Máy yếu hay Internet chậm xin nhấn vào nút Play bên dưới đây
1. Thánh lễ Nửa Đêm tại Vatican

Lúc 9h30 tối thứ Ba 24 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã cử hành thánh lễ Giáng Sinh đầu tiên trong cương vị Mục Tử Toàn Thể Hội Thánh.

Đồng tế với Đức Thánh Cha có 30 Hồng Y, 40 Tổng Giám Mục và Giám Mục, 250 linh mục, trước sự hiện diện của 9 ngàn tín hữu ngồi chật thánh đường. Đây là lần đầu tiên các linh mục cũng được đồng tế với Đức Thánh Cha trong lễ vọng Giáng Sinh. Phần thánh ca trong buổi lễ, ngoài ca đoàn Sistina của Tòa Thánh, còn có ca đoàn Mẹ Giáo Hội gồm 80 ca viên, và Ca đoàn Ba Lan trong y phục truyền thống, đảm trách.

Đầu thánh lễ, Đức Thánh Cha đã đặt tượng ảnh Chúa Hài Đồng Giêsu vào trong máng cỏ, ở trên ngai nhỏ trước bàn thờ chính.

Khi bài ca Vinh Danh được xướng lên, tất cả các chuông của Đại Vương cung Thánh đường được đánh lên cùng với đàn phong cầm.

Cạnh máng cỏ ở trước Bàn thờ Tuyên Xưng đức tin, có một ngai nhỏ trên đó có đặt một sách Tin Mừng, để nói lên rằng trong biến cố vĩ đại của đêm Giáng Sinh: Lời của Thiên Chúa đã làm người.

Quảng diễn một câu trong bài trích sách Tiên Tri Isaiah, Dân tộc bước đi trong tăm tối đã thấy xuất hiện luồng sáng lớn. Đức Thánh Cha nói rằng "Thiên Chúa là ánh sáng, và trong Ngài chẳng hề có sự tối tăm nào cả" (1 Ga 1:5). Tuy nhiên, trên một phần của dân tộc luôn có những thời khắc của cả ánh sáng lẫn bóng tối, lòng trung thành lẫn sự bất trung, sự vâng lời, và những cuộc nổi loạn; những khoảng khắc của một người hành hương và những thời gian của một người trôi dạt.

Lịch sử cá nhân của mỗi người chúng ta cũng vậy, có cả những khoảnh khắc tươi sáng lẫn những thời điểm chập chùng tối tăm, cả ánh sáng lẫn bóng tối. Nếu chúng ta yêu mến Thiên Chúa và anh chị em của chúng ta, chúng ta đi trong ánh sáng, nhưng nếu con tim chúng ta đóng lại, nếu chúng ta bị chi phối bởi niềm tự hào, sự lừa dối, vụ lợi, thì khi đó màn đêm buông xuống trong chúng ta và xung quanh chúng ta.

Tuy nhiên, ân sủng đã được mạc khải trong thế giới của chúng ta là Chúa Giêsu, được sinh hạ bởi Đức Trinh Nữ Maria. Ngài là người thật và là Thiên Chúa thật. Ngài đã đi vào lịch sử của chúng ta, đã chia sẻ cuộc hành trình của chúng ta. Ngài đã đến để giải thoát chúng ta khỏi bóng tối và ban cho chúng ta ánh sáng.

Đức Thánh Cha kết luận rằng, đêm nay chúng ta hãy chia sẻ niềm vui của Tin Mừng: đó là Thiên Chúa yêu thương chúng ta, Ngài đã yêu thương chúng ta đến nỗi đã ban Con Một của Ngài để chúng ta là anh em với nhau, là ánh sáng trong bóng tối của chúng ta. Chúa lặp đi lặp lại với chúng ta: " Đừng sợ ! " (Lc 2:10). Và tôi cũng xin được nhắc lại: Đừng sợ! Cha của chúng ta rất kiên nhẫn, Ngài yêu thương chúng ta, và ban Chúa Giêsu cho chúng ta để hướng dẫn chúng ta trên con đường dẫn đến miền đất hứa. Chúa Giêsu là ánh sáng xua tan bóng tối. Ngài là hòa bình của chúng ta.

