Ft. Lauderdale, Florida - Vào ngày hôm qua, trong một bài diễn văn tại Ft. Lauderdale ở Florida, ứng cử viên Tổng John Kerry, hy vọng lôi kéo phiếu bầu của những người Kitô hữu còn ngận ngừng chưa quyết định, đã nói về đức tin của ông và bằng cách nào đức tin đó đã ảnh hưởng tới các quyết định trong chính trường của ông và mối liên hệ của ông với Giáo Hội. Ông tuyên bố: “tôi yêu mến Giáo Hội của tôi, tôi kính trọng các giám mục, nhưng tôi bất đồng một cách kính trọng (với các giám mục).

Ông tuyên bố thêm rằng: "Tôi biết có một vài giám mục đã đề nghị rằng là một công chức tôi phải bỏ phiếu và giữ lập trường về vấn đề như quyền phụ nữ được chọn hay là nghiên cứu tế bào gốc theo như những căn cốt của Giáo hội Công Giáo Roma”.

John Kerry nói tiếp: "Như cái nhìn của tôi, nhiệm vụ của tôi không phải là viết mọi tín điều thành luật. Điều đó không thể được và cũng không đúng trong một xã hội đa dạng. Thế nhưng đức tin của tôi cho tôi các giá trị để sống và áp dụng những quyết định mà chính tôi đã làm”.

Thế rồi ông Kerry trích lời Phúc Âm, nhấn mạnh quan tâm của ông về các vấn đề xã hội, nói rằng ông quan tâm cho những thành phần đễ bị hại nhất của xã hội, và coi đó “là một nghĩa vụ luân lý và là trọng tâm của tất cả -- tất cả -- của mọi truyền thống tôn giáo chúng ta”.

Các nhà lãnh đạo một số các tổ chức Công giáo đã lên tiếng trả lời ngay là ông Kerry đã “giải thích sai” về đức tin Công giáo.

LM Frank Pavone, giám đốc quốc gia phong trào Các Linh Mục Phò Sự Sống đã lên tiếng như sau: "Ông Kerry nói, một đàng, ông bắt đồng với Giáo Hội về phá thai, và lại nữa xã hội đó phải bảo vệ những phần tử đễ bị hai nhất”.

LM Pavone nói tiếp: “Đó chính là điều tại sao Giáo Hội chống lại phá thai và đòi buộc ông Kerry - và mọi công chức - phải giang tay bảo vệ cho những người dẽ bị hại nhất, chính là trẻ em còn trong bụng mẹ”.

LM Pavone nói: "Ông Kerry hiển nhiên không hiểu Giáo Hội mà ông nói ông là thành phần. Lập trường của Giáo Hội về phá thai không những chỉ dựa trên giáo điều tôn giáo, nó còn dựa trên chính bổn phận đối với xã hội mà ông Kerry tuyên bố là muốn thực thi nghĩa vụ của mình”.

Còn ông William Donohue, chủ tịch Liên Hiệp Công Giáo cho Quyền Tôn Giáo và Dân Sự nhận định rằng, dẫu rằng có những phong trào chống đối Công Giáo thời đó, cựu TT John F. Kennedy "chạy đua từ trong tôn giáo của mình" đang khi đó ông John Kerry đã quyết định “chạy xa và chống lại chủ thuyết Công giáo”.

Ông nói tiếp: "Không có giám mục nào xin ông Kerry viết tín điều thành luật cả! Khi nói rằng các giám mục dồn ông vào chân tường, thì chính ông Kerry đang chời trò làm những người chống Công giáo phải lo sợ, tự ông đặt mình làm chiến sĩ Kitô hữu can trường không nao nung trước các giám mục mà ông coi là bạo chúa”.

Những điều này nói lên rất nhiều về con người ông Kerry: ông thấy cần phải mơn trớn với những người không đồng quan điểm tôn giáo với ông bằng cách công khai tranh cử chống lại họ”.