00:00:00 Đài Hiệu

1. Không còn đủ đạn dược chiến đấu, chỉ huy Nga chỉ còn đủ đạn để tự sát

Trong bản báo cáo hôm thứ Năm 20 tháng 10, Bộ Tổng Tham Mưu Ukraine cho biết Không quân Ukraine đã tiến hành 10 cuộc không kích vào các vị trí của lực lượng Nga, đánh vào 6 khu vực kho đạn và các cụm thiết bị quân sự, cũng như 4 vị trí của hệ thống phòng không của đối phương.

Phát ngôn nhân Bộ Tổng tham mưu cho biết tại miền Đông Bắc Ukraine, vào lúc 18:00 ngày thứ Tư, quân xâm lược Nga đang tập trung nỗ lực phá vỡ các hoạt động của Lực lượng Phòng vệ Ukraine ở Bakhmut và và Avdiivka. Đó là hai địa điểm hiện có giao tranh tích cực. Trong ngày 19 tháng 10, 430 lính Nga bị loại khỏi vòng chiến. Các lực lượng vũ trang Ukraine đã loại bỏ khoảng 66,280 lính Nga tại Ukraine từ ngày 24 tháng 2 đến ngày 19 tháng 10.

Tại miền Nam, “Quân đội Nga đã nã pháo vào các cộng đồng ở quận Beryslav bằng cách sử dụng xe tăng, trọng pháo và hỏa tiễn”. Đây là những vùng lãnh thổ mới được giải phóng và nằm dọc theo giới tuyến. Đã có những thiệt hại đáng kể về nhà cửa của dân chúng, và các trang trại sau khi hỏa hoạn bùng phát do các cuộc tấn công.”

Tại các nơi khác quân Nga củng cố các phòng tuyến và án binh bất động.

Về tình hình cuộc phản công ở Kherson, phát ngôn nhân cho biết đang trong tình trạng cấm vận thông tin để bảo mật cho cuộc tấn công của Ukraine diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên, có những chi tiết sau:

Kirill Stremousov, phó chủ tịch của Ủy ban hành chính dân sự - quân sự do Nga bổ nhiệm cho biết toàn bộ guồng máy điều hành Kherson đã được trao cho quân đội Nga. Y và chủ tịch Ủy ban là Vladimir Saldo đã bỏ chạy khỏi Kherson.

Một cuộc đánh chặn của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Ukraine, gọi tắt là là SBU, cho biết tình trạng trong thành phố Kherson đã rơi vào hỗn loạn. Quân Nga đang cướp phá và hôi của trong thành phố. Nhiều phụ nữ trong thành phố bị cưỡng hiếp. Do các cuộc pháo kích của quân Ukraine nhắm vào các kho đạn của Nga, người lính nói với vợ mình rằng không còn đủ đạn dược để chiến đấu. Chỉ huy của anh ta, có lẽ chỉ còn đủ đạn để tự sát. Các máy bay không người lái trinh sát của Ukraine bay trên bầu trời, cũng không ai buồn bắn hạ vì thiếu đạn dược. Theo lời người lính, thiết quân luật là nhằm ngăn chặn hoạt động của các kháng chiến quân Ukraine đang rất tích cực trong thành phố. Thiết quân luật cũng nhằm để tổ chức một cuộc di tản có trật tự. Tuy nhiên, nhiều đơn vị Nga chưa đến lượt di tản đã dí súng bắt dân làm bia đỡ đạn trong cố gắng thoát khỏi vòng vây. Một số xà lan tìm cách vượt sông Dnipro đã bị đánh chìm. Theo anh ta, nhiều người lính Nga tìm cách đầu hàng quân Ukraine, hơn là liều mạng vượt sông.

Trước đó, trong một video buổi tối hướng đến các công dân Liên bang Nga, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã khuyên các binh sĩ Nga buông vũ khí, ra đầu hàng.

