BAGHDAD - Trong lúc chiến trường Iraq không còn các cuộc giao tranh lớn, dư luận quốc tế đang tập trung sự chú ý vào hội nghị đầu tiên của đa số các phe phái tôn giáo, chính trị và chủng tộc Iraq diễn ra tại Nassiriya, để bàn về việc thành lập một chính phủ lâm thời cho Iraq hậu chiến. Theo các nhà quan sát, đây là một cuộc gặp gỡ rất quan trọng, mở đầu cho một tiến trình dân chủ tiến tới thiết lập một chế độ tự do và dân chủ thật sự cho Iraq.

Khoảng 100 người Iraq đã tề tựu về thành phố cổ Ur, là nơi có ngôi đền cổ từ thời Assyrie và Babylon. Phân nửa số tham dự viên là người Iraq lưu vong trở về, phân nửa còn lại là nhân sĩ trong nước, đại diện cho các hệ phái Hồi giáo Sunni và Shi'ite, chủng tộc Kurd và Ảrập. Ông Jim Wilkinson, trưởng phòng báo chí bộ Tư lệnh Liên quân tại Qatar đã khẳng định rằng chỉ cần để ý đến địa điểm hội nghị cũng đủ nói lên tầm quan trọng đó.

Tuy nhiên, một số người Iraq tẩy chay hội nghị mà họ cho là nằm trong kế hoạch của Hoa Kỳ dựng một chính quyền lâm thời cho Iraq do cựu tướng Jay Garner lãnh đạo. Trong số đó có lãnh tụ nhóm Shi'ite lớn nhất Iraq là tổ chức Hội đồng Cách mạng Hồi giáo Tối cao Iraq có trụ sở tại Iran. Ông Abdul Aziz Hakim nói rằng Iraq cần một chính quyền chuyển tiếp Iraq. Bất kỳ một thể chế nào khác với điều đó là vi phạm quyền tự quyết của người Iraq và đưa Iraq trở lại thời thực dân. Thế nhưng một nhân vật Iraq khác cho rằng nếu không có liên quân can thiệp, thì làm gì có hội nghị các phe nhóm bất đồng chính kiến xảy ra dưới chế độ Saddam Hussein?

Theo sự tiết lộ của thiếu tướng Anh, ông Tim Cross, thuộc phái bộ của cựu tướng Mỹ Jay Garner, thì chính quyền chuyển tiếp của liên quân sẽ trao quyền lại cho các giới chức Iraq trong vòng từ 3 đến 6 tháng, nhưng thiết lập một nhà cầm quyền dân chủ Iraq có thẻ sẽ mất nhiều thời gian hơn.(rfa)