LTS: Tối qua 13/10/2004 tại một trường đại học ở tiểu bang Arizona, hai ứng viên Tổng Thống Hoa Kỳ đã có cuộc tranh luận về nhiều vấn đề. Cuộc tranh luận được trực tiếp truyền hình và đặt dưới sự điều hợp của ký giả Bob Schieffer của chương trình Face The Nation của hệ thống truyền hình CBS. Ông Bob Schieffer đã đặt câu hỏi cho hai ứng viên. Sau đây là câu hỏi có liên quan đến vần đề tôn giáo. Chúng tôi xin dịch nguyên văn để độc giả biết lập trường của TNS John Kerry:

BOB SCHIEFFER: Thượng Nghị Sĩ John Kerry, câu hỏi mới cho Ông.

Tờ New York Times tường trình rằng một số Tổng Giám Mục Công Giáo nói với những thành viên của Giáo Hội rằng sẽ có tội nếu bỏ phiếu cho một ứng viên như Ông ủng hộ quyền của phụ nữ chọn lựa phá thai và quyền nghiên cứu không hạn chế về tế bào gốc.

Phản ứng của Ông thế nào về vấn đề này
?

(Chú thích của người dịch: tế bào gốc : stem cell có người dịch là tế bào phôi, tế bào mầm. Đó là tế bào đầu tiên của thai nhi vừa mới thụ thai. Những chú thích trong ngoặc là của người dịch))

JOHN KERRY: Tôi tôn trọng những quan điểm của họ. Tôi hoàn toàn tôn trọng quan điểm của họ. Tôi là một người Công Giáo. Tôi lớn lên và học hỏi phải tôn trọng quan điểm đó. Nhưng tôi không đồng ý với họ cũng như bao nhiêu người khác không đồng ý.

Tôi nghĩ rằng tôi không thể làm ra luật hay chuyển đổi điều khoản đức tin của tôi sang cho công dân Hoa Kỳ. Đối với tôi, điều khoản đức tin không phải là một cái gì tôi có thể làm thành luật, áp dụng cho những người khác không chia sẻ điều khoản đức tin của tôi

Tôi tin chọn lựa đó (chọn lựa phá thai) là chọn lựa của phụ nữ. Là chọn lựa giữa một bên là phụ nữ, bên kia là Chúa và bác sĩ của bà ta. Và đó là tại sao tôi ủng hộ điều đó ( phá thai)

Bây giờ, tôi không cho phép ai đến để thay đổi luật Roe đối với Wade ( tên khoản luật cho phép phá thai)

Tổng Thống đã không bao giờ tuyên bố rằng ông sẽ có thay đổi luật đó hay không. Nhưng qua dân chúng, tôi biết ông đã cố gắng bổ nhiệm người vào tòa án mà ông muốn.

Với tôi thì sẽ không. Tôi sẽ bảo vệ quyền của luật Roe đối với Wade.

Vậy bây giờ, về phương diện tôn giáo, ông biết, như tôi đã nói, tôi lớn lên là người Công Giáo, là chú giúp lễ. Tôi biết rằng suốt đời tôi, tôn giáo đã thay đổi đời sống tôi.

Và như Tổng Thống Kennedy đã nói khi ra tranh cử Tổng Thống rằng “Tôi ra tranh cử không phải làm Tổng Thống cho Công Giáo, mà tôi chỉ là người Công Giáo ra tranh cử tổng thống”

Thực ra, đức tin ảnh hưởng đến mọi chuyện tôi làm. Có một đoạn văn thời danh trong Kinh Thánh nói rằng thưa anh em điều đó có nghĩa gì khi anh em có đức tin mà không có việc làm để chứng minh. Đức Tin không có việc làm là đức tin chết.

Và tôi nghĩ rằng mọi sự qúy vị làm trong đời sống công quyền phải được hướng dẫn bằng đức tin, ảnh hưởng bởi đức tin của qúy vị. Nhưng không bao giờ được công khai chuyển đổi đức tin của qúy vị sang cho những người khác. ( Như vậy truyền giáo còn có ý nghĩa gì? chú thích của người dịch)

Chính vì vậy tôi đã tranh đấu cho sự nghèo khó. Vì vậy, tôi tranh đấu để làm sạch môi trường, bảo vệ trái đất.

Vì vậy tôi tranh đấu cho quyền bình đẳng và công lý. Tất cả những điều đó xuất phát từ những giáo huấn căn bản và đức tin.

Nhưng tôi biết điều này là trong bài diễn văn nhậm chức, Tổng Thống Kennedy đã nói với tất cả chúng ta trên trái đất rằng Công việc của Chúa thực sự là của chúng ta. Đó là điều chúng ta phải làm. Tôi nghĩ đó là một thử thách trong đời sống công quyền.

SCHIEFFER: Thưa Tổng Thống?

GEORGE W. BUSH: Tôi nghĩ rằng điều quan trọng là đẩy mạnh một nền văn hóa của sự sống. Tôi nghĩ một xã hội hiếu khách là một xã hội trong đó mọi nhân sinh đều được tính tới, mỗi người đều là vấn đề. Tôi tin thế giới lý tưởng là thế giới từng đứa trẻ phải được luật pháp bảo vệ và chào mừng khi em vào đời

Tôi hiểu có sự dị biệt rất lớn lao về vần đề phá thai, nhưng tôi tin những người dung hòa có thể ngồi lại với nhau làm ra luật để có thể giảm bớt con số phá thai.

Hãy lấy thi dụ về việc cấm phá thai từng phần. Việc phá thai này rất tàn bạo do vậy các người của cả hai đảng trong quốc hội đã ngồi lại với nhau phê chuẩn luật cấm thi hành phá thai từng phần. Đó là điều hợp lý. Nhưng vị đối thủ của tôi đã đi ra ngoài dòng chính, ông đã bỏ phiếu chống lại luật cấm phá thai từng phần.

Điều tôi muốn nói là khi chúng ta cổ vũ sự sống và cổ vũ nền văn hoá sự sống, chắc chắn chúng ta có thể cộng tác với nhau giảm bớt con số phá thai bằng cách tiếp tục cổ vũ luật cho nhận làm con nuôi. Đó là luật rất vĩ đại thay thế cho luật phá thai. Cũng tiếp tục tài trợ và thúc đẩy làm nhà cho các bà mẹ mang thai. Tôi sẽ tiếp tục khuyến khích chương trình tiết dục.

Trong lần tranh luận trước, vị đối thủ của tôi tuyên bố phu nhân của ông ta đã tham gia vào các chương trình này. Đó là điều rất tốt. Tôi rất cám ơn hành động đó. Tất cả chúng ta phải tham gia vào những chương trình cung cấp cho sự sống thay vì phá thai.