1. Putin tuyên bố thiết quân luật ở 4 khu vực bị sáp nhập của Ukraine

Vladimir Putin đã ban bố tình trạng thiết quân luật tại 4 khu vực của Ukraine mà Nga kiểm soát một phần lãnh thổ sau khi các quan chức Nga cảnh báo về một cuộc tấn công cường tập của Ukraine vào thành phố Kherson quan trọng ở phía nam.

“Chúng ta đang nỗ lực giải quyết các nhiệm vụ rất phức tạp, quy mô lớn để bảo đảm một tương lai đáng tin cậy cho nước Nga, tương lai của nhân dân chúng ta”, Tổng thống Nga nói trong bài phát biểu trên truyền hình với các thành viên trong hội đồng an ninh của mình.

Đạo luật, được công bố trên trang web của Điện Cẩm Linh, trao quyền khẩn cấp sâu rộng cho những người đứng đầu các tỉnh Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson do Nga cài đặt, mà gần đây Nga tuyên bố sáp nhập sau các cuộc trưng cầu dân ý giả mạo.

Cố vấn tổng thống Ukraine Mykhailo Podolyak cho biết, việc Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố thiết quân luật ở 4 khu vực mà Mạc Tư Khoa kiểm soát một phần lãnh thổ là “hành vi giả hợp pháp hóa việc cướp bóc tài sản của người Ukraine”. Trong điều kiện thiết quân luật bọn cầm quyền có thể trưng dụng tài sản của công dân.

Andriy Yermak, Chánh văn phòng của Tổng thống Ukraine, Volodymyr Zelenskiy, đã mô tả các thông báo của Nga rằng họ sẽ vận chuyển tới 60,000 người ra khỏi Kherson vì lý do an toàn là “một chương trình tuyên truyền”. Thực tế, theo ông Yermak là họ muốn cưỡng bức người dân di tản chung với binh lính Nga để làm bia đỡ đạn khi rút lui.

Ông nói: “Người Nga đang cố gắng hù dọa người dân Kherson bằng những bản tin giả về việc quân đội chúng tôi pháo kích vào thành phố, đồng thời sắp xếp một chương trình di tản. Đó là một chiến thuật khá thô sơ. Họ biết rõ các lực lượng vũ trang không bắn vào các thành phố của Ukraine - điều này chỉ được thực hiện bởi những kẻ khủng bố Nga. Vấn đề là họ ép dân đi cùng với họ để an toàn tẩu thoát”.

Chính phủ Ukraine đã áp đặt lệnh cấm đưa tin về cuộc tổng phản công ở Kherson nhằm giữ bí mật chiến trường. Tuy nhiên, theo Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, trong vòng 48 tới 72 giờ có thể có các tin chi tiết về chiến trường Kherson.

Sắc lệnh của Điện Cẩm Linh cũng đặt Nga vào một tình trạng kinh tế phục vụ chiến tranh mạnh mẽ hơn. Putin đã ra lệnh “huy động kinh tế” ở 8 tỉnh giáp biên giới với Ukraine, bao gồm cả Crimea, mà Nga sáp nhập vào năm 2014. Putin cho biết ông ta đang trao thêm quyền cho các nhà lãnh đạo của tất cả các tỉnh của Nga để duy trì trật tự công cộng và tăng cường sản xuất để hỗ trợ cho cuộc chiến của Mạc Tư Khoa đang bước vào tháng thứ tám. Luật cũng hạn chế quyền tự do đi lại trong 8 khu vực của Nga giáp giới với Ukraine.

Ngay sau tuyên bố của Putin, phát ngôn nhân của ông, Dmitry Peskov, cho biết chính phủ không có kế hoạch đóng cửa các biên giới quốc tế của đất nước.

Andrew Roth của Guardian viết: Các biện pháp thiết quân luật do Vladimir Putin công bố có thể được mở rộng đến bất kỳ nơi nào ở Nga “nếu cần”, giữa các lo ngại về khả năng bị đảo chính của Putin.

