London, Anh Quốc, Ngày 16 tháng 12 năm 2009 / 02:18 (CNA). - Diễn viên Sam Elliot đổ lỗi cho Giáo Hội Công Giáo đã làm ngưng bộ phim Golden Compass ngay sau hồi thứ nhất. Bộ phim phỏng theo cuốn sách đầu của bộ sách 3 hồi His Dark Materials cổ vũ cho thuyết vô thần cuả Philip Pullman. Bộ phim, với diễn viên Nicole Kidman, Daniel Craig và Eva Green, đã thu về hơn $ 380 triệu trên toàn thế giới trong muà Giáng sinh 2007, nhưng đã chỉ thu có 85 triệu tại Mỹ, bộ phim có một ngân sách là $ 180 triệu.

Elliot, 65 tuổi, đóng vai một phi hành gia "Texan" trong bộ phim, cho rằng một chiến dịch tẩy chay cuả giới lãnh đạo Công Giáo đã làm ngưng phần tiếp cuả bộ phim.

Elliot đưa ra nhận xét với tờ báo Evening Standard: "Theo ý cuả tôi thì Giáo hội Công giáo là lý do The Golden Compass phải ngưng",.

Ông nói bộ phim đã có thu nhập "tốt" trên TV nhưng vì Giáo Hội Công Giáo "chống đối" nên các nhà làm phim "sợ hãi" phải ngưng chiếu trên New Line Cinema.

Bộ phim tả một nữ anh hùng trẻ tuổi tên là Lyra chiến đấu chống lại một tổ chức tội phạm gọi là Magisterium. Magisterium là tên cuả một cơ cấu giáo dục cuả Giáo hội Công giáo. Tuy nhiên trong bộ phim đầu, những luận điệu chống tôn giáo đã được giảm bớt nhiều so với cuốn sách.

Bill Donohue của Liên Minh Công Giáo và Dân quyền cho biết cuốn sách và bộ phim có chủ ý bán "vô thần” cho trẻ em.

Ông nói với Evening Standard rằng ông "rất vui mừng thấy chiến dịch tẩy chay có kết quả."

"Tôi biết nếu chúng ta có thể đánh vào lợi nhuận tại các phòng vé, thì nó có thể kềm hãm các bộ phim kế tiếp," ông nói thêm.

Donohue nói rằng ông phản đối bộ phim vì nỗ lực dối trá "ngầm giới thiệu thuyết vô thần đến những trẻ em Kitô giáo trong thời gian kỳ diệu của muà Giáng sinh."

"Tuy mọi người đều đồng ý rằng bộ phim thứ nhất đã không có ngôn ngữ chống Công giáo, nhưng điều đó vẫn không giải quyết vấn đề căn bản là thực tế mỗi hồi trong bộ phim sẽ mỗi ngày mỗi trở nên chống Công giáo hơn", ông tiếp tục.

Pullman, tác giả của cuốn sách mà phim Golden Compass dựa vào, cho biết là khó có khả năng hoàn thành cả ba hồi cuả bộ phim.

Theo báo Telegraph, ông nói rằng 'nỗ lực chống lại những bộ phim "cuả người Công giáo rõ ràng đóng góp một phần" trong việc bộ phim bị xếp vào tủ.”

Pullman chối rằng sách cuả ông có ý chống Công giáo, đó chỉ là một cảnh báo về những gì mà tôn giáo có thể gây ra "khi có bàn tay nắm được các đòn bẩy cuả quyền lực."

Theo CinemaBlend.com, cuốn sách đầu tiên của bộ Dark Materials là “nhẹ” nhất và cuốn phim đã xoá bỏ mọi liên quan đến tôn giáo.

"Nhưng loại ‘làm vệ sinh’ này sẽ không thể thích ứng được với các cuốn sách sau, nghĩa đen cuả cuốn phim thực sự là một câu chuyện về một thiên thần đồng tính đang cố gắng giết Chúa.”

Trang Web cuả Hội Đồng Giám mục Công giáo HK ban đầu đã đánh giá tích cực về bộ phim, nhưng sau đã xét lại và rút bài bình luận đi.

Đức Tổng Giám Mục Charles J. Chaput của Denver nói rằng bộ phim có một "ý đồ tích cực chống tôn giáo " và không có một "sự hài hước chính đáng". Ngài chỉ trích New Line Cinema đã quảng bá một phim "lạnh, giận giữ, chống tôn giáo" trong thời kỳ lễ hội và kêu gọi người Công giáo hãy nói lên mối quan tâm của họ.

Đức Giám mục Jerome Listecki cuả LaCrosse, Wisconsin, đã gửi thư luân lưu đến các xứ đạo về bộ phim, đôn đốc các phụ huynh hãy cảnh báo con em về cuộc tấn công đức tin Kitô giáo của cuốn sách, ngài viết: "Thay vì sử dụng những tưởng tượng diệu kỳ (fantasy) để dẫn con người đến chân lý và đến Thiên Chúa, ba tập sách này cố gắng đưa họ ra khỏi Thiên Chúa,".