Cờ xí và biểu ngữ bay rợp trời thủ đô Hà Nội trong khi dân chúng lòng tràn ngập tự hào dân tộc và mê say thể thao chờ đón lễ khai mạc SEA Games. Khi tham gia SEA Games lần đầu tiên vào năm 1993, Việt Nam là một nước anh em nghèo khó trong vùng, vừa thoát ra khỏi 2 thập niên cô lập với thế giới bên ngoài.

Mười năm sau, Việt Nam có dịp chứng tỏ cho các nước láng giềng thấy mình đã tiến bộ đến bậc nào khi lần đầu tiên đăng cai đại hội thể thao lớn nhất trong khu vực.

Tuy nhiên, phó chủ tịch điều hành bàn tổ chức SEA Games là ông Nguyễn Trọng Hy thừa nhận rằng sự thiếu kinh nghiệm đã gây ra nhiều khó khăn cho Việt Nam.

Việt Nam còn tương đối non trẻ trong vấn đề tổ chức, mặc dù đã chủ trì hội nghị thượng đỉnh ASEAN vào năm 1998 và hội nghị thượng đỉnh các quốc gia nói tiếng Pháp vào năm trước đó. Cả hai cuộc họp vừa kể đều không mang tầm vóc lớn như SEA Games lần này.

Việt Nam đã không từ nan chuyện gì để làm đẹp mặt quốc thể. Thủ đô Hà Nội đã ngập bụi vì các công trình xây dựng trong suốt một năm qua vì đường xá được chỉnh trang, các luống hoa được trồng lại, và hè đường mới được đắp lên.

Phí tổn tổng cộng cho việc tổ chức SEA Games, kể cả việc xây thêm các sân vận động, ước tính lên tới 320 triệu đôla, một ngân khoản khổng lồ nếu tính thu nhập bình quân của người dân chỉ có 450 đôla một năm.

Vậy mà chưa chi một số ách tắc đã đe dọa gây thương tổn đến thiện ý trong việc tổ chức. Người dân than phiền về tiến trình phân phối vé vì một nửa trong số 40 ngàn chỗ ngồi tại sân vận động chính đã được dành cho khách mời và các quan chức nhà nước. 15 ngàn vé thì để dành cho các công ty và cơ quan quốc doanh. Chỉ còn lại một số rất ít để bán ra cho công chúng.

Hai công ty lớn chuyên tổ chức các tua du lịch Việt Nam đã phải từ chối trên 2 ngàn du khách vì thiếu khách sạn và vé đi xem các trận đấu. Lưu thông tắc nghẽn cũng là một vấn đề cho một thành phố với 4 triệu dân mà chỉ có 2 con đường chính đến sân vận động quốc gia, cách trung tâm Hà Nội 10 kilomét.

Trong khi đó, tin của hãng Reuters đánh đi từ thủ đô Wellington của New Zealand cho biết nước này đã công bố một khuyến cáo cho những người sắp đi Việt Nam về một vài rủi ro khủng bố, và cảnh báo các công dân về an ninh cá nhân trong lúc Việt Nam đứng ra tổ chức SEA Games với sự tham dự của 11 nước.

New Zealand không dự đại hội thể thao này, và có rất ít người New Zealand sinh sống hay đi lại Việt Nam.

Tuy nhiên, bản khuyến áo nói rằng họ phải thận trọng chọn các sinh hoạt, tránh những nơi đông người tây phương tụ tập như khách sạn, câu lạc bộ và các điểm tham quan du lịch. (voa)