2. Thông điệp Urbi et Orbi của Đức Thánh Cha

Hòa bình đích thực không phải là một sự cân bằng của các lực lượng đối lập. Đó không phải là một “diện mạo” bề ngoài đáng yêu được dùng để che giấu các cuộc xung đột và chia rẽ. Hòa bình đòi hỏi sự dấn thân hàng ngày, bắt đầu từ hồng ân của Thiên Chúa, từ ân sủng mà Ngài đã ban cho chúng ta nơi Đức Giêsu Kitô.

Đức Thánh Cha Phanxicô đã nói như trên với hơn 130,000 tín hữu và khách hành hương tham dự buổi đọc sứ điệp Giáng Sinh và ban Phép lành toàn xá Urbi et Orbi cho thành Roma và toàn thế giới tại quảng trường Thánh Phêrô trưa ngày lễ Giáng Sinh 25 tháng 12.

Lúc 11 giờ 15 ban quân nhạc và đại diện các lực lượng binh chủng Italia đã được xe cảnh sát dẫn đường diễn hành từ Lâu Đài Thiên Thần tiến theo dọc đại lộ Hòa Giải để vào quảng trường Thánh Phêrô dàn hàng chào danh dự trước thềm đền thờ. Lúc 12 giờ trưa Đức Thánh Cha đã xuất hiện trên bao lơn chính giữa đền thờ Thánh Phêrô. Hai ban nhạc của Đội Ngự Lâm Quân Thụy sĩ và Cảnh sát Italia đã trình tấu Quốc thiều Vatican.

Trong sứ điệp, Đức Thánh Cha đã khích lệ các tín hữu như sau:

“Trước Thiên Chúa là sự bình an, chúng ta hãy xin Ngài phù giúp chúng ta kiến tạo hòa bình mỗi ngày, trong cuộc sống của chúng ta, trong gia đình của chúng ta, trong các thành phố và quốc gia của chúng ta, và trên toàn thế giới. Chúng ta hãy để cho mình được rung động bởi sự thiện hảo của Thiên Chúa.”

Đức Thánh Cha đã duyệt qua những tình huống khó khăn đang gây ra những thảm cảnh cho nhân loại. Ngài nói:

“Khi nhìn vào hài nhi nằm trong máng cỏ, suy nghĩ của chúng ta hướng đến những trẻ em là nạn nhân dễ bị tổn thương nhất của chiến tranh, nhưng đồng thời chúng ta cũng nghĩ đến những người cao niên, những phụ nữ bị đánh đập, những người bệnh, và đến những cuộc chiến tranh đang phá hủy và làm tổn thương biết bao cuộc sống! Xin hãy chúc lành cho vùng đất nơi Chúa đã chọn để đi vào thế giới này, và ban cho chúng con một kết quả thuận lợi trong các cuộc đàm phán hòa bình giữa Israel và Palestine. Xin hàn gắn vết thương của đất nước thân yêu Iraq, nơi một lần nữa đang đau khổ vì tình trạng bạo lực thường xuyên.”

Sau khi ban phép lành Tòa Thánh kèm ơn Toàn xá cho tất cả các tín hữu hiện diện tại quảng trường thánh Phêrô cũng như những anh chị em tín hữu trên thế giới theo dõi thông điệp của ngài qua các đài phát thanh, truyền hình và các phương tiện truyền thông mới, trong đó có mạng lưới điện toán toàn cầu, Đức Thánh Cha đã chúc mừng Giáng Sinh như sau:

Anh chị em thân mến, đang tụ tập nhau đây tại quảng trường này từ khắp thế giới, và với tất cả anh chị em ở các quốc gia khác nhau đang tham dự với chúng tôi thông qua các phương tiện truyền thông, tôi chân thành gởi đến anh chị em những lời cầu chúc tốt đẹp nhất cho một Mùa Giáng sinh vui vẻ!

