Ấn độ (Merinews) – Rajan Zed, một lãnh tụ Ấn giáo có uy tín, đã lên tiếng ca ngợi cử chỉ liên kết tôn giáo đáng chú ý của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ khi xếp hạng cao nhất ‘O’ (xúc phạm luân lý) cho cuốn phim của Hollywood có tên là ‘The Love Guru’.

Hội đồng Giám mục Hoa kỳ, đặt trụ sở tại Washington DC, là một tổ chức của hàng giáo phẩm Hoa kỳ và Virgin Islands có nhiệm vụ thực thi các phần hành mục vụ nhân danh tín hữu Công giáo tại Hoa kỳ. Văn phòng Phim ảnh và Truyền Thanh Truyền hình của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ tại New York có nhiệm vụ duyệt xét và xếp hạng phim ảnh chiếu tại các rạp.

Giám đốc của Văn phòng nói trên là Harry Forbes, trong bài điểm phim ‘The Love Guru’ nói rằng “cuốn phim này thô tục và vô vị không chút ngượng ngùng, tràn ngập những câu khôi hài tục tĩu đến bất tận và những lời bỡn cợt ngu ngốc, kinh tởm...” ‘O’ là mức xếp hạng cao nhất trong năm loại của Hội đồng Giám mục Hoa kỳ.

Ông Zed tuyên bố: “Chúng tôi biết ơn Hội đồng Giám mục Hoa kỳ vì đã cảm nghiệm được nỗi đau đớn của người Ấn giáo và cộng đồng tín hữu khi xếp hạng ‘The Love Guru’ là cuốn phim xúc phạm đạo đức.”
Quảng cáo của phim The Love Guru


Đồng thời ông Rajan Zed cũng đã kêu gọi tín đồ Ấn giáo và người theo các tôn giáo khác trên toàn thế giới tẩy chay phim ‘The Love Guru’ vì nó đả kích Ấn giáo và các quan niệm Ấn giáo cũng như dùng các từ ngữ Ấn giáo một cách phù phiếm, ngớ ngẩn.

Ông Zed đã bắt đầu chiến dịch chống phim này ngay từ hồi tháng Ba, yêu cầu tín đồ các tôn giáo khác (ngoài Ấn giáo) cùng tẩy chay. Ông nói: “Hôm nay là Ấn giáo, ngày mai Hollywood có thể âm mưu hạ giá trị các tôn giáo khác.”

Các trò hề của Guru Pikta trong phim ‘The Love Guru’ là một lời nhạo báng cơ chế các vị guru đáng kính. Guru là một kinh sư tinh thần rất được tôn trọng, là minh sư hoặc người giảng huấn về Ấn giáo, là người giúp tẩy trừ vô minh nơi những kẻ tầm đạo, và dẫn dắt con người từ tăm tối ra ngoài ánh sáng.

Trong khi đó, theo lời ông Zed, guru trong phim ‘The Love Guru’ xúi bẩy đánh nhau trong bar rượu, liên tục kể chuyện khôi hài tục tĩu, chế nhạo phương pháp yoga (là một trong sáu trường phái chính thống của triết học Ấn độ), đeo nữ trang, nhạo báng quan niệm về con mắt thứ ba, bắt đệ tử uống trà đã chảy qua lỗ mũi của y, gọi món soup cá sấu trong nhà hàng, thúc cho voi truyền giống ngay trước đám đông, tự gọi mình là “Ngài”, sống xa hoa giữa bày tì nữ mặc áo quần chật cứng, và mục đích sống ở đời dường như chỉ nhằm để xuất hiện trên chương trình truyền hình của Oprah Winfrey.

Rajan Zed nêu lên những câu hỏi: Khi nào thì các guru Ấn độ đã có sẵn để đem ‘cho thuê’? Ai đã xếp hạng họ và xếp loại lúc nào? Khi nào thì các shishyas (đệ tử) bắt đầu gia nhập tu viện chỉ với mục đích làm cho các cô gái yêu thích họ? Tu viện Ấn giáo nào tổ chức cho các đệ tử đánh nhau bằng những miếng mop thấm đẫm nước tiểu của guru? Có guru nào đứng tiểu ngay giữa đám đệ tử?

Một vị giáo sĩ Do thái xuất chúng là Elizabeth W Beyer tại Nevada (Hoa kỳ ) cũng đã kêu gọi tẩy chay phim ‘The Love Guru’ vì nó “…đả kích Ấn giáo, chế nhạo cuộc sống và triết học Ấn độ…”

Đồng thời, chiến dịch lấy chữ ký của nhóm Ấn giáo chống phim ‘The Love Guru’ đã lên đến 6400 người tham gia ký tên.