại có thể xảy ra - yêu cầu đồng bào ở trong nơi trú ẩn trong thời gian có cảnh báo không kích.

Phát ngôn nhân cho biết quân Ukraine đã bắn hạ thêm 8 máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze do Iran sản xuất vào tối thứ Hai.

“Vào khoảng 21 giờ ngày 17 tháng 10, tám máy bay không người lái Shahed-136 kamikaze do Iran sản xuất đã bị phá hủy trong khu vực trách nhiệm của Trung tâm Chỉ huy Không quân,”

Sáu máy bay không người lái đã bị bắn hạ bởi các máy bay chiến đấu, các đơn vị hỏa tiễn phòng không và các nhóm cơ động được trang bị hỏa tiễn đất đối không cơ động. Hai chiếc Shahed-136 nữa đã bị bắn hạ bởi các xạ thủ phòng không của Lực lượng bộ binh Ukraine.

Vào khoảng 15h, trong một cuộc tấn công hỏa tiễn từ Hắc Hải, hai hỏa tiễn hành trình Kalibr đã bị các đơn vị phòng không của Không quân Ukraine bắn hạ.

Các bức tượng của Kyiv đang được chính quyền thành phố dùng bao cát để bảo vệ, cùng với lệnh giới nghiêm 11 giờ đêm và tiếng còi báo động không kích thường xuyên, là những lời nhắc nhở rằng thành phố nhộn nhịp này đang có chiến tranh.

3. Máy bay không người lái Kamikaze đã tấn công Kyiv mặc dù Putin tuyên bố không có cuộc tấn công nào nữa

Nga đã tấn công Kyiv bằng gần 30 máy bay không người lái “kamikaze” vào sáng thứ Hai, khiến 4 người, bao gồm một phụ nữ mang thai và chồng cô ấy thiệt mạng, vài ngày sau khi Vladimir Putin tuyên bố sẽ không có thêm “cuộc tấn công lớn” vào Ukraine. Hai người được tường trình mới kết hôn ngay trước khi xảy ra cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Victoria và Bohan, cả hai đều 34 tuổi, được tìm thấy đã chết sau khi một tòa nhà dân cư ở quận Shevchenkiv trung tâm thành phố bị tấn công, một quan chức Ukraine cho biết. Thị trưởng thủ đô, Vitali Klitschko, cho biết thêm, Victoria đã mang thai được sáu tháng.

Các video cho thấy máy bay không người lái Shahed của Iran, được Nga đổi tên thành Geran-2, với hình dạng tam giác bay rất thấp trên thành phố, sau đó lao xuống đất và phát nổ, khiến người xem khiếp sợ bỏ chạy.

Thị trưởng cho biết năm vụ nổ đã được nghe thấy ở thủ đô sau khi 30 máy bay không người lái được quân đội Nga phóng về phía thành phố. Nhiều chiếc bị bắn rơi từ mặt đất bởi hỏa lực vũ khí nhỏ và các hệ thống phòng không khác.

Klitschko cho biết 4 người đã thiệt mạng sau khi tòa nhà dân cư bị tấn công. Có 18 người dân được cứu sống, trong đó có 2 người từ dưới đống đổ nát. Ông nói thêm, một hoạt động tìm kiếm và cứu hộ tại địa điểm này vẫn đang được tiếp tục.

Các chính trị gia Ukraine cho biết cuộc tấn công mới nhất của Nga cho thấy phương Tây cần viện trợ quân sự bổ sung cho hệ thống phòng không. Andriy Yermak, người đứng đầu văn phòng tổng thống, cho biết: “Chúng tôi cần nhiều hệ thống phòng không hơn và càng sớm càng tốt. Chúng tôi không có thời gian cho những hành động chậm chạp. Thêm vũ khí để bảo vệ bầu trời và tiêu diệt kẻ thù”.

4. Ukraine cho biết họ đã bắn rơi 36 trong số 42 máy bay không người lái được sử dụng trong cuộc tấn công hôm thứ Hai

Lực lượng an ninh của Kyiv đã có thể bắn hạ 36 trong số 42 máy bay không người lái tấn công mà Nga tung ra hôm thứ Hai, Bộ trưởng Nội vụ Ukraine cho biết như trên hôm thứ Hai.