Hàng ngàn các tín hữu đã bao quanh cây thông Giáng Sinh đến từ miền Bavaria bên Đức và hang đá Chúa giáng sinh, từ Naples, đã rực sáng tại quảng trường Thánh Phêrô.

3. Buổi đọc Kinh Truyền Tin trưa Chúa Nhật 22 tháng 12

Thời tiết lạnh đã không ngăn được hàng ngàn gia đình đến quảng trường Thánh Phêrô để đọc kinh Truyền Tin với Đức Thánh Cha Phanxicô.

Trong đám đông, có một biểu ngữ lớn bằng tiếng Ý: "Người nghèo không thể chờ đợi được nữa." Sau khi đọc biểu ngữ này, Đức Giáo Hoàng đã ứng khẩu nói một vài lời, cầu nguyện cho các gia đình vô gia cư và kêu gọi xã hội phải hành động và giúp đỡ họ.

Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

"Gia đình và gia cư phải đi cùng với nhau, rất khó khăn để tiến bước mà không có một mái nhà Trong Mùa Giáng Sinh này, tôi kêu gọi tất cả mọi người các cá nhân, các tổ chức xã hội và chính quyền, làm mọi thứ có thể được để đảm bảo rằng mỗi gia đình có một nơi để sống."

Nhìn cây Giáng sinh của Vatican, Đức Thánh Cha nói rằng ngay cả Thánh Gia cũng cần một ngôi nhà, khi Chúa Giêsu được sinh ra trong một chuồng gia súc. Suy tư trên Tin Mừng Chúa Nhật thứ Tư Mùa Vọng, Đức Thánh Cha đã nói về Thánh Giuse và nêu bật lý do tại sao thật là quan trọng là chúng ta phải dành thời gian để suy tư và lắng nghe Thiên Chúa .

Đức Thánh Cha nói:

"Thánh Giuse là một người đàn ông luôn luôn lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa. Thánh Giuse đặc biệt nhạy cảm sâu sắc trước thánh ý nhiệm mầu của Thiên Chúa. Thánh nhân là người chú ý tới các sứ điệp đến từ trái tim và từ trên cao"

Kết hợp với lòng can đảm của Đức Maria và đức tin của Thánh Giuse, là những người bỏ lại sau lưng những nghi nan và niềm tự hào của con người, mọi Kitô hữu phải tiến bước cùng nhau hướng về Bethlehem .

4. Chương trình của Đức Thánh Cha Phanxicô trong những ngày tới

Cũng giống như người tiền nhiệm của mình, vào lúc 5h chiều ngày 31 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ chủ sự buổi hát kinh chiều tạ ơn Te Deum bên trong Đền Thờ Thánh Phêrô. Đó là một cách để tạ ơn Thiên Chúa vì những ơn lành tuôn đổ trên Giáo Hội trong một năm qua.

Sau đó, Đức Thánh Cha sẽ ra quảng trường Thánh Phêrô nơi ngài sẽ cầu nguyện nơi hang đá Giáng sinh.

Vào ngày đầu năm mới, ngày 01 tháng Giêng, Đức Giáo Hoàng sẽ cử hành Thánh Lễ kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa vào lúc 10h sáng tại Quảng trường Thánh Phêrô để cầu nguyện cho hòa bình thế giới.

Vào ngày thứ Hai mùng 06 tháng Giêng, Đức Thánh Cha Phanxicô sẽ cử hành Lễ Hiển Linh tại Đền Thờ Thánh Phêrô.

5. Đức Thánh Cha Phanxicô thăm và chúc mừng Giáng Sinh Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16

Hôm thứ Hai 23 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến tu viện Mater Ecclesiae – Mẹ Giáo Hội - nơi Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 đang nghỉ hưu để thăm viếng và chúc mừng Giáng Sinh.

Đức Giáo Hoàng danh dự Bênêđíctô thứ 16 nhìn khỏe mạnh và linh hoạt. Ngài dùng một cây gậy màu đen trong việc di chuyển. Ngài đón Đức Thánh Cha Phanxicô tại ngưỡng cửa.