Các sắc lệnh thực tế của Điện Cẩm Linh đi xa hơn nhiều so với những gì Putin nói trong bài phát biểu của mình về thiết quân luật, vạch ra các biện pháp an ninh mới, hạn chế di chuyển, kiểm tra phương tiện và “huy động kinh tế” phục vụ chiến tranh trên phần lớn miền Tây và miền Nam nước Nga

2. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu vắng mặt tại cuộc họp gây ra nhiều suy đoán về tương lai của ông ta

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin Ally Shoigu Missing at Meeting as Speculation Grows Over His Future”, nghĩa là “Đồng minh Putin là Sergei vắng mặt tại cuộc họp gây ra nhiều suy đoán về tương lai của ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu đã vắng mặt một cách đáng chú ý trong cuộc họp hội nghị video của Hội đồng an ninh quốc gia Nga, trong đó Tổng thống Vladimir Putin cho biết thiết quân luật sẽ được áp dụng tại 4 khu vực của Ukraine mà Mạc Tư Khoa tuyên bố đã chính thức sáp nhập.

Điện Cẩm Linh nói rằng Shoigu đã tham dự, nhưng một số người nhanh chóng chỉ ra rằng Shoigu không được nhìn thấy trên màn hình cùng với những người tham dự khác khi Putin phát biểu.

“Các nhà nghiên cứu điện Cẩm Linh lưu ý rằng Tướng Valery Gerasimov và Tư lệnh lực lượng Vệ binh Quốc gia Viktor Zolotov, những người không phải là thành viên thường trực của hội đồng an ninh, có ở đó. Trong khi Shoigu là thành viên thường trực thì lại không có mặt”.

Nó diễn ra khi những đồn đoán đang gia tăng về tương lai của Shoigu, trong bối cảnh những người trung thành với Putin ngày càng công khai tấn công Shoigu về cách ông ta giải quyết cuộc chiến Ukraine.

Putin đã sử dụng cuộc họp hôm thứ Tư để thông báo rằng ông đã ký một sắc lệnh cho phép thiết quân luật áp dụng cho các khu vực Donetsk, Luhansk, Zaporizhzhia và Kherson.

Trong một cuộc họp video, ông Putin cho biết sắc lệnh sẽ “ngay lập tức được gửi đến Hội đồng Liên bang để phê duyệt và Duma Quốc gia sẽ được thông báo về quyết định này”, hãng thông tấn nhà nước TASS đưa tin.

Sự vắng mặt của Shoigu trên màn ảnh xuất hiện khi ông ta phải đối mặt với những lời chỉ trích trong bối cảnh Ukraine có một loạt hành động phản công thành công để chiếm lại lãnh thổ đã bị lực lượng của Putin chiếm giữ trong giai đoạn đầu của cuộc chiến.

Kirill Stremousov, một nhà lãnh đạo do Điện Cẩm Linh cài đặt ở Kherson bị chiếm đóng, hôm 6/10 cho biết “các nhà lãnh đạo quân sự không đủ năng lực” phải chịu trách nhiệm cho việc rút quân Nga trong khu vực.

Stremousov tuyên bố nhiều người đã nói rằng Shoigu, bộ trưởng phục vụ lâu nhất trong chính phủ Nga, nên tự bắn vào đầu mình trong bối cảnh cuộc chiến đang gánh chịu những thất bại của Putin.

“Nhiều người nói rằng Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, người cho phép tình trạng này xảy ra, với tư cách là một sĩ quan, hãy tự bắn vào đầu mình,” Stremousov nói trong một video đăng trên kênh Telegram. “Nhưng, bạn biết đấy, từ 'liêm sỉ' là một từ khó hiểu đối với nhiều người.”

Stremousov cũng nói rằng Bộ Quốc phòng Nga bao gồm “các bộ trưởng, các tướng lĩnh tầm thường và tham nhũng.”

Tình báo Anh trước đây cũng đánh giá rằng Shoigu thường xuyên bị Putin chế giễu, trong khi những người khác cho rằng Shoigu đang bị coi là vật tế thần cho những thất bại quân sự của Nga.

Bộ Quốc phòng Anh cho biết trong một bản cập nhật tình báo trên Twitter vào cuối tháng 8, các sĩ quan và binh sĩ Nga có kinh nghiệm chiến tranh thường xuyên chế nhạo Shoigu vì “khả năng lãnh đạo kém hiệu quả và lạc lõng với thực tế” khi tiến độ của Nga đang chậm lại.

