HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ TÂN AN

Định hướng 2004-2008
( bài 3)

Loan Báo Tin Mừng Như Thế Nào?

18. Thăng tiến con người là một cách thế loan báo Tin Mừng nhưng không chỉ thăng tiến về vật chất mà cả tinh thần (Đức Thánh Cha Phaolô VI, THLBTM)

1. Đến với muôn dân

Chúa Giêsu đến loan báo một triều đại Thiên Chúa đã đến gần và kêu gọi người ta sám hối và tin vào Tin Mừng (Mc 1, 14). Chúa không hề phân biệt người giàu kẻ nghèo. Do đó chị em cẩn thận khi đến với người khác, không đặt điều kiện nào ngoài việc được loan báo Tin Mừng của Thiên Chúa dù trong hoàn cảnh khó khăn nhất.

2. Mặc lấy tâm tình của Ngài

Chúa Giêsu yêu thương đặc biệt người nghèo khó, tội lỗi, chạnh lòng thương vì thấy họ bơ vơ không người chăn dắt. Chúa chính là Mục tử nhân lành. Chị em hãy dùng đức khiêm tốn, hiền lành, mở rộng tay đón nhận những người kém may mắn trong cuộc sống, những người đau khổ lầm lạc nhưng cũng không quên những người cụ thể bên cạnh. Chị em ấp ủ lòng yêu thương thế giới nhưng không vì thế mà bỏ quên cộng đoàn bé nhỏ của mình như :Hội Dòng, Trường học, Xứ đạo…

3. Hội Nhập Văn Hoá

Một xã hội đa tôn giáo thì việc hội nhập là điều cần thiết. Như Đức Kitô đến làm người sống như con người (trừ tội lỗi), Ngài ở với con người, chia sẻ thân phận làm người nghèo khổ và cuối cùng chết trên thập giá. Vậy Chị em hãy thực sự hoà mình trong cách sống đơn sơ và khiêm tốn, hiện diện thực sự và dấn thân thực sự.

4. Đối Thoại các Tôn Giáo Khác

Chị em đang sống trên địa bàn đa số là người ngoại giáo, Phật giáo, Khổng giáo, Cao Đài. Việc tiếp xúc với họ phải là một cách đối thoại liên tôn, làm sao có thể xoá bỏ mọi chia rẽ phát xuất từ những niềm tin khác nhau để tiến tới một sự hiệp nhất tương đối và chấp nhận sự hiện diện của tôn giáo như là một sự cần có không loại trừ. Ý thức điều đó chị em cần phải:

Xây dựng tình thân hữu, tạo sự gần gũi, viếng thăm nhau, gạt bỏ mọi thành kiến

Học hỏi trao đổi hiểu biết ý ngay lành và tôn trọng

Tạo ảnh hưởng tốt cho các anh chị em thuộc các tôn giáo khác với mình

Nên có những lúc làm việc chung với họ (tuỳ môi trường)

Tôn trọng niềm tin của họ và rao giảng Đức Kitô là Đấng Cứu Độ Duy Nhất.

Để Cho Lửa Cháy Lên

19. “Thầy đến ném lửa vào mặt đất và ước mong lửa ấy cháy lên” (Lc 12, 49-50) Lửa Chúa Giêsu nói chính là tình yêu của Thiên Chúa đối với con người. Mỗi chị em đều được nhận ngọn lửa Tình Yêu đó thì phải có trách nhiệm trở thành ngọn lửa cho anh chị em nhất là những người mình đang phục vụ. Ở những vùng nông thôn thuộc Giáo Phận Mỹ Tho còn rất nhiều người chưa biết Chúa, nghèo đói bệnh tật, không nhà không cửa… họ cần được giúp đỡ để có thể phát triển kịp với con người thời đại hôm nay. Đặc biệt cho họ có lối sống lành mạnh hơn, xa tránh những tệ nạn xã hội, giúp cho họ thoát khỏi những đau khổ lầm than. Chị em không giúp được vật chất thì giúp về tinh thần bằng cách sống hăng say nhiệt thành, bằng con người bao dung, quảng đại, sống gần gũi hoà mình và năng kết hiệp với Chúa qua cầu nguyện. Chị em sẽ làm những công tác sau:

D. PHƯƠNG THỨC THỰC HIỆN

1. Giáo dục

Giáo dục là một vai trò cao cả, là quá trình hình thành và phát triển nhân cách của một nhân vị. Giáo dục phải bao hàm giáo dục đức tin và văn hoá (Gaudium et Spes, 57) Nên chị em phải hết sức thận trọng vàkhôn khéo đẩy mạnh việc giáo dục theo tinh thần Kitô giáo, các chị em cần nhớ:

Có kiến thức sư phạm thật vững, thường xuyên trao dồi và học hỏi kinh nghiệm từ những đồng nghiệp khác

Có một trái tim yêu thương, nhiệt tình hăng say và tinh thần trách nhiệm Về phía nhà trường:Chấp hành đúng mọi quy định của Bộ Giáo Dục đề ra

Thu học phí đúng quy định

Giảm học phí cho các em nghèo

Trả lương cân xứng cho các nhân viên

Tổ chức các buổi họp mặt các phụ huynh, tạo tình thân ái

Lên kế hoạch cho từng tháng, năm

Khuyến khích các giáo, viên thi đua giáo viên giỏi, nâng cao chất lượng giáo dục của trường ngang bằng các trường khác.