Khi bắt tay chào Đức Giáo Hoàng danh dự, Đức Thánh Cha Phanxicô nói:

- Rất vui trông thấy ngài rất khoẻ mạnh.

Cả hai vị bước vào nhà nguyện Mater Ecclesiae và đứng cầu nguyện trong ít lâu.

Sau cuộc trò chuyện kéo dài khoảng 30 phút, Đức Thánh Cha Phanxicô đã gặp gỡ các nữ tu đang giúp đỡ chăm sóc cho Đức Thánh Cha Bênêđictô 16.

Khi Đức Thánh Cha Phanxicô từ biệt, Đức Giáo Hoàng Bênêđíctô thứ 16 đã tiễn ngài ra tận cửa và hứa cầu nguyện cho ngài trong sứ vụ của người Kế Vị Thánh Phêrô.

6. 88% người Mỹ mến mộ Đức Thánh Cha Phanxicô

Đức Thánh Cha Phanxicô dành được cảm tình của một con số đông đảo dân chúng Hoa Kỳ. Một nghiên cứu do thông tấn xã CNN phối hợp với cơ quan thăm dò dư luận công chúng Mỹ OCR đã cho biết như trên hôm 24 tháng 12.

Nhữg cuộc thăm dò tại một số quốc gia khác cũng cho thấy Đức Thánh Cha Phanxicô là nhà lãnh đạo tinh thần được cảm tình công chúng nhất hiện nay.

7. Hội Thánh Chúa tại Nam Dương được bình an trong Đêm Giáng Sinh

Cảnh sát Nam Dương và các tình nguyện viên Hồi giáo đã hợp tác với các Kitô hữu bảo vệ các nhà thờ và các nơi thờ phượng trước những hăm doạ tấn công vào dịp lễ Giáng sinh. Thông tấn xã Fides của bộ Truyền Giảng Tin Mừng cho các dân tộc đã cho biết như trên.

Đích thân tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã thông báo rằng các cơ quan an ninh Nam Dương đã bắt được những tài liệu mật của các nhóm vũ trang Hồi Giáo tại nước này liên quan đến kế hoạch tấn công đồng loạt vào các mục tiêu Kitô giáo trong mùa Giáng sinh. Mức độ nguy hiểm nghiêm trọng nhất là tại Sumatra.

Tình trạng nghiêm trọng đến mức một khách sạn trong khu nghỉ mát lớn ở Banda Aceh thuộc đảo Sumatra, đã phải hủy bỏ kế hoạch đón năm mới. Khách sạn đã hành động như trên sau khi Hội đồng Hồi giáo địa phương nói rằng Giáng sinh và ngày đầu năm mới không nên được tổ chức bởi vì đó không phải là những ngày lễ Hồi giáo.

Bất chấp những hăm dọa khủng bố, trong Đêm Giáng Sinh đã không có cuộc tấn công nào được ghi nhận. Tuy nhiên, cảnh sát đã đóng cửa một số nhà thờ không cho cử hành thánh lễ.

Sáng thứ Tư 25 tháng 12, hàng trăm người Công Giáo thuộc hai giáo xứ Bekasi và Bogor, ăn mặc như Ba Vua, đã cử hành thánh lễ ngoài trời tại trước dinh tổng thống Nam Dương như một cử chỉ phản kháng. Trước những hăm dọa của Hội đồng Hồi giáo địa phương, cảnh sát đã phong tỏa hai nhà thờ nói trên không cho các tín hữu cử hành thánh lễ Nửa Đêm với lý do là các cơ quan an ninh không có khả năng bảo vệ an toàn cho họ.

Kitô hữu đang chịu áp lực ngày càng tăng từ những nhóm Hồi Giáo cực đoan ở Indonesia, đất nước đông người Hồi giáo nhất thế giới, và Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono đã bị chỉ trích vì không có phương cách giải quyết tình trạng bất khoan dung ngày càng tăng.