Shoigu được Putin chọn làm Bộ trưởng Quốc phòng vào năm 2012, mặc dù không có nền tảng quân sự hay kinh nghiệm chiến đấu. Ông ta giám sát việc Nga sáp nhập Crimea vào năm 2014.

Trích dẫn các báo cáo truyền thông độc lập của Nga gần đây, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho rằng Shoigu đang đứng ngoài cuộc trong giới lãnh đạo Nga, với các chỉ huy tác chiến đã thông báo trực tiếp cho Putin về diễn biến của cuộc chiến.

Gần đây hơn, Vladimir Solovyev, một trong những tuyên truyền viên chính của Điện Cẩm Linh, nói trên kênh truyền hình nhà nước Nga rằng Shoigu nên được chuyển “sang một công việc khác” để có thể giải quyết những thất bại gần đây của Bộ Quốc phòng.

Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

3. Ukraine cáo buộc Điện Cẩm Linh tuyên bố “thiết quân luật” tại các khu vực bị chiếm đóng để “hợp pháp hóa hoạt động cướp bóc, trục xuất cưỡng bức”

Bộ Ngoại giao Ukraine đã lên án việc Mạc Tư Khoa tuyên bố “thiết quân luật” trên các vùng lãnh thổ của Ukraine đang bị Nga chiếm đóng, gọi đây là “tình trạng khủng bố mới”.

Động thái này là một nỗ lực “nhằm trấn áp sự phản kháng của cư dân các vùng Luhansk, Donetsk, Zaporizhzhia và Kherson, những người phản đối sự chiếm đóng của Nga”, một thông cáo do Bộ Ngoại giao Ukraine đưa ra hôm thứ Tư. “Sắc lệnh của Putin vô hiệu. Nó không có hậu quả pháp lý nào đối với Ukraine và công dân của nước này, cũng như đối với cộng đồng quốc tế”.

Mặc dù không kiểm soát hoàn toàn các vùng lãnh thổ, Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư thông báo ông đã ký sắc lệnh ban hành lệnh thiết quân luật tại 4 khu vực Ukraine mà Điện Cẩm Linh đã tìm cách thôn tính, vi phạm luật pháp quốc tế. Các khu vực là Kherson, Zaporizhzhia, Donetsk và Luhansk. Thiết quân luật đã có hiệu lực vào thứ Năm.

Ukraine kêu gọi “các đối tác quốc tế lên án mạnh mẽ ý định của chính quyền chiếm đóng Nga dưới chiêu bài gọi là” thiết quân luật “nhằm tước đoạt quyền con người cơ bản của cư dân trên các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine.

Bộ Ngoại Giao cho biết Ukraine sẽ tiếp tục giải phóng các vùng lãnh thổ bị chiếm đóng và giải cứu người dân Ukraine.

4. Dự đoán của một vị Đại sứ: NATO cuối cùng sẽ gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine

Các cuộc tấn công tàn bạo của Putin vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine đang làm thay đổi suy nghĩ của nhiều quốc gia trong khối NATO. Họ tỏ ra đồng cảm hơn với những đau khổ mà người Ukraine phải chịu và sẵn sàng giúp nước này ngăn chặn các đau khổ do Putin gây ra.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “NATO Will Send Fighter Jets to Ukraine, Eventually—Ambassador Predicts”, nghĩa là “Một vị Đại sứ dự đoán rằng NATO cuối cùng sẽ gửi máy bay chiến đấu đến Ukraine”, Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Các quốc gia NATO cuối cùng sẽ cung cấp cho Ukraine những vũ khí thông thường mạnh nhất để giúp đẩy lùi quân đội Nga, theo đại sứ Ukraine tại NATO.

Đại Sứ Natalia Galibarenko nói với Newsweek rằng các cuộc thảo luận về vũ khí tầm xa hơn, máy bay chiến đấu và xe tăng chiến đấu chủ lực đang diễn ra giữa các thành viên NATO.

Các quốc gia NATO không gửi máy bay phản lực hoặc xe tăng chiến đấu chủ lực - vì sợ khiêu khích Nga - đã là một nỗi thất vọng đặc biệt đối với Kyiv. Nhưng Đại Sứ Galibarenko lạc quan tin rằng mọi thứ đang thay đổi.