Kế hoạch chăm sóc giáo dục phù hợp với hoàn cảnh của địa phương.

2. Xã hội:

Trong sứ mạng cứu nhân độ thế Chúa Giêsu đặt mối quan tâm hàng đầu đến người đau khổ, người nghèo. Bước theo Đức Kitô Chị em hoạ lại vai trò và sứ mạng của Chúa trong đời mình bằng kiến thức, kỹ năng, bằng trái tim và đôi tay của đời Thánh Hiến (Chia sẻ số 36, trang 41).

Chị em sống Sứ Mạng của Dòng mình, một mặt chuyển cầu cho họ trong kinh nguyện, một mặt chị em có những việc làm cụ thể sau:

Thăng tiến giới nữ

Mở lớp tình thương

Thăm viếng người già neo đơn

Dạy nghề cho các em nghèo

a/ Thăng tiến giới nữ

Chị em ưu tiên cho giới nữ và giới trẻ trong lãnh vực văn hoá, xã hội, y tế, luân lý và đức tin (HC. Đ4).

Không phân biệt người có đạo hay không có đạo

Tổ chức các buổi học tập cho các em nữ chuyên về đề tài của nữ giới

Kêu gọi và hướng dẫn các em hướng đến một tương lai tốt đẹp

Đấu tranh cho các quyền phụ nữ nếu ở đó phụ nữ bị áp bức

Dạy cho các em có một nghề nghiệp để có thể sống đủ

Trong khi thi hành công tác Chị em nên liên hệ với Nhà mẹ hoặc với Nhà xứ để được hỗ trợ và giúp đỡ thêm.

b/ Mở Lớp Tình Thương

Để làm được công tác này chị em cần phải được đào luyện chuyên môn về tâm lý và phải có trái tim yêu trẻ, cũng như cách giáo dục chăm sóc phù hợp từng đối tượng trẻ. Chị em cần:

Mời người có chuyên môn về giáo dục

Chăm sóc sức khoẻ thể chất cũng như tinh thần cho trẻ

Giáo dục đạo đức, nhân cách lành mạnh

Cấp học bổng cho từng trường hợp và khả năng của gia đình

Tổ chức những cuộc thi nhằm phát triển trí lực cho trẻ, xây dựng các mối tương quan với những người xung quanh, tập trẻ sống vị tha, thông cảm với những người kém may mắn, phát triển năng khiếu tài năng của trẻ.

c/ Tổ ấm Yêu Thương

Chị em kết hợp với Giáo xứ, chính quyền địa phương tập trung các trẻ lỡ lầm lại thành mái ấm yêu thương, không phân biệt người ngoại hay đạo. Nhất là ưu tiên cho các trẻ nữ. Chị em cần có một kế hoạch rõ rệt giúp các em nhận thức cuộc sống để tiến tới một tương lai tươi sáng hơn.

Vai trò của Chị nữ tu phải như là người mẹ, người chị chăm sóc cho các em bằng cả tấm lòng và con tim yêu mến, làm sao cho các em cảm nhận sự an tâm, tin tưởng và bình an trong tâm hồn để có thể đứng vững trên đôi chân của mình. Chị em cần làm các việc sau:

Tổ chức những buổi học hỏi, giao lưu về các đề tài phù hợp với lứa tuổi và trình độ

Tập các em có ý thức tránh xa những tệ nạn xã hội và mong muốn trở thành người có ích cho Giáo Hội và Xã Hội

Tạo việc làm cho các em, đồng thời biết dùng những gì mình có chia sẻ cho những nơi thiếu thốn hơn mình

Kêu gọi sự giúp đỡ của các giới, nhất là nam giới

E. TIẾN TRÌNH ĐÀO TẠO

20. Chị em Mến Thánh Giá Tân An chọn chủ đề cho định hướng 2004 - 2008 là “Cầu nguyện và Truyền giáo”. Chị em cần phải dung hoà đời sống cầu nguyện với việc truyền giáo, không đặt nặng bên nào và cũng không xem nhẹ bên nào. Muốn như vậy Chị em nên có một chương trình đào luyện sao cho có những con người trưởng thành về mặt xã hội cũng như tâm linh theo Hiến Chương, Nội quy và phù hợp với Định Hướng của Hội Dòng. Tiến trình đào tạo thực hiện như sau: (còn tiếp)