Đêm thánh ca cầu nguyện cho Giáo phận Mỹ Tho Tại Trung Tâm Mục vụ Giáo phận

Mỹ Tho 31/12/2015.-Không khí của những ngày Mừng Chúa Giáng Sinh tưng bừng, lung linh những ánh đèn, cây thông, hang đá… còn lấp lánh đây đó. Thế nhưng trong tâm hồn của những người con Giáo phận Mỹ Tho còn thể hiện niềm vui ấy qua những lời ca tiếng hát trong đêm 31.12.2015. Đây là thời khắc quan trọng, và đặc biệt vì một năm cũ sắp qua và một năm mới sắp đến. Tiếng hát trầm bổng của các ca viên Giáo phận Mỹ Tho như những lời nguyện dâng lên Chúa để tạ ơn Chúa và xin ơn bình an trong năm mới dương lịch 2016. Cũng trong tinh thần Năm thánh Lòng Thương Xót, Giáo phận đã tổ chức đêm thánh ca cầu nguyện cho Giáo phận tại Trung tâm Mục vụ với chủ đề: “thương xót và tuyển chọn”.

Xem Hình

Trước khi bắt đầu đêm thánh ca, vào lúc 17g00, Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã chủ sự thánh lễ cầu nguyện cho Giáo phận trong dịp này. Đồng tế với Đức Cha có Cha Tổng Đại Diện, 18 cha trong Giáo phận, cùng sự hiện diện của đông đảo quý tu sĩ, chủng sinh, và giáo dân trong Giáo phận, ước tính khoảng 500 người.

Đầu thánh lễ, Đức Cha nói lên ba ý nghĩa trong thánh lễ hôm nay: kính tước hiệu Mẹ Thiên Chúa, thánh lễ tạ ơn Chúa nhân dịp cuối năm, và cầu nguyện cho đêm thánh ca của Giáo phận.

Giảng trong thánh lễ, Đức Cha nêu bậc lên ý nghĩa tước hiệu của Mẹ là Mẹ Thiên Chúa. Trong Năm Phụng vụ, Giáo Hội nhiều lần mừng kính Mẹ, nhưng mục đích cuối cùng của chúng ta là tôn vinh Thiên Chúa, vì nhờ Mẹ chúng ta đến được với Chúa. Tước hiệu Mẹ Thiên Chúa được Giáo Hội mừng vào ngày đầu năm, và vào đỉnh cao của tuần bát nhật giáng sinh, điều đó nói lên rằng tước hiệu Mẹ Thiên Chúa có thể hiểu được khi gắn với mầu nhiệm Thiên Chúa xuống thế làm người. Đến với Chúa trong Năm Thánh Lòng Thương Xót này, xin Mẹ giúp chúng ta đến gần Chúa hơn, mang tâm tình của lòng thương xót như Chúa là Đấng xót thương.

Về ý nghĩa của đêm thánh ca, Đức Cha nói lên cái đẹp mà chúng ta cần tôn vinh là chính Chúa vì Chúa là “chân-thiện-mỹ”. Trong đời sống, chúng ta thường diễn tả “chân” và “thiện” mà bỏ quên cái “mỹ”. Nhưng Chúa là cái “mỹ” tuyệt vời nhất, đến nỗi thánh Augustinô phải thốt lên khi trở lại với Chúa: “ôi cái đẹp, con yêu Ngài quá muộn màng…” Những lời ca tiếng hát của chúng ta dâng lên Chúa là cách chúng ta tôn vinh cái đẹp của Chúa, cái đẹp tuyệt vời.

Ngài mong muốn rằng, qua những lời hát mà chúng ta hát lên được khơi lên từ đức tin lòng yêu mến của chúng ta, và tiếp tục âm vang trong cuộc sống để làm cho đời sống đức tin của chúng ta mỗi ngày đẹp hơn và tiến gần đến lòng thương xót của Chúa hơn.

Thánh lễ diễn ra như thường lệ và kết thúc lúc 18g00, Đức Cha, quí Cha quí Tu sĩ, các ca đoàn cùng giáo dân khắp các Giáo xứ trong Giáo phận tập trung tại lễ đài để cùng nhau thưởng thức Đêm Thánh ca Cầu nguyện cho Giáo phận.

Thánh lễ kết thúc, Đức Cha, quý Cha, quý Tu sĩ, các ca đoàn cùng giáo dân khắp các Giáo xứ trong Giáo phận tập trung tại lễ đài, để cùng nhau thưởng thức Đêm Thánh ca Cầu nguyện cho Giáo phận lúc 18g30.