“Thật không may, chúng tôi vẫn chưa đến đó,” Galibarenko nói về máy bay chiến đấu và xe tăng. “Các đồng minh biết rằng chúng tôi rất quan tâm đến việc mua máy bay và xe tăng, nhưng không có quyết định chắc chắn.”

“Nhìn vào bảy tháng chiến tranh này, tôi có thể nói rằng một lúc nào đó chúng tôi sẽ ở đó,” vị đại sứ nói thêm.

Bà nói rằng lệnh tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái của Vladimir Putin vào các thành phố của Ukraine đang giúp Kyiv đưa ra lập luận để được hỗ trợ nhiều hơn.

Mỹ, Tây Ban Nha và Đức gần đây đã cam kết cung cấp thêm hệ thống phòng không hoặc đẩy nhanh việc chuyển giao các hệ thống như vậy theo kế hoạch, khiến Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov ca ngợi “kỷ nguyên phòng không mới”.

“Tất cả chúng ta đều đã chứng kiến sự thay đổi thái độ về việc cung cấp các hệ thống phòng không”, Galibarenko cho biết như trên khi đề cập đến tác động của các cuộc tấn công bằng của Nga vào tuần trước, và tiếp tục vào tuần này.

Galibarenko lưu ý rằng Ukraine cũng đang để mắt đến các hệ thống vũ khí hỗn hợp và tấn công tiên tiến hơn để giúp ngăn chặn các cuộc phản công đang diễn ra ở phía đông và nam, nơi quân đội Ukraine cho biết họ đã giải phóng hơn 600 khu định cư trong một tháng.

“Tôi nhớ HIMARS từng là một điều cấm kỵ. Mọi người đều nói với chúng tôi: “Không, chúng sẽ không bao giờ được chuyển giao vì khi đó NATO sẽ thực sự tham gia vào một cuộc chiến với Liên bang Nga.”

“Nhưng hiện tại chúng tôi đang nhận các hệ thống vũ khí này từ các quốc gia khác nhau. Đôi khi phải mất thời gian để chúng tôi và các đồng minh đi đến một quyết định chung “.

Galibarenko cho biết sự thay đổi gần đây trong tâm lý phương Tây là có thể thấy rõ.

Bà giải thích về các cuộc tấn công gần đây của Nga vào các thành phố Ukraine. “Putin đôi khi tự bắn vào chân mình... và nhận được phản ứng ngay lập tức và rất mạnh mẽ.”

Các nhà lãnh đạo Ukraine đã coi sự leo thang của Nga - mà Putin tuyên bố là một đòn trả đũa cho vụ tấn công làm hư hỏng cầu Crimea - như một dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của Điện Cẩm Linh, khi quân đội Nga rút lui khỏi các khu vực quan trọng ở phía đông và phía nam Ukraine.

“Ông ta đang tuyệt vọng,” đại sứ nói thêm.

Lệnh điều động, thôn tính và các cuộc tấn công tầm xa của Putin cho đến nay đã không thể ngăn chặn các cuộc phản công đang diễn ra của Ukraine.

Và Kyiv dự định sẽ tiếp tục những bước tiến của mình qua mùa đông khó khăn. “Kế hoạch của chúng tôi là không dừng lại. Đây chính là điều mà người Nga đang tìm kiếm.” Galibarenko nói.

“Họ cần thời gian tạm dừng này để cải tổ, đổi mới hậu cần và nguồn cung ứng, cũng như để đào tạo những lực lượng dự bị mới thay thế cho lực lượng của họ trên lãnh thổ Ukraine.”

“Ý tưởng của chúng tôi, ít nhất là bây giờ, là phải giữ cùng tốc độ mà chúng tôi có.” Cô cho biết NATO đang hỗ trợ các thiết bị cần thiết cho mùa đông như đồng phục thời tiết lạnh giá, nơi trú ẩn, máy sưởi và máy phát điện chạy dầu diesel.

Các cuộc thảo luận đang diễn ra liên quan đến việc hỗ trợ sửa chữa các thiết bị Ukraine bị hư hỏng và huấn luyện quân đội ở các quốc gia NATO.

