WASHING 05/04/04 - Hôm qua Chúa Nhật Lễ Lá, bất ngờ vấn đề ứng viên Tổng Thống John Kerry của đảng Dân Chủ tham dự thánh lễ trở thành đề tài chính trị.

Thượng Nghị Sĩ (TNS) John Kerry là người Công Giáo. Nếu ông dự thánh lễ ở tổng giáo phận Boston, ông có thể bị đức TGM Sean O’Malley từ chối không cho rước lễ. Mặc dầu đức TGM không chỉ đích danh ông John Kerry hay Edward Kennedy là hai TNS người Công Giáo, nhưng ngài đã tuyên bố vào mùa hè vừa qua là những nhà làm luật nào chủ trương và bỏ phiếu ủng hộ phá thai là phạm tôi nặng nên không được phép lên rước lễ.

Hai tháng trước đây, đức TGM Raymond Burke của thành phố St. Louis đã công khai nhắn ông Kerry biết rằng đừng có lên rước lễ tại bất cứ nhà thờ nào trong thành phố, Ngài chỉ ban phép lành hay làm một cái gì khác cho ông mà thôi.

Ứng viên TT John Kerry ở thành phố St. Louis từ ngày 28 tháng 3 vừa qua. Nhưng ông tránh việc đi lễ tại các nhà thờ Công Giáo bằng cách đi nhà thờ của Tin Lành thuộc giáo phái Baptist ở vùng New Northside.

Rồi hôm qua, Chúa Nhật Lễ Lá, ông đi nhà thờ Tin Lành thuộc giáo phái Methodist Episcopal của người da đen ở Dorchester tiểu bang Massachusettes. Tại nhà thờ này, vị mục sư Gregory Groover lên tòa giảng ca ngợi ông Kerry. Mục sư giảng: “ Chúng ta hãy cầu xin Chúa đưa ông Kerry lên làm Tổng Thống kế tiếp của Hoa Kỳ.

Giới chức trong ban vận động tranh cử của ông Kerry từ chối bình luận về vấn đề niềm tin tôn giáo của ông Kerry trong dịp tuần thánh.

Theo cha John Putka, giáo sư thần học tại đại học Dayton ở Ohio cho biết vì đức TGM O’Malley tuyên bố không cho những người chủ trương phá thai được lên rước lễ nên ông John Kerry đã có ý định cố tình đi lên rước lễ một lần và nếu bị từ chối thì đó là chuyện lớn xảy ra ở tầm mức quốc gia”

Lập trường của ông Kerry là ủng hộ phá thai, cho người đồng tính kết hôn. Tất cả những điều đó đều trái với giáo huấn của Giáo Hội và những điều đó làm người công giáo bảo thủ chống đối ông.

Việc sống đạo và giữ lễ ngày Chúa Nhật của ông Kerry cũng rất lơ là. Mới đây tại Idaho, ông Kerry đi chơi trượt tuyết, đến tham dự thánh lễ tại nhà thờ Ðức Mẹ Xuống Tuyết thì thánh lễ đã gần xong và ông đến nhà thờ trong bộ quần áo trượt tuyết.

Cách đây mấy tháng, ông Kerry có tiết lộ một số chi tiết về các sống đạo của ông trong quá khứ: đã từng là chú giúp lễ; đeo tràng hạt trên cổ khi tham chiến ở Việt Nam; một lần có ý định đi tu; và vào thứ Tư lễ Tro vừa qua, ông cố tình cho người ta thấy dấu thánh giá bằng tro trên trán của ông để biểu lộ tinh thần hối cải.

Giáo sư Timothy Thibodeau của đại học Nazareth ở Rochester tiểu bang New York nêu câu hỏi: Có phải ông John Kerry trang điểm đức tin của ông để kiếm phiếu? Vấn đề trở ngại lớn cho ông Kerry là sự thành thật của ông. Dân chúng nghĩ ông chỉ quan tâm tới tôn giáo để kiếm phiếu.

Ông Kerry đã có lần nói: Cá nhân là người Công Giáo, tôi chống lại việc phá thai, nhưng không thể để chính sách của Giáo Hội can thiệp vào chính sách của quốc gia. Câu này ông lấy ý từ lời phát biểu của tổng thống John Kennedy tuyên bố vào năm 1960 rằng “ Không phải là người Công Giáo mà tôi là ứng viên Tổng Thống. Tôi là ứng viên Tổng Thống của đảng dân chủ nhưng đồng thời cũng là người Công Giáo.

Thời ông Kennedy ứng cử tổng thống. Không có nhiều sự thay đổi trong Giáo Hội. Nhưng từ năm 1970 đến nay có nhiều sự thay đổi trong quan niệm người Công Giáo ở Hoa Kỳ như việc nhiều chính trị gia không theo giáo huấn chung của Giáo Hội, nhiều người Công Giáo ly dị và lập gia đình khi chưa có phép của Tòa Thánh. Trường hợp ông Kerry cũng thế. Ông lấy bà Julia Thorne, có hai con rồi ly dị và giờ đây đang chung sống với bà Teresa Heinz là vợ một cố thượng nghị sĩ tử nạn vì tai nạn máy bay. Giới chức của ông Kerry không chịu trưng ra bằng chứng là cuộc hôn nhân sau của ông Kerry có được Giáo Hội ban phép chuẩn hay không.

Một ủy ban đặc nhiệm của Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ chưa đưa ra một hướng dẫn cụ thể nào để đối phó với các chính trị gia Công Giáo không tuân theo giáo huấn của Giáo Hội.

Ông Joe Starr, Chủ Tịch Hội Bảo Vệ Giáo Hội tuyên bố nếu Hội Ðồng Giám Mục Hoa Kỳ không làm cái gì cụ thể thì TNS John Kerry và những chính trị gia Công Giáo khác có chủ trương phá thai mà lên rước lễ được, thì người Công Giáo sẽ la lên rằng trời ơi có thể ủng hộ việc phá thai đấy chứ”

Lịch sử Giáo Hội cho thấy đã xảy ra việc không cho chính trị gia rước lễ và ra vạ tuyệt thông. Năm 390 thánh Ambrose, TGM thành Milan đã ra vạ tuyệt thông cho Hoàng Ðế Roma là Theodosius I khi ông này tàn sát 7000 người nổi lên chống lại việc đánh thuế cao. Vua Theodosius I đã phải ăn năn hối lỗi trong một nghi lễ trước công chúng mới được tha vạ tuyệt thông.