“Đây là những công dân Nga không muốn tham gia vào cuộc chiến tội phạm này. Với những người đang bị triển khai vào cuộc chiến này, một lần nữa tôi nhắc nhở các bạn về một khả năng. Tất cả những ai đầu hàng Ukraine sẽ được cứu sống. Tất cả những ai tiếp tục chiến đấu trong quân đội Nga hoặc trong số những người lính đánh thuê sẽ không có cơ hội như vậy.”

Ông nhấn mạnh Ukraine chắc chắn sẽ giành lại những gì thuộc về mình.

Như Zelensky đã lưu ý vào cuối tháng 9, ba điều được bảo đảm cho những quân nhân Nga đã chọn buông vũ khí và đầu hàng.

“Ukraine bảo đảm với mọi người lính Nga đầu hàng ba điều. Thứ nhất, bạn sẽ được đối xử một cách văn minh, phù hợp với tất cả các quy ước. Thứ hai, không ai biết hoàn cảnh đầu hàng của bạn, không ai ở Nga sẽ biết rằng bạn đã đầu hàng,” Zelensky nói.

2. Quân Nga sẽ rút lui hay đầu hàng tại Kherson như thế nào?

Cho đến nay các nguồn tin tại Kyiv khẳng định không chấp nhận bất cứ đề nghị đầu hàng có điều kiện nào. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh nhận định rằng Nga có thể sẽ cố tháo chạy bằng cách liều mạng vượt sông Dnipro. Tuy nhiên, đó là điều hết sức nguy hiểm trong vùng đang xảy ra chiến sự. Dưới đây là bản dịch toàn văn sang Việt Ngữ.

Vào ngày 18 tháng 10 năm 2022, chỉ huy các lực lượng Nga tại Ukraine vừa được bổ nhiệm, Tướng Sergei Surovikin, nói với truyền thông Nga rằng “một tình huống khó khăn đã xuất hiện” ở khu vực Kherson. Ông tán thành các kế hoạch đã được công bố trước đó của chính quyền chiếm đóng là di tản dân thường.

Với tư cách là người chỉ huy chiến dịch tổng thể, thông báo của Surovikin nêu bật một tin tức tiêu cực như thế về “hoạt động quân sự đặc biệt” là điều rất bất thường. Nhiều khả năng chính quyền Nga đang xem xét nghiêm chỉnh việc rút các lực lượng của họ khỏi khu vực phía tây sông Dnipro.

Một thách thức quan trọng của bất kỳ hoạt động rút quân nào của Nga là đưa quân và thiết bị của họ qua con sông rộng 1000m một cách có trật tự. Tất cả các cây cầu cố định bị hư hại nghiêm trọng, Nga rất có thể sẽ phụ thuộc nặng nề vào một cây cầu xà lan tạm thời mà nước này đã hoàn thành gần Kherson trong những ngày gần đây và các đơn vị phà phao quân sự, đang tiếp tục hoạt động tại một số địa điểm.

3. Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ: Lệnh thiết quân luật của Putin là “chiến thuật tuyệt vọng để cố gắng thực thi và kiểm soát”

Phụ tá phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết lệnh thiết quân luật của Tổng thống Nga Vladimir Putin tại các khu vực mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã sáp nhập là “chiến thuật tuyệt vọng để cố gắng thực thi và kiểm soát”.

Patel nói tại một cuộc họp của Bộ Ngoại giao: “Sẽ không có gì ngạc nhiên đối với bất kỳ ai khi Nga đang sử dụng các chiến thuật tuyệt vọng để cố gắng và thực thi quyền kiểm soát ở những khu vực này.

Ông nói: “Sự thật là người Nga không được hoan nghênh ở những khu vực này, và người dân Ukraine đang phản kháng cuộc xâm lược và chiếm giữ bất hợp pháp của Nga đối với lãnh thổ Ukraine”.

Patel nhấn mạnh rằng “bất kể Điện Cẩm Linh nói gì hay làm gì, cho dù họ cố gắng ban hành bất cứ sắc lệnh thông qua giấy tờ hay cách khác, Crimea, Donetsk, Kherson, Luhansk và Zaporizhzhia đều là lãnh thổ thuộc chủ quyền của Ukraine”.

