PRINCETON 10/08/04 - Cơ quan thăm dò dư luận nổi tiếng trên thế giới là viện Gallup đã thực hiện cuộc thăm dò dư luận người Công Giáo Hoa Kỳ đối với hai ứng viên tổng thống: ông George W. Bush và John Kerry. Cuộc thăm dò đã diễn ra từ ngày 17 tháng 7 đến 1 tháng 8 năm 2004. Mức độ chính xác của cuộc thăm dò có sai số +/- 5%

Viện Gallup cho biết kết quả tổng quát như sau: Những người Công Giáo trung thành với đức tin và với giáo huấn của Giáo Hội nghiêng về phía Tổng Thống George. W. Bush. Những người lơ là về vấn đề đức tin ngả về Thương Nghị Sĩ John Kerry.

Nếu chỉ tính cử tri Công Giáo, không tính yếu tố nào khác, 51% ngả về ông John Kerry, 45 % ủng hộ ông Bush. Dù kết quả trên đây có vẻ nghiêng về phía ông Kerry, nhưng viện Gallup cho biết điều quan trọng là 40% người được hỏi nói là họ ít khi đi lễ, trong khi đó 30% nói là hàng tuần có đi lễ.

Viện Gallup cũng cho biết với số người năng đi lễ hàng tuần, 52% bỏ phiếu cho ông Bush, 42% cho ông Kerry. Với những người không hay đi lễ hàng tuần thì 50% bỏ phiếu cho ông Kerry, 45% cho ông Bush. Còn những người trả lời là họ chẳng bao giờ đi lễ, hoặc hoạ huồn lắm mới đi lễ một lần thì 57% bỏ phiếu cho ông Kerry, 37% cho ông Bush.

Tại Hoa Kỳ số cử tri Công Giáo chiếm 25% tổng số phiếu. Truyền thống cử tri Công Giáo thường bỏ phiếu cho đảng Dân Chủ. Nhưng Tổng Thống Reagan và Tổng Thống George W. Bush (con) của đảng Công Hòa chiếm đa số phiếu người Công Giáo. Kỳ bầu cử này, cả hai đảng Dân Chủ và Cộng Hòa đều coi số phiêu của người Công Giáo là quan trọng.