HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ tÂN AN

Định hướng 2004-2008
(bài 2)

Tiếng Gọi Từ Thập Giá

8. “Ai muốn theo Ta, hãy từ bỏ mình vác thập giá mình mà theo Ta ” (Lc 9, 23). Người nữ tu Mến Thánh Giá đáp trả lời mời gọi yêu thương của Chúa bằng cách chấp nhận thập giá đời mình để nên giống Thày Chí Thánh và theo sát tinh thần của Đấng Sáng Lập: Ơn gọi đặc biệt của Dòng Mến Thánh Giá là tiếp nối cuộc đời đau khổ của Chúa Cứu Thế và phục vụ hạnh phúc anh chị em đồng loại bằng đời sống cầu nguyện, hy sinh và hoạt động tông đồ xã hội để mục đích cuối cùng là làm cho mọi người được hạnh phúc và được cứu độ.

Được Sai Đi Với Con Tim Mới

9. Chị em hãy noi gương Đức Kitô đến với mọi người bằng con tim cảm thông, chia sẻ, hay như người Samaritanô nhân hậu biến mình trở thành người thân cận thực sự của người cùng khổ. Do đó cần phải đi bước đầu để đến với anh chị em, thông cảm, nâng đỡ và tha thứ cho anh chị em mình (Chứng Nhân Tình Yêu trang 21 ).

Đời Sống Thờ Phượng

10. “Việc truyền giáo phải đặt nền tảng trên lời cầu nguyện và thái độ sẵn sàng dấn thân lên đường theo Đức Kitô dước tác động của Chúa Thánh Thần” (Thư Mục Vụ 2003). Chị em vun trồng đời sống đức tin bằng việc thờ phượng Chúa trong Thánh Lễ, các giờ kinh Phụng Vụ, viếng Thánh Thể và Chầu Thánh Thể hằng ngày. Đời sống cầu nguyện chiếm vị trí cao nhất trong Hiến Chương cũng như trong đời sống. Chị em sẽ tiếp nối sứ mạng cứu độ của Đức Kitô bằng việc chuyển cầu nơi Nguyện Đường và trong cuộc sống (HC. Đ 4). Chị em phải có kinh nghiệm về Chúa qua việc lắng nghe Lời Chúa, cầu nguyện và chiêm niệm, cử hành các Bí Tích nhất là Bí Tích Thánh Thể. Bởi vì người nữ tu Mến Thánh Giá truyền giáo mà không có kinh nghiệm sâu xa về Thiên Chúa trong kinh nguyện và chiêm niệm sẽ ảnh hưởng rất ít về mặt thiêng liêng hoặc sẽ ít thành công trong việc truyền giáo (Bản Tin Hiệp Thông, số 7, trang 75).

Ra Đi Với Nhiệt Tình Tông Đồ Mới

11. Chị em hãy ra đi lên đường với tinh thần tông đồ được múc lấy từ sức mạnh của cầu nguyện, dưới sự thôi thúc của Chúa Thánh Thần, lòng nhiệt thành truyền giáo được nung đốt bởi lửa Chúa Thánh Thần, là những sáng kiến do ơn soi sáng của Chúa Thánh Thần (Thư Mục Vụ 2003). Trong Xuất Phát Lại Từ Đức Kitô số 22 và 23 Thánh bộ kêu gọi chúng ta: Loan báo trước hết bằng đời sống thánh hiến. Do đó chị em hãy hoàn thiện đời sống mình qua việc thực hiện các lời khuyên Phúc Âm đó chính là cách hoạ lại gương mặt Đức Kitô rõ ràng và sống động nhất.

C. NGƯỜI NỮ TU CẦU NGUYỆN VÀ TRUYỀN GIÁO

12. Người nữ tu Mến Thánh Giá nhận lấy sứ điệp của Chúa như một lệnh truyền cấp bách và quyết tâm thực hiện mục đích của đời tông đồ không chần chừ và do dự như Thánh Phaolô: “Tình yêu Đức Kitô thúc bách tôi” và “Khốn cho tôi nếu tôi không rao giảng Tin Mừng”

13. Thế nhưng Chị em không thể rao giảng Tin Mừng một cách khô cứng, chỉ nói cho người ta về Chúa một cách lý thuyết suông. Chị em luôn sống kết hiệp với Chúa qua đời sống cầu nguyện vì ý thức rằng việc tông đồ của chị em trước tiên là đời sống cầu nguyện, sám hối và hy sinh. Do đó ngoài những công việc mục vụ ở Giáo xứ, chị em nên dành nhiều thời gian cho việc cầu nguyện để trong những lúc hiệp thông sâu xa này, Thiên Chúa sẽ thông truyền tình yêu của Ngài, để thanh tẩy và củng cố chị em trong ơn gọi làm chứng cho tình yêu Chúa giữa anh chị em.