Nhờ vào Tình yêu và Lòng Thương Xót của Thiên Chúa. Đêm Thánh ca được chuẩn bị cách chu đáo từ âm thanh đến trang hoàng Lễ đài, ghế ngồi cho Đức Cha, quý Cha cùng quý Tu sĩ, và Giáo dân được chuẩn bị đầy đủ. Hồi trống vang lên mời gọi tất cả mọi người cùng hướng về Lễ đài. Sau lời công bố Khai mạc của Cha Trưởng ban Thánh Nhạc - Cha Giuse Nguyễn Văn Nhạn, một lần nữa hồi trống khai mạc lại vang lên, tiếng vỗ tay, pháo hoa tung lên làm không khí của chương trình giờ đây nóng dần và tâm tình hân hoan trong niềm vui gặp gỡ nhau như lan tỏa khắp cộng đoàn Dân Chúa.

Tham dự chương trình có Đức Cha Phêrô Nguyễn Văn Khảm-Giám mục Giáo phận Mỹ Tho, Cha Tổng Đại Diện Phaolô, quý Cha thuộc các Giáo xứ trong Giáo phận. Trực thuộc Giáo phận Mỹ Tho có 2 Nhà Dòng chính cũng tham dự trong Đêm Thánh ca này đó là Dòng Thánh Phaolô và Dòng Mến Thánh Giá Tân An. Quý Thầy Chủng sinh dự bị tại Tiểu Chủng Viện Gioan 23, các ca sĩ khách mời và các ca viên của 8 ca đoàn đến từ các Giáo xứ: Chánh Tòa, Nữ Vương Hòa Bình, Bình Tạo, Thủ Ngữ, Cái Mây, Ba Giồng, Tân An và một Giáo xứ ở tận Đồng Tháp xa xôi cũng đến tham dự chương trình đó là Giáo xứ Bến Siêu, cùng hơn 400 giáo dân thuộc các giáo xứ trong Giáo phận. Và đặc biệt chương trình Đêm Thánh ca này hai người dẫn chương trình từ 2 MC rất chuyên nghiệp và duyên dáng của Giáo phận: Cha Emmanuel Huỳnh Thanh Tuấn và Dì Maria Trần Thanh Thị Hoàng Oanh thuộc Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An. Nội dung chương trình Đêm Thánh ca xoay quanh chủ đề: Thương Xót và Tuyển Chọn. Thật vậy, đỉnh cao trong các phương thức cầu nguyện đó chính là ca hát, đó cũng là cách cầu nguyện hữu hiệu nhất. Do đó Cộng đoàn dân Chúa đã dùng lời ca tiếng hát để nói lên tâm tình yêu mến cùng những khắc khoải, nguyện cầu để dâng lên Thiên Chúa. Bước vào chương trình, khán giả được thưởng thức các bản hợp xướng từ các Giáo xứ:

1. Ca đoàn Giáo xứ Chánh Tòa (Thành phố Mỹ Tho-Tiền Giang) với ca khúc: NGÀI CHẠNH LÒNG THƯƠNG–Mi Trầm & Ngọc Linh.

2. Ca đoàn Giáo xứ Cái Mây (Tiền Giang): CHÚA LÀ TẤT CẢ ĐỜI CON- Giang Ân.

3. Quý Dì Dòng Mến Thánh Giá Tân An (Long An) với bài diễn nguyện: TÍN THÁC- Lê Đức Hùng.

4. Ca đoàn giáo xứ Bến Siêu (Đồng Tháp) với 2 ca khúc: CHUYỆN TÌNH NGƯỜI CON HOANG ĐÀNG, TRỞ VỀ VỚI CHA.

5. Ca đoàn Giáo xứ Thủ Ngữ (Tiền Giang): TÌNH YÊU CỦA CHÚA.

6. Đơn ca do Thanh Huyền thuộc Giáo xứ Chánh Tòa trình bày: YOU RAISE ME UP – NGÀI NÂNG CON LÊN.