“Nó cho thấy cuộc tấn công này đã không đạt được mục đích. Tôi nghĩ rằng mục tiêu của Nga là nhằm vào những điạ điểm mà người Nga đã thất bại trong cuộc tấn công hỏa tiễn vào thứ Hai tuần trước. Nhưng điều này cũng đã không xảy ra ngày hôm nay”, Denys Moosystemrskyi nói với đài truyền hình Ukraine.

Trong số 42 máy bay không người lái đó, khoảng 30 máy bay tấn công đến Kyiv, ông nói, và nói thêm rằng những máy bay khác tấn công vào các vùng Sumy và Dnipropetrovsk.

Ông nói thêm: Ít nhất một máy bay không người lái ở Kyiv đã bị bắn hạ bởi vũ khí nhỏ từ các viên chức cảnh sát.

Tuy nhiên, ông cảnh báo rằng cơ hội bắn hạ một chiếc máy bay không người lái với hỏa lực vũ khí nhỏ là khá thấp với độ rủi ro cao.

“Tôi muốn nói điều này với những công dân sở hữu súng: bắn bằng súng trường từ các tòa nhà cao tầng có thể gây ra nhiều thiệt hại hơn những gì việc hạ gục một máy bay không người lái mang lại.” Máy bay không người lái thực ra hoàn toàn không phải là không có người lái. Người lái không ngồi trên máy bay nhưng điều khiển nó từ xa. Bắn từ các tòa nhà cao tầng có thể kích động kẻ tấn công lao máy bay vào các tòa nhà.

5. Iran phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga

Iran tiếp tục phủ nhận việc cung cấp máy bay không người lái cho Nga nhưng Ukraine và các nước phương Tây và các chuyên gia cho rằng thiết kế của các máy bay không người lái tấn công Ukraine hoàn toàn phù hợp với thiết kế ban đầu của Tehran. Điều này đã khiến các nhà lãnh đạo ở Kyiv kêu gọi các biện pháp mới được thực hiện chống lại nước này.

Ngoại trưởng Dmytro Kuleba cho biết ông đã nói chuyện với các bộ trưởng ngoại giao Liên Hiệp Âu Châu từ một hầm trú bom vì các vụ tấn công. Ông nói thêm rằng ông đã “kêu gọi Liên Hiệp Âu Châu áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Iran vì cung cấp cho Nga máy bay không người lái” cũng như một gói tiếp theo nhắm trực tiếp vào Nga.

Mỹ cảnh báo sẽ có hành động chống lại các công ty và quốc gia làm việc với chương trình máy bay không người lái của Iran, mô tả mối quan hệ đồng minh ngày càng sâu sắc giữa Mạc Tư Khoa và Tehran là “một mối đe dọa sâu sắc”.

“Bất kỳ ai làm ăn với Iran liên quan đến bất kỳ mối liên hệ nào với máy bay không người lái hoặc sự phát triển hỏa tiễn đạn đạo hoặc dòng vũ khí từ Iran sang Nga nên hết sức thận trọng và thực hiện trách nhiệm giải trình của họ - Mỹ sẽ không ngần ngại sử dụng các biện pháp trừng phạt hoặc thực hiện các hành động truy tố chống lại các thủ phạm,” phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Ned Price nói.

Nga đang sử dụng ngày càng nhiều máy bay không người lái Shahed-136 và những chiếc 131 nhỏ hơn do Iran cung cấp. Những chiếc 136 có phạm vi hoạt động 1.000 km và lao vào mục tiêu của chúng theo kiểu kamikaze gây ra các vụ nổ chết người.

Ukraine tin rằng Mạc Tư Khoa đã mua 2,400 máy bay không người lái từ Iran và chúng lần đầu tiên được sử dụng để chống lại các mục tiêu ở phía nam trước khi được tái triển khai cho Belarus trong tuần qua. Các cuộc tấn công hôm thứ Hai có thể là lần đầu tiên chúng được sử dụng để chống lại thủ đô Ukraine.

Klitschko đã lưu hành một bức ảnh về một máy bay không người lái bị phá hủy vào sáng thứ Hai, trong khi các phương tiện truyền thông khác cho thấy một mảnh vỡ của máy bay không người lái được đánh dấu “dành cho Belgorod”, một đòn trả đũa rõ ràng cho các cuộc tấn công vào thành phố biên giới của Nga, nơi nhiều cuộc tấn công bằng hỏa tiễn đã được Ukraine thực hiện.