“Họ không có thẩm quyền pháp lý nào. Không có quyền tài phán đối với những lãnh thổ đó. Đây là đất của Ukraine mà Nga đã ngang nhiên vi phạm chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cũng như vi phạm Hiến chương Liên Hiệp Quốc với những hành vi phi pháp của họ”, ông nói.

4. Vương quốc Anh cảnh báo Putin về 'hậu quả nghiêm trọng' nếu ông ta sử dụng vũ khí hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin sẽ phải đối mặt với “hậu quả nghiêm trọng” nếu ông ta sử dụng vũ khí hạt nhân trong cuộc chiến ở Ukraine.

Bộ trưởng Quốc phòng Anh, Ben Wallace, đã có mặt tại Washington để hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ trong bối cảnh có tin nhà lãnh đạo Nga có thể kích nổ đầu đạn hạt nhân trên Hắc Hải.

Trong cuộc gặp gỡ với giới báo chí, Ông Wallace cho biết:

“Chúng tôi rất rõ ràng với Putin rằng việc sử dụng vũ khí hạt nhân sẽ dẫn đến những hậu quả nghiêm trọng nào. Tôi không muốn đưa ra các suy đoán về điều này, nhưng tôi nghĩ rằng công chúng cần được yên tâm rằng chúng tôi đang dẫn đầu mạnh mẽ trong lĩnh vực này.

Tôi nghĩ sẽ là sai lầm nếu bị lôi cuốn vào suy đoán về điều này hơn là tập trung vào những gì chúng ta đang thấy hàng ngày, đó là một cuộc tấn công vô nghĩa và man rợ nhằm vào dân thường trên khắp Ukraine.”

5. Iran đã tham gia vào cuộc xâm lược Ukraine. Liên Hiệp Âu Châu đang làm việc về các lệnh trừng phạt mới chống lại Iran

Một nhà ngoại giao Âu Châu nói với CNN rằng Liên minh Âu Châu đang nghiên cứu các biện pháp trừng phạt mới chống lại Iran có thể có ngay trong tuần này do việc nước này cung cấp cho Nga các máy bay không người lái để dùng trong việc tấn công ở Ukraine.

Những nỗ lực liên tục này của Liên Hiệp Âu Châu được đưa ra khi Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc chuẩn bị thảo luận về các máy bay không người lái của Iran trong cuộc họp kín vào thứ Tư tại New York. Nhưng các nhà ngoại giao cảnh báo rằng họ không mong đợi rằng họ có thể nhận được các biện pháp trừng phạt mới thông qua Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc vì họ sẽ bị Nga phủ quyết.

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết Mỹ sẽ “hoan nghênh” các lệnh trừng phạt của Liên Hiệp Âu Châu đối với Iran vì cung cấp máy bay không người lái cho Nga để xâm lược Ukraine.

Hoa Kỳ và NATO cho biết có các bằng chứng cho thấy quân Iran hiện đang có mặt ở bán đảo Crimea để huấn luyện quân Nga sử dụng các máy bay không người lái do Iran sản xuất,

Phụ tá phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ Vedant Patel cho biết Mỹ đã “phối hợp chặt chẽ với Liên Hiệp Âu Châu” nhưng sẽ không đi sâu vào chi tiết của các cuộc thảo luận đó.

Patel nói: “Tôi xin lưu ý và nhắc lại rằng bản thân Hoa Kỳ tiếp tục có các công cụ thực tế, có tính năng động, hữu ích trong việc buộc Iran phải chịu trách nhiệm liên quan đến hoạt động ác ý của Iran”.

