LONG AN - Vào sáng ngày Thứ Tư 18 tháng 04 năm 2012 tại nhà thờ Tân An, số 380 Quốc Lộ 1A, P.4, Tp. Tân An, tỉnh Long An, Đức Cha Phaolô đã chủ sự thánh lễ phong chức linh mục cho Thầy Phó tế Tôma Nguyễn Hoàng Duy, sinh năm 1983, thuộc Giáo xứ Văn Hiệp, Thị trấn Hiệp Hòa, Huyện Đức Hòa, Tỉnh Long An; và phong chức phó tế cho Thầy Phêrô Nguyễn Thành Danh, sinh năm 1978, thuộc Giáo xứ Cái Mây, Xã Hòa Khánh, Huyện Cái Bè, Tỉnh Tiền Giang. Hai Thầy thuộc thuộc Khóa IX Đại Chủng Viện Thánh Giuse – Sài Gòn.

Xem hình ảnh

Nhà thờ Tân An khá nổi bậc ở thành phố Tân An với khuôn viên rộng lớn được trồng nhiều cây kiểng đẹp. Kiến trúc Nhà thờ được xây dựng để hội nhập văn hóa theo kiểu Á Đông hiện đại. Ngày 12 tháng 3 năm 2000, Đức Cha Phaolô cử hành thánh lễ đặt viên đá đầu tiên; đến ngày 20 tháng 12 năm 2000, Đức Cha Phaolô cung hiến và khánh thành vào dịp kết thúc Năm Thánh 2000. Cha Sở đương nhiệm cũng là Cha Quản Hạt Tân An, Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn, và Cha phó là Cha Luy Huỳnh Thanh Tân, chăm lo mục vụ cho khoảng 3800 giáo dân trong Giáo xứ.

Đây là lần đầu tiên Đức Cha Phaolô phong chức linh mục và phong chức phó tế tại nhà thờ Tân An mới này. Hai Thầy được phong chức linh mục và phó tế lần này, cùng khóa với 4 Tân Linh mục được Đức Cha Phaolô phong chức tại nhà thờ Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp, vào ngày 26 tháng 03 năm 2012 vừa qua. Đức Cha muốn phong chức riêng ở từng tỉnh để giáo dân trong vùng dễ dàng đến tham dự thánh lễ, và để khuyến khích ơn gọi linh mục và tu sĩ dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội ở mỗi tỉnh.

Trước giờ cử hành thánh lễ, Ban Tổ Chức lễ ở Giáo xứ Tân An đã vui mừng chào đón Đức Cha, quí Cha và quí khách. Vào khoảng 9 giờ 30, đoàn đồng tế được rước từ Nhà Xứ di chuyển ra trước tiền đàng, đi lối giữa Nhà thờ và tiến lên cung thánh. Trong khi đó, ca đoàn cùng rộn rã hát bài ca nhập lễ “Ước mơ đời tận hiến”: “Đường đi lên nhà Chúa, Chúa ơi! Cung thánh Ngài ngời bao huyền diệu,… có Chúa làm gia nghiệp đời con nguồn hạnh phúc con trông cậy Ngài.”

Đồng tế trong thánh lễ với Đức Cha có 86 linh mục gồm có: Đức Ông Phêrô Trần Văn Hòa, Cha Tổng Đại Diện (TĐD), Cha Giám Đốc Đại Chủng Viện (ĐCV) Thánh Giuse, quí Cha trong và ngoài Giáo phận, quí Cha bạn cùng lớp đến từ các giáo phận khác; đặc biệt có sự hiện diện của 4 tân linh mục cùng lớp vừa được chịu chức vào ngày 26 tháng 03 năm 2012 vừa qua.

Hiện diện trong thánh lễ có một số khách mời của Thầy Phó tế Tôma và Thầy Phêrô, sự tham dự của quý Sơ và quí Dì thuộc các Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Tân An, MTG Chợ Quán, MTG Thủ Thiêm, Dòng Phaolô Mỹ Tho, Dòng Phaolô Sài Gòn,… quý thầy ĐCV Thánh Giuse, quý thân nhân, ân nhân, các giáo dân ở các giáo xứ nơi các tiến chức từng phục vụ,… Số người tham dự thánh lễ khoảng 600 người.

