GIÁO PHẬN MỸ THO KHAI MẠC NĂM ĐỜI SỐNG THÁNH HIẾN

07.02.2015

“Năm Đời sống thánh hiến chất vấn chúng ta về sứ vụ đã được uỷ thác. Những công tác, cơ sở, sự hiện diện để đáp ứng điều mà Thánh Linh đã yêu cầu các vị sáng lập, có còn tương xứng để theo đuổi những mục đích trong xã hội và Giáo Hội thời nay nữa không? Có điều gì cần phải thay đổi không? Chúng ta còn giữ được lòng say mê với đồng loại, chúng ta có gần gũi với những người thân cận để chia sẻ những niềm vui nỗi khổ của họ, để hiểu thấu những gì họ đang cần, ngõ hầu góp phần vào việc đáp ứng các nhu cầu đó không?.” Đó là những lời nhắn nhủ đầy yêu thương trong Tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô gửi tất cả Các người Tận hiến nhân dịp Năm Đời sống thánh hiến (ĐSTH ).

Với ý hướng đó, ngày 07.02.2015, Giáo phận Mỹ Tho đã tổ chức Ngày Họp mặt Tu sĩ Khai mạc Năm Đời sống Thánh hiến, tại Trung tâm Mục vụ Giáo phận với sự hiện diện của gần 300 tu sĩ trong Giáo phận. Ngoài Hội dòng Mến Thánh Giá (MTG) Tân An của Giáo phận, còn có các cộng đoàn của các Hội dòng đang phục vụ trong địa bàn Giáo phận Mỹ Tho: Nhà Giám tỉnh Dòng Thánh Phaolô, MTG Chợ Quán, MTG Thủ Thiêm, MTG Cái Nhum, Dòng Nữ Tu Chúa Quan Phòng, Dòng Nữ Tử Bác Ái Vinh Sơn, và hai Dòng nam: Dòng Don Bosco và Dòng Chúa Cứu Thế. Với nhiều sắc áo của tu phục tạo nên sự phong phú không chỉ về hình thức nhưng cả về lĩnh vực hoạt động.

Sinh hoạt trước Thánh lễ

Trước khi bước vào nội dung ngày khai mạc, Cha Tổng Đại Diện (TĐD) chào mừng quý tu sĩ, và xin Chúa Thánh Thần thánh hóa ngày họp mặt này. Chương trình Ngày khai mạc được bắt đầu lúc 9g00, do Đức Cha Phêrô khai mạc. Sau lời khai mạc, Đức Cha giới thiệu Cha Tôma Vũ Quang Trung, dòng Tên thuyết trình trong buổi họp mặt này. Qua tông thư của Đức Thánh Cha Phanxicô, gửi tất cả các người tận hiến nhân dịp Năm đời sống thánh hiến, Cha giúp quý tu sĩ hiểu rõ hơn về 3 chiều kích mà Đức Thánh Cha đề cập đến:

1) Mục tiêu Năm Đời sống thánh hiến

2) Đức Thánh Cha chờ đợi gì ở Năm ĐSTH

3) Những chân trời của Năm ĐSTH

Xen lẫn giữa hai giờ thuyết trình của Cha Tôma, Hội Dòng MTG Tân An và dòng Thánh Phaolô đã đóng góp tiết mục múa thật duyên dáng và đặc sắc.

Thánh lễ

Lúc 11g15, Thánh lễ đồng tế gần 30 linh mục, do Đức Cha Phêrô Giám mục Giáo phận chủ tế.

Bài giảng trong thánh lễ, Đức Cha dựa vào bài Tin mừng Mc 6,30-34 để nêu lên hai khía cạnh, giúp người tu sĩ sống triệt để hơn về ơn gọi của mình là lui vào nơi thanh vắng và chạnh lòng thương. Hai khía cạnh này tương tác nhau. Vì khi mọi người vào nơi thanh vắng thì tất cả đều nhìn về một hướng và hiệp thông với nhau, gắn bó với nhau trong sứ mạng loan báo Tin mừng. Kết thúc bài giảng, Đức Cha mời gọi các tu sĩ trong Năm Phúc Âm hóa ĐSTH này, biết chạy đến với Bí tích Thánh Thể để được tiếp thêm sức mạnh, và để kiên trung trong hành trình ơn gọi.

Trước khi kết thúc Thánh lễ, Dì Maria Nguyễn Thị Kiều Nương – Tổng Phụ Trách Dòng MTG Tân An đại diện cho tu sĩ trong Giáo phận, dâng lời cám ơn Đức Cha vì những thao thức của vị Cha chung, về những tu sĩ trong Giáo phận cũng như sự ưu ái của Đức Cha dành cho quý tu sĩ trong thánh lễ này. Riêng đối với Cha Tôma, Dì cũng cám ơn Cha đã chia sẻ để giúp cho quý tu sĩ có một cảm thức mới hơn về ơn gọi cao quý, cũng như những chất vấn nơi những người sống đời thánh hiến, đồng thời Cha cũng đánh thức những nhạy cảm mới qua niềm vui và sự hiệp thông. Đối với quý Cha, Dì cũng nói lên tình hiệp thông của quý Cha đối với quý tu sĩ trong công tác mục vụ, cũng như sự hiện diện của quý Cha trong thánh lễ này. Dì cũng cám ơn quý tu sĩ về sự đóng góp và phục vụ trong Giáo phận. Nhân dịp này, Dì cũng chúc mừng Năm Mới Đức Cha, quý Cha và quý tu sĩ.

Đáp từ, Đức Cha bày tỏ tâm tình vui tươi vì sự họp mặt đông đủ các tu sĩ trong Giáo phận. Đức Cha cầu chúc mọi người Năm Mới lúc nào cũng vui vẻ, dễ nuôi như “dê” để vui sống hòa thuận với nhau làm việc trong cánh đồng của Chúa.

Ngày khai mạc này mở ra cho những người sống đời thánh hiến một hướng nhìn tích cực hơn như trong sứ điệp Đức Thánh Cha Phanxicô đã đề cập tới: “Giữa những hoang mang mà chúng ta cùng chia sẻ với bao nhiêu người đương thời, bừng lên niềm hy vọng của chúng ta, là hoa trái của đức tin vào Đấng làm chủ lịch sử và không ngừng lặp lại với chúng ta: “Đừng sợ... Ta đang ở với con” (Gr 1,8)

Ước gì, những tu sĩ của Chúa luôn là cánh tay nối dài của Ngài giữa lòng xã hội hôm nay, để trước hết là họ sống trọn vẹn ý nghĩa và căn tính đời tu, sau là lan tỏa sức sống của Chúa cho những người xung quanh nhờ chia sẻ những hoa trái thiêng liêng từ nơi Chúa.

Têrêsa Mai An