Tổng thống Nam Dương (Indonesia) kêu gọi người Công Giáo hãy giúp bảo tồn tính đa dạng cho xã hội Indo

Tổng thống Joko Widodo đã đến thăm trụ sở của Hội đồng Giám mục Indonesia ở Jakarta ngày 24 tháng 8 để cập nhật về tình hình địa phương của Giáo hội.
Tổng thống Indonesia kêu gọi mọi người Công Giáo của quốc gia này hãy giúp bảo tồn sự đa dạng và tình đoàn kết quốc gia. TT Joko Widodo đã đến thăm trụ sở của Hội đồng Giám mục Indonesia (KWI) ở Jakarta hôm thứ Sáu để cải thiện và phát huy mối quan hệ giữa chính phủ với Giáo hội địa phương và nhấn mạnh tới tầm quan trọng của các tổ chức tôn giáo trong việc bảo tồn và duy trì tính đa dạng trong nước.

TT Widodo, người cầm quyền chính phủ từ năm 2014, được Đức Tổng Giám Mục KWI Ignatius Suharyo, Chủ tịch HĐGM ở Jakarta, và Đức Tổng Giám Mục Antonius Subianto Bunjamin của Bandung, Tổng thư ký, và 8 giám mục khác nghênh đón.

Cuộc họp kéo dài hơn một giờ, mỗi giám mục giới thiệu với tổng thống về các sinh hoạt và ảnh hưởng của giáo phận trong cuộc sống xã hội.
TT cũng cho hay "Trong cuộc họp, tôi đã nói về các vấn đề liên quan đến 5 nguyên tắc của các tiểu bang, cũng như sự đa dạng đặc biệt về mặt tôn giáo, sắc tộc, phong tục và truyền thống mà chúng ta cần tiếp tục duy trì".
TT nói tiếp: "Chúng ta phải duy trì tình huynh đệ, hòa hợp và đoàn kết,"
Đức TGM Suharyo nói với Thông tấn xã UCANEWS rằng chuyến viếng thăm của Tổng thống Widodo đã "xây dựng tình bằng hữu" chứ không có gì liên quan đến cuộc vận động bầu cử tổng thống sắp diễn ra vào năm tới.
Bầu cử vào năm tới
Cuộc bầu cử toàn quốc Indonesia vào ngày 17 tháng 4 năm 2019, và đây là lần đầu tiên tổng thống cũng như các thành viên của Hội đồng Tư vấn Nhân dân sẽ được bầu trong cùng một ngày.
TT Widodo tin tưởng ông sẽ được tái tín nhiệm thêm nhiệm kỳ thứ hai tới này.
Đức TGM Suharyo cho hay: "Không có vấn đề cụ thể nào được đề ra do tổng thống trong cuộc họp này." " TT chỉ muốn nghe trực tiếp xem người Công Giáo nói lên những vấn đề họ đang phải đối diện."

Theo ông, đây là chuyến viếng thăm thứ hai của TT Widodo, vì Ông đã đến thăm trụ sở của Hội đồng Giám mục lần đầu lúc ông còn là thống đốc thủ đô Jakarta từ năm 2012 đến năm 2014.
Đức Tổng Giám Mục Suharyo cũng tiết lộ rằng TT Widodo ngỏ lời muốn viếng thăm Vatican trong tương lai.
"Nếu điều mà TT chia sẻ được xảy ra, thì những giá trị cao quý mà người dân Indonesia sống, sẽ được cộng đồng quốc tế công nhận, nếu các vấn đề đa dạng và chủ nghĩa xã hội được hiến pháp thừa nhận”.
Giám mục Leo Laba Ladjar của Jayapura cho biết tổng thống nhấn mạnh tới sự cần thiết phải duy trì tính đa dạng "bởi vì bản sắc tôn giáo đã trở thành một vấn đề lớn đặc biệt trong cuộc vận động bầu cử tổng thống lần này."
Chủ nghĩa cấp tiến
Indo là một nước lớn nhất thế giới về số các đảo với nhiều các nhóm sắc tộc, tôn giáo, ngôn ngữ, kể cả cây cỏ thực vật và động vật, Indonesia cũng là nơi có dân số Hồi giáo đông nhất thế giới. Quốc gia này từ lâu đã là tấm gương về một xã hội hòa bình, khoan dung và đoàn kết giữa nhiều sắc dân nhờ vào đạo luật Pancasila.
Đại đa số người Hồi giáo tại Indonesia đều là những người Hồi giáo dung hòa chân chính, nhưng hình ảnh về một quốc gia khoan dung đã bị suy yếu bởi chủ nghĩa cấp tiến Hồi giáo và không khoan dung trong vài năm qua, đang đe dọa sự toàn hảo của nó giữa một thực tại đa dạng của nó.
Trong bài phát biểu của mình trước quốc dân nhân dịp Ngày quốc khánh Indonesia ngày 17 tháng 8, TT Widodo đã thúc giục mọi người hãy gìn giữ tinh thần khoan dung. Cha ông chúng ta đã đấu tranh giành độc lập, họ đã chiến thắng vì họ biết loại trừ những khác biệt về chính trị, dân tộc, tôn giáo hay phân biệt giai cấp trong dân chúng.
Vào ngày 18 tháng 8, ngày sau Ngày Độc lập, TT Widodo đã khai mạc Thế vận hội Châu Á lần thứ 18 đang được tổ chức tại Jakarta và Palembang cho đến ngày 2 tháng 9. Các giám mục của Indonesia đã ủng hộ sự kiện thể thao hàng đầu của châu lục này như một cơ hội để xây dựng hòa bình giữa mọi người. (Nguồn: UCANEWS)