1. Đức Giám Mục Kyiv than thở về sự tàn bạo của người Nga

Đức Cha Vitaliy Krivitskiy, Giám Mục thủ đô Kyiv, nói với Tv2000: “Chúng ta phải chứng kiến một kiểu chiến tranh mới chống lại dân thường. Vào lúc này, tôi không thấy chút bình yên nào cả. Khi quân xâm lược tấn công dân thường, khi họ cố gắng phá hủy các cơ sở hạ tầng thiết yếu như điện, thực sự là họ đang đánh vào các bệnh viện - chúng tôi chỉ nghĩ đến các khu trẻ sơ sinh - làm sao có thể xác định điều này khác hơn là khủng bố?”.

Đức Cha Vitaliy Krivitskiy đã cho biết như trong cuộc phỏng vấn với Tg2000 về vụ tấn công hỏa tiễn của Nga hôm thứ Hai tuần trước. “Cho đến nay, chúng ta đã chứng kiến một mô típ tấn công không phân biệt giữa các mục tiêu quân sự và dân sự. Tất cả đều bị tấn công. Chúng tôi không thể làm gì với kiểu gây hấn này. Chúng tôi đang đối mặt với mùa đông và điều này khiến chúng tôi lo lắng, đây thực sự là một kiểu chiến tranh mới chống lại dân thường”.

“Cuộc đối thoại có vẻ dễ dàng hơn trong những ngày đầu tiên của cuộc chiến, trong tháng đầu tiên. Đức Thánh Cha Phanxicô gần đây đã yêu cầu Putin hạ vũ khí, và mặt khác tổng thống Zelenskiy cởi mở với các đề xuất hòa bình nghiêm túc. Nhưng tôi không thấy bất kỳ đề xuất nghiêm túc nào để chúng tôi có thể cởi mở.”
Source:Sismografo

2. Tờ báo lớn nhất của Ý phải trả 'số tiền đáng kể' bồi thường về tội phỉ báng nhà tài chính Anh về cáo buộc tham ô tiền của Vatican

Tòa án Tối cao của London đã truyền rằng nhà xuất bản của tờ báo RCS Media Group đã đồng ý bồi thường cho Raffaele Mincione, một công dân Ý đã nhập quốc tịch Anh, để giải quyết vụ việc.

Nhà xuất bản cũng đồng ý xóa hai bài báo trực tuyến từ năm 2019 và 2020 về việc mua bán căn nhà số 60 Đại lộ Sloane ở Chelsea, London của Vatican.

Các tài liệu trong vụ án khẳng định Tờ Corriere della Sera, nghĩa là Tin Chiều có số lượng phát hành bản in hàng ngày là 250,000, và gần 5,5 triệu người truy cập trực tuyến hàng ngày và một lượng độc giả đáng kể trong số 600,000 người Ý sống ở Anh.

Các bài báo liên quan đến một vụ bê bối tham nhũng đang diễn ra xung quanh các chiến lược đầu tư của Vatican. Mincione, người thành lập công ty đầu tư cổ phần tư nhân WRM Group, nằm trong số mười người bị Vatican buộc tội gian lận và biển thủ vào năm ngoái liên quan đến thương vụ bất động sản ở London. Anh ta phủ nhận các cáo buộc và khẳng định rằng anh ta đã hành động đúng đắn mọi lúc.

Ông nói với tòa án Vatican đang diễn ra vào đầu năm nay rằng các quan chức Giáo Hội biết rủi ro: “Từ rủi ro được nhắc đến ít nhất 150 lần trong quỹ của chúng tô. Nó giống như khi bạn đi mua thuốc lá và dòng chữ 'Hút thuốc gây bệnh tật chết người' được viết trên đó.”

Sự tham gia của Mincione bắt đầu vào năm 2014 khi Phủ Quốc Vụ Khanh Tòa Thánh đầu tư 350 triệu euro với ông cho liên doanh bất động sản. Ông đã bị loại khỏi thỏa thuận vào năm 2018 sau khi Vatican cảm thấy đang bị lừa gạt, theo một báo cáo của Reuters về tài liệu cáo trạng.

