1. Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine thương lượng việc buông súng đầu hàng ở Kherson

Kênh General SVR của Nga ghi nhận thương vong của quân Nga trong vùng Kherson là rất cao. Quân Nga liên tục rút lui nhưng họ gài mìn để làm chậm bước tiến của quân Ukraine. Chính chiến thuật này lại làm cho quân Nga chết nhiều. Quân Ukraine pháo kích dữ dội, các binh sĩ Nga bị thường thường bị đồng đội bỏ lại, họ chết vì mất máu nếu quân Ukraine không đến kịp.

Trong bối cảnh thương vong quá cao và khả năng tiếp tế rất hạn chế, Tổng Tư Lệnh các lực lượng Nga ở Ukraine được tường trình là đang thương lượng việc buông súng đầu hàng có điều kiện ở Kherson.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Russian General Prepares Kherson Surrender: 'Hard Decisions Must Be Made'“, nghĩa là “Tướng Nga Chuẩn Bị Cho Việc Đầu Hàng Ở Kherson: ‘Phải Chọn Quyết Định Khó Khăn’”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy.

Tư lệnh mới của quân đội của Tổng thống Vladimir Putin ở Ukraine dường như đang chuẩn bị dư luận cho công chúng Nga về việc đầu hàng thành phố Kherson bị chiếm đóng ở miền nam nước này, trong bối cảnh Kyiv đang phản công để chiếm lại lãnh thổ của mình.

Chính quyền do Điện Cẩm Linh cài đặt tại khu vực Kherson đã gửi tin nhắn văn bản tới người dân kêu gọi họ rời khỏi thành phố, ngay sau khi Tướng Sergei Surovikin nói với kênh truyền hình Rossiya 24 của nhà nước rằng “cần phải đưa ra những quyết định khó khăn”.

Surovikin cho biết trong cuộc phỏng vấn trên truyền hình đầu tiên kể từ khi ông được bổ nhiệm chỉ huy các lực lượng xâm lược của Nga trong tháng này. “Tình hình trong khu vực 'Chiến dịch quân sự đặc biệt' có thể được mô tả là căng thẳng.”

Ông nói: “Kẻ thù liên tục cố gắng tấn công các vị trí của quân đội Nga”.

Quân đội Ukraine đã tiến hành các cuộc phản công thành công kể từ đầu tháng 9, đẩy lùi quân đội của Putin trên hai mặt trận, ở phía đông đất nước và ở khu vực phía nam Kherson.

Các lực lượng Nga đang phải đối mặt với tình hình ngày càng khó khăn trên chiến trường Ukraine, đặc biệt là xung quanh Kherson và ở phía bắc trong các khu vực phía đông sông Oskil, khi quân đội Ukraine gây sức ép trong nỗ lực tái chiếm lại các vùng đất đã bị quân Nga chiếm được trong chiến tranh.

Putin sáp nhập khu vực Kherson, cũng như Donetsk, Luhansk và Zaporizhzhia, sau các cuộc trưng cầu dân ý giả tại các khu vực bị chiếm đóng một phần. Điều này đã bị cộng đồng quốc tế coi là bất hợp pháp.

Nhưng những tuyên bố từ các quan chức Nga và chính quyền do Điện Cẩm Linh cài đặt trong những ngày gần đây cho thấy quân đội của Putin đang chuẩn bị đầu hàng tại thành phố Kherson.

Surovikin nói: “Các hành động và kế hoạch tiếp theo liên quan đến thành phố Kherson sẽ phụ thuộc vào tình hình chiến thuật-quân sự đang phát triển, điều này không hề dễ dàng. Chúng tôi sẽ hành động một cách có ý thức, kịp thời, không loại trừ những quyết định khó khăn”.

Vladimir Saldo, người đứng đầu chính quyền do Nga cài đặt ở vùng Kherson, đã thông báo về việc “di tản có trật tự” dân thường ở bốn quận từ bờ tây sang bờ đông sông Dnepr.

Ông ta cho biết biện pháp này là cần thiết, bởi vì Ukraine đang “tập hợp lực lượng cho một cuộc tấn công quy mô rộng” và có “nguy cơ ngay lập tức rằng lãnh thổ sẽ bị ngập lụt do dự kiến phá hủy con đập tại Nhà máy Thủy điện Kakhovka.”

