Tờ Bangkok Post và The Nation số ra hôm 11/12 nói ban lãnh đạo đội bóng Thái Lan đã tỏ ý bất bình về cách thức chọn cầu thủ để xét nghiệm không theo đúng qui định của Liên Đoàn Bóng Đá Châu Á (AFC).

Bác sỹ Pitchya Nakwachra, người chăm lo cho sức khỏe và y tế đội bóng Thái Lan cho đài BBC biết về phản ứng của họ vào thời điểm này như sau:

Bác sỹ Pitchya: Chúng tôi đã gửi thư tới và tới AFC nói rằng việc lấy mẫu xét nghiệm cầu thủ được thực hiện không theo qui định của AFC. Người của AFC hiện đang từ Hải Phòng trở về sau khi xem trận chung kết bóng đá nữ đêm hôm qua nên ít nhất cũng phải tới hôm nay mới xem xét được việc này.

Tôi đã làm việc với đội Thái Lan nhiều năm và thường thì ủy ban xét nghiệm doping sau hiệp đầu trận đấu sẽ tập hợp bác sỹ hai đội vào phòng kiểm soát doping và dưới sự chứng kiến của họ thì ủy ban này sẽ bốc thăm bất kỳ xem cầu thủ nào của mỗi đội sẽ phải qua xét nghiệm doping.

BBC: Vậy điều gì xảy ra khiến bác sỹ bất bình?

Bác sỹ Pitchya: Ý tôi muốn nói là thủ tục chọn cầu thủ như tôi vừa đề cập, tức là phải chọn bất kỳ trong số các cầu thủ với sự chứng kiến của đại diện mỗi đội đã không xảy ra. Tức là ngay sau khi trận bóng nam giữa Thái Lan gặp Miến Điện hôm 9/12 kết thúc thì một quan chức của ủy ban xét nghiệm doping, là người Việt Nam đã vào bảo chúng tôi là cầu thủ số 17 của Thái Lan cần phải qua xét nghiệm. Tôi hỏi tại sao thì ông ta nói là người quản lý ban xét nghiệm nói vậy và bản thân người quản lý thì không nói tiếng Anh. Tôi bèn hỏi đội Miến điện là họ có biết thủ tục chọn cầu thủ để xét nghiệm diễn ra thế nào hay không thì họ nói là họ cũng chẳng biết, họ nói là người quản lý xét nghiệm đã chọn bất kỳ xong rồi và họ chỉ biết thực hiện mà thôi và họ cho hay là đội trưởng của họ phải đi xét nghiệm. Tôi nghĩ bụng sao đội Miến Điện lại chọn đội trưởng và đội Thái Lan lại lấy tiền đạo? Và tôi cũng đã kiểm tra với đội Malaysia trong trận gặp Việt Nam và họ cũng nói rằng đội trưởng của họ phải đi xét nghiệm và cũng không biết quá trình chọn ra sao mà có quyết định như vậy.

BBC: Vậy mẫu xét nghiệm được tiến hành ở đâu và bao giờ có kết quả?

Bác sỹ Pitchya: Theo thông tin mà tôi hỏi được thì hiện mẫu xét nghiệm nước tiểu của tiền đạo Srayuth Chaikamdee của Thái Lan được gửi sang Trung Quốc để xét nghiệm tiếp vì xét nghiệm ở Việt Nam chưa đầy đủ. Thường thì phải mất vài ngày, thậm chí cả tuần để hoàn tất. Nhất là SEA games lại có nhiều môn cần phải thử doping nữa.

BBC: Tức là nhiều khả năng là tiền đạo Srayuth vẫn sẽ chơi trong trận chung kết?

Bác sỹ Pitchya: Tôi tin là Srayuth sẽ vẫn chơi chứ, không có lý do gì để anh ta không tham gia cả. Trong trường hợp xấu nhất thì chúng tôi cũng cân nhắc khả năng cảnh báo Liên Đoàn Bóng Đá Á châu về thủ tục lấy xét nghiệm không đúng qui định. Nên biết là đội Miến Điện và đội Malaysia phàn nàn nhưng họ không làm gì, còn đội Thái Lan thì chúng tôi đã gửi thư khiếu nại.

BBC: Bác sỹ đã hỏi chuyện tiền đạo Srayuth chưa và bác sỹ có lo ngại gì không?

Bác sỹ Pitchya: Ngoài những thuốc của đội bóng phát thì anh ta có dùng một loại thảo dược hình như là của Trung Quốc hay là Thái Lan gì đó để chữa sưng tấy hậu môn và đã dùng từ trước khi sang Việt Nam. Và tôi cũng chỉ biết điều này khi anh ta nói với tôi khi tôi phải điền vào tờ khai và anh ta cũng chẳng mang theo thuốc đó vào Việt Nam. Thế nhưng tôi tin là không có vấn đề gì vì trước khi đội rời Thái Lan sang Việt Nam thì toàn đội đã qua thử doping rồi và tất cả đều có kết quả âm tính. Thực ra tôi chỉ bất bình về qui trình chọn cầu thủ để lấy mẫu xét nghiệm doping thôi chứ kết quả xét nghiệm thì tôi cũng chẳng quan tâm. (BBC)