HÃY TRỞ NÊN ÁNH SAO

Trong tâm tình mừng lễ Hiển Linh và bước vào những ngày đầu năm mới dương lịch 2007, các chị em trong Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An đang phục vụ tại các xứ đạo lại trở về Hội Dòng để tham dự thường huấn và tĩnh tâm tháng.

Trong ngày thường huấn Chị Tổng Phụ Trách cùng vui mừng chào đón chị em gặp nhau trong năm mới dương lịch. Sau đó Chị chia sẻ những cảm nhận trong cuộc sống, những kinh nghiệm về đời sống thiêng liêng và nhắc nhở mỗi chị em hãy sống Ba Lời Khuyên Phúc Âm Khiết Tịnh - Khó Nghèo - Vâng Phục mà chính chị em đã khấn hứa cùng Thiên Chúa: Phải có thái độ vâng phục trong đức tin, chu toàn những công việc được giao phó, và nhất là nên gương sáng nơi xứ đạo các chị phục vụ. Có như thế đời sống của mỗi người sẽ trở thành ánh sao sáng dẫn đưa mọi người đến với Chúa Giêsu Hài Đồng.

Muốn có được một sức mạnh để dấn thân phục vụ, mỗi người phải tìm đến Chúa, tìm gặp Chúa như lời Cha Phaolô Nguyễn Thành Sang đã chia sẻ trong bài giảng ngày tĩnh tâm.

Ba Vua là những người không hiểu biết Kinh Thánh chỉ theo ánh sao lạ dẫn đường để đi tìm và đến thờ lạy Chúa, không như các Kinh sư học biết nhiều về Thánh Kinh, nhưng không biết ra đi tìm đến nơi Hài Nhi

Giêsu sinh ra. Còn mỗi người chúng ta là những người đã học, biết, và thuộc Kinh Thánh chúng ta đi tìm gì trong cuộc đời dâng hiến? Mỗi dịp tĩnh tâm là chúng ta đi tìm Chúa tìm ánh sao trong cuộc đời mình. Và như mẹ Têrêsa đã nói: “Niềm vui là kết quả của bình an”, chúng ta chỉ sống vui tươi và yêu thương thật sự khi đã gặp được Chúa Giêsu, gặp thấy sự bình an.

Nhưng cũng như Ba Vua đã có lúc lạc mất ánh sao, rồi phải thăm hỏi người khác để tiếp tục hành trình tìm Chúa, mỗi chúng ta cũng có lúc phải lạc mất ánh sao dẫn đường, phải lần mò trong đêm tối của đức tin, và chính những lúc đó, chúng ta cần sự khiêm tốn để học hỏi nơi tha nhân. Vì thế chúng ta cần thay đổi não trạng, cần có cái nhìn tích cực về tha nhân, tránh khép mình trong nhận thức riêng của mình, tránh tự cho mình là đúng nhất… Ý thức được những điều đó sẽ giúp chúng ta sống khác hơn trong suy nghĩ, trong hành động.

Như Ba Vua khi đã tìm gặp Chúa thì trở về bằng con đường khác, chúng ta rất cần đến ơn Chúa để giúp chúng ta biến đổi trong từng giây phút. Thời gian vẫn không ngừng trôi, mỗi ngày sống của chúng ta là những ngày cảm tạ ơn Chúa trong tận thâm sâu cõi lòng, hãy đón lấy Chúa Giêsu trong cuộc đời và để Chúa hướng dẫn trên mọi nẻo đường đời.