7. Ca đoàn Giáo Xứ Ba Giồng (Tiền Giang): CHỨNG NHÂN NƯỚC TRỜI- Văn Đó.

8. Ca đoàn Giáo xứ Tân An (Long An): ƯỚC MƠ ĐỜI TẬN HIẾN- Văn Chi.

9. Ca đoàn Giáo xứ Nữ Vương Hòa Bình (Thành phố Mỹ Tho-Tiền Giang): TIN VÀO LÒNG THƯƠNG XÓT- Lm Nguyễn Duy.

10. Quý Sơ Dòng Thánh Phaolô (Thành phố Mỹ Tho-Tiền Giang) trong bài diễn nguyện: NIỀM VUI THÁNH HIẾN.

11. Quý Thầy Chủng sinh dự bị Gioan 23 (Thành phố Mỹ Tho-Tiền Giang): SILENT NIGHT.

12. Linh Mục GB. Nguyễn Sang với ca khúc: KHÚC CẢM TẠ.

13. Ca đoàn Giáo xứ Bình Tạo (Thành phố Mỹ Tho- Tiền Giang) với ca khúc: CHÚA SAI TÔI ĐI.

Và xen kẽ các bản hợp xướng của các Ca đoàn là những bài Thánh ca tràn đầy tâm tình yêu mến Thiên Chúa từ các ca sĩ Diệu Hiền, Mandy Thanh Trúc, Nguyễn Thanh và Thùy Dương, là những ca sĩ đã đóng góp rất nhiều cho Giáo phận Mỹ Tho từ CD Thánh Ca Tiếng Hát Vì Người Nghèo, làm cho đêm nhạc Thánh ca thêm bùng cháy ngọn lửa của lòng yêu mến. Trình tự của các tiết mục được diễn tiến đan xen giữa các thành phần trong Giáo Hội, bao gồm Linh Mục, Tu sĩ-Chủng sinh và Giáo dân. Các tiết mục được lồng ghép vào nhau như một sự liên kết tuyệt vời giữa cộng đoàn dân Chúa. Qua các bài hợp xướng, đơn ca của Giáo dân, diễn nguyện của quý tu sĩ, trái tim yêu mến và cảm tạ dâng lên Thiên Chúa được thể hiện theo cách riêng của mỗi người, mỗi bậc sống trong Giáo Hội.

Trước khi kết thúc chương trình Đêm Thánh ca cầu nguyện cho Giáo phận, Cha Giuse - Trưởng ban Thánh Nhạc gửi lời cảm ơn chân thành đến Đức Cha Phêrô đã khuyến khích và cho phép thực hiện để đêm Thánh ca được diễn ra cách tốt đẹp. Ngài cũng không quên cảm ơn quý Cha, quý Tu sĩ nam nữ, 2 MC chuyên nghiệp và các bạn Giới trẻ của Giáo phận cùng các ca đoàn, giáo dân từ các Giáo xứ, các ca sĩ khách mời và anh em trong ban kỹ thuật âm thanh… Sự cộng tác nhiệt thành của mọi người đã làm cho đêm Thánh ca được diễn ra đầy đủ, trọn vẹn. Sau cùng là lời ban Huấn từ của Đức Cha Phêrô, ngài chia sẻ: “Hôm nay tôi ở đến phút cuối, ở với niềm vui, vì bầu khí đông đảo của anh chị em. Các ca đoàn trình diễn, có những ca đoàn ở tại thành phố Mỹ Tho bên cạnh đó cũng có những ca đoàn ở rất xa như ca đoàn Giáo xứ Bến Siêu thuộc tỉnh Đồng Tháp cũng đến tham gia. Những bài diễn nguyện rất chuyên nghiệp từ Dòng Mến Thánh Giá Tân An và Dòng Thánh Phaolô.

Trong đêm nay dù là Tu sĩ hay Giáo dân cũng hòa chung với nhau trong những bài Thánh Ca, tất cả diễn tả tình hiệp thông trong gia đình Giáo phận chúng ta, tôi rất vui mừng vì điều đó. Đêm Thánh ca này là đêm khởi đầu cho Năm Thánh Lòng Thương xót, tôi ước mong khi kết thúc Năm Thánh Lòng Thương Xót này cũng là một đêm Thánh Ca nữa, đông đảo gấp đôi, phong phú gấp đôi, chuyên nghiệp gấp đôi và vui gấp đôi”.

Kết thúc, Đức Cha cùng toàn thể Cộng đoàn hát lên bài Thánh ca “Hang Bêlem” để diễn tả một lần nữa tâm tình yêu mến dâng lên Chúa Hài Đồng Giáng sinh, ngài ban phép lành cuối chương trình và mọi người ra về trong niềm vui an bình. Thánh lễ và đêm Thánh ca cầu nguyện cho Giáo phận với chủ đề : Thương Xót và Tuyển Chọn đã nói lên Tình Yêu và Lòng Thương xót của Thiên Chúa, Ngài đã Thương xót và tuyển chọn ta bước vào bất kỳ bậc sống nào trong Giáo Hội và mời gọi ta sống trọn vẹn cho bậc sống ấy. Trong đời sống của chúng ta cầu nguyện là việc cần thiết nhất, hãy làm cho đời sống cầu nguyện của chúng ta thêm phong phú bằng lời ca tiếng hát. Đặc biệt trong Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót và chào mừng năm mới 2016, nguyện xin Thiên Chúa ban cho mỗi người chúng ta biết dùng lời ca tiếng hát của mình để chúc tụng, để tôn vinh Thiên Chúa, khám phá ra trái tim Thương Xót của Thiên Chúa… tất cả đều thể hiện “gấp đôi” như lời chia sẻ của Đức Cha, để rồi mang Lòng Thương Xót đến anh em chúng ta khắp mọi nơi, hầu mang lại Giáo Hội tràn đầy Tình Yêu và Lòng Thương Xót.

Têrêsa Mai An, Maria Phương Thảo

Ban Truyền Thông Gp. Mỹ Tho