Bài báo đầu tiên của Corriere della Sera, vào tháng 11 năm 2019, đã báo cáo rằng có cơ sở hợp lý để nghi ngờ Mincione đã phạm tội âm mưu lừa gạt và gian lận liên quan đến việc bán tài sản Chelsea cho Vatican với giá gấp ba lần so với những tháng trước đó.

Bài báo thứ hai, xuất bản vào tháng 6 năm 2020, báo cáo rằng có cơ sở hợp lý để nghi ngờ ông phạm tội tham ô, cho rằng điều này một phần là do ông đã chiếm đoạt sai trái một phần số tiền do Vatican đầu tư và đã sử dụng nó cho mục đích cá nhân.

Theo một thông cáo báo chí về vụ dàn xếp, một nhà báo Corriere della Sera bị các luật sư của Mincione tại Tòa án Tối cao thẩm vấn tuyên bố rằng họ không thể nhớ nguồn cho một số thông tin của họ, trong khi một nhà báo khác thừa nhận những thông tin này không thể biện minh được bằng các chứng cớ văn bản, một số trong đó bị phá hủy trước khi vụ án được đưa ra tòa.

Sau khi Mincione bắt đầu các thủ tục thưa kiện vì bị bôi nhọ, nhà xuất bản thừa nhận những luận điệu chống lại ông trong các bài báo này là phỉ báng.

Corriere della Sera đã lên kế hoạch để bảo vệ vụ án tại Tòa án Cấp cao bằng cách sử dụng biện pháp bảo vệ lợi ích công tại một phiên tòa dự kiến bắt đầu vào tháng 11, nhưng vào tháng 9, Corriere della Sera đã đưa ra một hướng giải quyết khác liên quan đến “một khoản tiền bồi thường đáng kể”. Một tuyên bố đã được đọc cho tòa án đánh dấu sự kết thúc của vụ án.

Mincione, người đã tuyên bố những bài báo này đã làm tổn hại nghiêm trọng đến danh tiếng cá nhân và nghề nghiệp của anh ấy ở Anh, nói: “Những bài báo này là sai sự thật, gây hiểu lầm và có tính phỉ báng cao. Họ đã gây ra cho tôi thiệt hại đáng kể.”
Source:pressgazette.co.uk

3. Đức Tổng Giám Mục Miami nhận định rằng bản án dành cho kẻ sát nhân hàng loạt ở Parkland là “nghiêm khắc nhưng công minh”

Đức Tổng Giám Mục Thomas Wenski của Miami tuần này đã lên tiếng ủng hộ bản án chung thân cho người đàn ông đã giết hơn chục người tại một trường trung học ở Florida vào năm 2018, và gọi hình phạt này là “nghiêm khắc nhưng công minh”.

“Bản án tù chung thân không có khả năng được ân xá là một hình phạt nghiêm khắc nhưng công bằng, và bản án ấy cũng sẽ cho phép Nikolas Cruz tiếp tục suy ngẫm về tác hại nghiêm trọng mà anh ta đã gây ra,” Wenski nói trong một tuyên bố ngày 13 tháng 10.

Cruz đã giết 17 người tại trường trung học Marjorie Stoneman Douglas ở Parkland, Florida, bằng một khẩu súng trường bán tự động trong một vụ cuồng sát vào tháng 2 năm 2018. Cầu thủ 24 tuổi này sẽ phải ngồi tù suốt phần đời còn lại mà không có khả năng được ân xá sau khi bị kết án tại một tòa án ở Florida vào hôm thứ Năm.

Cố ý giết người là một tội ác tày trời, Đức Tổng Giám Mục Wenski nói, nhưng “phẩm giá con người - của người bị kết án cũng như của chính chúng ta - được phục vụ tốt nhất bằng cách không sử dụng hình phạt tử hình cực đoan và không cần thiết”.

Nhiều người quan sát, bao gồm cả các thành viên trong gia đình nạn nhân, đã mong đợi một bản án tử hình, NPR đưa tin. Phiên tòa này tiêu biểu cho vụ xả súng hàng loạt đẫm máu nhất của Mỹ từng được đưa ra xét xử, vì tất cả các thủ phạm khác của vụ giết người hàng loạt 17 người ở Mỹ đều đã tự kết liễu mình hoặc bị cảnh sát giết chết, PBS Newshour đưa tin.