5. Nga chuyển sang 'khủng bố tâm lý' khi lực lượng của họ phải vật lộn với thất bại trên chiến trường

Tổng thống Nga đã ra lệnh tấn công tàn bạo vào các cơ sở hạ tầng của Ukraine. Ít nhất 30% các nhà máy điện của Ukraine không thể hoạt động được. Tuy nhiên, tốc độ phản công của quân Ukraine vẫn không thay đổi.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russia Turning To 'Psychological Terror' as Forces Struggle: ISW”, nghĩa là “Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ cho rằng Nga đang chuyển sang 'khủng bố tâm lý' khi lực lượng của họ đang gặp kho khăn.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thảo Ly.

Viện Nghiên Cứu Chiến Tranh Hoa Kỳ, gọi tắt là ISW, nhận định rằng các cuộc tấn công bằng máy bay và hỏa tiễn vào các mục tiêu dân sự là một phần trong chiến thuật của lực lượng Nga, trong đó họ ưu tiên khủng bố người dân Ukraine để kiếm các lợi thế trên chiến trường.

Một làn sóng các vụ nổ mới đã được các nhà chức trách ở Kryvyi Ri, Dnipro, Kharkiv và Mykolaiv báo cáo vào sáng thứ Ba, một ngày sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhiều thành phố, bao gồm cả Kyiv.

Ít nhất bốn người, bao gồm một phụ nữ mang thai, đã thiệt mạng hôm thứ Hai tại thủ đô Ukraine do máy bay không người lái phát nổ khi va chạm.

Bốn người khác thiệt mạng ở khu vực phía bắc của Sumy, trong các cuộc tấn công được cho là nhắm vào cơ sở hạ tầng năng lượng trong các cuộc tấn công sau cuộc tấn công hỏa tiễn hàng loạt của Nga vào tuần trước, được thực hiện để trả đũa vụ phá hoại Cầu Kerch của Crimea.

ISW cho biết các cuộc tấn công vào hôm thứ Hai “phù hợp với mô hình rộng lớn hơn của các lực lượng Nga ưu tiên tạo ra các hiệu ứng tâm lý khủng bố đối với Ukraine hơn là đạt được các hiệu ứng chiến trường cụ thể.”

ISW cho biết các lực lượng Nga đang sử dụng máy bay không người lái Shahed-136 do Iran cung cấp “để tạo ra các hiệu ứng tâm lý liên quan đến việc tấn công vào các khu vực dân sự” thay vì cố gắng đạt được “hiệu quả hoạt động cụ thể bằng cách tấn công các mục tiêu quân sự và tiền tuyến hợp pháp”.

Các cuộc tấn công kiểu này có thể gây thiệt hại lớn cho cơ sở hạ tầng dân sự, giết chết và làm bị thương nhiều người “mà không tạo ra các hiệu ứng quân sự có ý nghĩa gì cả”, ISW cho biết.

Đánh giá hàng ngày cho biết Nga đang hướng sang Tehran để mua máy bay không người lái và hỏa tiễn để bù đắp cho kho vũ khí đã cạn kiệt, mặc dù Iran đã phủ nhận rằng họ cung cấp vũ khí cho một trong hai bên trong cuộc chiến.

Tờ Washington Post đưa tin, Iran có khả năng sẽ cung cấp thêm hỏa tiễn, bao gồm hỏa tiễn đạn đạo tầm ngắn Fateh-110 và Zolfaghar, cho Nga ngoài các máy bay không người lái Shahed-136, Mohajer-6 và Arash-2.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cho biết hôm thứ Ba rằng sự thất bại của Nga trên chiến trường có nghĩa là họ sẵn sàng tấn công cơ sở hạ tầng dân sự hơn ngoài các mục tiêu quân sự của Ukraine.

“Rất có thể mục tiêu chính của chiến dịch tấn công này là gây ra thiệt hại trên diện rộng cho mạng lưới phân phối năng lượng của Ukraine”, các quan chức quốc phòng Anh cho biết trong bản cập nhật hàng ngày của họ.

Kể từ khi bắt đầu cuộc xâm lược toàn diện của Vladimir Putin vào Ukraine, Nga đã liên tục phủ nhận việc họ tấn công các mục tiêu dân sự. Tuy nhiên, Ukraine nói rằng các cơ sở năng lượng của họ đã bị hư hại nghiêm trọng vào thứ Ba tại thành phố miền Trung Dnipro với việc cắt điện được báo cáo trong toàn khu vực Zhytomyr.