Saldo kêu gọi người dân không nghe theo “những kẻ kích động”, tuyên bố rằng “khu vực Kherson vẫn nằm dưới sự bảo vệ đáng tin cậy của quân đội Nga.”

Saldo cũng cho biết trên chương trình truyền hình nhà nước Nga Solovyov Live hôm thứ Tư rằng các nhà chức trách có kế hoạch vận chuyển khoảng 50,000 đến 60,000 người đến bờ đông của sông Dnepr trong vòng một tuần.

Phó của Saldo, Kirill Stremousov, nói rằng “trận chiến giành Kherson sẽ bắt đầu rất sớm” khi ông yêu cầu cư dân “rời khỏi khu vực xảy ra cuộc giao tranh tàn bạo nếu có thể.”

Kherson là thành phố lớn đầu tiên bị lực lượng của Putin chiếm giữ sau khi cuộc chiến bắt đầu vào tháng Hai.

Newsweek đã liên hệ với các bộ ngoại giao của Ukraine và Nga để đưa ra bình luận.

2. Cơ quan tình báo quốc phòng Ukraine cho biết nguồn cung cấp hỏa tiễn của Nga đã giảm xuống mức cực kỳ thấp

Cơ quan Tình báo Quốc phòng Uraine tin rằng nguồn cung cấp một số loại hỏa tiễn của Nga đang ở mức rất thấp.

Tướng Kyrylo Budanov, người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc phòng Ukraine, cho biết trong các nhận xét vào hôm thứ Ba.

“Đối với nhiều mặt hàng, con số này đã giảm xuống dưới mức tối thiểu. Ý tôi là mức 30%,”.

Budanov cáo buộc rằng nguồn cung cấp hỏa tiễn hành trình “Iskander” của Nga đã giảm xuống 13% so với mức bình thường.

Thông tin thêm về nguồn cung cấp quân sự của Nga: Việc ước tính lượng hỏa tiễn tồn kho của Nga chỉ là phỏng đoán. Vào tháng 5, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho biết Nga đã phóng 2,154 hỏa tiễn và có lẽ đã sử dụng hết 60% kho vũ khí hỏa tiễn chính xác của mình.

Quan điểm của Ngũ Giác Đài hồi tháng 5 về kho vũ khí của Nga cho rằng nước này đang “sử dụng hỏa tiễn hành trình tối đa, đặc biệt là hỏa tiễn hành trình phóng từ trên không”, nhưng Mạc Tư Khoa vẫn còn hơn 50% kho vũ khí trước chiến tranh.

Budanov nói rằng Nga đã “buộc phải tìm kiếm một số phương án để khắc phục tình trạng thiếu hỏa tiễn. Họ đã đến mức bắt đầu sử dụng các thiết bị bay không người lái của Iran”.

Ông nói rằng Nga đang “cạn kiệt dần” nguồn cung cấp máy bay không người lái của Iran và Nga tiếp tục đặt hàng nhiều hơn, nhưng việc chế tạo của Iran “không phải là một quá trình tức thì.”

Phát ngôn nhân Ngũ Giác Đài, Chuẩn tướng Pat Ryder, cho biết các lực lượng Nga đã sử dụng một số lượng lớn hỏa tiễn dẫn đường chính xác trong suốt cuộc xung đột đang diễn ra với Ukraine.

“Tôi nghĩ rằng việc người Iran sử dụng máy bay không người lái giờ đây nói lên mối quan tâm của họ liên quan đến các loại vũ khí chính xác, vì vậy mỗi một hỏa tiễn được bắn ra có lẽ là một sự cân nhắc rất kỹ lưỡng đối với người Nga”

3. Bản tin tình báo của Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh

Trong bản tin tình báo mới nhất, Cục Tình Báo Bộ Quốc Phòng Anh cho biết như sau. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Lan Vy

Tám tháng trong cuộc xâm lược, các nhân tố chính trong hàng lãnh đạo quân sự của Nga ngày càng hành xử rối loạn. Ở cấp độ chiến thuật, gần như chắc chắn là có sự thiếu hụt ngày càng nghiêm trọng các sĩ quan cấp dưới của Nga có khả năng tổ chức và lãnh đạo các lực lượng dự bị mới được điều động.

Lời khai của các nhân chứng cho thấy rằng vụ bắn hạ 11 binh sĩ Nga gần Belgorod vào ngày 15 tháng 10 năm 2022 bởi một đồng đội mới bị gọi nhập ngũ xảy ra sau những lời bình luận lăng mạ của một sĩ quan đối với các tân binh người dân tộc thiểu số.