"Chúng tôi muốn nhắc nhở tổng thống của chúng tôi một lần nữa rằng ông vẫn chưa giải quyết được vấn đề bất khoan dung tôn giáo ở đất nước này”, Bona Sigalingging, một phát ngôn viên của hai giáo xứ nói.

8. Đức Thánh Cha tiếp tân đại sứ Cuba

Sáng thứ Hai 23 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã tiếp ông Rodney Alejandro López Clemente, tân đại sứ Cuba cạnh Tòa Thánh, tại Điện Tông Tòa của Vatican.

Tân đại sứ Lopez-Clemente có hàng chục năm kinh nghiệm trong ngành ngoại giao. Ông đã từng phục vụ ở Ấn Độ, Afghanistan, Romania, Đức, Ý và Liên Hợp Quốc.

Tân đại sứ Lopez-Clemente đã tặng Đức Thánh Cha một máng cỏ Giáng Sinh. Đáp lại Đức Giáo Hoàng Phanxicô tặng cho đại sứ và đoàn tùy tùng của ông một huy chương triều đại giáo hoàng của ngài.

9. Kitô hữu Ai Cập đón Giáng Sinh trong âu lo trước vụ nổ bom kinh hoàng tại Mansoura

Rạng sáng ngày 24 tháng 12, nhóm Huynh Đệ Hồi Giáo Ai Cập đã đặt bom phá huỷ một tòa nhà của cảnh sát tại thành phố Mansoura, ở phía bắc thủ đô, làm 15 người chết và làm bị thương hơn 100 nhân viên cảnh sát.

Thủ tướng Chính phủ lâm thời, Hazem Beblawi gọi cuộc tấn công - gây ra bởi một xe bom là "một hành động khủng bố" nghiêm trọng.

Bạo lực đối với các lực lượng an ninh và cảnh sát đã gia tăng kể từ khi quân đội lật đổ Tổng thống Mohamed Morsi tháng Bảy năm ngoái.

Thủ tướng Hazem Beblawi nói bất chấp vụ khủng bố kinh hoàng này tiến trình dân chủ tại Ai Cập là không thể ngăn chặn được. Tuy nhiên, rõ ràng là vụ khủng bố này đã khiến cho các Kitô hữu chào đón Giáng Sinh trong âu lo tột độ.

Tưởng cũng nên nhắc lại hôm 14 tháng 8, một ngày trước Lễ Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời, Giáo Hội tại Ai Cập đã phát đi lời kêu cứu khẩn cấp trước cơn cuồng nộ của người Hồi Giáo khi 23 nhà thờ bị đồng loạt tấn công và đốt phá ngay tại thủ đô Cairo.

Cha Rafic Greiche, phát ngôn viên của Hội đồng Giám mục Công Giáo Ai Cập, nói với thông tấn xã Fides của Bộ Truyền Giảng Tin Mừng rằng ít nhất 60 nhà thờ đã bị đốt phá trong đó có 14 nhà thờ Công Giáo, 1 nhà thờ Tin Lành, số còn lại thuộc Giáo Hội Chính Thống Coptic.

Trong một tháng trời sau đó, các nhà thờ Kitô Giáo hầu như phải tạm ngưng hoạt động để tránh bị đặt bom khủng bố.

10. Đức Thánh Cha Phanxicô thăm bệnh viện Bambino Gesù

Lúc 4 giờ chiều thứ Bẩy 21 tháng 12, Đức Thánh Cha Phanxicô đã đến viếng thăm bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu (Gesù Bambino) ở Roma.

Bệnh viện này tọa lạc trên đồi Gianicolo, cạnh trường Truyền giáo và Học viện của các chủng sinh Bắc Mỹ, và là tài sản của Tòa Thánh, được thành lập năm 1869 như nhà thương nhi đồng đầu tiên ở Italia, do sáng kiến quảng đại của hai bá tước Arabella và Scipione Salviati.

