LOS ANGELES. 18/10-04 -. Như VietCatholic loan tin trước đây là luật sư Marc Balestrieri tại Los Angeles đã vào đơn kiện Thượng Nghị Sĩ John Kerry tại tòa án Giáo Hội vì ông công khai ủng hộ phá thai. Theo nguồn tin của cơ quan thông tấn Catholic World News (CWS), vào ngày hôm qua loan tin thì một vị cố vấn của Tòa Thánh Vatican tuyên bố ứng cử viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ bị Giáo Hội Công Giáo ra vạ tuyệt thông.

Lời lẽ trên đây là của LM Cole, vị cố vấn Tòa Thánh được viết trong một lá thư rất bất thường gửi cho ông Marc Balestrieri, một luật sư về giáo luật tại Los Angeles vì luật sư này đã chính thức nộp đơn kiện ông John Kerry trước Tòa Án Giáo Hội về tội bội nghịch tín lý (heresy).

Tuy nhiên vào ngày hôm nay, một nguồn tin của ký giả Cindy Wooden cũng của CWS lại cho hay là Vatican phủ nhận việc ra vạ tuyệt thông cho ứng cử viên Tổng thống Kerry. Nữ ký giả Wooden viết rằng: "Một viên chức Thánh Bộ Đức Tin nói luật gia ở California xin phán quyết vạ tuyệt thông cho nghị sĩ John Kerry đã không trình bày đúng quan điểm văn phòng của Thánh Bộ Đức Tin mà ông đã tiếp xúc... Thánh Bộ Đức Tin không có tiếp xúc với ông (Marc) Balestrieri". Đó là lời tuyên bố của LM Dòng Da Minh Augustine DiNoia, phụ tá thư ký Thánh Bộ.

LM DiNoia còn tuyên bố rằng: "Việc ông nại vào một lá thư riêng nhận được từ LM Basil Cole là câu trả lời của Vatican thì hoàn toàn không có giá trị".

Thư của LM Cole cho ông Balestrieri, có đăng trên trang Web De Fide của ông cũng nói rõ là ông đã nhận được LM DiNoia yêu cầu "trả lời không có tính cách chính thức" cho ông".

Các viên chức Vatican được thông tấn CNS tiếp xúc vào ngày hôm nay cũng nói rằng họ không đồng ý với kết luận của LM Cole là ông Kerry bị rút phép thông công. Viên chức Tòa Thánh nói thêm: "Việc tự động bị phép thông công 'latae sententiae' xẩy ra áp dụng khi người nào đó thực hành việc phá thai".

Để hiểu rõ nội vụ, chúng ta đi ngược lại thời gian như sau: Vào đầu năm nay, luật sư Balestrieri đã vào đơn kiện Thượng Nghị Sĩ John Kerry trước tòa án của Tổng Giáo Phận Boston, là nơi ông Kerry cư ngụ. Hôm thứ Sáu vừa qua luật sư Balestrieri nói với hãng tin EWTN rằng ông nhận được một văn thư bất thường, một cách gián tiếp từ Bộ Giáo Lý và Đức Tin của Tòa Thánh Vatican về vấn đề lập trường ủng hộ phá thai.

Luật sư nói: Văn thư đó là điều cơ bản để có thể tuyên bố rằng bất cứ chính trị gia Công Giáo nào mà nói: “ Tôi chống phá thai, nhưng ủng hộ quyền phụ nữ lựa chọn phá thai là đương nhiên bị vạ tuyệt thông". Ngoài ra, luật sư Balestrieri có thể căn cứ vào văn thư đó mà mở rộng thêm vụ kiện đến các chính trị gia Công Giáo khác cũng ủng hộ phá thai như Thượng Nghị Sĩ Ted Kennedy và Tom Harkin của đảng Dân Chủ, TNS Susan Collins của đảng Cộng Hòa và nguyên Thống Đốc tiểu bang New York là ông Mario Cuomo, thuộc đảng Dân Chủ.

Theo Luật sư Balestrieri cho biết thì vào cuối tháng 8 vừa qua, ông đã đi Rome để thảo luận vấn đề kiện ông John Kerry với các chuyên viên, kể cả giới chức trong Thánh Bộ Giáo Lý Và Đức Tin. Sau đó 10 ngày, luật sư nhận được thơ của cha Basil Cole, dòng Đa Minh, một thần học gia và là cố vấn cho Thánh Bộ Giáo Lý và Đức Tin có cơ sở đặt ở thủ đô Washington, Hoa Kỳ. Cha Basil Cole nói Ngài đại diện cho cha Augustine DiNoia, Thứ trưởng Bộ Truyền Giáo Và Đức Tin, trả lời vấn đề mà luật sư Balestrieri đã đệ nạp.

Cha Cole viết thư cho luật sư Balestrieri như sau: “Nếu một người Công Giáo công khai và ngoan cố ủng hộ quyền phá thai, biết rằng giáo huấn của Giáo Hội chống lại luật đó, thì ông hay bà đó phạm vào tội bội nghịch tín lý được quy định trong điều khoản 751 của bộ Giáo Luật. Miễn là người đó biết chắc có khoản luật và hình phạt, và người đó cũng không thể viện cớ là có tòa án bên ngoài bó buộc phải làm như vậy, thì người đó đương nhiên bị vạ tuyệt thông.”

Luật sư Balestrieri nói văn thư trả lời này có mấy điểm đặc biệt là chỉ 11 ngày sau vấn đề được đặt ra với Tòa Thánh, thì luật sư, một giáo dân bình thường đã được trả lời mau chóng và đầy đủ chi tiết. Những vấn đề như thế này thường do một vị Giám Mục đặt ra và phải mất thời gian lâu hơn mới được Bộ Giáo Lý Và Đức Tin trả lời, và thông thường không được công khai hóa.

Luật sư nói điểm đặc biệt nữa là sau khi vào đơn kiện TNS John Kerry ở tòa án giáo hội tại Boston, nhiều giáo dân khác cũng cùng ký tên vào đơn kiện. Như vậy bên đương đơn có nhiều người chứ không chỉ riêng luật sư Balestrieri.

Luật sư Balestrieri, tự nhận có khuynh hướng chính trị độc lập. Ông nói hành động pháp lý của ông chỉ nhằm bảo vệ đức tin và phép Thánh Thể.