Tin của hãng thông tấn Pháp đánh đi từ Jakarta hôm thứ Hai cho biết Tổng thống Indonesia, bà Megawati Sukarnoputri đã tỏ ý hổ thẹn về việc quốc gia đông dân nhất vùng Đông Nam Á này đã đứng sau Việt Nam và Thái Lan trong danh sách các nước đoạt huy chương vàng nhiều nhất tại Sea Games bế mạc hôm thứ 7 vừa qua ở Hà Nội.

Phát biểu hôm Chủ Nhật tại thủ đô Islamabad của Pakistan trong một buổi gặp gỡ các đại diện cộng đồng người Indonesia, Tổng thống Megawati nói rằng bà cảm thấy xấu hổ vì Indonesia là một nước lớn, có đến 212 triệu dân, nhưng lại bị đánh bại trong SEA Games và bị xếp hạng sau Việt Nam và Thái Lan.

Trong những năm gần đây, Indonesia không đạt được thành tích nào đáng kể trong các trận tranh tài thể thao quốc tế, ngoại trừ môn bóng bàn. Nhà lãnh đạo Indonesia nói thêm rằng người dân Indonesia không có đủ ý chí và niềm tự hào để có thể giành được thắng lợi trong các cuộc tranh tài.

Tháng 10 vừa qua, Tổng thống Megawati cũng đã lên tiếng chỉ trích điều mà bà gọi là lề lối sinh hoạt biếng nhác và bẩn thỉu của người dân Indonesia và đề nghị dân chúng học theo gương của người Nhật.

Tưởng cũng nên nhắc lại, trong SEA Games lần thứ 22 mà Việt Nam đã đứng ra tổ chức lần đầu tiên, các vận động viên Việt Nam đã đạt được thành tích vẻ vang và được xếp hạng nhất với 158 huy chương vàng, 97 huy chương bạc, và 91 huy chương đồng. Hạng nhì về tay Thái Lan với 90 huy chương vàng. Indonesia được xếp hạng ba với 55 huy chương vàng. (VOA)