Khả năng lãnh đạo cấp dưới kém có thể làm xấu thêm tinh thần và sự gắn kết đơn vị vốn đã thấp kém trong nhiều bộ phận của lực lượng Nga.

Bốn trong số năm vị tướng chỉ huy trực tiếp các đơn vị của cuộc xâm lược vào tháng 2 năm 2022 hiện đã bị cách chức. Những người được cử ra thay thế của họ cho đến nay hầu như không cải thiện được hiệu suất chiến trường của Nga.

Việc thiếu tính liên tục chỉ huy có thể sẽ gây xáo trộn hơn so với quân đội phương Tây vì theo học thuyết của Nga, việc phát triển các kế hoạch chủ yếu nằm ở cá nhân người chỉ huy, thay vì là nỗ lực tập thể trong một đội ngũ các thành viên rộng lớn hơn.

4. Iran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Putin sau khi liên tục phủ nhận

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Iran Restocking Putin With Drones After Repeatedly Denying Shipment: Report”, nghĩa là “Báo cáo cho thấy Iran tiếp tục cung cấp máy bay không người lái cho Putin sau khi liên tục phủ nhận”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Kim Thúy.

Iran đang củng cố cam kết với Tổng thống Nga Vladimir Putin và gửi thêm hỏa tiễn và máy bay không người lái tới Mạc Tư Khoa, theo các báo cáo mới, chỉ vài ngày sau khi các quan chức Iran bác bỏ tuyên bố của Ukraine cho rằng họ đang tăng cường nguồn cung cấp cho quân đội Nga.

Hôm thứ Ba, cả Reuters và The Washington Post, dẫn lời các quan chức cấp cao của Iran và các quan chức an ninh Hoa Kỳ, đều đưa tin rằng Iran đã hứa sẽ bổ sung vũ khí và đạn dược đang cạn kiệt của Putin,.

Theo Reuters, thỏa thuận lần đầu tiên đạt được vào ngày 6 tháng 10 trong chuyến thăm của Phó Tổng thống thứ nhất Iran Mohammad Mokhber tới Mạc Tư Khoa. Trong số các vũ khí mà Iran được cho là đã đồng ý chuyển giao có những hỏa tiễn đất đối đất đầu tiên do Iran sản xuất.

Tuy nhiên, hôm thứ Bảy, Bộ trưởng Ngoại giao Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết nước này “chưa và sẽ không cung cấp bất kỳ loại vũ khí nào để sử dụng trong cuộc chiến ở Ukraine”.

Các lực lượng Ukraine đã nhiều lần nói rằng họ đã bắn hạ một số máy bay không người lái “kamikaze” do Iran sản xuất đã được Nga đưa vào sử dụng. Ngũ Giác Đài cũng đã công khai xác nhận việc sử dụng vũ khí của Iran trong các cuộc không kích vào Mạc Tư Khoa và Tòa Bạch Ốc đã cáo buộc Tehran nói dối về việc không giao máy bay không người lái cho Nga.

Việc gia tăng máy bay không người lái và hỏa tiễn tới Nga có thể giúp ông Putin bù đắp cho những thiếu hụt về thiết bị quân sự mà các đồng minh phương Tây của Ukraine đã hy vọng sẽ dẫn đến một lệnh ngừng bắn sớm hơn.

Tuần trước, Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine cho biết Mạc Tư Khoa chỉ còn lại một phần ba số lượng hỏa tiễn tồn kho ban đầu. Phát biểu của Putin về việc ngừng tiến hành bất kỳ cuộc tấn công hàng loạt có thể dự đoán trước cũng cho thấy nỗ lực chiến tranh của Nga đang bị cản trở bởi tình trạng thiếu vũ khí.

Reuters dẫn lời một nhà ngoại giao Iran cho biết: “Người Nga đã yêu cầu thêm máy bay không người lái và hỏa tiễn đạn đạo của Iran với độ chính xác được cải thiện, đặc biệt là hỏa tiễn Fateh và Zolfaghar”.

Hôm thứ Ba, phát ngôn nhân Điện Cẩm Linh Dmitry Peskov nói với cơ quan này rằng họ không có thông tin về việc sử dụng máy bay không người lái của Iran, nói rằng “thiết bị của Nga với danh pháp của Nga đã được sử dụng.”