Các cuộc tấn công diễn ra đúng một tuần sau khi Nga tung ra cuộc không kích nặng nề nhất vào Kyiv và các thành phố khác của Ukraine kể từ khi bắt đầu chiến tranh - cũng trong giờ cao điểm buổi sáng - để đáp trả vụ đánh bom cây cầu giữa Nga và Crimea.

6. Tổng thống Ukraine cáo buộc Nga khủng bố

Tổng thống Ukraine đã lên tiếng cáo buộc Nga khủng bố, nhưng cho biết quyết tâm của nước ông vẫn kiên quyết. Volodymyr Zelenskiy nói: “Suốt đêm và suốt sáng, kẻ thù khủng bố dân thường.

“Máy bay không người lái và hỏa tiễn Kamikaze đang tấn công toàn bộ Ukraine. Một tòa nhà dân cư đã bị tấn công ở Kyiv. Kẻ thù có thể tấn công các thành phố của chúng ta, nhưng nó sẽ không thể buộc chúng ta đầu hàng. Quân xâm lược sẽ chỉ nhận được sự trừng phạt công bằng và sự lên án của các thế hệ tương lai. Và chúng ta sẽ có được chiến thắng”.

Các quan chức địa phương cũng báo cáo rằng máy bay không người lái đã tấn công hai bồn chứa dầu hướng dương khổng lồ ở thành phố Mykolaiv, miền nam nước này. Video cho thấy dầu chảy qua các đường phố, từ một nhà máy cung cấp 17% nhu cầu dầu hướng dương trên thế giới.

Các cuộc tấn công cũng được báo cáo ở tỉnh Sumy, ở phía đông bắc của đất nước, nơi 4 người khác đã thiệt mạng và ở Dnipro, ở phía đông nam, nơi một đám cháy bùng phát tại một cơ sở năng lượng sau khi nó bị trúng hỏa tiễn.

Thủ tướng Ukraine, Denys Shmyhal, cho biết “cơ sở hạ tầng quan trọng” đã bị tấn công ở ba khu vực, Kyiv, Sumy và Dnipro. Các quan chức đang “làm việc để khắc phục hậu quả của vụ pháo kích và khôi phục nguồn cung cấp điện”.

Tại Kyiv, còi báo động của cuộc không kích, một sự việc xảy ra gần như hàng ngày mà người dân thường xuyên bỏ qua, vang lên lúc 6h25 sáng. Tuy nhiên, lần này, chúng nhanh chóng theo sau bởi một loạt vụ nổ trong khoảng thời gian từ 6h35 sáng đến 6h58 sáng. Các phóng viên của tờ The Guardian nghe thấy một loạt tiếng nổ thứ hai vào khoảng 8h15, giờ địa phương.

Người đứng đầu đường sắt quốc gia Ukraine, Alexander Kamyshin, cho biết một số cuộc tấn công bằng máy bay không người lái đã xảy ra gần nhà ga trung tâm của Kyiv. Nhiều người trú ẩn trong một đường hầm ở nhà ga, vào thời điểm ban ngày mà các con phố ở trên thường rất nhộn nhịp.

Cuộc tấn công diễn ra một tuần sau khi hỏa tiễn của Nga tấn công thủ đô Ukraine và các trung tâm khác. Sau cuộc tấn công vào ngày 10 tháng 10, Putin cho biết hầu hết các mục tiêu được chỉ định của cuộc không kích đã bị tấn công, đồng thời nói thêm rằng mục đích của ông không phải là phá hủy Ukraine.

Phát biểu với các nhà báo sau hội nghị thượng đỉnh với các nhà lãnh đạo khu vực tại thủ đô Astana của Kazakhstan, nhà lãnh đạo Nga cho biết các cuộc không kích gần đây đã phá hủy các mục tiêu ở Ukraine do quân đội đặt ra.

“Không cần thiết phải có những cuộc tấn công lớn. Bây giờ chúng tôi có những nhiệm vụ khác,” anh nói.

7. Ukraine cho biết 108 phụ nữ được trả tự do trong cuộc hoán đổi tù nhân với Nga

Ukraine đã thông báo rằng hơn 100 tù nhân đã được trao đổi với Nga trong cuộc trao đổi toàn là phụ nữ đầu tiên với Mạc Tư Khoa sau gần 8 tháng chiến tranh.