Sau khi làm dấu thánh giá đầu thánh lễ, Đức Cha Phaolô chào Cha TĐD, Cha Giám Đốc ĐCV Thánh Giuse, quí Cha Hạt Trưởng, đặc biệt 2 Cha Hạt Trưởng của tỉnh Long An, quí cha trong và ngoài Giáo phận, quí nam nữ tu sĩ, và anh chị em giáo dân. Đức Cha cũng có lời chào đặc biệt đến gia quyến của tiến chức linh mục và phó tế. Đức Cha nói lên niềm vui mừng để cảm tạ Thiên Chúa, vì đã ban cho Giáo phận có thêm những người dấn thân phục vụ Chúa và Giáo hội. Sau đó, Đức Cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho các tiến chức và hướng ý cộng đoàn cùng sám hối khi dâng thánh lễ.

Trong phần phụng vụ lời Chúa, sau khi một thầy phó tế đọc Tin Mừng xong, phần nghi thức truyền chức linh mục và phó tế bắt đầu. Trong phần tuyển chọn, ứng viên phó tế được xướng tên và được hỏi công khai về tư cách xứng đáng trước, rồi đến ứng viên linh mục. Cha Phêrô Hồ Bản Chánh, Trưởng Ban Tu sĩ-Chủng sinh của Giáo phận, xin Đức Cha phong chức phó tế và linh mục cho từng ứng viên. Khi Đức Cha thẩm vấn công khai Cha Phêrô về sự xứng đáng của từng ứng viên, Cha Phêrô đã xác nhận các ứng viên được coi là xứng đáng. Sau đó, Đức Cha tuyên bố tuyển chọn các ứng viên lên chức phó tế và linh mục. Sau mỗi lời tuyên bố của Đức Cha thì cộng đoàn đều đáp: “Tạ ơn Chúa.”

Sau bài giảng, Đức Cha lần lượt cử hành nghi thức chính phong chức phó tế và linh mục. Đức Cha đặt tay truyền chức và đọc lời nguyện phong chức, từng tiến chức được Đức Cha đặt tay trên đầu nói lên việc thông ban Thánh Thần, và lời nguyện thánh hiến làm cho các tiến chức được chọn tham dự vào sứ mạng của Chúa Kitô. Sau khi Đức Cha đặt tay, tất cả các linh mục đồng tế cũng lần lượt đặt tay trên tân linh mục Tôma như dấu chỉ nhận vào linh mục đoàn Giáo phận.

Trong phần nghi thức diễn nghĩa, tân linh mục thay dây stola chéo bằng dây stola thẳng, và linh mục nghĩa phụ đã giúp tân linh mục mặc áo lễ. Tân Phó tế Phêrô mang dây stola chéo. Đức Cha xức Dầu Thánh trên hai bàn tay của tân linh mục Tôma nói lên sự tham dự đặc biệt vào chức tư tế của Chúa Kitô. Tiếp theo, Đức Cha trao Bánh Rượu và hôn bình an cho tân linh mục. Vài linh mục đại diện cũng hôn bình an tân linh mục Tôma.

Kết thúc nghi thức phong chức, Đức Cha xướng Kinh Tin Kính. Sau đó, thánh lễ tiếp tục như thường lệ. Tân linh mục Tôma cùng đồng tế với Đức Cha và quí Cha trong thánh lễ, tân phó tế Phêrô phục vụ bàn thờ.

Sau lời nguyện hiệp lễ, Ông Hoàng, Chủ Tịch HĐMV Giáo xứ Tân An – đại diện các thành phần dân Chúa – tri ân Đức Cha đã yêu thương phong chức cho tân linh mục Tôma và tân phó tế Phêrô. Ông nói lên niềm vinh dự được Đức Cha đến phong chức phó tế và linh mục tại tỉnh nhà Long An, nhờ đó giáo dân có thể đến dự lễ phong chức đông đảo để cầu nguyện cho các tân chức. Ông cũng bày tỏ niềm hy vọng rằng, sau thánh lễ này sẽ có nhiều thanh niên nam nữ trong tỉnh Long An, sẵn sàng dấn thân phục vụ Chúa và Giáo Hội trong ơn gọi linh mục và tu sĩ.