Trong khi các máy bay không người lái của Iran đã giúp Nga bù đắp hàng tồn kho quân sự ngày càng cạn kiệt của mình, các chuyên gia cho rằng máy bay không người lái gần như không gây chết người như Putin đã hy vọng và rất “dễ dàng bị bắn hạ” đối với Ukraine.

Chuyên gia quân sự và cựu chiến binh Sean Spoonts nói với Newsweek: “Với số lượng hùng hậu các máy bay không người lái của Iran được phóng đi và các báo cáo về thiệt hại vật chất cũng như thiệt hại nhân mạng hạn chế, chúng tôi sẽ không đánh giá chúng có hiệu quả như một vũ khí ở thời điểm này. Nó cũng chỉ ra rằng trong kho của Nga thiếu hỏa tiễn hành trình thông thường để bắn vào các trung tâm dân sự của Ukraine.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Iran để đưa ra bình luận.

5. Chiến thuật 'Khủng bố' của Vladimir Putin sẽ không giúp ích gì cho cuộc chiến của ông ta

Trong suốt 10 ngày qua, Putin đã thực hiện một sách lược khủng bố đối với Ukraine khi tấn công các cơ sở hạ tầng khiến 30% nhà máy điện của Ukraine phải ngừng hoạt động. Tuy nhiên, các quan sát viên cho rằng chiến thuật này sẽ không mang lại kết quả như Putin mong muốn.

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “Vladimir Putin's 'Terror' Tactics Will Not Help His War”, nghĩa là “Chiến thuật 'Khủng bố' của Vladimir Putin sẽ không giúp ích gì cho cuộc chiến của ông ta”. Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh

Theo một quan chức Ngũ Giác Đài, các cuộc tấn công của Nga vào các mục tiêu dân sự ở Ukraine sẽ chỉ củng cố ý chí của người dân Ukraine trong việc chống lại lực lượng của Vladimir Putin

Các vụ nổ đã làm rung chuyển các thành phố Kryvyi Rih, Dnipro, Kharkiv và Mykolaiv vào hôm thứ Ba, một ngày sau khi Nga tiến hành các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái vào nhiều thành phố, bao gồm cả Kyiv. Các lực lượng Nga đã tấn công vào các cơ sở năng lượng của Ukraine, khiến một phần thủ đô và các thành phố khác không có điện và nước, theo chính quyền của Tổng thống Volodymyr Zelenskiy.

Ít nhất bốn người, bao gồm một phụ nữ mang thai, đã thiệt mạng hôm thứ Hai tại thủ đô Ukraine do máy bay không người lái phát nổ khi va chạm.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của quân đội Mỹ nói với các phóng viên hôm thứ Hai rằng nỗ lực khiến người dân sợ hãi đến mức phải phục tùng bằng cách nhắm vào các mục tiêu phi quân sự và dân thường “nhằm giảm quyết tâm của người dân Ukraine... không có tác dụng.”

“Bất kể những hành động khủng bố nhằm đe dọa người Ukraine, tất cả những điều đó chỉ làm tăng thêm quyết tâm của họ”, đồng thời cho biết thêm rằng Mỹ sẽ cung cấp cho Ukraine “sự hỗ trợ mà họ cần, khi họ cố gắng đẩy lùi các lực lượng Nga này.”

Một cuộc thăm dò của Gallup được công bố vào tháng trước, được tiến hành hơn nửa năm sau cuộc chiến, cho thấy phần lớn người Ukraine - 70%, tin rằng họ nên tiếp tục chiến đấu cho đến khi giành chiến thắng. Chỉ hơn 1/4 số người được hỏi, tương đương 26%, tin rằng cần có một thỏa thuận thương lượng với Mạc Tư Khoa để chấm dứt chiến sự.

Cuộc thăm dò - diễn ra từ ngày 2 đến 11 tháng 9 trên tất cả các khu vực của Ukraine, bao gồm cả vùng Donbas - cũng cho thấy 91% người được hỏi tin rằng chiến thắng sẽ dẫn đến việc các lực lượng Ukraine chiếm lại tất cả các lãnh thổ mà Nga đã chiếm giữ từ năm 2014, bao gồm cả Crimea.

“Chiến thuật của Nga là cố gắng phá vỡ ý chí của người dân và phá vỡ ý chí chính trị để tiếp tục cuộc xung đột,” cựu sĩ quan tình báo quân đội Anh Philip Ingram nói với Newsweek, “nhưng từ trước đến nay, người Nga đã và đang đánh giá thấp quyết tâm của người dân Ukraine và cách nó đang được củng cố mạnh mẽ bởi sự lãnh đạo của Zelenskiy.”