Florida có số tử tù đang chờ ngày hành quyết lớn nhất ở Hoa Kỳ - thực sự là ở tất cả các nước Mỹ Châu. California có nhiều tù nhân tử hình hơn, nhưng án tử hình của tiểu bang hiện đang bị hoãn.

Tính đến năm 2020, không có tử tù nào ở Florida được khoan hồng kể từ năm 1983. Các giám mục Công Giáo của Florida đã cùng nhau bày tỏ sự phản đối của họ đối với án tử hình kể từ khi Tòa án Tối cao Hoa Kỳ ra phán quyết vào năm 1972 buộc các tiểu bang phải đánh giá lại quy chế của họ đối với các tội phạm.

Trong số các lập luận mà nhóm pháp lý của Cruz đưa ra là tranh luận rằng các vấn đề về nhân cách của anh ta một phần là do mẹ anh ta uống rượu nhiều khi mang thai, cũng như lạm dụng tình dục thời thơ ấu. Bên công tố lập luận rằng Cruz là một kẻ sát nhân.

“Tôi hoàn toàn không có ý bào chữa cho hành động của anh ta, nhưng rõ ràng là nhiều sự việc và hệ thống trong các dịch vụ gia đình, cảnh sát và hệ thống trường công lập đã khiến anh ta và những người khác trong chúng ta thất bại,” Đức Tổng Giám Mục Wenski lưu ý trong tuyên bố của mình.

“Dường như không ai nhận ra những bất cập trong cuộc sống của Cruz hay tình trạng sức khỏe tâm thần của anh ta. Rất nhiều lời đe dọa bạo lực trước vụ giết người hàng loạt của anh ta đã được giải quyết không đầy đủ, nếu có.”

Sách Giáo lý của Giáo Hội Công Giáo, phản ánh bản cập nhật do Đức Giáo Hoàng Phanxicô ban hành vào năm 2018, mô tả án tử hình là “không thể chấp nhận được” và “tấn công vào quyền bất khả xâm phạm và phẩm giá của con người”.

Sự thay đổi phản ánh một sự phát triển trong giáo lý Công Giáo trong những năm gần đây. Thánh Gioan Phaolô II đã kêu gọi các Kitô hữu “sống phò sinh tuyệt đối” và nói rằng “phẩm giá của cuộc sống con người không bao giờ được lấy đi, ngay cả trong trường hợp một người đã làm điều ác lớn”. Ngài cũng nói về mong muốn đạt được sự đồng thuận để chấm dứt án tử hình, mà ngài gọi là “tàn nhẫn và không cần thiết.” Và Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô XVI đã khuyến khích các nhà lãnh đạo thế giới thực hiện “mọi nỗ lực để loại bỏ án tử hình” và nói với những người Công Giáo rằng việc chấm dứt hình phạt tử hình là một phần thiết yếu của việc “tuân thủ luật hình sự cả về nhân phẩm của tù nhân và duy trì hiệu quả trật tự công cộng”.
Source:Catholic News Agency

4. Đức Hồng Y Bo của Miến Điện kêu gọi các nhà lãnh đạo Giáo hội Á Châu chuyển từ 'lời nói sang hành động'

“Chuyển từ lời nói sang hành động,” Đức Hồng Y Charles Maung Bo của Miến Điện nói, là “thách thức lớn” của Giáo Hội Công Giáo ở Á Châu.

Phát biểu trước các nhà lãnh đạo Giáo hội trong khu vực Á Châu trong tuần này, chủ tịch Liên Hội đồng Giám mục Á Châu, gọi tắt là FABC, nhấn mạnh sự cần thiết của một “Giáo hội truyền giáo công bố thông qua việc làm chứng”.

Đức Hồng Y nói trong bài giảng khi bắt đầu đại hội đồng FABC tại Thái Lan hôm thứ Tư, 12 tháng 10, “Có một ngôi sao mới ở phía chân trời, một lời kêu gọi mới, một thử thách mới.”

Ngài nhấn mạnh rằng: “Sự hiển linh của thiên niên kỷ thứ ba kêu gọi chúng ta 'đi một con đường khác', chấp nhận thách thức để biến thế kỷ này thành thế kỷ của Á Châu, thế kỷ của Chúa Kitô, và thế kỷ của Phúc âm hóa”.