6. Hơn 200 máy bay không người lái do Iran sản xuất bị Lực lượng Phòng vệ Ukraine bắn hạ trong tháng qua

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Over 200 Iranian-Made Drones Shot Down by Defense Forces in Month: Ukraine”, nghĩa là “Ukraine cho biết hơn 200 máy bay không người lái do Iran sản xuất bị Lực lượng Phòng vệ bắn hạ trong tháng qua.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Lực lượng vũ trang của quốc gia này cho biết hơn 200 máy bay không người lái “kamikaze” do Iran sản xuất do Nga gửi đã bị phá hủy bởi lực lượng quốc phòng Ukraine.

Bộ Tổng tham mưu các Lực lượng Vũ trang Ukraine cho biết:

“Kể từ ngày 19 tháng 10, từ vụ bắn hạ máy bay không người lái-kamikaze đầu tiên ở Ukraine do Iran sản xuất Shahed-136 vào ngày 13 tháng 9 tại Kupyansk, lực lượng phòng không của Không quân và các lực lượng khác đã phá hủy 223 máy bay không người lái của Iran.”

“Việc phá hủy máy bay không người lái Shahed-136 hung hãn đã được thực hiện bởi các hệ thống chống hỏa tiễn hành trình, máy bay phòng không tự hành, nhóm hỏa lực PZRK cơ động, đại bác, súng máy cỡ lớn và các loại khác vũ khí khác.”

Thông báo của Bộ Tổng tham mưu các lực lượng vũ trang Ukraine được đưa ra trong bối cảnh đang có những tranh cãi liên quan đến việc Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất trong bối cảnh cuộc chiến ở Ukraine đang diễn ra.

Trong vài tuần qua, Ukraine tiếp tục tuyên bố rằng Nga đang sử dụng các máy bay không người lái Shahed-136 do Iran sản xuất này, nhưng Iran đã bác bỏ các tuyên bố này. Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian nói rằng “Iran chưa và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào sẽ được sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine “.

Hôm thứ Ba, Reuters đưa tin các quan chức Iran đã đồng ý gửi thêm thiết bị quân sự cho Nga sau tuyên bố lệnh động viên bán phần của Tổng thống Vladimir Putin. Vào tháng 9, Thư ký báo chí Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Patrick Ryder cho biết Mỹ tin rằng “người Nga hiện đang sử dụng các máy bay không người lái của Iran mà chúng tôi đã nói trước đây. Chúng đã được giao cho Nga”.

Seth Jones, giám đốc Chương trình An ninh Quốc tế và Dự án Các mối đe dọa xuyên quốc gia tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế, nói với Newsweek tuần trước rằng để đối phó với cuộc tấn công của Ukraine vào cây cầu ở Crimea, các lực lượng Nga đã sử dụng “máy bay không người lái của Iran” và lưu ý rằng Nga có thể mua thêm vũ khí từ Iran.

Jones nói: “Không có gì phải bàn cãi rằng họ có thể có được các hỏa tiễn tầm xa hơn, và tầm xa hơn nữa bởi vì người Iran chế tạo những loại hỏa tiễn đó.”

Alex Vatanka, giám đốc Chương trình Iran của Viện Trung Đông, trước đó đã nói chuyện với Newsweek về việc Nga sử dụng máy bay không người lái do Iran sản xuất và nói rằng nó có thể giúp chứng minh Iran là “đồng minh của Putin”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga và Iran để đưa ra bình luận.

7. Tổng thống Volodymyr Zelenskiy cho biết, các quan chức Ukraine đang nỗ lực tạo ra các điểm phát điện di động sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công mới nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng của nước này.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã tổ chức một “cuộc họp chiến lược” với các quan chức cấp cao hôm nay để thảo luận về các biện pháp nhằm “loại bỏ hậu quả trong trường hợp hệ thống năng lượng của Ukraine bị hỏng”.

Trong bài phát biểu với quốc dân đồng bào, tổng thống Zelenskiy nói:

Chúng tôi đang làm việc để tạo ra các điểm phát điện di động cho cơ sở hạ tầng quan trọng của các thành phố, thị trấn và làng mạc. Chúng tôi đang chuẩn bị cho các tình huống khác nhau về hậu quả có thể xảy ra. Ukraine sẽ tự vệ. Không cần biết kẻ thù có kế hoạch gì và sẽ làm gì.

