LỄ TUYÊN KHẤN LẦN ĐẦU VÀ TUYÊN KHẤN TRỌN ĐỜI

CỦA QUÝ DÌ DÒNG MẾN THÁNH GIÁ TÂN AN

“Chúa Cha là tình yêu đóng đinh nghĩa là chấp nhận trao con mình cho thế gian, để thế gian đóng đinh con của mình. Chúa Con là tình yêu chịu đóng đinh, một tình yêu tự hiến thân và chịu đóng đinh trên thánh giá. Và Chúa Thánh Thần là sức mạnh của tình yêu”. Đó là những tư tưởng trong bài giảng lễ khấn dòng của Quý Dì, mà Đức Cha muốn gợi lên để mọi người ý thức hơn về tình yêu Ba Ngôi, và đó cũng là lý tưởng mà Quý Dì Hội Dòng Mến Thánh Giá (MTG) Tân An hằng chiêm ngắm, suy niệm và noi theo. Với ước mong dấn thân trọn vẹn cho tình yêu Thiên Chúa, ngày 14.09.2015, Hội dòng có 3 Dì tiên khấn và 10 Dì vĩnh khấn đã long trọng tuyên khấn tuân giữ ba lời khuyên Phúc Âm trước mặt Đấng Bản Quyền Giáo phận là Đức Giám Mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm.

Vào lúc 09g00, thánh lễ bắt đầu với đoàn rước long trọng từ Nhà xứ tiến vào ngôi thánh đường Giáo xứ Tân An. Đồng tế với Đức Cha có Đức ông Phêrô Trần Văn Hòa, Cha Tổng Đại Diện, quý Cha quản hạt, 50 cha trong và ngoài Giáo phận. Mở đầu thánh lễ, Đức Cha nói lên niềm vui không những riêng Hội dòng MTG Tân An, nhưng còn là niềm vui cho toàn Giáo phận Mỹ Tho, vì có những người con dám dâng hiến toàn thân và cuộc đời mình cho Thiên Chúa. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn cầu nguyện cho những người sống đời thánh hiến được tiếp tục dâng cao trong đời sống phục vụ và phụng sự của mình.

Xem Hình

Trong bài giảng, Đức Cha nói lên ý nghĩa thánh giá Chúa Giêsu, nơi đó đem lại ơn tha thứ và tình yêu cho nhân loại. Đối với quý Dì khấn sinh hôm nay, ngài muốn Quý Dì sống triệt để hơn lời khấn của mình bằng cách thể hiện ra bên ngoài, thì đời tu sẽ cảm thấy hạnh phúc, nhẹ nhàng. Đối với quý Dì sắp tuyên khấn, Đức Cha nhắn nhủ để quý Dì nhớ rằng, ngày khấn chính là khởi đầu để sống mỗi ngày trọn vẹn hơn, nếu biết gắn bó với Chúa mỗi ngày, đừng để những công việc bên ngoài chi phối đời sống nội tâm. Ngài cũng mời gọi cộng đoàn đồng hành với quý Dì trong lời cầu nguyện cũng như nâng đỡ quý Dì về vật chất.

Sau bài giảng là nghi thức tuyên khấn lần đầu. Dì Giám sư Tập viện Maria Trần Kim Phượng giới thiệu các ứng sinh cho Đức Cha. Sau đó, Đức Giám Mục thẩm vấn, và từng Dì trân trọng tuyên khấn dâng hiến đời mình cho Thiên Chúa trong Hội dòng MTG Tân An qua ba lời khuyên Phúc Âm. Tiếp đến, Đức Cha làm phép khăn lúp, hiến chương và trao cho quý Dì, như dấu chỉ quý Dì chọn Chúa là thành lũy bảo vệ đời mình, và như sợi dây nối kết lời khấn của quý Dì với Đức Kitô.

Tiếp đến là nghi thức tuyên khấn trọn đời. Đây là một quyết định quan trọng cho cuộc đời quý Dì; Vì thế, Đức Cha mời gọi cộng đoàn hiệp dâng lời cầu lên Thiên Chúa nhờ lời chuyển cầu của Đức Maria và các thánh qua Kinh Cầu Các Thánh. Sau đó, quý Dì nói lên niềm xác tín của mình, bằng hành vi hoàn toàn tự do và ý thức qua lời tuyên khấn trọn đời trước mặt Đấng Bản Quyền Giáo Phận, và trong tay Dì Tổng Phụ Trách (TPT) Maria Nguyễn Thị Kiều Nương. Nhẫn giao ước, thánh giá luôn là hành trang để nhắc nhớ quý Dì về mối dây liên kết chặt chẽ với Đức Kitô được Đức Cha làm phép và trao cho quý Dì. Kết thúc nghi thức tuyên khấn trọn đời, Dì TPT thay mặt Hội dòng tiếp nhận quý Dì vào gia đình Hội dòng MTG Tân An với những nhiệm vụ và quyền lợi.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Dì TPT đại diện Hội dòng dâng lời cám ơn Đức Cha, quý cha, quý tu sĩ và quý khách, cách riêng quý cha mẹ đã quảng đại dâng những người con cho Thiên Chúa để phục vụ Giáo Hội, và bước theo Đức Kitô trong ơn gọi MTG. Bên cạnh đó, một phụ huynh đại diện cho những gia đình tân khấn sinh cám ơn Đức Cha và quý Cha đã đến dâng thánh lễ. Cách riêng, Ông cám ơn Hội dòng đã giáo dục và hướng dẫn quý Dì tân khấn sinh trong đời sống ơn gọi theo Chúa. Ông cũng nói lên niềm vui của mình khi nhìn thấy những người con ngày nào còn thơ bé nhưng nay đã thay đổi rất nhiều. Ông nhắn nhủ: “các con hãy an tâm và vững bước vì có sự đồng hành của Chúa, Hội dòng và đặc biệt của các ba mẹ. Do vậy các con hãy can đảm và kiên trung theo Chúa”.

Để đáp lại niềm vui ngày trọng đại này, trước hết Đức Cha thay mặt Giáo phận cám ơn quý Ông Bà Cố không những đã sẵn sàng, vui vẻ dâng hiến con mình cho Chúa, mà tiếp tục đồng hành với con mình trong đời sống dâng hiến. Ngài nói lên niềm xác tín rằng, “bao lâu trên đất nước này còn những gia đình Công Giáo tốt lành như thế, bấy lâu chúng ta còn có quyền hy vọng vào sự phong phú của ơn gọi linh mục và tu sĩ tại Việt Nam”. Điều tiếp theo ngài muốn cộng đoàn hiệp thông với Giáo Hội, bằng việc cầu nguyện cho các Giám mục trong kỳ họp Hội Đồng Giám Mục Việt Nam tại Xuân Lộc trong tuần này.

Sau thánh lễ, Đức Cha, quý Cha, quý khách cùng với gia đình các tân khấn sinh chung vui với Hội dòng trong bữa tiệc thanh đạm tại Nhà xứ.

Têrêsa Mai An