BOSTON 30/06/04 - Một luật sư người Công Giáo đã nộp đơn kiện Thượng Nghị Sĩ John Kerry, ứng viên Tổng Thống của đảng Dân Chủ đã gây ra vụ tai tiếng trầm trọng trước dân chúng Hoa Kỳ vì đã lên rước lễ trong khi nhận mình là người Công Giáo có chủ trương phá thai.

Đơn kiện của luật sư đã nộp tại tòa án giáo hội của tổng giáo phận Boston ngày 14 tháng 6 vừa qua nhưng hôm qua ngày 30 tháng 6 mới được công bố cho dân chúng.

Đứng đơn trong vụ kiện này là luật sư Marc Balestrieri, một luật sư chuyên về giáo luật có văn phòng tại Los Angeles, đồng thời giữ chức phụ tá chánh án của tòa án tôn giáo của tổng giáo phận Los Angeles.

Luật sư Balestrieri năm nay 33 tuổi tuyên bố những hành động bội nghịch với tín lý là một hình tội. Nó có ảnh hưởng đến toàn thể công đồng, và đó là một trọng tội mà con người có thể vi phạm. Luật sư tuyên bố thêm việc ông John Kerry cố tình bội nghịch tín lý không những làm nguy hại tới đức tin của ông mà còn làm tổn hại tới đức in của người khác.

Nếu tổng giáo phận Boston không bác bỏ vụ kiện này và cho vụ kiện đúng là bội nghịch tín lý thì ông John Kerry có thể bị vạ tuyệt thông.

Tuy nhiên luật sư này lại tuyên bố rằng ông ta không mong mỏi có chuyện ra vạ tuyệt thông mà chỉ nhằm để ông John Kerry hối hận công việc đã làm. Vụ kiện cũng không đòi hỏi bồi thường thiệt hại tài chánh.

Linh Mục Arthur Espelage, Giám Đốc Tổ Chức Giáo Luật có trụ sở ở Alexandria tuyên bố một giáo dân hoàn toàn hợp pháp đưa một vụ kiện một giáo dân khác ra trước tòa án giáo hội. Đơn kiện tố cáo cũng giống như đơn khiếu nại về hình sự tại toà án đời. Linh mục tuyên bố đây là vụ độc nhất, xưa nay tôi chưa nghe có vụ nào như thế này.

Theo luật, đơn kiện phải nộp tại tòa án giáo hội của giáo phận nơi ông John Kerry cư ngụ là địa phận Boston. Nếu trường hợp địa phận Boston bác đơn kiện này thì luật sư Balestrieri có thể khiếu tố lên Bộ Tín Lý và Đức Tin do đức Hồng Y Joseph Ratzinger cầm đầu tại tòa Thánh Vatican.

Theo cha Espelage, thông thường giới chức giáo hội, chứ không phải là chính trị gia, đi kiện một người vì tội bội nghịch tín lý. Cha cũng ví vụ này như một vụ phóng hỏa tiễn nguyên tử. Cha cũng ngờ rằng giáo phận Boston hay Tòa Thánh sẽ ra vạ tuyệt thông.

Nữ phát ngôn viên của ông John Kerry không bình luận gì về tin này vì không có giấy tờ gì về vụ kiện.