Thị trưởng của Kyiv, Vitali Klitschko, trước đó đã kêu gọi người dân tiết kiệm điện khi ông thông báo mùa cần sưởi ấm sẽ bắt đầu vào ngày mai.

8. Nghị viện Âu Châu đã trao giải thưởng hàng năm cho người dân Ukraine về quyền tự do tư tưởng để tôn vinh cuộc chiến đấu chống lại sự xâm lược của Nga.

Giải thưởng đi kèm với số tiền thưởng 50,000 euro, mà Liên Hiệp Âu Châu cho biết sẽ được phân phối cho các đại diện của xã hội dân sự Ukraine.

Chủ tịch nghị viện Âu Châu, Roberta Metsola, cho biết “không có ai xứng đáng hơn giải thưởng này”.

Cô ấy nói:

Họ đang đấu tranh cho những gì họ tin tưởng. Đấu tranh cho các giá trị của chúng ta. Bảo vệ dân chủ, tự do và pháp quyền. Đánh liều mạng sống của họ cho chúng ta.

Giải thưởng, được đặt theo tên nhà bất đồng chính kiến quá cố của Liên Xô Andrei Sakharov, được trao vào năm ngoái cho nhà phê bình điện Cẩm Linh Alexei Navalny bị bỏ tù vì nỗ lực thách thức sự nắm quyền của Vladimir Putin.

9. Điều phối viên của Liên Hiệp Quốc cho biết cuộc khủng hoảng nhân đạo ở Ukraine được định nghĩa bởi “sự tàn phá hoàn toàn”

Điều phối viên về di trú và nhân đạo của Liên Hiệp Quốc tại Ukraine hôm thứ Ba nhấn mạnh “sự tàn phá hoàn toàn” ở các khu vực bị ảnh hưởng bởi chiến tranh và các khía cạnh luôn thay đổi của cuộc khủng hoảng nhân đạo ở đó.

Quan chức này cũng nêu rõ những lo ngại sâu sắc của bà về mùa đông sắp tới.

“Đây là về sự tàn phá hoàn toàn. Denise Brown nói. “Về điều này, tôi hoàn toàn bị thuyết phục: nguy cơ tử vong cao trong những tháng mùa đông với những gia đình và cộng đồng hoàn toàn không còn gì cả”.

Cô nói, tình hình nhân đạo ở Ukraine cũng bị ảnh hưởng bởi một số yếu tố khác nhau, một trong những yếu tố đang thay đổi.

Brown nói: “Khi tiền tuyến di chuyển, chúng tôi phải thích ứng. Nhưng cô ấy nói thêm, “chúng tôi không phải là quân nhân” và “cộng đồng nhân đạo không phải là lực lượng quân sự.”

Cô cho biết yếu tố thứ hai là mùa đông sắp bắt đầu, khi Liên Hiệp Quốc đang giải quyết “những thứ rất cơ bản” để cung cấp cho những người cần một “nơi an toàn, đàng hoàng và ấm áp để ở trong những tháng mùa đông”.

Điều này bao gồm những thứ như quần áo mùa đông, chăn và đệm, Brown nói. Tuy nhiên, cô nhấn mạnh, thiệt hại đối với các nhà máy điện và nhiệt điện không phải là điều mà cộng đồng nhân đạo có thể giải quyết, mà cô cho biết vấn đề này cần được các quốc gia thành viên hết sức quan tâm.

Brown cho biết chấn thương do chiến tranh cũng góp phần vào tình hình nhân đạo và người Ukraine sẽ cần một số hình thức hỗ trợ trong tương lai, “đó sẽ là cuộc chiến tiếp theo”, với “những người lính xuất ngũ, những đứa trẻ nghe thấy tiếng còi báo động mỗi ngày, những doanh nhân mất tất cả cơ ngơi của họ.”