NEW YORK 26/04/04 - Tổng giáo phận New York, Hoa Kỳ trong tháng 10 tới đây sẽ tổ chức bữa tiệc truyền thống hàng năm lần thứ 59 để vinh danh ông Alfred E. Smith. Ông Al Smith là một ứng viên tranh cử chức Tổng Thống với ông Hebert Hoover vào năm 1928. Tuy ngày giờ tổ chức bữa tiệc còn xa, nhưng đã có tin đồn trong tổ chức Al Smith Foundation rằng họ e ngại đức Hồng Y Edward Egan sẽ áp dụng biện pháp cứng rắn: ra lệnh ngăn cản không cho mời Thượng Nghị Sĩ John Kerry, ứng viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ, đến tham dụ bữa tiệc này. Lý do vì TNS John Kerry là người công giáo nhưng có lập trường công khai ủng hộ phá thai.

Vào hôm thứ Sáu mới đây đức Hồng Y Francis Arinze tại Vatican đã tuyên bố những chính trị gia Công Giáo nào ủng hộ quyền phá thai thì không được rước Mình Thánh Chúa. Đức Giám Mục Raymond Burke của giáo phận St. Louis cũng đã công khai tuyên bố là sẽ không cho ông Kerry rước lễ.

Tuần vừa qua, các thành viên trong tổ chức Al Smith Foundation đã họp bàn phải làm gì nếu đức Hồng Y sẽ ra lệnh cấm mời ông John Kerry. Họ e ngại đức Hồng Y sẽ có cùng lập trường cứng rắn như đức Giáo Hoàng và sẽ không công nhận ai có lập trường phá thai là người Công Giáo.

Phát ngôn viên của tổng giáo phận New York cho biết đức Hồng Y Egan đang công du La Mã và Ngài đã tuyên bố Ngài chưa nghe nói gì về cuộc thảo luận vấn đề ông John Kerry và bữa tiệc kỷ niệm ông Al Smith. Tổ chức này cũng chưa đưa ra lời tuyên bố chính thức nào.

Bữa tiệc có tên là Al Smith rất quan trọng đối với các chính trị gia vì diễn ra trước ngày bầu cử, quy tụ những nhân vật quan trọng ở New York. Cả đương kim tổng thống George Bush và đồi thủ của ông là Al Gore đều đã tham dự bữa tiệc này.