Ông cũng cám ơn quí Cha, quí nam nữ tu sĩ và quí khách. Ông nói rằng, Đức Cha và quí Cha đã mang lại cho cộng đoàn phụng vụ bầu khí thánh thiện chưa từng có. Sự hiện diện của quí Cha đem lại cho giáo dân sự bình an và hạnh phúc, vì họ biết có các mục tử luôn yêu thương, đồng hành, và dẫn dắt họ trên hành trình đức tin.

Trong phần chúc mừng tân linh mục Tôma và tân phó tế Phêrô, ông Chủ Tịch HĐMVGX Tân An cho biết thêm: Trong quyển “Lịch hiệp thông năm 2012” của Giáo phận Mỹ Tho có danh sách linh mục đoàn Giáo phận là 121 linh mục. Ngày 26 tháng 03 năm 2012 vừa qua, Đức Cha phong chức cho 4 Cha mới, và hôm nay Cha Tôma vừa được thụ phong; nâng số linh mục lên 126 linh mục. Và ông bày tỏ niềm vui bằng những lời chúc mừng đến tân linh mục. Sau khi ông Chủ Tịch HĐMVGX vừa dứt lời thì những tràng pháo tay vang lên, 3 đóa hoa tươi được dâng tặng cho Đức Cha và 2 tân chức.

Tiếp theo, Cha mới Tôma Nguyễn Hoàng Duy đã đại diện cho 2 tân chức nói lên lời tri ân Đức Cha, Cha Giám Đốc ĐCV, quí Cha Hạt Trưởng, Cha đặc trách Tu sĩ-Chủng sinh, đặc biệt Cha Sở và Cha phó Giáo xứ Tân An, Quí Dì Dòng MTG Tân An, HĐMVGX Tân An, cùng Ca đoàn, Ca đoàn, Cha Chưởng nghi và quí Thầy giúp lễ, các giáo dân ở các giáo xứ đã từng phục vụ, các cấp chính quyền tỉnh Long An,…

Trong phần đáp từ cuối thánh lễ, Đức Cha nói lên niềm vui vì thấy quí Cha và giáo dân tham dự thánh lễ đông đảo, thánh lễ được tổ chức rất tốt đẹp. Đức Cha đã không nghĩ quí Cha và giáo dân đi đông; vì đây lễ phong chức lần thứ 2 trong năm và chỉ có một linh mục, so với khi phong chức lần trước ở tỉnh Đồng Tháp vừa qua thì có 4 Cha được phong chức, nhưng quí Cha đã bày tỏ tình hiệp thông và yêu thương rất tốt. Nói chung, Đức Cha rất hài lòng về quí Cha vì các ngài đã nỗ lực rất nhiều. Đức Cha cũng cho biết thêm, trước đây ơn gọi trong tỉnh Long An nhiều, dồi dào cho Giáo phận. Có những Giáo xứ đi tu đông và có truyền thống ơn gọi như Lương Hòa Hạ, Lương Hòa Thượng, nhưng những năm gần đây ơn gọi của tỉnh Long An giảm nhiều so với 2 tỉnh Đồng Tháp và Tiền Giang. Đức Cha nói, theo ý kiến của nhiều người thì nơi nào đời sống giàu có lên thì ơn gọi giảm. Tỉnh Long An gần Sài Gòn nên dễ phát triển nhanh hơn so với 2 tỉnh còn lại, nhưng Đức Cha cũng động viên anh chị em đừng ngã lòng, mà hãy tích cực hướng dẫn và giúp đỡ con cái trong việc dấn thân cho Chúa và Giáo hội, để phục vụ anh chị em theo gương mẫu Chúa Kitô chí thánh.

Thánh lễ đã diễn ra rất long trọng, thánh thiêng và sốt sắng. Thánh lễ kết thúc vào lúc 11g15. Các tân chức chụp hình lưu niệm với Đức Cha và quí cha tại các bậc tam cấp của cung thánh. Cầu chúc các tân chức luôn được tràn đầy hồng ân Thiên Chúa trong sứ vụ mới vừa lãnh nhận.

