WASHINGTON -Bản tin đăng tải trên nhật báo The Washington Post số ra ngày hôm nay cho biết Ngoại Trưởng Hoa Kỳ sẽ đi Damacus, để thảo luận với các viên chức lãnh đạo quốc gia đang bị Washington cáo buộc là đang chế tạo võ khí hóa học, võ khí sinh hóa và chưa chấp những phần tử từng điều khiển chính quyền Iraq.

Trước khi tin này được phổ biến, Ngoại trưởng Mỹ nói rằng Washington vẫn tiếp tục liên hệ với chính phủ Syria và các giới chức hành pháp Hoa Kỳ cũng nói Washington không có ý định mở cuộc chiến mới nhắm vào quốc gia này.

Ngoại trưởng Colin Powell còn xác nhận rằng Syria đã trục xuất các viên chức của chính quyền Saddam Hussein chạy qua, và tuyên bố Syria không muốn thành nơi ẩn náu an toàn cho họ sau chiến tranh Iraq lần này.

Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ đang mở chiến dịch ngoại giao mạnh mẽ về vấn đề Syria, và theo dự trù ông Powell sẽ có cuộc hội kiến với Tổng thống Bashar Assad của Syria.

Các viên chức ngoại giao Hoa Kỳ cho biết ngày giờ của chuyến đi vẫn chưa được xác định.

Hiện nay cả Hoa Kỳ và Syria đều tỏ vẻ muốn làm giảm nhẹ sự căng thẳng sau khi Hoa Kỳ cảnh cáo Syria vì cho là xứ này có vũ khí hóa học và lại chứa chấp nhiều viên chức của chính quyền Saddam Hussein chạy qua.

Từ hôm qua Syria cũng không còn lớn tiếng tố giác Hoa Kỳ, mà chỉ nói rằng Damascus đang dùng đường lối ngoại giao lặng lẽ và xây dựng đối với Hoa Kỳ.

Tuy nhiên báo Times cho biết các cấp chỉ huy của Hoa Kỳ nói rằng Mỹ có thể tung ra cuộc hành quân chớp nhoáng để tìm Saddam Hussein ở Syria nếu có tin chắc chắn rằng nhân vật này đang trốn ở Syria.(rfa)