Orysia Lutsevych, người đứng đầu Diễn đàn Ukraine tại chương trình Nga và Âu-Á của Chatham House, nói rằng “mọi người luôn kiên cường và họ hiểu Putin muốn họ từ bỏ”.

“Họ kiên quyết không tặng anh ấy món quà này. Thật khó để chịu đựng những cuộc tấn công bằng máy bay không người lái bạo lực này nhưng vào tuần trước, vào ngày 10 tháng 10, người Ukraine đã gây quỹ khoảng 5.3 triệu đô la cho 'máy bay không người lái trả thù' như một phần của lời kêu gọi của Serhiy Prytyla”, cô nói với Newsweek.

Viện Nghiên cứu Chiến tranh, gọi tắt là ISW, của Mỹ cho biết hôm thứ Hai rằng Nga dự định tập trung vào việc khủng bố người dân Ukraine thay vì thúc đẩy việc giành được thắng lợi trên chiến trường. Chìa khóa của vấn đề này là máy bay không người lái Shahed-136 do Iran cung cấp và các máy bay không người lái khác đang bù đắp cho kho vũ khí đã cạn kiệt của Nga.

Marina Miron, một nhà nghiên cứu từ Phòng Nghiên cứu Quốc phòng tại Đại học King của London, cho biết các cuộc tấn công của Nga giúp Mạc Tư Khoa thúc đẩy mối quan hệ với công chúng hơn là một cuộc tấn công quân sự.

“Tác động mà máy bay không người lái tạo ra trong không gian thông tin có lẽ lớn hơn nhiều so với khả năng động học của chúng,” cô nói với Newsweek. “Chúng rõ ràng có tác động tâm lý vì Ukraine không có các hệ thống phòng không hiện đại để chống lại những máy bay không người lái đó”.

“Chúng phù hợp với chiến lược tổng thể này là cố gắng phá hủy cơ sở hạ tầng dân sự và gây ra hỗn loạn và hoảng loạn trên đường phố để chuyển hướng sự chú ý của giới lãnh đạo ở Kyiv ra khỏi chiến trường.”

6. Luật sư nổi tiếng người Nga nhận định rằng Putin 'hoang tưởng' đã hết kiểm soát nổi tương lai của mình

Tờ Newsweek có bài tường trình nhan đề “'Paranoid' Putin Has Lost Control of His Future—Prominent Russian Lawyer”, nghĩa là “Luật sư nổi tiếng người Nga nhận định rằng Putin 'hoang tưởng' đã hết kiểm soát nổi tương lai của mình.” Xin kính mời quý vị và anh chị em theo dõi bản dịch sang Việt Ngữ qua phần trình bày của Thụy Khanh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin “không kiểm soát nổi” tiến trình của cuộc chiến thảm khốc của ông ta ở Ukraine, theo một cựu thành viên Quốc hội Nga hiện đang phản đối Điện Cẩm Linh từ nước ngoài với tư cách là một luật sư nhân quyền nổi tiếng.

Mark Feygin, cựu phó chủ tịch của Duma Quốc gia – tức là Hạ Viện của Quốc hội Liên bang Nga - nói với Newsweek rằng lần đầu tiên trong sự nghiệp của mình, Tổng thống Nga đã rơi vào vũng lầy quân sự mà không có lối thoát rõ ràng.

Feygin, một luật sư nhân quyền, cho biết: “Đây là lần đầu tiên tương lai của ông ta không được xác định bởi chính ông ta”.

Feygin cho biết thêm, sự bất ổn đã khiến Putin bị cô lập và lo sợ hơn.

“Ông ta đang bước vào thập kỷ thứ tám của cuộc đời mình, và tình trạng tâm lý của ông ta không tốt. Hiện giờ ông ta hơi hoang tưởng, và ông ta nhìn thấy hoặc mong đợi rằng vòng tròn bên trong của chính ông ta, những người của chính ông ta, có thể vui mừng ở một mức độ nào đó trước những thất bại này đang xảy ra với ông ta.”

“Ông ta nhìn thấy kẻ thù ở khắp mọi nơi, và tình trạng của ông ta không được cải thiện. Ông ta thấy rằng đó là một mối đe dọa rõ ràng đối với tương lai chính trị của mình.”