Ngài nói “những thách thức rực lửa” đối với Giáo hội ở Á Châu “nhắc chúng ta nhớ đến cảnh tượng vĩ đại của Môise trước bụi cây đang bốc cháy.”

Đức Hồng Y cho biết Giáo hội Á Châu “đang đứng trước bụi rậm của các vấn đề hiện sinh trong khu vực.”

Trích dẫn “sự bóc lột, mùa đông hạt nhân, sự cạnh tranh quyền lực lớn, tà ác chuyên quyền thay thế nền dân chủ, hàng hóa nước mắt của con người, thảm họa sinh thái, đại dịch, hàng triệu người di cư gặp nạn, chiến tranh và di dời, thảm họa tự nhiên và nhân tạo,” trong số những thách thức khác.

Đức Hồng Y Bo lưu ý rằng phần lớn các khu vực theo truyền thống Kitô giáo ở phương Tây đang trở nên thế tục hóa trong khi “phương Đông có sức hút lớn đối với phương Tây”.

“Năm mươi năm qua chứng kiến sự bùng nổ quan tâm đến các truyền thống Tâm linh phương Đông”

Đức Hồng Y cho biết: “Sự kém cỏi của các tôn giáo Á Châu, sự huyền bí đơn sơ, khiến hàng triệu người được trau dồi các phương pháp cầu nguyện, và thiền định - tất cả đều chỉ ra một khát khao trải nghiệm lớn”.

“Phương Đông đã nhấn mạnh vào kinh nghiệm. Không nhiều lời giải thích! Đó là thách thức lớn của chúng ta. Chuyển từ lời nói sang hành động,” Đức Hồng Y Bo nói.

Để đối phó với thách thức, ngài đã liệt kê sự cần thiết phải “chuyển từ cấu trúc đơn thuần sang kinh nghiệm và nội tâm.”

Đức Hồng Y nói: “Các khái niệm và lời nói không gây ấn tượng với mọi người, mà là một Giáo hội chia sẻ chứng tá trong cuộc gặp gỡ cá nhân và mãnh liệt với Chúa Giêsu. Một Giáo hội truyền giáo công bố thông qua việc làm chứng.”

Một thách thức khác đối với Giáo Hội Công Giáo ở Á Châu được Đức Hồng Y Bo đề cập trong bài giảng của ngài là làm thế nào để “giao lưu với các nền văn hóa tinh thần phương Đông và bản địa của Á Châu”.

“Chúng ta cần phân biệt trong Thánh Linh. Mọi lời mời gọi đều đòi hỏi một câu trả lời trong Thánh Thần.”

Đức Hồng Y cho biết Năm Thánh FABC “yêu cầu chúng ta thiết lập lại các mối quan hệ của mình”.

Trích dẫn tuyên bố của Đức Thánh Cha Phanxicô rằng “đức tin không chỉ là một tập hợp các tín điều mà còn là một mối quan hệ: với Chúa, với thiên nhiên và với nhau”, Đức Hồng Y Bo nói: “Chúng ta đang cần các chứng tá cấp bách không chỉ là một chứng tá cá nhân cho sứ điệp của Chúa Kitô mà còn là chứng tá tập thể”.

Ngài nói: “Bản sắc và sứ mệnh của Giáo hội Á Châu cần có sự thống nhất, và nói thêm rằng, “Một trong những trở ngại lớn của Kitô giáo ở Á Châu là 'Chúa Kitô bị chia rẽ' giữa rất nhiều người. “

Giáo Hội Công Giáo “cần một đường lối phổ quát bất chấp sự đa dạng của chúng ta,” nhưng nói rằng sự đa dạng của Á Châu “là một sức mạnh to lớn” và các nghi thức khác nhau “là những món quà tuyệt vời của đức tin.”

Đánh dấu kỷ niệm 50 năm thành lập FABC, hơn 150 giám mục từ 20 quốc gia trong khu vực đang nhóm họp tại Thái Lan từ ngày 12 đến 30 tháng 10.

FABC được thành lập vào năm 1970 nhân chuyến thăm của Đức Giáo Hoàng Phaolô Đệ Lục đến Manila, nơi ngài gặp gỡ 180 giám mục Công Giáo từ khắp Á Châu.
Source:Licas News