Sau nhiều năm chuẩn bị, thứ Sáu này Việt Nam sẽ kiêu hãnh khai mạc đại hội thể thao Đông Nam Á, gọi tắt là SEA Games. Hơn 5000 vận động viên thuộc 11 nước, trong có Đông Timor, sẽ tham gia đại hội thể thao kỳ thứ 22, lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, và Việt Nam quyết tâm đưa ra một đại hội huy hoàng, đầy mầu sắc để gây ngạc nhiên cho các nước lân bang.

Ông Lê Anh Thọ, một thành viên trong ban tổ chức, nói rằng đối với Việt Nam, SEA Games không chỉ là một diễn biến thể thao, mà còn là một diễn biến chính trị, văn hóa và xã hội, cực kỳ quan trọng cho khu vực. Việt Nam đã chọn "Đoàn Kết, Hợp Tác Cho Hòa Bình và Phát Triển" làm khẩu hiệu cho SEA Games kỳ này.

Theo những số liệu chính thức, Việt Nam đã chi tiêu 350 triệu đôla cho công tác xây cất 36 vận động trường, nơi tranh tài và trung tâm huấn luyện, cùng nâng cấp các cơ sở cũ.

Hàng ngàn cờ quạt và biểu ngữ đã được treo trên khắp 11 tỉnh và thành phố, nơi diễn ra các cuộc tranh tài, và cư dân Hà Nội đã được kêu gọi treo quốc kỳ trước nhà.

Người ta ước tính sẽ có khoảng 10000 du khách tới dự khán các cuộc tranh tài. Công tác bảo vệ an ninh và làm đẹp thành phố đã được thi hành triệt để hầu tạo ấn tượng đẹp cho vận động viên và du khách nước ngoài.

Có 442 huy chương vàng sẽ được mang ra tranh trong 32 bộ môn thể thao tại SEA Games kỳ này ở Việt Nam.

442 huy chương vàng sẽ được mang ra tranh trong 32 bộ môn thể thao tại SEA Games kỳ này ở Việt Nam, thế nhưng người ta cho rằng đây cũng lại sẽ chỉ là một cuộc tranh đua ngang ngửa giữa Malaysia, nước tổ chức SEA Games năm 2001 và chiếm 111 huy chương vàng, với Thái Lan là nước về nhì kỳ đó với 103 huy chương vàng. Indonesia, nước về hạng 3 hai năm trước đây, có thể dẫn đầu trước các nước còn lại, theo sát là nước chủ Việt Nam.

Ngoài các bộ môn quen thuộc và truyền thống như điền kinh, bơi lội, thể dục dụng cụ, bóng đá, bóng rổ, tại SEA Games kỳ này cón có những bộ môn ít người biết đến như Sepak Takraw, Pencak Silat và Petanque. Riêng vé vào xem các trận bóng đá dường như có vẻ có nhiều vấn đề nhất, vì Việt Nam là nước ưa chuộng môn thể thao này.

Cảnh sát đã tịch thâu một số vé giả trong trận Việt Nam gặp Thái Lan hôm Chủ Nhật vừa rồi. Giá vé chính thức của trận này là từ 50 ngàn đến 150 ngàn đồng Việt Nam, nhưng đã được mang ra bán chợ đen với giá cao gấp 10 lần giá chính thức.(theo VOA)