Nên xem gì trong Tháng 06/2006 này?

A. Về Truyền Hình:

Cuốn Phim "Chị Ơi Đừng Nhỏ Lệ Nữa"
Mối quan hệ giữa trào lưu chính thống tôn giáo và nền dân chủ là một trong số những chủ đề được khám phá và đào sâu trong loạt bài gồm bảy phần trên đài truyền hình PBS, có nhan đề Bill Moyers Về Đức Tin và Lý Trí (Bill Moyers On Faith And Reason). Moyers sẽ có cuộc nói chuyện với những nhà tư tưởng hàng đầu về những vấn đề thích hợp khác như liệu kết quả của sự xung đột về hệ thống tín ngưỡng chính là bạo động hay không, hoặc liệu cần phải có một thế giới biết dung hòa hơn không. Chương trình này được truyền phát vào ngày 23 tháng 06.

Đụng Tới Đỉnh (Touch The Top) kể về một câu chuyện có thật về một người mù đầu tiên leo lên đỉnh núi Mount Everest. Peter Facinelli thủ vai người mù trong phim nguyên gốc của đài truyền hình A&E. Phim được trình chiếu vào ngày 11 tháng 06.

Điển hình cho những chuyện phiêu lưu ly kỳ với sự xuất hiện của binh sĩ thời xưa, được kênh truyền hình Hallmark cho trình chiếu với cuốn phim có nhan đề Hàm Râu Đen (BlackBear) do các diễn viên Richard Chamberlain, Stacey Keach, và Rachel Ward. Một Trung Úy người Anh được gởi đến Bahams trong một sứ vụ bí mật để loại băng hải tặc đang khủng bố các quần đảo thuộc vùng biển Caribbê. Phim được trình chiếu vào ngày 17 tháng 06.

Trên đài truyền hình PBS, bộ phim mang tính thời sự nổi tiếng Chị Ơi Không Còn Giọt Lệ Nào Nữa (No More Tears Sister) lấy bối cảnh của cuộc xung đột về đạo đức đã cuốn trọn nước Sri Lanka trong nhiều thập kỷ. Một câu chuyện về tình yêu, cuộc cách mạng, và sự bội phản. Nữ đạo diễn Helen Klodawsky tái tạo lại cuộc sống can đảm và đầy nghị lực của nhà hoạt động cho nhân quyền là Nữ Tiến Sĩ Rajani Thiranagama, người đã bị ám sát khi chỉ có mới 35 tuổi. Phim được trình chiếu vào ngày 27 tháng 06.

Hãng truyền hình TNT giới thiệu ra một loạt phim truyện mới có nhan đề Được Cứu Vớt (Saved). Tom Everett Scott thủ vai chính như là một người phụ giúp về công việc y tế trẻ tuổi có sức lôi cuốn quần chúng.

B. Về Phim Ảnh:

Hãng phim hoạt hình Pixar khởi sự mùa hè với bộ phim có nhan đề Các Chiếc Xe Hơi (Cars), kể về một cuộc đua xe ô tô màu mè, bị buộc phải qua con đường vòng thông qua một thị trấn tẻ nhạt đang ngủ yên của thành phố Radiator Springs. Owen Wilson và Paul Newman là các nam diễn viên chính lồng tiếng nói của họ vào phim. Phim được trình chiếu vào ngày 9 tháng 06.

Đạo diển của cuốn phim Sự Huỷ Diệt Đế Chế Napolêông, chuyển sự chú ý của Ông sang vùng biên giới phía Nam bằng việc đạo diễn cho cuốn phim, có nhan đề Nacho Libre (Nacho Libre), một cuốn phim hài kịch do nam diễn viên Jack Black thủ vai như là một vị linh mục người Mêhicô, vào lúc trăng xuống đã giả dạng thành một tay đô vật lucha libre để quyên tiền cho trại tế bần của Cha. Phim được bắt đầu chiếu vào ngày 2 tháng 06.

Bốn cuốn phim thời sự hay và cao thương được tung ra để trình chiếu vào tháng này, gồm bộ phim Chơi Ô Chữ (WordPlay), nói về cuộc chơi các ổ chữ và những người ghiền vào cuộc chơi này, chú trọng về nhà văn chuyên chơi ô chữ rất lâu năm là Will Shortz, vào ngày 16 tháng 6. Bộ phim thứ hai có nhan đề Trái Tim Của Trận Đấu (The Heart of The Game) nói về một đội bóng rổ nữ thuộc một trường trung học ở thành phố Seattle, ông huấn luyện viên dị giáo của họ, và một nữ cầu thủ, người tranh đấu để chơi cho bằng được trận đấu mà cô ta yêu thích, và sẽ được chiếu vào ngày 14 tháng 06. Bộ phim thứ ba mang tên Vượt Qua Cầu: Âm Thanh Của Istanbul (Crossing The Bridge: The Sound of Istanbul) kể về một nhạc sĩ và cũng là nhà soạn nhạc đến từ Châu Âu để nắm bắt được tính đa dạng về âm nhạc của Istanbul. Phim được chiếu vào ngày 9 tháng 06. Và bộ phim cuối cùng có nhan đề Ai Đã Giết Chết Chiếc Xe Hơi Điện? (Who Killed The Electric Car?) minh họa về loại xe hơi chạy nhanh nhất, ít thiếu nhiên liệu nhất, và hiệu quả nhất. Rất nhiều kẻ tình nghi đã được ám chỉ đến, trong đó có luôn cả nhà chế tạo ra nó là hãng xe hơi General Motors. Phim được trình chiếu vào ngày 28 tháng 06.

C. Về Phim Trên Băng Video và Đĩa DVD:

Đội bóng rổ miền Tây Texas với mùa bóng đăng quang lịch sử vào năm 1966 được tái tạo lại qua cuốn phim có nhan đề Con Đường Vinh Danh (Glory Road). Môn thể thao gây hứng khởi này kể về một đội bóng rổ đầu tiên gồm toàn là các cầu thủ da đen, với Josh Lucas trong vai Huấn Luyện Viên Don Haskins; Jon Voight trong vài Adolph Rupp của Kentucky. Phim được ra mắt vào ngày 6 tháng 06.

Vụ thảm sát năm nhà truyền giáo Hoa Kỳ vào năm 1956 tại Equađo đã được khám phá trong cuốn phim có nhan đề Kết Thúc Nổi Sợ Hãi (End of Fear), cuốn phim nói về vụ thảm sát và lòng thứ tha cao độ. Sau vụ thảm sát này, thân nhân và gia đình của năm vị truyền giáo đã đến sống với bộ tộc Wadoani, và cuối cùng tuyên bố từ bỏ bạo động. Phim sẽ được ra mắt vào ngày 13 tháng 06.

(Ngày giờ phim có thể thay đổi. Trích dịch từ Catholic Digest, số ra tháng 06/2006.....Xin hẹn gặp lại Quý vị cũng vào mục này, tháng sau.)