Ngày nay, bệnh viện Chúa Hài Đồng Giêsu là nhà thương đa khoa nhi đồng và trung tâm nghiên cứu nhi đồng lớn nhất tại Âu Châu. Bệnh viện này có gần 2600 bác sĩ, các nhà nghiên cứu y khoa, y tá, cán sự bệnh viện và nhân viên. Mỗi năm có hơn 1 triệu trẻ em được khám bệnh, 27 ngàn em được điều trị, 25 ngàn cuộc giải phẫu, và 71 ngàn vụ cứu cấp. Tổng cộng bệnh viện có 607 giường tại Trung tâm ở đồi Gianicolo, thị trấn Palidoro và Santa Marinella.

Bệnh viện Gesù Bambino quen được gọi là “bệnh viện của Đức Giáo Hoàng”, vì theo truyền thống các vị Giáo hoàng thường viếng thăm nơi đây vào dịp gần lễ Giáng Sinh. Đức Thánh Cha Phanxicô là vị Giáo Hoàng thứ 5 đến thăm nhà thương này.

Đức Thánh Cha đến nhà thương lúc 4 giờ chiều, có Đức Tổng Giám Mục Quốc vụ khanh Pietro Parolin, và vị tiền nhiệm là Đức Hồng Y Tarcisio Bertone, tháp tùng. Có tới 4 ngàn người chào đón ngài, đặc biệt có cả anh Saverio, 18 tuổi, bị bệnh teo bắp cơ, và Simone, một em bé 5 tuổi người Ý-Etiopia bị bệnh ung thư máu, và em Adriana, người Ecuador.

Đức Thánh Cha đã viếng thăm khu cứu cấp, trị liệu khẩn trương và hồi sinh. Trong các phòng bệnh chỉ có một mình ngài với các em bệnh nhân. Tại khu điều trị cấp cứu, Đức Thánh Cha cũng gặp hai em bé tên là Phanxicô và em bé gái tròn 1 năm ngày 22-12 này. Ngài hỏi thăm về các em và gia đình các em và ban phép lành cho họ.

Sau các khu vực trên đây, ngài tiến về nhà nguyện của bệnh viện, dọc đường ngài chào thăm các nhân viên và các thân nhân các em. Rồi Đức Thánh Cha làm phép khu vực hồi sinh mới.

Khi gặp các bác sĩ Đức Thánh Cha nói: “Anh chị em không đánh mất thời giờ, điều quan trọng là gieo vãi, chúng ta không biết bao giờ sẽ được gặt hái, nhưng việc anh chị em gieo vãi thật là quan trọng”.

Hai em bé đã đón tiếp ngài và dẫn vào nhà nguyện. Tại đây có 30 em bệnh nhân bị ung thư và thân nhân các em chào đón ngài. Cũng có các linh mục tuyên úy, các nữ tu dòng Nữ Tử Bác Ái dòng Phan Sinh Thánh gia Maria, hội đồng quản trị nhà thương.

Một em bé đã đọc thánh vịnh 27 và trao cho ngài một rổ các trang giấy với những ”giấc mơ và kinh nguyện” do các em bé bệnh nhân viết và được thu thập lại trong những ngày chờ đợi cuộc viếng thăm của Đức Thánh Cha.

Đức Thánh Cha cám ơn các em vì những “giấc mơ và kinh nguyện” và nói: “Chúa Giêsu biết đâu là điều sâu thẳm trong tâm hồn chúng ta và với các con, Chúa có một liên hệ đặc biệt, và luôn gần gũi các con”. Rồi ngài cùng các em đọc một kinh Kính Mừng trước khi ban phép lành cho mọi người.

Đây có lẽ là diễn từ ngắn nhất của một vị Giáo Hoàng nhưng sự hiện diện của ngài bên cạnh các em, và những cử chỉ ưu ái đã quá đủ đến mức những lời lẽ xem ra không còn cần thiết nữa.

Đức Thánh Cha Bênêđíctô thứ 16 đã đến viếng thăm bệnh viện này vào năm 2005.