Newsweek đã liên hệ với Bộ Ngoại giao Nga để yêu cầu bình luận.

Các cuộc chiến của Nga ở Chechnya, Gruzia, Syria và Ukraine vào năm 2014 không đe dọa vị trí của Putin giống như cuộc xâm lược năm nay - hiện đã gần đến tháng thứ tám, Feygin nói.

“Dù ông ta có làm gì đi nữa, ông ta vẫn không nắm được mọi tình tiết của cuộc chiến này, ông ta không thể kiểm soát nó theo ý mình”.

Feygin - người kể từ tháng 2 đã có được một lượng lớn người theo dõi trên YouTube nhờ các cuộc thảo luận video hàng ngày với cố vấn tổng thống Ukraine Oleksiy Arestovych - cho biết nhà độc tài đã kỳ vọng rằng lực lượng vũ trang của Nga sẽ áp đảo quân phòng thủ Ukraine trong thời gian ngắn.

“Ông ta chắc chắn muốn rằng cuộc chiến này chỉ là chuyện kéo dài hai hoặc ba ngày,” Feygin nói. “Putin muốn nó trở thành một trò chơi chớp nhoáng. Các tướng lĩnh của ông ấy đã thuyết phục ông ấy rằng đó sẽ là một cuộc hành quân dễ dàng”. Kể từ sau sự sụp đổ nhục nhã trong cuộc xâm lược từ phía bắc của Nga vào mùa xuân, Điện Cẩm Linh đã cố gắng nhưng không lấy lại được động lực.

“Nhiều lần trong cái gọi là cuộc hành quân đặc biệt, mục tiêu của cuộc chiến này đã bị thay đổi,” Feygin nói. “Ông ta cũng đang thay đổi tướng lĩnh, thay đổi chỉ huy của mình trên các mặt trận, ông ta đang thay đổi từng ngày từng tháng… ông ta hiện đang điên cuồng tìm kiếm các đồng minh mới ở Á Châu và Trung Đông”.

“Ông ta đang mất tự tin và ông ta không biết làm thế nào để giải quyết những vấn đề mà cuộc chiến này gây ra cho ông ta... mỗi thất bại mới mà ông ta phải nhận trách nhiệm cá nhân.”

Những hành động leo thang gần đây của Putin - lệnh động viên của ông ta, các mối đe dọa hạt nhân, các cuộc tấn công bằng hỏa tiễn và máy bay không người lái, và tuyên bố sáp nhập 4 khu vực Ukraine bị chiếm đóng một phần - thể hiện nỗ lực của nhà độc tài nhằm giành lại quyền kiểm soát một tình hình đang diễn biến phức tạp, Feygin nói.

“Ông ta chắc chắn rằng ông ta cần thuyết phục phương Tây cho ông ta bốn khu vực mà ông ta chiếm một phần. Ông ta nhận được các tin tức không lạc quan từ tiền tuyến, ông ta hiểu rằng lệnh động viên có lẽ sẽ không giúp cải thiện tình hình đó, thậm chí có thể làm cho nó tồi tệ hơn.”

“Tôi sẽ nói rằng Putin sợ sử dụng vũ khí hạt nhân vì ông ta hiểu rằng điều đó sẽ gây ra hàng loạt hậu quả thảm khốc khác mà ông ta không muốn tự mình gánh chịu. Và đó có thể là lý do tại sao ông ấy đang sử dụng các kênh như Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và những người khác để cố gắng liên lạc và thúc đẩy phương Tây giúp ông ta tìm đường thoát khỏi chiến tranh”.

Đã có nhiều suy đoán rằng một thất bại trước Ukraine sẽ đồng nghĩa với sự kết thúc của Putin. Feygin cho rằng ngay cả một chiến thắng hạn chế ở Ukraine cũng có thể chấm dứt 22 năm cầm quyền của Putin.

“Nếu Ukraine chỉ chiếm lại hoặc đẩy lui quân đội của Putin ra khỏi bốn khu vực chứ chưa nói đến việc chiếm Crimea, thì điều đó đã có khả năng làm sụp đổ chế độ của Putin,” Feygin nói.

“Họ không biết cách đối phó với thất bại,” ông nói về Putin và các đồng minh hàng đầu của ông ta. “Trong tất cả các khả năng, không có khả năng Putin sẽ sống sót sau thất bại như vậy, cả về mặt chính trị lẫn cá nhân.”