Bài giảng lễ phong chức linh mục và phó tế của Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc:
(Cv 8, 26-40; Ep 4, 1-7. 11-13; Lc, 35-44)

Anh chị em rất thân mến,

1. Hôm nay, Giáo phận Mỹ Tho chúng ta lại có Thánh lễ phong chức linh mục, không những vậy mà còn phong chức phó tế nữa. Tôi cử hành Thánh lễ này tại nhà thờ Tân An là một trong những nhà thờ lớn và quan trọng của giáo phận Mỹ Tho chúng ta, để anh chị em giáo dân các giáo xứ trong Tỉnh Long An có điều kiện thuận lợi tham dự Thánh lễ phong chức cách đông đủ và tích cực hơn. Đồng thời đây cũng là cơ hội để cổ võ ơn gọi linh mục nơi giới thanh niên Công giáo trong vùng. Vậy linh mục là ai? Linh mục làm gì? Có lẽ mọi người Công giáo đều biết, nhưng biết một cách mơ hồ, không rõ ràng. Đây là cơ hội để chúng ta hiểu biết thêm, nhờ đó chúng ta thêm lòng yêu mến Chúa và Giáo Hội.

2. Linh mục trước hết là người được Thiên Chúa kêu gọi và tuyển chọn qua và nhờ Giáo Hội, để được tham gia sứ vụ Tông đồ của Giáo Hội một cách đặc biệt hơn các giáo dân khác, trở thành những “thừa tác viên chuyên nghiệp” trong việc rao giảng Tin Mừng Tình Yêu của Thiên Chúa. Công việc đặc thù của linh mục là rao giảng về Chúa, nói về Chúa, giới thiệu Chúa cho mọi người, tìm mọi cách để càng ngày càng có thêm những người biết Chúa, tin Chúa và yêu Chúa. Linh mục là “ngôn sứ”, sứ giả của Chúa Giêsu Ngôi Lời của Thiên Chúa đã xuống thế làm người để mạc khải Thiên Chúa cho nhân loại, cứu độ loài người, ban cho họ ơn tha tội và được thông phần Sự sống của Thiên Chúa. Linh mục là người chuyên môn rao giảng Lời Chúa, để cho mọi người được lắng nghe, đón nhận và đem ra thực hành.

3. Trên bình diện tự nhiên, linh mục cũng là người phàm, tâm lý bình thường, con người bằng xương bằng thịt với những bản năng và xu hướng, những nhu cầu thực tế của mọi con người, hoàn toàn giống như anh chị em. Nhưng được Thiên Chúa chọn để nói về những điều siêu phàm, vượt lên trên con người, vượt lên trên thế giới giác quan. Dĩ nhiên, vì sống ở trần gian, nên linh mục cũng phải nói chuyện trần gian nữa, nhưng đó không phải là nội dung chính, là chuyên môn của các ngài. Nói theo kiểu Á Đông: Trong tương quan giữa Thiên, Địa và Nhân - Thiên Chúa, Trần Thế và con người; linh mục là con người ở trên mặt đất, mà phải biết về Trời và chỉ dẫn cho người khác biết Ý Trời, Mệnh Trời. Linh mục được chọn để nói về Thiên Chúa, Đấng vô hình, mà không ai thấy bao giờ. Quả thật đây là một sứ mạng mà người tây phương gọi là “mission impossible”, “sứ vụ bất khả thi”.

4. Anh chị em hãy cầu nguyện cho linh mục thật nhiều, vì chỉ có Trời mới giúp cho linh mục nói về Trời, chỉ có Thiên Chúa mới giúp cho linh mục nói về Thiên Chúa được thôi. Linh mục phải có Thần Trí của Thiên Chúa, Ánh sáng của Thiên Chúa, sự Khôn Ngoan của Thiên Chúa, thì mới có thể giúp cho giáo dân khám phá ra Thánh Ý của Thiên Chúa, và cố gắng sống phù hợp với Ý muốn của Ngài. Nhưng có một điều hết sức quan trọng mà linh mục nào cũng phải xác tín, đó là Lời Kinh Thánh, tuy sử dụng ngôn ngữ của loài người, đã được Chúa Thánh Thần linh hứng, nên là Lời Chúa, chứa đựng và diễn tả Thánh Ý của Thiên Chúa. Đoạn sách Công Vụ các Tông đồ nhắc cho các phó tế, linh mục và cả giám mục nữa tầm quan trọng của Lời Kinh Thánh (x. Cv 8,26-34). Linh mục là “người rao giảng Lời Chúa”. Chính nhờ Lời Chúa mà sứ vụ bất khả thi của linh mục trở thành khả thi.