14. Chị em thực thi Mục Đích và Sứ Mạng của Dòng mình bằng các công tác cụ thể sau: Dạy giáo lý cho các em Rước Lễ, Thêm Sức, giáo lý Hôn Nhân, giáo lý Dự Tòng, thăm viếng giúp đỡ những người già, bệnh tật, neo đơn, xa Chúa…. Nhằm nâng cao đời sống đức tin, hoàn thiện đời sống đạo cũng như đời. Chị em tổ chức các buổi gặp gỡ, trao đổi và cầu nguyện chung,lần Chuỗi Mân Côi với những người trong Giáo Xứ, tạo điều kiện giúp họ tham gia các công tác mà Giáo xứ đề ra.

15. Là tông đồ của Chúa Kitô được mời gọi và sai đi dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, chị em phải là Men, Dấu Chỉ, Ngôn Sứ. Chị em làm cho cả thế giới nhận biết, yêu mến và tin theo Chúa Giêsu. Nếu không đạt được các việc ấy thì có thể nói chị em chưa đạt được mục đích của đời tông đồ. Vì thế cho dù phải làm trăm công ngàn việc và có gặp thử thách gian nan thì mục đích của đời tông đồ của chị em vẫn là một không được thay đổi, nhiệt huyết không được vơi cạn. Có như thế chị em mới khơi dậy đời sống tông đồ cho những giáo dân đúng như ý hướng của Giáo Hội khi muốn đề cập tới vai trò của họ. Đức Cha Giuse Ngô Quang Kiệt trong bài giảng Lễ Tấn Phong Đức Tân Giám Mục Bùi Văn Tiệm:

Lắng nghe những khát vọng của con người qua việc tiếp cận, gặp gỡ đối thoại với thái độ cởi mở, chân thành, kiên nhẫn, tôn trọng và cảm thông.

Đánh thức niềm khát vọng của người khác bằng chính thái độ sống tự do, bình an tràn đầy niềm vui và khiêm tốn phục vụ của mình.

Đặt niềm hy vọng đúng chỗ: Duy nhất nơi Đức Kitô Đấng đã sống trọn vẹn tên gọi và sứ mạng cứu độ của mình cho đến chết, Đấng đã Phục Sinh sau Mầu Nhiệm thập giá, Đấng mà chị phụ nữ Samari, các môn đệ và muôn ngàn người đã tìm lại được niềm hy vọng sau những bế tắc tuyệt vọng.

Nuôi dưỡng niềm hy vọng hằng ngày qua ước muốn gặp gỡ Đức Kitô trong cầu nguyện, suy niệm Lời Chúa, tôn thờ Thánh Giá, Thánh Thể và Thánh Lễ với ý thức rằng thập giá nuôi dưỡng niềm hy vọng, sự trung tín với Lời Hứa của Thiên Chúa là bảo đảm niềm hy vọng.( Đặc san chia sẻ số 38 )

16. Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã nói thế giới ngày nay họ cần những chứng nhân hơn thầy dạy: “Để nhận ra Chúa Kitô và Giáo Hội, thế giới cần những chứng nhân của các nữ tu”. Vì thế Chị em muốn trở nên cánh tay hữu hình và trung gian của Chúa Kitô, chị em phải biết chết đi liên lỉ, sẵn sàng dâng hiến mạng sống mình để minh chứng cho tình yêu và trên hết phải luôn tâm niệm điều này “Trước khi gieo vãi hạt giống Phúc Aâm, chị em hãy dùng lời cầu nguyện như mưa móc từ trời rơi xuống cánh đồng” (Ts, Bt, 31).

Cầu Nguyện Và Truyền Giáo

17. Một quyết tâm đầy xác tín và mạnh mẽ bởi vì không thể truyền giáo mà không cầu nguyện được. Nhất là Giáo Hội tại Á Châu do ảnh hưởng nhiều của Khổng giáo, Phật giáo, chị em không cầu nguyện thì lấy đâu sức mạnh để lôi kéo người ta. “ Chúng ta thử tưởng tượng một đời tu mà không có chút kinh nghiệm thiêng liêng nào.Cuộc đời sẽ tẻ nhạt dường bao, vì không có một ý nghĩa nào hết.Và cuộc đời ấy sẽ nặng nề buồn chán, có khi thể hiện ra cả nét mặt. Một nữ tu thiếu đời nội tâm sẽ có nét mặt nhợt nhạt giống như một bóng ma trong Tu Viện ” ( Bài Giảng Đức Cha Phaolô Bùi Văn Đọc lễ Phê Chuẩn Hiến Chương Hội Dòng Giáo Phận ngày 19-03-2000.)