MỘT SỐ SINH HOẠT CỦA HỘI DÒNG MẾN THÁNH GIÁ TÂN AN

Lễ Suy Tôn Thánh Giá

“Thánh Giá chứng minh tình yêu

Thánh Giá sức thiêng tràn dâng

Thánh Giá vinh quang Phục Sinh”

Suy tôn Thánh Giá
Lễ Suy Tôn Thánh Giá, như một nhắc nhớ cho mọi người cùng chiêm ngắm mầu nhiệm tình yêu của Đức Kitô, và qua cuộc tử nạn đau khổ của Người mà ơn cứu độ đã được ban cho tất cả mọi người.

“Như ông Môsê đã giương cao con rắn

trong sa mạc. Con Người cũng sẽ

được giương cao như vậy để ai tin

vào Người thì được sống muôn đời”(Ga3,14-15)

Trải qua bao thăng trầm, thử thách, Hội Dòng từng bước lớn lên trong tình yêu của Chúa, với những bông hoa Thánh Giá như nguồn sức mạnh thiêng liêng đã làm trổ sinh 11 cộng đoàn.

Hội Dòng Mến Thánh Giá Tân An mừng lễ Suy Tôn Thánh Giá kính Tước Hiệu của Dòng. Ðể chuẩn bị mừng lễ Chị em dọn mình bằng tuần tam nhật, cùng chiêm ngắm, suy niệm về Thập Giá; và Thánh lễ chính ngày được cử hành với bầu khí thật sốt sắng trang nghiêm mang ý nghĩa thiêng liêng sâu đậm, nhất là luôn yêu mến và dấn thân hơn trong tình yêu mến Thánh Giá mà chị em đã chọn: “Chúa Kitô Chịu-Đóng- Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí…và sống trọn sứ vụ tông đồ thừa sai góp phần xây dựng Giáo Hội địa phương”.

Với niềm xác tín vinh quang luôn đi đôi với Thập Giá, Hội Dòng cùng dâng những giờ chầu Thánh Thể để cảm tạ ân ban của Thiên Chúa qua Bí Tích Thánh Thể nguồn lương thực thần thiêng nuôi dưỡng đời sống tâm linh, giúp chị em hăng say phục vụ và đủ sức đón nhận thập giá mỗi ngày trong cuộc sống.

Học hỏi

Thư Mục Vụ 2006 của Hội Đồng Giám Mục Việt Nam

Như thường lệ mỗi Thứ bảy, Chúa Nhật đầu tháng, Dòng MTG Tân An cùng họp mặt để học hỏi những chuyên đề do quý Cha chia sẻ. Lần học hỏi này chị em cùng tìm hiểu, học hỏi thư Mục Vụ của Hội Đồng Giám Mục về “Sống Đạo Hôm Nay”, cùng đi vào tìm hiểu nền tảng của việc sống đạo, quy chiếu vào đời sống Thiên Chúa Ba Ngôi, sống ơn gọi nên thánh. “Mọi Kitô hữu đều được Chúa kêu gọi đạt tới sự trọn lành thánh thiện như Chúa Cha trọn lành”(LG 11,3), sống sứ mạng chứng nhân của Chúa trong xã hội hôm nay: “Chính anh em là chứng nhân về những điều này” (Lc 24,48). Ðể đạt được những điều đó, Thư Mục Vụ đã đưa ra những định hướng cho việc sống đạo hôm nay bằng cách canh tân bản thân, dấn thân phục vụ góp phần xây dựng một xã hội công bằng trong đó mọi người biết tôn trọng, yêu thương nhau. Và điều quan trọng mà Thư Mục Vụ nói đến là trách nhiệm của mỗi Kitô hữu đối với việc sống đạo, với vai trò của Giáo
Suy niệm về Thánh Giá
xứ, của gia đình và cách đặc biệt đối với linh mục và tu sĩ nam nữ “ những nhân tố tích cực và quan trọng trong việc triển khai thư Mục Vụ… là những người chọn Chúa làm gia nghiệp và tự nguyện hiến dâng cả cuộc đời mình để phục vụ Thiên Chúa và con người, nhất là những người bé nhỏ trong xã hội….” (Trích thư Mục Vụ). Việc sống đạo hôm nay cần gương sáng và lời cầu nguyện vì “lời nói lung lay gương bày lôi kéo”. Thư Mục Vụ giúp mỗi người ý thức hơn trong việc học hỏi và thực hành Lời Chúa nhất là chúng ta đang sống trong một xã hội cần chứng nhân hơn thầy dạy.

Trong ngày thường huấn với đề tài thật sống động, chị em cùng họp mặt trò chuyện, chia sẻ với nhau về công việc của xứ đạo, nhất là mỗi Chị Em đều ý thức “Mình là những người được Thiên Chúa tuyển chọn cách đặc biệt nên cũng phải sống Ơn Gọi đó đặc biệt hơn”. Từ ý thức đó, Chị Tổng Phụ Trách mượn lại 3 điều nhắn nhủ của ĐTC Bênêđictô XVI trong bài diễn văn ngày 22-05-2006 tại phòng triều yết Phaolô VI, Vatican với 1.500 Bề Trên Tổng Quyền Dòng nam nữ thuộc quyền Giáo Hoàng và một số Bề Trên Tổng Quyền thuộc quyền Giáo Phận :

1- Không rơi vào mức sống tầm thường.