“Một cuộc trao đổi tù binh chiến tranh quy mô lớn khác đã được thực hiện hôm nay... chúng tôi đã giải phóng 108 phụ nữ khỏi bị giam cầm. Đó là cuộc trao đổi toàn phụ nữ đầu tiên”, Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine, Andriy Yermak, cho biết như trên.

Người đứng đầu khu vực ly khai Donetsk ở miền đông Ukraine, Denis Pushilin, xác nhận cuộc trao đổi, nói rằng trong số 110 người đã đồng ý trong cuộc hoán đổi, có hai người đã quyết định ở lại Nga. CNN không thể xác minh chi tiết này.

Yermak nói rằng một số người được trao đổi là mẹ và con gái đã được bế cùng nhau. Ông nói, ba mươi bảy người đã đầu hàng tại các công trình thép Azovstal ở Mariupol.

Hình ảnh do Yermak công bố cho thấy hàng chục phụ nữ - một số mặc áo khoác và mặc đồ quân nhân - xuống khỏi xe buýt màu trắng.

Mariupol, một thành phố cảng trên Biển Azov ở đông nam Ukraine, đã chịu đựng nhiều tuần bị Nga bắn phá không ngừng, với sự kháng cự tập trung trong một mạng lưới đường hầm dày đặc tại nhà máy thép Azovstal của họ.

8. Tổng thống Zelenskiy kêu gọi quân đội cố gắng bắt sống các tù binh Nga

Trong bài phát biểu hàng đêm gởi quốc dân đồng bào, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã kêu gọi quân đội của ông bắt thêm các tù binh, nói rằng điều này sẽ giúp bảo đảm việc thả các binh sĩ đang bị Nga giam giữ trở nên dễ dàng hơn.

Zelenskiy đưa ra nhận xét của mình vài giờ sau khi hai bên thực hiện một trong những vụ hoán đổi tù nhân lớn nhất cho đến nay, trao đổi tổng cộng 218 người bị giam giữ, trong đó có 108 phụ nữ Ukraine.

“Tôi cảm ơn tất cả những người tham gia vào thành công này, và tôi cũng cảm ơn tất cả những người bổ sung quỹ trao đổi của chúng tôi, những người đã giúp bắt giữ quân Nga”.

“Chúng ta càng có nhiều tù nhân Nga, chúng ta càng sớm có thể giải thoát cho những người anh hùng của mình. Mọi binh sĩ Ukraine, mọi chỉ huy tiền tuyến nên ghi nhớ điều này”.

9. Bản tin tình báo của Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau:

Kể từ ngày 10 tháng 10, Nga đã duy trì nhịp độ cao các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu trên khắp Ukraine.

Các cuộc tấn công này được thực hiện bằng hỏa tiễn hành trình, hỏa tiễn phòng không trong cơ chế đất đối đất và máy bay tấn công một chiều Shahed-136 do Iran cung cấp.

Rất có thể mục tiêu chính của chiến dịch tấn công này là gây ra thiệt hại trên diện rộng cho mạng lưới phân phối năng lượng của Ukraine.

Do Nga đã phải hứng chịu những thất bại trên chiến trường kể từ tháng 8, nên rất có thể Nga đã sẵn sàng tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự bên cạnh các mục tiêu quân sự của Ukraine.

10. Ác ma Putin bị buộc tội 'thanh lọc sắc tộc' khi thường dân Ukraine bị buộc rời khỏi nhà của họ

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, một tổ chức tư vấn có trụ sở tại Hoa Kỳ, đã cáo buộc Nga “thanh lọc sắc tộc” ở Ukraine.

Điều này xảy ra khi các báo cáo xuất hiện về việc người Ukraine buộc phải rời khỏi nhà của họ và chuyển đến Nga, trong khi các thành phố bị chiếm đóng ở Ukraine lại có người Nga sinh sống.

“Các nhà chức trách Nga đang tham gia vào một chiến dịch thanh lọc sắc tộc rộng lớn hơn bằng cách trục xuất người Ukraine khỏi lãnh thổ của họ và đưa người Nga sang các thành phố Ukraine”.

Hơn nữa, Nga đã “công khai thừa nhận việc đưa trẻ em từ các khu vực bị chiếm đóng của Ukraine đến làm con nuôi trong các gia đình Nga”.

Điều này xảy ra khi Putin tiếp tục các cuộc tấn công khát máu vào lãnh thổ dân sự ở Ukraine, đặc biệt là tấn công cơ sở hạ tầng.