5. Nhờ Kinh Thánh mà chúng ta biết được Chúa Giêsu. Ai không biết Kinh Thánh thì cũng không biết Chúa Giêsu. Không biết Chúa Giêsu, thì Thiên Chúa vẫn rất xa vời đối với chúng ta. Trái lại biết Chúa Giêsu, thì Thiên Chúa trở nên gần gũi, vì Chúa Giêsu là Đấng Emmanuel, là Thiên Chúa ở cùng chúng ta, là Đấng nối kết Đất Trời, đưa chúng ta trở về với Thiên Chúa, thậm chí còn đưa chúng ta vào lòng của Thiên Chúa, vào trong Tình Yêu của Thiên Chúa.

6. Linh mục còn là “tư tế của Chúa Trời’, thông phần một cách đặc biệt vào vai trò Tư Tế của Chúa Giêsu, Người đã dâng lên Thiên Chúa chính mạng sống, cuộc đời và bản thân mình, làm hy tế, làm của lễ hy sinh vô tì tích, để lãnh nhận ơn tha tội, giải thoát và cứu sống cho loài người. Linh mục là thừa tác viên cử hành Hy tế của Chúa Giêsu, là người dọn bàn tiệc Lời Chúa và Mình Máu thánh Chúa, để nuôi sống các người nhà của Chúa, các tín hữu Kitô, các môn đệ của Chúa ở trần gian. Linh mục là người quản gia trung tín mà Chúa đặt lên để coi sóc Gia đình của Chúa ở trần gian. Linh mục là người tôi tớ của Thiên Chúa, giống như Chúa Giêsu, Đấng đã tự coi mình là Tôi Tớ, được Chúa Cha sai đến không phải để được phục vụ mà là để phục vụ và hiến mạng sống làm giá cứu chuộc nhiều người. Linh mục là người quản lý và phân phát “lúa thóc”, các Bí tích, các của ăn thiêng liêng để nuôi sống Dân Chúa.

7. Linh mục vừa giốâng như người Thầy, không phải là Thầy dạy chữ hay thầy dạy nghề, nhưng là thầy dạy “sống đức tin”. Dạy cho giáo dân biết Chúa, tin Chúa và yêu Chúa, dạy cho giáo dân cầu nguyện, tiếp xúc với Chúa, gặp gỡ Chúa, dạy cho giáo dân đem lời Chúa ra thực hành, thực thi Ý Chúa ở giữa lòng đời. Vì nhiệm vụ này, linh mục được gọi là “Thầy Cả”. Linh mục còn giống như một người cha, không phải là người cha theo thể lý, nhưng là người cha thiêng liêng, tinh thần, mà rất nhiều người cần tới. Ngài là hình ảnh của “Thiên Chúa Cha giàu lòng thương xót”. Linh mục còn là người “anh trưởng” giống như Chúa Giêsu là “Trưởng Tử của Thiên Chúa’ có nhiệm vụ dẫn đầu toàn thể nhân loại trong hành trình vượt qua thế gian, trở về cùng Thiên Chúa. Linh mục sẽ sống gần gũi và huynh đệ với giáo dân hơn, khi ý thức là trong các buổi cử hành phụng vụ, linh mục xưng hô với các tín hữu là anh chị em.

Cầu chúc cho các tân chức sống tốt đẹp cả ba tư cách thầy dạy, người cha, người anh hay người bạn của các tín hữu, và hăng say loan báo Tin mừng Tình Yêu của Thiên Chúa cho mọi người.

† Phaolô BÙI VĂN ĐỌC
Giám mục Mỹ Tho