DENVER 23/09/04 - Trong một bài có nội dung rất nghiêm khắc nói về những trách nhiệm chính trị của người Công Giáo, Đức Tổng Giám Mục Charles Chaput của tổng giáo phận Denver, tiểu bang Colorado Hoa Kỳ đã viết: Những chính trị gia ủng hộ việc hợp thức hóa phá thai là liên kết với sự dữ.

Đó là nội dung bài viết của Đức Tổng Giám Mục Chaput được đăng trong số báo của tổng giáo phận Denver. Ngài viết “Nhiều chính trị gia Công Giáo cố gắng giải thích rằng đức tin của họ không chi phối những hành động thuộc lãnh vực công quyền của họ.”

Mặc dầu đức Tổng Giám Mục không chỉ đích danh Thượng Nghị Sĩ John Kerry, nhưng lối lập luận đó rõ ràng ám chỉ ứng cử viên Tổng Thống Hoa Kỳ của đảng Dân Chủ là TNS John Kerry, một người Công Giáo.

Đức TGM Denver viết bài báo trên đây để trả lời hai bài diễn văn quan trọng trong tháng 9 vừa qua của chính trị gia Công Giáo cứ lập luận rằng họ tách rời đức tin ra khỏi lập trường chính trị. Trong bài báo đức TGM đã dùng những chứng cớ lịch sử:

Đức TGM viết rằng vào tháng 9 năm 1960, ứng viên tổng thống John F. Kennedy cũng là người Công Giáo đã đọc bài diễn văn trước nhóm các nhà lãnh đạo Tin Lành ở Houston về lập trường chính trị và đức tin Công Giáo. Bài diễn văn này hiện nay được các chính trị gia Công Giáo Hoa Kỳ lấy làm nguyên tắc mẫu mực cho lập trường của họ. Nhưng đức TGM đã nghiêm khắc phê phán bài diễn văn của cựu TT. Kennedy. Ngài viết như sau:

“Cam kết đặt quyền lợi quốc gia lên trên những áp lực và bó buộc tôn giáo, ông Kennedy đã tạo ra một mẫu mực bài bản cho cho các ứng cử viên Công Giáo. Đó là: Làm người Mỹ trước, làm người Công Giáo sau. Đây là một bài toán dễ dàng đối với ông Kennedy là người có đức tin lỏng lẻo và chắc chắn đây là điều mà người Mỹ từ lâu có thành kiến chống Công Giáo muốn được nghe.”

Đức TGM cũng viết tiếp rằng vào năm 1960 những vấn đề quan trọng liên quan đến những giáo huấn của Công Giáo về mặt xã hội không trở thành đề tài tranh cãi nghiêm trọng như bây giờ, mà chỉ là vấn đề tương đối nhỏ, như việc trợ giúp của liên bang cho các trường học của giáo xứ Công Giáo, hoặc là đề nghị thiết lập tòa đại sứ Hoa Kỵ tại Tòa Thánh Vatican. Đức TGM viết “Những vấn đề này cũng quan trong đấy, nhưng không có vấn đề nào liên quan đến sự sống hay sự chết của con người”

Đến năm 1973, với quyết định thừa nhận quyền phá thai của Tối Cao Pháp Viện Hoa Kỳ qua vụ Roe đối với Wade, người Công Giáo buộc phải đương đầu với vấn đề chính trị mới trong đó mạng sống con người trực tiếp bị đe dọa.

Cũng trở lại quá khứ, đức TGM Chaput viết ” Thời ông Mario Cuomo làm thống đốc tiểu bang New York, trong bài diễn văn đọc tại trường đại học Notre Dame vào tháng 9 năm 1984, ông thống đốc người Công Giáo này lập luận rằng chính trị gia Công Giáo có thể ủng hộ việc hợp thức hóa phá thai. Ông Cuomo nói: Dù Cá nhân ông chống lại việc phá thai, nhưng ông không thể đem quan điểm cá nhân của ông đặt lên trên chính sách công cộng được. Với điều này, đức TGM phê bình lối lý luận của ông Cuomo là đánh lạc hướng

Đức TGM Chaput nghiêm khắc viết tiếp: “Với những lời lẽ này, ông Cuomo đã tạo ra luật lệ cho cái trò chơi ném đá giấu tay (alibi), được áp dụng cho các chính trị gia Công Giáo ủng hộ phá thai đang nắm giữ chức vụ công quyền".

Đức Tổng Giám Mục thúc giục các độc giả hãy suy nghĩ lập trường của hai ông Kennedy và Cuomo trước khi vào phòng phiếu vào tháng 11 tới đây. Ngài kết luận không có chuyện thỏa hiệp giữa hai vấn đề phá thai và tội ác. Phá thai là liên kết với tội ác.