Trong khi đó, một cuộc tấn công qua đêm vào Mykolaiv đã phá hủy một phần của một tòa nhà chung cư, Kyiv nói. Newsweek đã liên hệ với Bộ Quốc phòng Nga để đưa ra bình luận.

6. Cuộc chiến của Putin có thể đẩy đa số người Ukraine vào tình trạng nghèo đói vào cuối năm tới

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Putin's War May Push Majority of Ukraine Into Poverty by End of Next Year”, nghĩa là “Cuộc chiến của Putin có thể đẩy đa số người Ukraine vào tình trạng nghèo đói vào cuối năm tới.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Đinh Nhung.

Theo Ngân hàng Thế giới, việc Nga tiếp tục xâm lược Ukraine có thể gây ra hậu quả kinh tế thảm khốc cho hầu hết quốc gia Đông Âu này vào cuối năm sau.

Ngân hàng Thế giới là một tổ chức tài chính quốc tế cung cấp các dịch vụ ngân hàng, bao gồm cả các khoản cho vay, cho các nước nghèo hơn và có thu nhập trung bình. Phát biểu hôm thứ Bảy, Arup Banerji, Giám đốc quốc gia khu vực Đông Âu của tổ chức này, nói rằng làn sóng tấn công gần đây của Nga nhằm vào cơ sở hạ tầng năng lượng dân sự có thể tác động lớn đến triển vọng kinh tế của Ukraine.

“Nếu điều này tiếp tục, triển vọng sẽ khó khăn hơn rất nhiều,” Banerji nói với Reuters trong một cuộc phỏng vấn. “Khi mùa đông thực sự bắt đầu... chắc chắn là vào tháng 12 hoặc tháng Giêng, và nếu những ngôi nhà không được sửa chữa... có thể có một làn sóng di cư nội bộ khác, những người di cư trong nước.”

Banerji ước tính rằng khoảng 25% người Ukraine sẽ sống trong cảnh nghèo đói vào cuối năm nay, tăng đáng kể so với tỷ lệ 2% được ước tính trước cuộc xâm lược vào tháng Hai. Tuy nhiên, các ước tính sẽ trở nên tồi tệ hơn nữa trong suốt năm tới. Banerji nói rằng con số có thể tăng lên đến mức đáng kinh ngạc là 55% vào cuối năm 2023, nếu cuộc xâm lược tiếp tục với tốc độ hiện tại.

Bức tranh về tương lai gần ở Ukraine không hoàn toàn không có hy vọng, vì viện trợ tài chính từ các đồng minh nước ngoài dường như được giữ vững. Trong bài phát biểu hôm thứ Tư trước Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế, gọi tắt là IMF, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy nhấn mạnh nhu cầu của đất nước ông về “hỗ trợ tài chính liên tục và có thể dự đoán được” để duy trì hoạt động của chính phủ và thực hiện các sửa chữa rất cần thiết đối với cơ sở hạ tầng..

Zelenskiy ước tính rằng đất nước của ông sẽ cần khoảng 55 tỷ đô la viện trợ, trong đó chia ra 38 tỷ đô la để trang trải thâm hụt ngân sách năm 2023 của đất nước và 17 tỷ đô la để bắt đầu sửa chữa trường học, nhà ở và cơ sở hạ tầng năng lượng. Sau bài phát biểu và một vòng họp với các nhà tài trợ quốc tế trong tuần trước, Banerji nói với Reuters rằng tình hình là lạc quan.

Ông nói: “Hầu hết các quốc gia đều chỉ ra rằng họ sẽ hỗ trợ Ukraine về mặt tài chính trong năm tới, và đó là một kết quả rất tích cực.

Kristalina Georgieva, giám đốc điều hành của IMF, tuần trước cho biết tổ chức này đã cam kết cung cấp cho Ukraine khoản tài chính 35 tỷ USD trong thời gian còn lại của năm 2022.

“Các nhân viên IMF sẽ gặp các nhà chức trách Ukraine tại Vienna vào tuần tới để thảo luận về kế hoạch ngân sách của Ukraine và một công cụ giám sát mới của IMF, công cụ này sẽ mở đường cho một chương trình chính thức của IMF khi các điều kiện cho phép”, Georgieva cho biết.

Newsweek đã liên hệ với văn phòng của Banerji để bình luận.