DOHA,QATAR - Hoa Kỳ đang rút hai trong số ba hàng không mẫu hạm của mình từ vùng Vịnh trong khi Lầu Năm Góc bắt đầu thu gọn chiến dịch quân sự tại Iraq.

Chiếc thứ ba cũng sắp sửa nhổ neo.

Hai hàng không mẫu hạm Kitty Hawk và Constellation, cùng với các tàu tuần tiễu và tàu chiến, sẽ rời vùng Vịnh ngay trong tuần này.

Không lực Hoa Kỳ cũng đang rút về nước một số chiến đấu cơ đã tham gia ném bom tại Iraq khoảng 4 tuần trước.

Người phát ngôn cho Bộ Chỉ huy quân đội Hoa Kỳ, tướng Vincent Brooks, nói rằng cuộc chiến tại Iraq đã gần kết thúc sau khi quân Mỹ chiếm được thành phố Tikrit phía Bắc hôm thứ Hai.

Thành phố quê hương của nhà lãnh đạo Iraq vừa bị phế truất Saddam Hussein là địa phương quan trọng cuối cùng về tay quân đội Mỹ.

Phát ngôn nhân cho Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ, Thiếu tướng Stanley McChrystal, nói rằng cuộc xung đột hiện đang bước vào giai đoạn họ sẽ phải đối đầu với sự chống trả dữ dội của các nhóm thù địch còn lại trong nước.

Thế nhưng hiện nay thì chiến dịch đang tập trung vào việc tái thiết trật tự kỷ cương, cho nên Trung đoàn cơ giới số Một với cảnh binh, kỹ sư và các bộ phận dân sự sẽ được đưa vào từ nước Ðức.

Hoa Kỳ vẫn còn một số lớn quân nằm lại trong vùng. Một hàng không mẫu hạm vẫn còn lại trong Vịnh Ba Tư và hai chiếc khác thì neo tại phía Ðông Ðịa Trung Hải.

Không có tử thủ

Lính thủy đánh bộ Mỹ với chiến xa được sự yểm trợ của máy bay trực thăng và chiến đấu cơ đã chiếm các vị trí tại quảng trường trung tâm thành phố Tikrit, địa phương cuối cùng mà chế độ Saddam Hussein còn nắm giữ.

Phóng viên đài BBC Dumeethra Luthra tường thuật từ Tikrit rằng trái với chờ đợi của phía Mỹ, các lực lượng Iraq đã không tử thủ. Chị nói thành phố Tikrit rất yên tĩnh, các cửa hàng đóng kín cửa và đường phố vắng tanh.

Quân Mỹ đã chiếm đưọc các vị trí chỉ sau một vài kháng cự lẻ tẻ của những người trung thành với ông Saddam và 20 lính Iraq đã tử vong.

Các phóng viên của chúng tôi nói rằng lực lượng liên quân tại thành phố hiện đang rà soát các tòa nhà ở trung tâm nơi quân Iraq trung thành với Saddam Hussein có thể đang ẩn náu, trong khi nhiều máy bay trực thăng đang tuần tiễu bầu trời.

Ngoài thành phố cũng có những trận đánh xéo lên mạn phía Bắc nơi quân Iraq bị dồn ra từ thành phố.

Nạn cướp bóc đã giảm.

Trật tự đang dần dần được phục hồi trong các thành phố kể cả thủ đô Baghdad sau nhiều ngày dân hôi của hoành hành kể từ khi chế độ Saddam Hussein sụp đổ. Các toán tuần tra hỗn hợp Mỹ - Iraq đã bắt đầu hoạt động tại Baghdad từ thứ Hai.

Có tin hơn hai ngàn cảnh sát Iraq đã đáp lại hiệu triệu của phía Hoa Kỳ và quay trở về làm việc.

Lính Mỹ đi kèm các xe tuần tiễu của Iraq trong thành phố Baghdad và trật tự cũng được thiết lập lại tại các thành phố miền Bắc Kirkuk và Mosul mà những ngày gần đây đã rơi vào tay các chiến binh người Kurd.

'Chúng ta thấy là nạn cướp bóc đã phần nào đi xuống,' Ðại úy Frank Thorp, người phát ngôn cho Sở chỉ huy Trung tâm nói.(bbc)