WASHINGTON -Hoa Kỳ chi tiêu khoảng 3 tỷ đôla vào vũ khí. Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết các chi phí về chiến tranh của Mỹ hiện đã lên tới con số 20 tỷ đô la Mỹ.

Bộ này cũng cho biết đang có kế hoạch thiết lập Bộ chỉ huy quân sự ở ngay bên trong Iraq để điều phối việc chuyển đổi từ chiến đấu sang các hoạt động hỗ trợ và ổn định tình hình.

Họ đánh giá rằng để vận hành số quân tại Iraq họ sẽ cần ít nhất 2 tỷ đô la một tháng trong một vài tháng tới.

Thiếu tướng Stanley McChrystal từ Bộ Tổng tham mưu nói rằng hiện còn quá sớm để nói cần giữ bao nhiêu quân ở Iraq và trong thời gian bao lâu.

Thế nhưng quân Mỹ đã chuẩn bị để trụ lại Iraq thêm một thời gian nữa.

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ không cung cấp chi tiết họ đã dùng số tiền nói trên vào những việc gì thế nhưng nói chi phí về nhân sự là vào khoảng 6 tỷ đôla còn vào vũ khí là 3 tỷ đôla.

Nhiệm vụ mới

Xem ra các cuộc giao tranh đã dừng lại thế nhưng theo Tướng McChrystal thì quân đội Hoa Kỳ hiện vẫn chưa chiếm được tất cả các nơi trong nước.

Tuy nhiên điều đó không cản trở họ chuẩn bị tiến hành cái mà ông này gọi là 'hoạt động hỗ trợ và ổn định tình hình'.

Ông nói Hoa Kỳ sẽ thành lập một Bộ chỉ huy quân sự tại Iraq và người lãnh đạo cao nhất, tướng Tommy Franks, có lẽ sẽ chia Iraq thành các khu vực nhỏ hơn do các lực lượng bộ binh, lính thủy đánh bộ và liên quân bảo vệ.(bbc)