Tinh thần tự hào dân tộc dâng cao tại Việt Nam trước ngày chính thức khai mạc SEA Games vào thứ Sáu tới, nhưng không phải tất cả mọi người đều hồ hởi.

Trong mấy tháng vừa qua, công an tại Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh đã tiến hành chiến dịch làm đẹp đường phố trước khi diễn ra đại hội thể thao trong khu vực này.

Các tay nghiền ma tuý đã bị thu gom và đưa vào các trại tạm giữ trong khi dân ăn mày, và dân vô gia cư, trẻ đánh giầy cùng những người bán hàng rong bị đưa trả về quê quán hay nhốt trong các trung tâm xã hội.

Những người cho đến nay thoát khỏi bàn tay luật pháp hàng ngày phải tranh đấu với công an đề kiếm sống trên đường phố.

Chịu hậu quả nặng nề nhất của chiến dịch làm đẹp đuờng phố này là những người bán hàng rong thường đi bộ hay đi xe đạp chở các thúng hoa quả vào thủ đô lúc tảng sáng.

Giới buôn gánh bán bưng này đa số là phụ nữ đã phải chơi trò mèo vờn chuột với công an, và trốn chui trốn nhủi khi thấy bóng đám đi tuần.

Ngay cả những người không sống nhờ vào việc buôn bán ngoài lề đường cũng ta thán vì bị cấm đậu xe máy trên một số đường trong khu phố cổ Hà Nội, khiến cư dân phải để xe trong nhà đã sẵn chật chội.

Người phụ trách chiến dịch làm sạch đường phố tại thủ đô thừa nhận rằng chính sách đã gây ảnh hưởng đến nhiều người nhưng mục đích là làm đẹp bộ mặt thành phố trong dịp SEA Games và những người vi phạm sẽ phải nộp phạt.(VOA)