THÁNH LỄ THÊM SỨC VÀ LÀM PHÉP ĐÀI ĐỨC MẸ TẠI GIÁO HỌ THÁNH GIUSE, GIÁO XỨ BẮC HÒA, GIÁO HẠT TÂN AN

Ngày 04 tháng 11 năm 2007, Đức Giám Mục Giáo phận Mỹ Tho, Phaolô Bùi Văn Đọc, về ban Bí tích Thêm sức cho 82 em trong Giáo họ Thánh Giuse, và Giáo xứ Bắc Hòa.

Cùng hiệp dâng thánh lễ có sự hiện diện của cha Gioan Bt. Nguyễn Thư Thành, hạt trưởng hạt Tân An, cha xứ Đaminh Phạm Văn Khâm, cha phó Giuse Tô Minh Phương, đặc trách giáo họ Giuse và quý cha các giáo xứ lân cận. Thánh lễ đã diễn ra thật long trọng và sốt sắng. Trong Thánh Lễ, Đức Giám Mục đã khuyên các em được lãnh nhận ơn Chúa Thánh Thần hãy sống xứng đáng với hồng ân đã được lãnh nhận và hãy can đảm làm chứng nhân cho Chúa.

Sau Thánh lễ, Đức Giám Mục khuyên mọi người hãy cố gắng sống bác ái yêu thương, tạo niềm vui và an bình cho mọi người, nhất là mỗi người phải là một chứng nhân của Chúa trước mặt mọi người.

Vào dip này Đức Giám Mục long trọng làm phép Đài Đức Mẹ với tước hiệu Đức Mẹ Ban ơn, được xây dựng trên hồ nước sát bên trái Nhà thờ. Tượng đài được xây dựng với lòng mong ước từ lâu của bà con giáo dân, nên đã tích cực tham gia đóng góp, tiền của và rất nhiều công sức, lại được các vị Ân nhân hỗ trợ. Đặc biệt có một người ngoại được Ơn Lành đã dâng tượng Đức Mẹ Ban Ơn bằng đá để tạ ơn. Được biết chi phí cho công trình này là: 182.000.000VNĐ.

ĐÔI NÉT VỀ GIÁO HỌ THÁNH GIUSE

Giáo họ được thành lập vào đúng ngày 15-08-1990, sau nhiều lần Cha xứ Đaminh Phạm Văn Khâm cùng với HĐMVGX. làm đơn xin Chính quyền cho phép được dâng lễ tại nhà của một người giáo dân, để bà con dễ tụ họp tham dự Thánh lễ đông đủ và không mất công ăn việc làm. Vì trước đây giáo dân phải đi bộ, hoặc bơi xuồng hơn 3km trên con đường mòn mới tới được Nhà Thờ Giáo xứ Bắc Hòa để dự lễ. Thật rất vất vả cho bà con giáo dân, nhất là vào mùa nước lũ và những ngày mưa gió. Chính quyền đã hiểu được hoàn cảnh khó khăn của bà con nên đã tạo điều kiện thuận lợi cho sinh họat tôn giáo tại đây.

Đúng ngày này, Cha xứ cử hành Thánh lễ đầu tiên ngay trước cửa nhà ông Trùm Hóa, dưới mái che bằng những tấm lá và bạt. Sau này ông trùm nhường lại cho Giáo họ nhà của ông. Thế là mọi người cả lương lẫn giáo, kẻ góp công người góp cây tràm, cây tre dựng tạm được một Nhà nguyện có nơi để Cha xuống dâng lễ vào các ngày Chúa nhật và Lễ trọng.

Đến năm 1997, Cha xứ cùng với bà con giáo dân đã xây dựng được ngôi Nhà Thờ cao ráo và khang trang như ngày nay, giữa vùng sâu vùng xa này của Đồng Tháp Mười, với không biết bao nhiêu công sức của mọi người. Khi xây dựng Nhà Thờ, những người lương cũng tham gia đóng góp trên 500 ngày công quả.

Điểm đặc biệt là giáo dân ở đây sống chen lẫn giữa những người lương, nhưng tình làng xóm rất hài hòa, thể hiện đức bác ái yêu thương, và tình đoàn kết lương giáo: những ngày vui cưới hỏi cũng như những ngày buồn có tang chế, lương giáo cùng tham dự đông đủ để chia vui sẻ buồn với nhau. Hằng năm tới ngày Lễ Giáng Sinh và Tết Trung Thu các em thiếu nhi lương và giáo cùng nhau tham gia vui chơi và cùng nhau chia sẻ những phần quà. Có lẽ nhờ sống hòa đồng yêu thương như vậy mà số tân tòng trở lại cũng khá đông, có năm rửa tội một lúc 25 người tân tòng. Năm 2003 Đức Giám Mục gửi Cha Giuse Tô Minh Phương về làm Cha Phó biệt cư giúp Giáo họ cho tới hôm nay.