2- Không sống trưởng giả.

3- Không sống theo tâm thức hưởng thụ.

Học hỏi ý nghĩa và mục đich của sự hy sinh
“Ba tâm thức này đã len lỏi vào đời sống một số không ít nơi người Tu Sĩ, ĐTC đã nói tới cái nguy hiểm sâu xa của tinh thần thế tục này, vì nó đã len lỏi vào ‘tâm trí và tâm hồn’ của một số tu sĩ, họ cho rằng sống như vậy là con đường hội nhập vào thế giới ngày hôm nay, vào cái mới của thời đại chúng ta, là cùng đồng hành với con người thời nay. Một tai hại khác đi theo tâm thức này, đó là sự đồng hành đòi hỏi Phúc Aâm và tâm thức thế tục đi song song trong Đời Sống Thánh Hiến, và không biết chọn lựa dứt khoát đòi hỏi của Phúc Aâm, điều này làm cho người tu sĩ không thể nào sống đúng với Tôn Chỉ của Phúc Aâm: Theo Con đường hẹp của Chúa Kitô (Mt 7,13-14) mà họ đã được kêu gọi để sống và chọn lựa để sống.”

Trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa qua một tháng sống Ơn Gọi Dấn Thân-Phục Vụ của Chị Em tại Cộng Đoàn Nhà Mẹ cũng như của các Cộng Đoàn ở các Giáo Xứ nơi chị em phục vu, chị em đã thầm lặng đan kết lại thành “Khúc Cảm Tạ” dâng lên Chúa Giêsu Thánh Thể qua giờ Chầu với ước mong Đền Bù-Phạt Tạ và xin ơn tiếp tục sống trung thành trong những ngày tháng tới và cũng là để chuẩn bị cho ngày Tĩnh Tâm hôm sau

Tĩnh Tâm Tháng Mười

Chúa Nhật 01-10-2006, Lễ Đức Mẹ Mân Côi,

Với bầu khí sốt sắng bước vào tháng Mân Côi cùng với Mẹ Maria sống thánh ý Chúa, qua bài chia sẻ của Linh Mục giảng Tĩnh Tâm Giacôbê Hà Văn Xung, Cha Sở Nhà Thờ Chánh Toà Mỹ Tho nhắc cho từng chị em ý nghĩa và mục đích của sự hy sinh, vì không có hy sinh thì không có của lễ và hy sinh càng lớn thì của lễ càng cao siêu, như “Chúa Giêsu đã hy sinh chính bản thân mình” (Ep 2, 14). Chị em chọn Chúa Giês-Kitô Chịu - Đóng-Đinh là đối tượng duy nhất của lòng trí trong cuộc sống cũng hãy học nơi Chúa để hy sinh nhiều hơn, và khởi đầu cho việc hy sinh là đón nhận những công việc rất nhỏ bé và hèn mọn trong âm thầm, vì không hy sinh nơi những việc nhỏ, ta sẽ đầu hàng trước những hy sinh lớn lao…hy sinh là chấp nhận những thương tích để làm nên chứng tích tình yêu, không chỉ có thế, mà con đường đi lên của đời sống thần linh đôi khi mời gọi ta phải hy sinh từ bỏ ngay cả những điều chính yếu, lớn lao, và tươi đẹp của đời
Cùng dâng thánh lễ
sống mình để có thể hoàn thiện thánh ý Chúa như Mẹ Maria đã thưa “Xin Vâng” để thánh ý Chúa được thực hiện. Đi đôi với hy sinh là hãm mình, là từ bỏ. Sự tiết độ trong hy sinh hãm mình chính là phương thức tẩy luyện tâm can khỏi những dơ bẩn và hôi hám của mùi tục luỵ, và là điều kiện để làm triển nở đời sống tâm hồn dưới tác động của ơn thánh. Hy sinh chỉ có trong từ bỏ, vì từ bỏ là rời khỏi tư thế định vị như một cái khuôn đúc làm thành lề thói và kiểu cách hạn hẹp của mình, vì nghĩ rằng đó là một lối sống yên thân nhất để thể hiện chính mình. Thật ra đó chỉ là ảo tưởng, bởi vì sống là sống theo một niềm tin, nên cứ phải chuyển biến và tiến bước không ngừng, cứ phải ra đi theo định hướng của Thiên ý như tổ phụ Abraham: hy sinh từ bỏ để ra đi vì niềm tin, bởi vì niềm tin mời gọi hy sinh từ bỏ.

Những gì Cha chia sẻ dã giúp mỗi chị em nhìn lại cuộc sống của mình, để sống đúng với tinh thần Dòng Mến Thánh Giá: khổ chế - hy sinh vì tình yêu, vì tình yêu không hy sinh là tình yêu trá hình. Xin Mẹ Maria dìu dắt chúng con, cho chúng con biết khiêm nhường hơn trong mọi việc, biết hy sinh nhiều hơn, nhất là biết xin vâng đón nhận thánh ý Chúa và luôn ý thức rằng “thánh thiện và tội lỗi chỉ do một phút thắng bại của hy sinh”.